橐籥运用

橐籥之为物,两头有窍,窍门有舌,中空而干直。中空者体也,干直者用也。两头窍者,出入之门也。两舌者,开阖之机也。干之来往,一收一放,虚而不屈,动而风生,开阖消息,自然而然。 吾之观此,因悟的修真体用之道矣。人能中虚以为体,心直以为用;无私无欲,天理流行,则刚柔相当,动静合宜,曲直得中,潜现随时;可以与虚空同气机,与天地同造化;亦如橐籥中空干直,一来一往,呼吸自然,气机不息,焉有不能长生者哉!

Thác thược vận dụng – Vận dụng ống bễ

Ống bễ là vật hai đầu có lỗ thủng, trong lỗ có lưỡi, giữa trống rỗng mà thẳng cứng. Giữa trống rỗng là thể, thẳng cứng là dụng. Lỗ ở hai đầu là cửa ra vào. Hay lưỡi là cơ quan để đóng mở. Thẳng cứng mà qua lại, một thu một phóng, rỗng mà không co lại, động thì phong sinh, đóng mở tuần hoàn, tự nhiên nhi nhiên.
Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo thể dụng của tu chân. Con người có thể hư giữa làm thể, tâm thẳng làm dụng; vô tư vô dục, thiên lý lưu hành, thì cương nhu tương đương, động tĩnh thích hợp, cong thẳng đắc được trung, ẩn hiện tùy thời; có thể đồng Khí Cơ với hư không, đồng tạo hóa với trời đất; cũng như ống bễ giữa trống rỗng mà thẳng cứng, một đến một đi, hô hấp tự nhiên, Khí Cơ không dừng, sao có người không thể trường sinh được đây!

婴儿天真

婴儿初生无识无知,酒色财气而不着,恩爱牵绊而绝无;富贵穷通而不晓,水火刀兵而不加;无我相,无人相;无众生相,无寿者相;万物皆空,诸尘不染;铁面无情,纯然天真。
吾之观此,因吾的返老还童之道矣。人能猛醒回头,脱离万有;居于无事之境,处于无色之界;拔去历劫根尘,扫尽现世习气;头头放下,空空洞洞,清清净净;形虽老而性复初,外虽弱而内实壮,即是返老还童,即是婴儿本面。否则天真已丧,形强体胖,如豕如牛,有何益哉!

Anh nhi thiên chân - Thiên Chân của trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ mới sinh thì vô thức vô tri, tửu sắc tài khí chẳng dính, ân ái trói buộc tuyệt không; phú quý nghèo sang chẳng hiểu, nước lửa đao binh không hại; không có ngã tướng, không có nhân tướng; không có chúng sinh tướng, không có thọ giả tướng; vạn vật giai không, chư trần bất nhiễm; thiết diện vô tình, thuần nhiên là Thiên Chân.
Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo phản lão hoàn đồng. Con người có thể mãnh tỉnh hồi đầu, thoát li vạn hữu; cứ trú ở nơi vô sự, xử lí ở vô sắc giới; nhổ hết lịch kiếp căn trần, quét sạch hiện thế tập khí; buông bỏ mọi thứ, trống trống rỗng rỗng, thanh thanh tịnh tịnh; hình tuy già mà Tính lại phục sơ, bên ngoài tuy yếu mà bên trong thực khỏe, tức là phản lão hoàn đồng, tức là bản diện của trẻ thơ. Nếu không vậy, Thiên Chân mà hỏng, dù hình mạnh thể mập, cũng như lợn như trâu, có ích gì đâu!

橐籥运用

橐籥之为物,两头有窍,窍门有舌,中空而干直。中空者体也,干直者用也。两头窍者,出入之门也。两舌者,开阖之机也。干之来往,一收一放,虚而不屈,动而风生,开阖消息,自然而然。
吾之观此,因悟的修真体用之道矣。人能中虚以为体,心直以为用;无私无欲,天理流行,则刚柔相当,动静合宜,曲直得中,潜现随时;可以与虚空同气机,与天地同造化;亦如橐籥中空干直,一来一往,呼吸自然,气机不息,焉有不能长生者哉!

Thác thược vận dụng – Vận dụng ống bễ

Ống bễ là vật hai đầu có lỗ thủng, trong lỗ có lưỡi, giữa trống rỗng mà thẳng cứng. Giữa trống rỗng là thể, thẳng cứng là dụng. Lỗ ở hai đầu là cửa ra vào. Hai lưỡi là cơ quan để đóng mở. Thẳng cứng mà qua lại, một thu một phóng, rỗng mà không co lại, động thì phong sinh, đóng mở tuần hoàn, tự nhiên nhi nhiên.
Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo thể dụng của tu chân. Con người có thể hư giữa làm thể, tâm thẳng làm dụng; vô tư vô dục, thiên lý lưu hành, thì cương nhu tương đương, động tĩnh thích hợp, cong thẳng đắc được trung, ẩn hiện tùy thời; có thể đồng Khí Cơ với hư không, đồng tạo hóa với trời đất; cũng như ống bễ giữa trống rỗng mà thẳng cứng, một đến một đi, hô hấp tự nhiên, Khí Cơ không dừng, sao có người không thể trường sinh được đây!

男女生育

世间男女相配,则生子生孙,代代相续。若有男无女,有女无男,则孤阴不生,独阳不长,生机息矣。
吾之观此,因悟的生仙生佛之道矣。人生之初,阴阳和合,圣胎圆成,及交后天,阴阳分离,圣胎伤矣。若是上德之人,根基深厚,早遇至人,不待阴阳分离,即修无为之道,直登彼岸,立济圣位;其次中下之人,先天气足,后天气发,真阴真阳相隔,彼此不交,生机消化造尽,若不先行有为之道,调和阴阳,焉能圣胎复结?调和之法,乃使阴阳归于一气耳。但真阳流落于外,寄居他家,迷而不返,必须苦心劳力,不惮程途遥远,细觅慢寻;有时见面,一呼便来,引回我家,与真阴相配,夫妇重逢,分外相亲,自然有一点生机自虚无中来,凝结而成胎,温养十月,身外有身;更加三年乳哺之功,则聚而成形,散而成气,隐显不测,为金刚不坏之躯矣。是道也,亦与男女生人之道无异也。但凡父凡母而生色身,灵父圣母而生真身。一凡一圣,生仙生人,天地悬隔。三丰真人云:“顺为凡,逆为仙,只在中间颠倒颠。”颠倒天机岂易知哉!
彼世间盲汉,以男女颠倒而行采取邪术者,适以结地狱种子而已,岂能结圣胎乎!

Nam nữ sinh dục – Nam nữ sinh đẻ

Nam nữ ở thế gian kết hợp, thì sinh con sinh cháu, đời đời nối tiếp. Nếu có nam mà không có nữ, có nữ mà không có nam, thì cô Âm bất sinh, độc Dương bất trưởng, Sinh Cơ dừng lại vậy.
Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo sinh tiên sinh phật. Con người lúc mới sinh, Âm Dương hòa hợp, Thánh Thai viên thành, đến lúc giao với Hậu Thiên, Âm Dương phân li, Thánh Thai bị thương vậy. Nếu là bậc Thượng Đức, căn cơ thâm hậu, nếu sớm gặp bậc chí nhân, không đợi Âm Dương phân li, liền tu vô vi chi đạo, lên thẳng Bỉ Ngạn, lập tức lên Thánh Vị; sau đó là kẻ trung hạ, Tiên Thiên Khí đủ thì Hậu Thiên Khí phát, Chân Âm Chân Dương xa cách nhau, đây đó chẳng giao, Sinh Cơ tiêu hóa tới hết, nếu đầu tiên không thi hành hữu vi chi đạo, điều hòa Âm Dương, sao có được Thánh Thai phục kết? Pháp điều hòa là khiến Âm Dương quy về Nhất Khí vậy. Chỉ vì Chân Dương lưu lạc bên ngoài, ở nhờ nhà khác, mê mà chẳng về, cần phải khổ tâm lao lực, không sợ lộ trình xa xăm, chậm rãi tỉ mỉ truy tìm; đến lúc gặp mặt, gọi cái là đến, dẫn về nhà ta, phối hợp với Chân Âm, vợ chồng gặp lại, phân ngoại tương thân, tự nhiên có một điểm Sinh Cơ từ trong hư vô tới, ngưng kết mà thành thai, ôn dưỡng 10 tháng, thân ngoại hữu thân; lại thêm ba năm công phu bú mớm, lúc tụ thì thành hình, lúc tán thì thành khí, ẩn hiện bất trắc, là tấm thân Kim Cương Bất Hoại vậy. Đạo với đạo nam nữ sinh người chẳng khác. Chỉ là phàm phụ phàm mẫu thì sinh Sắc Thân, linh phụ thánh mẫu thì Chân Thân. Một phàm một thánh, sinh tiên sinh người, trời đất cách xa. Tam Phong chân nhân nói: “Thuận thành phàm, nghịch thành tiên, chỉ ở trung gian điên đảo điên”. Điên đảo Thiên Cơ há dễ biết sao!
Kẻ mù mờ ở thế gian kia, dùng nam nữ điên đảo mà thì hành tà thuật thái thủ, chắc chắn là kết thành địa ngục chủng tử mà thôi, há có thể kết Thánh Thai!

Trỉch Trong Ngộ Đạo Phá Nghi Tập

Hồn phách thành tam tính, tinh thần hội ngũ hành.
Tựu trung phân tứ tượng, toàn thốc kết thai tinh.

(Hồn phách làm thành ra ba tính, tinh thần hội tụ ngũ hành.
Tập trung lại chia ra tứ tượng, gôm tụ lại kết thành thai tinh.)

[Con người chúng ta tính vốn chỉ có một, là do trời thác vào tim ta, mà hồn phách là những cái tàng ẩn ở gan và phổi, vốn không dễ gì đến được tim. Cù Quân cho rằng: “Người chưa tu luyện, cái tâm thị phi vốn là bản tính. Phân biệt rạch ròi ra thì, cái có xu hướng làm mọi việc cùng rối bời là việc mà hồn làm ra; thiên lệch cố chấp, không quan tâm tới cong hay thẳng là việc mà phách làm.” “Văn tuyển” của Lý Thiện chú rằng: “Hồn là tinh của thân, phách là chỗ quyết định của tính, đều có thể cho là kẻ cầm quyền của chân tính.” Lý này rất rõ ràng. Bởi người bình thường khi gặp việc, ý niệm đầu tiên cực kỳ sáng rõ, là do gốc ở tim, tức là chân ý; chuyển sang một niệm khác, là do hồn gây ra, trong đó tuy có hoài nghi nhưng chưa thật xấu; đến niệm thứ ba thì quyết định, là do phách gây ra, trong đó thuần âm, hoàn toàn là ý riêng tư chỉ nghĩ cho mình. Con người chỉ có một tính, nhưng tâm do bị vật lôi kéo mà không thể tự phân biệt được hiền gian, nên để hồn, phách và ý tham dự việc của nó, thành ra một nước có ba vua, nên viết rằng: “Hồn phách làm thành ba tính”. Nhưng hồn thuộc mộc ở phía đông, thực sự sinh ra thần thuộc hỏa ở phía nam; phách thuộc kim ở phía tây sinih ra tính thuộc thủy ở phía bắc. Đạo luyện đan thì việc hái thuốc thực hiện ở tinh thần, tinh thần được sinh ở hồn phách, như vậy hồn phách là mẹ của tinh thần, tinh thần là cha của tính mệnh. Cho nên cần hội tụ ngũ hành mà thống nhất thành một, mới hoàn toàn luyện thành đan. Kinh sách viết: “Muốn thành ý, trước tiên trí tuệ phải vững vàng, trí tuệ vững vàng thì thấu triệt mọi lý và thấy được tính.” Cho nên, người tu luyện đầu tiên phải thấu triệt mọi lý, hiểu rõ mọi tính, chủ yếu là để đề phòng. Tính đã hiểu tường tận thì tâm tự kiên cường, quyền thế của tâm không còn bị di dời đi. Một mặt đoàn tụ tinh thần lập niềm tin vững vàng, cẩn thận giữ gìn, chủ yếu muốn nói phân chia hồn phách tinh thần làm tứ tượng. Ngưng tinh để thu hồn vào, an thần để tàng ẩn hồn. Tinh thần sinh ra ở hồn và phách, hồn phách liền nắm bắt lấy tinh thần. Chỉ khi ý đang thanh tĩnh, tứ tượng liền gôm tụ ở nơi sâu kín thì hội tụ khí ngũ hành thành nhất khí, ngưng đọng đại định rồi kết thành tinh của thai. Trương tử nói: “Hai lần hợp dược mới thành, điểm hóa hồn linh phách thánh.” Hồn phách đã hóa thì tinh thần tự ngưng, và tính tình của ta có thể có được sự chính định. Chương này xem cùng chương bốn mươi lăm ở trên càng thấy vi diệu.
Trên đây là chương sáu mươi mốt, nối tiếp ý hai chương trên, làm rõ việc hiểu thấu mọi lý tận hết mọi tính là việc quan trọng của việc tu đạo, tính định có thể thích hợp với đạo!

THỦ KHẢM ĐIỀN LY

Hống thị Thanh Long tủy

Nội Đan, Ngoại Đan

 Ngọc Dịch Hoàn Đan

Nữ đan hiệp tập

Xá Nữ Phương Nhị Bát

Giáp Tích Quan Chỉ Huyền

Cao Đài đại thụ

Thái Cực 太极

Thần Thủy Hoa Trì Thuyết

Thượng thước kiều,Hạ thước kiều

 Trở lại Mục Lục