Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi tại Pháp Quốc

Thái dược trong đan kinh

Bài này huynh giảng sơ qua về thái dược nhằm giúp mọi người dễ hiều hơn khi đọc đan kinh, tránh những ngộ nhận không cần thiết.
Dược vật trong đan kinh có 2 thứ: chân diên là nguyên khí trong thận, chân hống là nguyên thần trong tâm.Trong tu luyện căn bản thì quan trọng nhất là thu hồi nguyên khí trong thận , tích khí xung quan, vì thế chỉ cần tiết giữ tinh khí, chuyện tâm vận châu thiên nghịch chuyễn là đạt yêu cầu.Phần thái dược cao cấp hơn là thái thủ nguyên thần tức là đem chân diên lên đỉnh đầu phối hợp với chân hống kết thành kim đan, đoạn này có tên gọi là quá quan phục thực.Tuy nhiên vấn đề nói thì dễ , làm được mới là chuyện khó.Trên đầu não có nê hòan cung giống như cái hang đá trống không, là nơi tạm trú của nguyên thần.Vì sao nói là tạm trú? vì nguyên thần vốn thường không ở trong thân, ban ngày nó rong chơi nơi ngoại cảnh tiếp với muôn vật, ban đêm tiếp mộng, nói chung là nguyên thần của người thường ở ngoài thân thể. Khi tu luyện đến mức cao thì thần mới nhập thân qua 4 khiếu huyệt trên đầu là: ngọc chẩm, bách hội, mỏ ác, sơn căn tương ứng các ngày 30,mồng 8, 15, 23 âm lịch hàng tháng. Cho nên muốn diên hống giao phối phải chọn 4 ngày này mà công phu, đan kinh nói là cứ 7 ngày thì thiên tâm dương khí trở lại là như vậy, mọi người đọc dưỡng chân tập, châu dịch xiển chơn có nói trăng mồng 8 về sau, trăng 23 về trước, lúc đó mùi khí bình bình, khí tượng toàn vẹn là ý như vậy, nếu không luyện vào 4 ngày này thì nguyên khí từ dưới lên đầu như gió vào nhà trống, chỉ cảm thấy trong não rỗng tuếch, khí dội vào vỏ não như gió dội vào đá , có lẽ đây chính là mô tả của hoả xà lên đầu không có nối thoát của yoga.
Làm sáng tỏ nghĩa lý của Tính mệnh khuê chỉ

Hùynh Thiềm Tử nói:
Dược thủ Tiên thiên khí.
Hỏa tầm Thái Dương tinh.
Năng tri dược thủ hỏa.
Định Lý kiến Đơn thành.
BS Nguyễn Văn Thọ dịch:
Tiên thiên khí là dược
Còn Hỏa ấy nguyên thần
Biết dược và biết hỏa
Trong định đơn sẽ thành
Huyền Quang Tử chú:

Thánh nhân dùng hai từ Hỏa, Dược để ám chỉ Nguyên thần, Nguyên khí.Ngòai ra có khi cũng gọi nguyên thần là nội dược, vì là thứ vốn từ vô thủy vô chung ta đã có nó, gọi nguyên khí là ngọai dược, bởi là thứ sinh ra do tạo hóa từ khi Thái cực còn mập mờ chưa phân.Đơn tức chỉ Kim đơn là thuốc Trường sinh do lấy Nguyên khí chế Nguyên thần, Chân diên chế Chân hống như Chì chế Thủy Ngân thì sẽ tự nhiên ngưng tụ, Nguyên thần bị chế ngự sẽ ẩn thân ở Nê hoàn cung ngày đêm chiếu sáng Thượng điền , như thế là đắc Nhất vậy.

Tử Trung Đạo nhân nói:
Yết tân nạp khí thị nhân hành
Hữu dược phương năng tạo hóa sinh
Đỉnh nội nhược vô chân chủng tử?
Do tương nhiệt hỏa chử không đang
BS Nguyễn Văn Thọ dịch:
Yết tân nạp khí chuyện người làm
Tĩnh tọa thuốc không sao hóa được?
Như nếu trong nồi không có thuốc
Thì như nhóm lửa đốt nồi không.

Huyền Quang Tử chú:
4 câu thơ này nói lên cái sai lầm của hai nhà Thích , Đạo giống như hai người mỗi bên nắm một tay áo mà xé làm đôi. Thích trọng tu tính , Đạo trọng luyện mệnh, đều là thiếu sót.Trong nồi không thuốc là sai lầm của nhà Thích trọng thiền công,do tu luyện không biết cầu huyền nơi thủy phủ.Trong đỉnh không có chân chủng tử (nguyên thần) là sai lầm của nhà Đạo không biết tu định ở cung ly.Nếu biết lư, đỉnh lại biết khí, thần đó chính là tính mệnh song tu vậy.

Bủu Minh Ðàn.Trang Web Phục Vụ Nhơn Sanh Miễn Phí.,Webmaster Trương Ngọc An  

Thư Viện 1      4   5