Thánh Đức Đàn, đêm 14 tháng 04 năm Kỷ Mão (01 – 06 – 1939)

             PHẬT TIÊN XƯA CŨNG NGƯỜI  PHÀM

THI
Đạo mầu gieo rải khắp Phương Nam,
Sớm tối công phu trẻ rán làm,
Dứt bỏ bảy tình không đuốc tuệ,
Diệt trừ sáu dục, rõ hoa đàm.
Những điều thế sự, Thầy khuyên chớ,
Còn việc tu hành, trẻ phải ham,
Nghiệm thử cổ kim, sau với trước,
Phật Tiên xưa vẫn cũng người phàm.

BÀI
Góc trời Nam Thầy đem giống báu,
Gieo rải cùng Thiên Đạo cứu trần,
Lo lường đến hội Phong vân,
Ra thi công quả, tranh phần vị ngôi.
Đạo mười mấy thu rồi khai rộng,
Nhưng bí truyền cửa đóng, then gài,
Con nào ngán sự trần ai,
Vào đây học hỏi trong ngoài rõ thông.
Ngồi luyện đạo, tâm KHÔNG trống lỏng
Mắt chăm nom hột giống linh quang,
Hấp hô Thầy chỉ rõ ràng,
Noi theo gương đó là đàng nội dung.
Hấp một vòng Thiên cung thượng đảnh,
Miệng niệm câu lục tánh Cao Đài,
Trong mười lăm phút chẳng sai,
Nghỉ ngơi giải tán sau rày hành y.
Nhen nhúm lửa cung LY nấu thuốc,
Gió TỐN vào thổi tuốt KHẢM cung,
Âm dương phân bộ cho đồng,
Luyện phanh kỷ nghệ ngoài trong giao hòa,
Sơ đôi tiếng hiểu xa bớ trẻ,
Vì trần hồng nên kế Thiên môn,
Muốn cho CÀN hiệp với KHÔN,
Phải tua giữ lấy tâm hồn chớ ly.
Diệt cửu cổ tam thi là gốc,
Tinh Khí Thần mở bọc thâu vào,
Phải có thấp mới lên cao,
Cọp ra biển Bắc, Rồng vào non Nam.
Vận cửu chuyển hoa lam đương độ,
Nhứt phẩm đơn giải khổ trường sanh,
Canh trường thức suốt năm canh,
Giữ gìn Tam bửu cho thành Anh nhi.
Gom bốn bộ đồng qui nhứt bổn,
Muốn thành công phải tốn công phu.
Muốn cho cá lộn với cù,
Thử nhìn non nước biệt mù phương xa.
Dày công quả, tam hoa thượng đảnh,
Mở cửa cung bái Thánh vương gia,
Đạo do Tâm tại chẳng xa,
Biết cùng chẳng biết tự ta kiếm tìm.
Các con nên tầm ý.

THI
CAO ĐÀI chữ nghĩa vẫn truyền roi,
Cơ Đạo Nam bang đã lố mồi,
Thức tỉnh nhơn loài nghe với thấy,
Giác mê sanh chúng sáng cùng soi,
Mượn câu huấn đạo răn lòng thế,
Khuyên nhủ con đàn rán chí noi,
Muốn đặng thông minh rành Đạo lý,
Thì tua siêng sắng Thánh ngôn coi.

 A - ĐẠI CƯƠNG VÊ ĐẠO VỒ VI CỦA THẦY
1 - THẦY LẬP GIÁO TẠI NAM PHƯƠNG

        Từ đời nguyên thủy, bao phen Thầy mở đạo độ đời mà mỗi kỳ Thầy lập giáo cũng đều phải tùy theo trình độ tinh thần của chúng sanh và phong hoa của mỗi thời đại mà xây móng đắp nền, cơ quan dựng mở, quy tắc đặt bày, chơn truyền tạc để. Nhưng lòng phàm hay canh cải, tánh tục chịu đổi dời. Vì vậy mà cơ đạo luân chuyên chẳng mấy đời thì qui củ sai lầm, nguyên xưa thất lạc, vì hễ đời mà tráo chác thì đạo phải sai ngoa.
Nay là lần đầu tiên Thầy mở đạo tại Nam phương, lập thành một nền giáo lý mới để chỉnh nguyên ba nền đạo cổ, vì hiện nay nền móng tuy còn mà cơ quan đã sụp đổ, lạc chi sai tôn.
Vậy những kẻ đã giác ngộ theo Thầy mà còn căn cứ vào kinh điển cũ, tập quán xưa, thì phải bị để chơn trên con đường lầm lạc.
Đạo Thầy dựng mở kỳ nay tuy chia làm nhiều chi phái, chớ kỳ trung chỉ có hai cơ quan riêng biệt nhau là "Tam Thanh" và "Tam Giáo".
TAM GIÁO là cơ quan phổ hóa "Tiến đức khai minh", Thầy giao trách nhiệm cho chư Tiên, chư Phật dùng chơn ngôn yếu lý để thức tỉnh người đời biết hồi đầu hướng thiện lo lập đức bồi công.
Còn TAM THANH là cơ quan siêu hình "Linh căn phục vị", do chính mình Thầy chưởng quản lập thành một phái Chiếu Minh, để qui tụ những kẻ có nhiều kiếp tu hành công đầy quả đủ, đê giao mối Chơn truyền tu đơn luyện kỷ, chờ ngày chiếu triệu phục hồi.
                                                                                                      L.A. 15-04-Kỷ Sửu (12-05-1949)

2 - THẦY NẮM CHỦ QUYÊN

Thầy thọ sắc chỉ Thiên đình, hội cùng Tam giáo, giáng trần lập nền CAO ĐÀI ĐẠI ĐẠO để độ chúng sanh cơn kiếp chót và mở đầu Nguơn Thượng Đức.
Đạo Thầy lập Thầy nắm chủ quyền vận chuyển theo máy thiên cơ. Các con nên biết rằng Phật Tiên cũng khó thấu đáo tận củng máy Tạo, thì các con làm sao trị đặng chút nào cơ Trời trong khi các con còn mang lấy xác phàm nặng nề trọng trược, đầy dẫy thất tình lục dục, còn quá nhiều tham, sân, si.
Đạo Thầy đã là Đại Đạo gồm cả Tam giáo đẽ đào tạo Phật, Tiên, Thánh, thì dù cỏ gặp phong ba vũ bão cũng không hề hấn gì, mà rồi cài ngày càng sáng rở thêm lên. Thầy nắm máy thiên cơ thì mọi việc do Thầy điều khiển đúng theo Thiên Ỷ.
TĐTĐ 13-03 Bính Ngọ (1966)

3 - ĐẠO THẦY LÀ VỔ VI CHI ĐẠO

Đạo Thầy là vô vi chi đạo, muốn độ kẻ có thiện căn lên đường tối thượng tối cao để truyền trao tâm pháp. Thầy chỉ dụng thuyết vô vi tuyệt đối mà chuyển hoả lâm linh của những bực hiền nhơn thượng trí, tự giác lự nguyện và tự tầm lấy nẽo chánh đại quang minh, để chơn lên con dường hư vô tịch diệt, tối thiện, tối lạc...
Thầy lập giáo kỳ nay là có ý dem cái giáo lý cao siêu tuyệt đối, mầu nhiệm không cùng, tối ư thuần túy dể giải khổ cho nhơn loại, dạy cho người đời biết rõ lẽ chánh tà, điều họa phước và thấy rõ nẻo siêu sanh cùng đường đọa lạc để khai thác lấy tâm linh, giồi trau đạo đức, chờ ngày vượt biển ái hà, sang qua bờ giác, giải thoát kiếp đọa lạc chốn hồng trần.
L.A. 15-01-Quý Mão (1963)

4 - PHÁI CHIẾU MINH TAM THANH VÔ VI

Thầy lập riêng phái Chiều Minh Vô Vi Tam Thanh là cối để truyền trao mối tâm truyề bí khuyết để độ những bực hiền nhân thượng trí căn đủ đức đầy đã từng tu hành nhiều kíp mà vì chẳng thọ đặng pháp chánh truyền nên có tu mà chẳng đặng thành công đắc quả.
Vậy một khi dã thọ lãnh Chơn truyền bí pháp thì tua lập chí cả, vững lòng bền, khó khăn đừng ngại, khổ hạnh đừng than, trái oan dằn dứt bỏ, dem ngày võ luyện vân phanh cho thuần Ihực, dồi Irau hạnh đức cho toàn thiện thì lâm trung yên lặng. minh châu hiện bày. L A. 01-06-Giáp Thìn (09-07-1964)

Thầy giảng thế vi dời mạt kiếp,
Dựng đạo mầu cho kịp Long hoa,
Qui nguyên Tam giáo một nhà,
CAO ĐÀI ĐẠI  ĐẠO kỳ ba lập thành.
Phái CHIẾU MINH TAM THANH tiêu biểu,
Lý vô vi huyền diệu cao thâm,
Cho người có đủ đức tâm,
Thọ truyền bí pháp âm thầm luyện phanh.
Trước dứt bỏ lợi danh phú quý,
Giữ lòng thành tu kỷ luyện đơn,
Mặc ai chác oán cưu hờn,
Thế trần phái trái thiệt hơn bỏ ngoài.
Gìn cho đúng CAO ĐÀI giáo lý,
Chớ tự kiêu khinh thị một ai,
Giả ngu, giả điếc, giả ngây,
Bền tâm gắng sức giồi mài đạo thơ.
Tròn phận sự bốn giờ tịnh luyện,
Đủ năm canh vận chuyển Hà Đồ,
Đạo mầu chẳng lãng điểm tô,
Công trình cửu tải bày phô ngọc lành.
Lòng chí quyết tu hành thoát khổ,
Thì chớ vì những chỗ khó khăn,
Nhứt tâm nhứt đức tưởng rằng,
Lúc nào cũng có Thầy hằng ban ơn.
T.Đ.T.Đ. 13-03-Ất Tỵ (14-04-1965)

Căn cơ mối đạo Thầy hiện nay chỉ còn phái Chiếu Minh là còn giữ đúng theo nguyên bổn của Thầy xưa kia lưu lại. Vậy Thầy rất trông mong nơi các con giữ y theo đó mà trau dồi hầu có làm cho vẻ vang cơ đạo của Thầy hậu nhựt.

BÀI
Tu hành luật đạo khâm tuân,
Tròn câu thệ nguyện, Thầy mừng xiết bao.
Nhẫn kiên lập chí thanh cao,
Làm gương cho thế lần vào cửa KHÔNG.
Mới là rạng vẻ tổ tông,
Mới là rạng vẻ giống dòng Phật Tiên.
Căn cơ lập mối lập giềng,
Lập nền đức hạnh lưu truyền đời sau.
Gương thanh thì giá đạo cao,
Thì đời cảm phục phải nào tài hay.
Hiếu trung hai chữ làm trai,
Gái thì tiết hạnh là bài học xưa.
CHIẾU MINH nền tang thượng thừa,
Các con vẹn giữ, ngôi xưa Thầy dành.
  LA. 0l-08-Tân Tỵ (21-09-1941)

       Đạo Thầy tuy chia ra nhiều chi phái, nhưng chỉ có phái Chiếu Mình là phái siêu hình đại thừa đốn giáo, chẳng dụng hình thức bề ngoài, không phô bày thinh âm sắc tướng, yên ẩn độ kẻ có chỉ cả lòng thành, biết giữ câu y bát tâm truyền, chung thỉ chẳng dời, trọn đời không đổi, ngoài tu lánh, trong luyện mạng, khi căn dứt quả tiêu, thì Thầy độ về nơi thắng cảnh thong thả linh hồn.
L.A. 13-02 Nhâm Ngọ (29-03-1942)

... Nay Thầy mở đạo Tam Thanh,
Những điều lợi hại dạy rành các con.
Chữ TU muốn đặng vẹn tròn,
Lời Thầy chạm dạ sắt son tháng ngày.
Công phu con rán miệt mài,
Văn phanh võ luyện hoài hoài thì nên.
Tánh tình hạnh đức là nền,
Nên người chí thiện tuổi tên lưu truyền.
Ngoài ra đừng có ý riêng,
Giữ lòng cho được tịnh yên mới thành.
Đặng vầy tánh tục chẳng sanh,
Không làm sái quấy nhàn thanh tháng ngày.
Thầy trên máy Tạo chuyển xây,
Đó là Thiên Ý đâu sai được nào.
Các con mựa chớ lao xao,
Lo tu chớ có lãng xao tinh thần.
Đôi câu lời lẽ cân phân,
Thầy về Bạch Ngọc, cõi trần con an.
 T.Đ.T.Đ. 13-03 Bính Ngọ (1966)

5 - ĐẠO THẦY LÀ BÁU TRÊN ĐỜI

                    Đạo Thầy là báu trên đời, đồi phàm ra Tiên Phật, nhưng phải lắm công phu, dày công quả. Các con khá hiểu, đạo rát khó thành, mà hễ thành rồi thì không hoại.

BÀI
Cuộc đời càng bửa càng gay,
Các con lập chí theo Thầy độ cho.
Đạo Cao bôn buổi lân dò,
Lên bờ giác ngạn sẵn đò rước đưa.
Trần gian rày nắng mai mưa,
Vui chi ở thê cười trưa, khóc chiêu.
Kim đơn luyện lấy một liều,
Xuất thần tiên cảnh tiêu diêu muôn đời.
Sao ra đệ tử Thầy Trời,
Thầy Trời xưa có để đời gương thanh.
Nay con noi đó tu hành,
Sau rồi cũng đặng đắc thành vị xưa.
 LA. 15-05-Canh Thìn (20-06-1940)

          Đạo vô vi của Thầy ban truyền xuống thế là một món quà tối ư quan trọng cho người đời, quý báu như châu tốt, như ngọc lành. Nếu châu ngọc này mà đặng tay thợ khéo giỏi mài thì càng làm cho tăng cao giá ngọc, rạng rỡ vẻ châu. Cũng như đạo Thầy đã quí mà nếu đặng người tu có thiện chí biết thừa hành đúng theo cựu pháp qui điều, và đúng theo lời Thầy giáo hóa thì có lo chi vị cả chẳng thành, ngôi cao không đắc.
 L.A. 15-01-Quý Mão (1963)

Thầy thường dạy miệt mài Đạo cả,
Mọi việc đều chớ khá để tâm,
Cân chuyên luyện tập âm thầm,
Ẩn mình diệu lý huyền thâm rình mò.
Câu khẩu khuyết bo bo vận chuyển,
Lòng tịnh yên đừng biếng công phu,
Vẹt mây lô ánh trăng thu,
Phá tan những cụm ám mù lấp che.
T. Đ.T.Đ. 09-01 -Bính Ngọ (29-01 -1966)

                                                                  Trở Lại Mục Lục

Mời xem tiếp : Thọ Truyền Phương Pháp Luyện Đơn

                       Hạo Nhiên Diệu Dược Kỳ Tài

                       Hư Hư, Ảo Ảo, Huyền Huyền