Di Đà Diệu Pháp

       CHIẾU MINH GIÁO TÒA
       BÌNH MINH – VĨNH LONG
       NĂM 1998
       LỜI TỰA

       Với đương lối chú trọng về giáo dục con người để sống thuận hợp trên thế gian, các tôn giáo viết kinh sách giúp cho họ học hiểu, những chủ thuyết, tư tưởng để rồi thực hiện trau sửa. Qua nhiều đời lưu truyền khiến nhân sinh chóa mắt trước thiên kinh vạn quyển họ lạc vào rừng kinh sách và hoang mang không biết đâu là chánh là tà, nhất là họ chẳng có đuốc sáng để nhận chân, biết thật, nên họ bị lưới vạn thù úp chụp, khó trở về bản nguyên, càng đi ra càng xa cội ly nguồn.
       Từ nhứt bổn ứng vạn thù.
       Nếu sinh nhân giác ngộ không muốn quẩn quanh trong vòng vạn hữu, trở về nguồn cội, chỗ đơn nhất tối sơ, điểm Một rốt ráo là đỉnh cao tột tâm linh, họ phải hồi đầu hướng thượng, hiệp giác bội trần, nương Hữu tìm Vô.
       Từ vạn thù qui nhất bổn.
       Con đường trở về Một đó thật trọng đại vô cùng, một cuộc trường kỳ kháng chiến không mệt mỏi để thắng giặc vô minh ở nơi lòng. Nhờ phương tiện thân xác và linh hồn khả dĩ giúp họ về nguồn cội với kim chỉ nam định hướng đúng đắn. Tâm lực mạnh mẽ, trí lực dồi dào họ còn lo chi không qui hồi được.
       Điều quan trọng nhân sinh phải rõ là cần phải có trí tuệ và đạt đến cái thấy biết rốt ráo.
       Với nhãn giới của Thiên Chúa, thấy biết của Như Lai soi thông cả thảy như nhật diện chói chang.
       Còn nhãn giới của thế tục, tri kiến của chúng sanh như những vì sao trùng trùng điệp điệp trên bầu trời, chỉ là đốm sáng lập lòe.
       Do đó thấy biết làm Một là Trí, thấy biết làm nhiều là Ngu.
Chính vì muốn tỏ rõ chỗ đạo lý duy nhất không phân biệt, chẳng còn ta người, hữu vô.
       Phật Chúa là một.
       Đông Tây là một.
       Âm Dương là một.
       Chân Lý là một.
       Chỗ một đó mới thể hiện cái đạo của Trời.
       Như Thích Ca được sinh ra ở phương Đông vào mùa hè nóng bức trong cung điện vàng son, chăn ấm nệm êm, cao sang tột độ, giai cấp thượng lưu Vua Chúa, Ngài cho mình là Như Lai.
Giêsu được sinh ra ở phương Tây, vào mùa Đông rét mướt nơi hang đá, nằm trên máng cỏ, nghèo khổ cùng đinh, giai cấp hạ lưu du mục, Ngài gọi mình là kẻ Trộm.
       Ta thấy ở chỗ lưỡng biên tương đối: Đông Tây, nóng lạnh, sang hèn, thượng hạ, Như Lai và kẻ Trộm thật không phải là hai, chỉ cần cái gạch nối liền thành cái vòng pháp luân hằng xoay vận chuyển, không trước, không sau, không cao không thấp, không đến mà đến, đến cũng như không đến, thể hiện Trung Đạo thuần chơn tâm pháp ưu việt,
       Tam Tạng Kinh:
      - Di Đà Diệu Pháp.
      - Lạy Cha Kinh Báu.
      - Phương Pháp Bồi Dưỡng Sức Khoẻ và Tinh Thần.
       Chỉ là một mà thôi.
       Tuy ba mà một, tuy một mà ba.
       Kinh pháp giúp cho nhân sinh giác ngộ tìm về nguồn cội vừa tri vừa hành theo vô vi lý nhiệm họ tận tâm thực hành, quyết chí luyện trau, trước sau gì cũng có kết quả đúng như yêu cầu, y như sở nguyện của mình.
       Một dòng Đông, một dòng Tây liên kết.
       Nhân sinh quả là diễm phúc.

Trở lại trang chánh

 Thư Viện 1      4   5