Vào Tý thời ngày 25 tháng 01 năm Bính Tuất (nhằm ngày 26-02-1946),
đức Giáo Chủ giáng đàn tại Thánh Tịnh Bạch Quang Đàn.

THI :
Nhứt điểm thiện tứ nhứt điểm ban,
Nhị nhân diên hống luyện quy hoàn.
Hiếu trung ngưỡng cổ văn vi thủ,
Trụ xuất nhân gian đạo đức toàn.

CHIẾT TỰ :
Chữ Nhứt mà thêm chữ Nhứt là chữ NHỊ.
Chữ Nhị mà thêm chữ Nhân là chữ THIÊN.
Chữ Hiếu mà thêm chữ Văn là chữ GIÁO.
Chữ Trụ mà bớt chữ Nhân còn chữ CHỦ.

Tức là NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ.

THI :
thọ chơn truyền lúc Hạ Ngươn,
GIÁO khai Từ Phụ rộng ban ơn.
CHỦ tâm hiệp dược trường sinh đắc,
GIÁNG hỏa thối phù tánh mạng hườn.

VÕ GIÁO CHỦ.

BÀI :
Luyện Kim Đơn, Nê Hườn tụ hội.
Phá khiếu thông Tấn Thối Hỏa Phù.
Bền tâm tịnh tọa công phu,
Lòng hằng dưỡng tánh, cầu tu chớ sờn !
Hiệp đại dược Kim Đơn dĩ đắc,
Phá khiếu trung đường tắc mới thông.
Vĩ Lư, Giáp Tích phải thông.
Nê Hườn, Ngọc Chẩm hiệp đồng cùng nhau.
Muốn đắc dược có nào phải khó !
Tâm tịnh thanh lặng gió im lìm.
Định Thần dưỡng tánh tồn triêm,
Thì là đừng nhiễm một điềm vào tâm.
Muốn đạt được công thâm phải gắng !
Dạ thường gìn lẳng lặng dồi trau.
Lòng hằng thanh bạch một màu,
Người tu thì phải cần trau Ngươn Thần.
Hiệp dược phải đem lên Càn Đảnh,
Cũng có khi xuống rãnh Hải Triều.
Khi thăng khi giáng đủ điều,
Khi mơi Càn Đảnh khi chiều Vĩ Lư.
Lúc ngồi tịnh khử trừ vượn bạch,
Cột ngựa hồng kẻo vượt lạch khơi !
Hành y đủ pháp tứ thời,
Mới là đạt đặng máy Trời hư vô.
Muốn thoát tục, Đề Hồ rộng chứa.
Muốn siêu phàm phải rửa nơi trong.
Cọp trắng Rồng đỏ sát lòng,
Thì là kết tựu hỏa phong khó nào !
Luyện Tánh Mạng dồi trau tận lực,
Lo bề trong đoạn dứt ái tình.
Bề ngoài thân xác hữu hình,
Phải lo tích đức hằng gìn hỏa công !
Đạo cùng đức hợp đồng đầy đủ,
Bằng sót sai khó thủ trường sanh !
Gắng tua lập đức vẹn lành,
Dồi trau đạo cả thì thành nào sai !
Lời chỉ giáo một bài gắng nhớ !
Bền công phu nâng đỡ xác thân.
Bảo tồn Tinh Khí cùng Thần,
Hiệp tròn đại dược ân cần thì nên.

Ta chào đệ tử, tầm lý mà tu ! VÕ GIÁO CHỦ kiếu…
            Thần Đạo có 6 lớp như sau :

- Số 1 gọi là Pháp Luân Thường Chuyển :
Pháp luân thường chuyển huệ tâm khai,
Thần Khí hiệp nhau trước Bửu Đài.
Bốn biển lưu thông trong một phút,
Thân tâm thanh tịnh kiến Như Lai.
- Số 2 là Tiểu Châu Thiên :
Châu Thiên tiểu số đủ tròn vòng,
Thuận hành nghịch chuyển tự đường trong.
Thất Tam Tứ Bát tùy hàn nhiệt,
Tiền, hậu nhị thiên mới giáp vòng.
- Số 3 là Định Thần, Trụ Quang :
Ngươn Thần chiếu diệu định nơi tâm,
Thái Cực an thần ý chú chăm.
Khí nọ hiệp Thần qui bổn vị,
Hồng Quang ánh chiếu lý huyền thâm.
- Số 4 là Lục Tự Tam Thanh :
Hậu Thiên đều tức định nam châm,
Lục Tự tròn câu nhớ khá tầm !
Thập bát an Thần qui bổn vị,
Nhị tam như lục lý huyền thâm.
- Số 5 là Tam Gia Hiệp Nhứt :
Đi, đứng, nằm, ngồi dưỡng tánh linh.
Huyền Quan áng tối tại nơi mình.
Âm dương hiệp nhứt qui trung khiếu,
Một mối gom về, Thần Khí Tinh.
- Số 6 là Tam Gia Tương Kiến :
Tam Giáo từ xưa gốc một nhà,
Tùy duyên chia rẽ gọi là ba.
Thuận tùng thiên lý qui về một,
Tương Kiến Tam Gia rõ lý mà.

6 số này học cho thông, Tam Quan Cửu Khiếu, huyết mạch lưu thông, thân thể khỏe mạnh, thiệt là vệ sinh số một đó. Đời cũng do thân, tâm, ý tạo ; học đạo do thân, tâm, ý thành ; biển là chỗ chứa trăm nguồn, người tắm biển đã dùng đủ nước trăm nguồn.
Lý và Sự tồn tại tâm, đất tốt thảo mộc tươi nhuận, lòng người tốt muôn hạnh đều nên, mùa Xuân hột giống ở trong nứt ra, không phải ở ngoài.
Thánh Tiên xưa cũng nhờ đạo mà nên vóc Kim Thân, mình cũng noi gương theo đó.

TỨ THỜI CÔNG PHU :

TÝ THỜI :
Chuột kêu tý túc rộn bên màng,
Phưởng phất Thần Quang trí tịnh an.
Hồ bắc ắc soi tâm phẳng lặng,
Gội nhuần cơ thể giấc nam sang.

NGỌ THỜI :
Bước đường vó ngựa tiếng bôn phiêu,
Tiền hậu khai môn quá Thượng Kiều.
Hậu cửu, tiền tam qui bổn vị.
Tương đồng phưởng phất giấc hoàng liêu.

MẸO THỜI :
Mèo ngao trước ngõ tiếng thon von,
Phưởng phất mùi hương bóng lửa tròn.
Đôi nhãn định Thần nhìn yến tủa,
Dùng dằng Bạch Hổ trở về non.

DẬU THỜI :
Chao chát tiếng gà trống điểm không,
Quày chân trở lại cảnh thiên phòng.
Trăng chiếu một vừng nên sáng rỡ,
Cung Thần tay chuyển xạ cho thông.

HỌC ĐẠO :
Người luyện đạo ngày đêm an nghỉ,
Với công phu học kỷ tứ thời.
Một vùng Trời đất vơi vơi,
Âm dương hiệp nhứt sáng ngời như gương.
Ngồi một chỗ bốn phương phẳng lặng,
Lắng lòng nghe cho hẳn vòng châu.
Tự nhiên phát khởi nhiệm mầu,
Nhứt dương sơ động vận thâu đơn thành.
Thuốc tam phẩm đạo lành rất quý,
Võ văn phanh chưng kỷ đạo Trời.
Đem vào Bát Quái đôi nơi,
Chờ khi lên Đảnh cửa Trời mở ra.
Xuất Xá Lợi Ta-bà ngang dọc,
Sớm đầu non, bệ Ngọc chầu Cha.
Chiều thì dạo cảnh thăng hà,
Cung Tiên, cửa Phật vào ra tươi cười.

ĐẠO THI :
Từ bi bác ái đã đầy lòng,
Xuất thế độ người, đạo phổ thông.
Tiếp dẫn lương hiền nhờ chánh pháp,
Nhảy qua tứ khổ bởi lòng Không.
Đạo Trời đã lộ đường chơn chánh,
Lánh tục đừng lay chí bá tòng.
Danh lợi sương mù trên ngọn cỏ,
Xác thân tuy có cũng hườn không.

BÀI :
Xem lịch sử Tiền Hiền cổ Thánh,
Biết bao nhiêu khổ hạnh tham cầu.
Đạo mầu rộng lớn cao sâu,
Thông minh tài trí khó hầu tầm ra.
Kính lời khuyên hết gần xa,
Biết nghe chí đạo nghĩ mà thương ôi !

Đàn cơ đức Giáo Chủ Nhị Thiên giáng ngày 29 tháng 06 năm Nhâm Dần (1962)
                            tại Tòa Thánh Long Châu:

THI :
THANH thị một bầu ở thượng thiên,
VÂN y sắc chỉ giáng đàn tiền.
ĐỒNG loan cơ đạo hồi nguyên vị,
TỬ sĩ đừng vì việc nhỏ riêng !

            THANH VÂN ĐỒNG TỬ. Tiểu Thánh chào mừng chư liệt đẳng trung đàn.
Nay Tiểu Thánh phụng lệnh báo tin có đức Nhị Thiên lâm đàn, vậy chư hiền thủ lễ tiếp nghinh.
Tiểu Thánh hộ đàn xuất cơ…
Tiếp điển :

THI :
NHỊ pháp tuy chia nhứt mạch ra,
THIÊN thời địa lợi với nhơn hòa.
GIÁO dân toàn thiện, đời an trị.
CHỦ hiệp Long Châu cảnh Thánh Tòa.

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ. Tôn Sư đại hỷ chư môn đồ, Tôn Sư miễn lễ.
Các môn đồ bình thân an tọa lắng nghe !

THI :
Cảnh Tiên nhà Phật cất trần gian,
Cảnh thế rồi đây lập Niết Bàn.
Phong thưởng các con điều tội phước,
Đạo thành duy nhất hưởng vinh quang.
Trước tin cơ đạo gần quy nhứt,
Quỷ quái đua chen cũng chật đàng.
Dối thế xưng là cơ cứu thế,
Mong gây đời đạo, chịu lầm than.
THI :
Nhà quỷ Ma Vương cũng tại trần,
Ngục hình xây tạo, thảm muôn dân !
Quỷ đưa sanh chúng về âm cảnh,
Đạo rước toàn linh đến thượng tầng.
Quỷ cũng trá hình nhiều khéo léo,
Đạo không căn bản dễ sa chân.
Yêu ma diệt thế muôn nghìn tội,
Đạo đức nhơn sanh hưởng phúc ân.

Đây Tôn Sư rất hài lòng trước sự lập trường vững chắc của con Thiên Huyền Tâm, nói lên sự chánh đáng, sự lành sự phải, đó là rút bớt ngày quy nguyên thống nhất đạo đó con !

BÀI :
Nơi động phủ tham thiền tịnh tọa,
Mùi hương bay ngút tỏ cung Tiên.
Biết con trần thế khẩn nguyền !
Điển quang chiếu xuống đàn tiền giáng phân.
Biết con trẻ cõi trần nô nức !
Thương môn đồ khổ cực gian lao !
Đường đời nhiều cảnh khổ đau,
Đạo đời chinh đổ, con nào được yên !
Nhìn cơ cuộc biến thiên chuyển thế,
Chung tay lo lấp bể xây hòn.
Con ôi, cái sự sống còn !
Làm sao cho được, đừng mòn mỏi hao.
Đường đạo đức công lao danh phận,
Nẻo chánh chơn hướng dẫn nhơn sanh.
Chung lo lẽ phải làm lành,
Bảo tồn cơ đạo thịnh hành vui tươi.
Nhìn thế kỷ hai mươi sắp mãn,
Quả địa cầu sáu tám lần lên.
Chuyển qua sáu bảy lập nền,
Đổi thay thế hệ mới nên vui vầy.
Cơ chuyển thế đó đây giục thúc,
Sự lập đời ung đúc bốn phương.
Tiếng chuông nhanh nhịp khoa trường,
Ba hồi trống thúc lên đường tân dân.
Đạo gần thành ta cần hỏi lại,
Con có làm gì sái chăng con ?
Nội công ta thấy chưa tròn,
Công tam tội thất, sao còn vị ngôi ?
Tam thất niên tô bồi cơ đạo,
Rất nhiều con trọn thảo trọn trung.
Biết bao gian khổ não nùng !
Xả thân vì đạo nấu nung tinh thần.
Cũng có đức lơi chân bước đạo,
Cũng có con khảo đảo rồi lơi.
Tự tâm buông lỏng đạo Trời,
Nghe theo tà mỵ, phỉnh lời Phật Tiên.
Giục cơ đạo chinh nghiêng mãi mãi,
Số con làm trở ngại đạo Thầy.
Tội kia cũng hẵn còn đây,
Nội tình nghịch lẫn buồn rày với nhau.
Nhờ những đứa tài cao đức đủ,
Nhờ những con rường trụ bảo toàn.
Lập trường vững chắc bền gan,
Chống cùng tà mỵ, đạo Vàng chung lo.
Đạo nay còn một pho tạm đủ,
Nhờ các con biết chú ý hành.
Kết đoàn cùng với nhơn sanh,
Thương yêu dẫn dắt, hố ngành dần qua.
Biết phân chánh định tà đúng đắn,
Biết con đường đen trắng lo âu.
Bảo vệ chơn lý đạo mầu,
Đạo đời liên hiệp mới hầu đến nay.
Một chưởng lần quả sai oằn oại,
Đạo gần thành con ngại chi con !
Quả kia ướm chín vẫn còn,
Quỷ ma giành hái làm con thiệt thòi.
Thập nhị phái rẽ ròi Thầy định,
Số mười hai đâu tính giảm tăng.
Phật mười hai tông hiểu rằng,
Thánh mười hai vị, biết chăng tông đồ !
Tiên mười hai vị vô đồ đệ,
Giáp mười hai đâu thể nào riêng !
Đó là định luật thiên nhiên,
Phàm gian định ý tự riêng sao thành ?
Thập nhị phái phát hành một thuở,
Đâu riêng gì phải mở trước sau !
Đạo khai đã hết phong trào,
Thời kỳ đạo chuyển dồi trau hiện giờ.
Qua đạo thành con thơ ghi nhớ !
Đạo đâu còn hoát mở con ôi !
Chỉ lo cứu thế độ đời,
Chấn chỉnh vận chuyển đạo Trời kỳ ba.
Thầy dạy rõ, con Ta ghi nhớ !
Để nghiệm suy trẻ chớ lạc vào !
Thiên Khai, Thống Nhất mở sau.
Cơ quan quật khởi phải nào phái chi !
Để góp phần lo thì vận chuyển,
Đâu đảm đương thực hiện mối giềng !
Thập nhị chi phái khai Thiên,
Đến ngày thống nhất điểm truyền mỗi nơi.
Ngày thống nhất điển Trời giáng hạ,
Chuyển một giờ tất cả thành công.
Có đâu keo réo nhọc lòng !
Có đâu thúc ép Tây Đông thế này !
Chiếu Minh cũng có Thầy có Mẹ,
Phật Thánh Tiên thiếu lẽ vì đâu ?
Chơn truyền chánh giáo đạo mầu,
Bút cơ chùa thất, cao sâu đủ đầy.
Phận sự con nơi đây trọng trách,
Rất lớn lao dẫn mạch người đi.
Thiên Khai gia nhập làm gì ?
Chiếu Minh đâu thiếu việc chi trẻ à !
Cũng tu hành cũng mà cứu thế,
Cũng chơn truyền cũng để hậu lai.
Thiên Khai liệu định Thiên Khai,
Chiếu Minh con sắp đặt bày Chiếu Minh.
Chỉnh nguyên tắc đạo gìn kiên cố,
Không xen vào nội bộ của nhau.
Làm sao cơ đạo xáo xào,
Hoặc con thôn tính lẫn nhau mất tình.
Con chỉ giữ đệ huynh đừng lệch !
Cùng với nhau đoàn kết liên giao.
Việc gì thiếu kém giúp nhau,
Tương thân tương trợ đồng bào của con.
Chiếu Minh phái như son lồng lộng,
Đâu dưới quyền hệ thống nơi nào !
Chơn truyền dù có thấp cao,
Tam thừa đâu thiếu việc nào quang minh.
Việc thượng bản con kinh nghiệm thử,
Chữ Chiếu Minh nhị tự đạo nhà.
Nỡ nào con lại bỏ ra !
Thiên Khai Huỳnh Đạo đâu mà đem vô.
Lập tam pháp cơ đồ nghiệm kỹ,
Chiếu Minh hành Thánh ý Thiên nhan.
Chơn truyền Ngọc Đế luật ban,
Có đâu tam pháp con han hỏi rày !
Việc tổ chức Thiên Khai Huỳnh Đạo,
Thì tự lo, sao bảo con hành ?
Chiếu Minh trọng trách chưa thành,
Thương con đâu rảnh mà hành mỗi nơi.
Thầy không nói đâu thời giả thiệt,
Tự giác tánh phân biệt chánh tà.
Phái chi ở đâu mà ra,
Ngôi không dám ngự danh mà dám xưng.
Thầy khuyên con coi chừng chơn ngụy !
Đừng lạc vào chước quỷ mưu tà !
Cảm thương cho phận con ta,
Quỷ trì quái kéo nào là ma lôi.
Tề Thiên Đại Thánh rồi còn lộn,
Bảy hai phép hỗn độn khó phân.
Quỷ ma khuất phá muôn phần,
Tam Tạng chưa biết giả chơn Thầy lầm.
Dư Hồng Tiên nhìn nhầm Thầy giả,
Lưu Kim Đính biến hóa Xích My.
Khuyên con phân biệt thau chì !
Ngày gần thành đạo đừng vì rủi ro.
Mà sụp đổ, Thầy cho rõ lý.
Mùa Đông niên canh Tý thế nào ?
Cao Đài Thống Nhất ra sao ?
Thiên Khai Huỳnh Đạo một màu đó thôi.
Thầy thương con tận hồi gian khổ,
Thúc ép con vào chỗ khó khăn.
Khen con giữ vững chuẩn thằng !
Trông qua tránh khỏi những lằn khí yêu.
Vì con đã hiểu nhiều lời dạy,
Mới giữ gìn vững phái Chiếu Minh.
Con nghe Thầy độ tận tình,
Khen con bao quản công trình khó khăn !
Thầy hứa trẻ nguyên căn Thầy rước !
Vị ngôi kia giành trước cho con.
Nếu mà nhiệm vụ hành tròn,
Con ôi, thấy rõ đừng còn ngại chi.
Phép chơn truyền vô vi giềng mối,
Chiếu Minh là nguồn cội xưa nay.
Đứng đầu trong số mười hai,
Nào đâu phải chuyện mỉa mai con à !
Chơn truyền đạo con Ta nghe rõ !
Khác nhau là việc đó tùy duyên.
Ngôi Hai cùng đức Nhị Thiên,
Chơn truyền có một, đâu riêng rẽ gì !
Trước Ngôi Hai thời kỳ tuyển độ,
Vì quá cao thiếu chỗ hạ, trung.
Nhị Thiên tái thế đời cùng,
Con đừng phờ phỉnh, lao lung đạo Thầy !
Pháp chơn truyền con đây nghe dạy !
Mối vô vi đâu phải dễ hành.
Nền Nhơn Đạo đắp hoàn thành,
Bước qua Thiên Đạo phẩm lành mới lên.
Nhãn hơi ý là nền căn bản,
Tâm tịnh thanh mới rạng minh châu.
Tu sao Hổ phục Rồng chầu !
Càn Khôn tương thủ mới cầu Phật Tiên.
Kết hống diên Đơn Điền thượng hạ,
Hòa âm dương phúc xạ điển linh.
Anh Nhi cho được tồn hình,
Thánh Thai thần hóa, tồn sinh con à !
Nơi Bồng Đảo thi ca phú vịnh,
Sớm hải Bồng chiều đỉnh Thiên Thai.
Đằng vân giá võ tung bay,
Ấy người hữu đức hữu tài thế gian.
Đôi lời dạy dỗ lo toan,
Cố tâm vẹt ngút cái màng vô minh !

Tôn Sư ban ân lành các môn đồ Tôn Sư. Tôn Sư thăng…

Đàn cơ của Ngài Nhị Thiên giảng Cựu và Tân Chiếu Minh với Phục Nguyên
Dậu thời, ngày 24 tháng 06 niên Kỷ Tỵ (26-07-1989)

BÁ NHỰT TRÚC CƠ

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ (VÕ VĂN PHẨM) : Hôm nay Tệ Huynh dời gót xuống đàn tiền do lời thỉnh cầu của hiền Đệ. Này hiền Đệ Phục Nguyên ! Có cần điều chi xin cho Tệ Huynh biết ?
PHỤC NGUYÊN : Kỉnh bạch Đại Huynh ! Xin thỉnh Đại Huynh thuyết thời pháp chơn lý để khai ngộ các thiện duyên phái Cựu cũng như Tân Chiếu Minh ý thức được phương hướng tu giải thoát,  vô ngã phá chấp quay về Đại Đồng, xin Đại Huynh hoan hỷ !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Tệ Huynh thiết nghĩ rằng : Tu thì cùng chung một đường lối, Đấng Thượng Đế đặt ra Cựu hay Tân cũng chỉ là một phương pháp để tiến lên đến tột cùng giải thoát mà thôi, thì đừng chia ranh giới giữa Cựu và Tân, đó mới là thiệt tướng người tu.
Chí Tôn thường dạy rằng : “Các con cũng phải hòa ái, lúc nào các con cũng phải đoàn kết đừng chia rẽ.”, phải không hiền Đệ Phục Nguyên pháp đàn ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Do vì sự sống của chúng ta ở thế gian đã gặp nhiều cảnh khổ, nhiều tình tiết gian nan thì trên bước đường tu hành, chúng ta đừng để cho vấp vào những khó khăn, làm cho phân biệt giữa tình đồng loại với nhau. Đó thế cho nên, Huynh không có chủ trương rằng Tân Chiếu Minh là có một pháp riêng, mà cũng chung trong một đường lối của Đức Chí Tôn đã đặt ra nhưng vì do hoàn cảnh xã hội hoặc do sự tiến hóa của dân mình mà thôi, đó hiền Đệ Phục Nguyên !

THI :
NHỊ hợp âm dương trưởng vạn loài,
THIÊN hườn Đảnh Khiếu giải trần ai !
GIÁO dân mạt hạ đồng qui tiến,
CHỦ khí Huỳnh Trung đáo bổn lai.

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ.
BÀI :
Theo lời thỉnh nguyện Phục Nguyên,
Tệ Huynh thuyết giảng đàn tiền hôm nay.
Tân với Cựu, Cao Đài Thượng Đế.
Đã đặt ra theo lệ dương trần.
Chớ đừng trụ mãi tách phân !
Pháp huyền chỉ một chơn Thần hiệp giao.
Tùy trường hợp Cao trào tịnh tiến,
Theo xã hội thể hiện Đạo mầu.
Bước vào đường Đạo trước sau,
Cựu, Tân có một khác nào chia hai !
Vì thuở xưa Cao ĐàiThượng Đế,
Là Hư Linh giáng thể xuống trần.
Lập cơ Thánh Đức Tân Dân,
Chọn trang hiền sĩ xả thân vì đời.
Thuở phôi thai ở nơi Nam Việt,
Chẳng có người hiểu biết Cao Đài.
Tiên Ông tá thế trần ai,
Lấy đầu chữ “Nhãn” phô bày rỡ rang.
Thầy cho biết Nam Bang sáng lập,
Đạo Thầy khai hòa nhập Bửu Tòa.
Đây là màn chót qui gia,
Tàn cơ tận diệt, hiệp nhà Hư Vô.
Thầy cho biết lần mò học Đạo,
“A, Ă, ” rốt ráo đi mau.
Chữ Thầy chẳng có sắc màu,
Bạch tịnh huyền diệu Thầy trao lần lần.
Thì lúc ấy xạ tầng dương khí,
Theo cơ bút Thầy chỉ đồ hình.
Dạy cho con trẻ như in,
Tập lần bỏ thói hữu hình xưa nay !
Ban đầu chỉ ngày ngày niệm Phật,
Rồi tập lòng chơn chất tu trì.
Độ trai cho đúng Ngọ kỳ,
Từ từ lên lớp hữu vi chay trường.
Từ bước tiến đến đường giải thoát,
Con tuyệt dục bòn mót công năng.
Tham thiền nhập định xa trần,
Bỏ mùi nhiễm ái xoay vần Đạo Cha.
Rồi Thầy phong trẻ nào làm được,
Việc của Thầy sau trước đều y.
Lập ra qui tắc liên trì,
Do Thầy Tạo Hóa ngũ chi hiểu rằng.
Thì lúc ấy về phần giáo hóa,
Có họ NGÔ mô tả huyền linh.
Mười hai con số mắt nhìn,
Thiên Can, Thầy giảng tỏ tình Địa Chi.
Là con số Thầy ghi cho trẻ,
Thầy lập phân trọn vẽ đồ hình.
Sau vì lủng củng trong sinh,
Thế nên họ Phạm tách mình chia ra.
Rồi lúc đấy Trời Cha giáng thế,
Bởi đi Cựu theo lệ xưa truyền.
Nhiều người tâm ý đảo điên,
Đặt nhiều huyễn hoặc, dây chuyền kết nhau.
Nên Thầy lập sắc màu tiếp nối,
Cũng Chiếu Minh lề lối Cao Đài.
Thêm vào “Tân Pháp” ngày nay,
Để người sử dụng miệt mài tiến mau.

Đó hiền Đệ Phục Nguyên !
P.Nguyên : Vâng ! Bạch Đại Huynh, đúng như vậy.
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Đó là lịch sử Cao Đài do Đức Chí Tôn khai sáng tại Nam Bang.        Thế cho nên mới có “Tân Pháp Chiếu Minh” chớ không phải là tự ý tách ra một môn phái khác,   phải không Phục Nguyên ?
Vì lúc đó, Thầy sáng lập ra Cao Đài đệ tử đầu tiên là Đức Ngôi Hai (Ngài NGÔ) đó.                    Vì Ngài Ngô vẫn còn tu tại gia cho nên Thầy giảng dạy truyền pháp để tu. Thầy đặt ra mười hai Chi, gọi là Chi ở trần gian đúng một con Giáp (12) đó, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng như vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Theo thứ tự lớp lang từ Giáo Tông đến Đạo hữu cũng có thứ lớp để tiện bề tu học và trao đổi với nhau, chớ không phải đặt ra để làm quyền hành. Nhưng vì do Ngài Phạm tách riêng ra lập vào theo quân đội Cao Đài.
Thế nên Thầy thấy đã đi sai lạc đường rồi, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Vì chỗ Đạo của Thầy mà đưa vào trong chánh trị thì không đúng,      phải không ? Thầy chỉ giảng dạy để tu tiến lên chớ không phải dạy tu để làm chánh trị, mà lúc Ngài Phạm tách riêng thì có một nhóm người trong Đạo hữu, để thành lập quân đội Liên Minh đó !    Thành ra Thầy giáng đàn giảng dạy là từ trước đến
nay, Thầy dạy cho Đức Ngôi Hai nhưng vì sao mà Ngài
Phạm tách ra trong khi cùng một pháp ? Cho nên Thầy
mới tiến triển, Thầy gọi đó là pháp Cựu quá xưa rồi,
hôm nay Thầy lập ra pháp Tân để cho không ai lợi dụng cái danh nghĩa Cao Đài mà đưa vào đường lối chánh trị, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Làm gây hoang mang cho bao nhiêu người mộ Đạo tu học, phải không ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng như vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Từ đó, Thầy mới khai sáng ra thêm một nữa cũng là Cao Đài. Về Chiếu Minh thì Thầy cũng chọn Ngôi Hai là về Cựu pháp, còn về Tân Pháp thì Tệ Huynh đây.               Tùy theo bước tiến của mọi người mà do thời kỳ tận độ nên Tệ Huynh không đặt ra những điều lệ gì gắt gao lắm vì thời kỳ quá cận mà lớp xưa đã có ảnh hưởng không tốt trong hai chữ Cao Đài, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ? Vì Chiếu Minh hay là Tân hoặc là Cựu hoặc là Cao Đài Vô Vi thì cũng là dưới danh hiệu của Đức Chí Tôn là Cao Đài Thượng Đế mà thôi.                                    Chớ không có khác do vì phân chia nhánh ra đó, hiền Đệ Phục Nguyên có hiểu rõ hay không ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, Tiện Đệ rõ !

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ :
THI :
TÁ thế trần-ai lắm khổ nàn !
PHẨM truyền Đạo Đức chỗ nguy nan.
NHỊ THIÊN gầy hợp đường Chơn Giáo,
Gieo chốn Huỳnh Trung Bát Nhã Thoàn.

TÁ PHẨM NHỊ THIÊN.
BÀI :
Thương trần thế hoang mang lắm nỗi !
Đạo Thầy khai sửa đổi quá nhiều !
Có nhiều người hát ngông nghêu,
Lại nhiều kẻ mạo Thiên điều tá danh.
Rồi chi phái cạnh tranh lắm nhẽ !
Làm rối rắm lớn bé phân ra.
Thế nên khai bút mật tòa,
Thầy thường ẩn dấu tinh hoa chơn truyền.
Vì nói tu, Tình Tiền chẳng diệt.
Lại phóng ngoài tình tiết rối ren.
Chìm lên, lặn hụp bao phen !
Nên kỳ TÂN PHÁP khêu đèn ân ban.
Tu phải cố định thoàn tâm tánh,
Là thường kềm đức hạnh đứng đi.
Dù cho nó nghĩ điều gì,
Lấy giới trì diệt, Châu Nhi nội hành !
Rồi hiệp vô điển lành thông khiếu,
Đốt trược ma tích thiểu thành đa.
Tu là khép kín phòng ta,
Chuyển vào chơn pháp Tam Gia qui về.
Vì thời kỳ não nề ai oán !
Mãi tranh đua mua bán cuộc cờ.
Chiếu đèn Thượng Đế lu mờ,
Mắt người đẫm lệ mãi chờ con thơ !
Rồi Tân Pháp đến giờ xoay chiếu,
Khai điển linh Thầy biểu dạy răn.
Muốn cho gom góp tinh thần,
Phủi mùi tục lụy trói chân tu trì.
Tu phải xả hữu vi ngoại cảnh,
Tu phải hành đức hạnh trong ngoài.
Con tu chớ để một mai !
E rằng uổng kiếp ngày dài khổ đau !
Vào cửa tu động đào khép chặt,
Đúng trăm ngày huyền mật đông đầy.
Trong vòng luân pháp chuyển xoay,
Hít vào Tấn Hỏa đủ đầy Đẩy Âm.
Trong ba tháng vun mầm gốc Đạo,
Ngoài tịnh khẩu rốt ráo đi lên.
Bên trong thiền định làm nền,
Ấy là Điều Tức phải quên lẽ ngoài.
Đó đúng danh Cao Đài Tá Thế,
Trong trăm ngày phải bế ngũ căn.
Điều độ rảo bước xác thân,
Hấp vào Tinh Khí hườn Thần hư linh.
Qua sơ đẳng sửa mình cho trọn,
Tẩy uế trong vun bón phân ngoài.
Đơm vào nước lửa đêm ngày,
Gom Thần tịch sáng Đạo khai đủ đầy.
Rồi mười tháng chuyển xoay nhựt nguyệt,
Tinh đã gom thanh huyết lưu thông.
Bào thai cấu kết trong vòng,
Ấy là Thập Ngoạt huyền đồng Tiên Thiên.
Là bú mớm Hạo Nhiên chi khí,
Kết đơn thai xương tủy ra hình.
Làm cho trí sáng huệ minh,
Không còn nhầm lẫn sắc tình đoạn giao.
Trừ tiêu thói hôm nào tật chướng,
Đánh Tam Đồ mãi bướng bỉnh hoài.
Tâm thần nhàn nhã nguôi ngoai,
Trầm trầm lặng lặng Cao Đài tá danh.
Trong mười tháng tâm thần sáng lạng,
Chuyển nhè nhẹ kẻo tán Hỏa đi.
Nếu mà tâm chẳng định trì,
E cho tẩu hỏa ma thì kéo lôi.
Tịch tham thiền phải ngồi siêng sắn,
Không động giao tinh tấn nhiếp bầu.
Song Mâu ánh sáng ngũ châu,
Đó là gom góp tóm thâu Đơn Điền.
Rút sinh khí Tiên Thiên Bát Quái,
Chuyển pháp luân tác hại khôn lường.
Nếu mà tâm mãi vấn vương,
E lòng nóng nảy đốt đường Tam Gia !
Thì trọn định hiệp hòa cho kỹ,
Nuôi bào thai là khí Huỳnh Đình.
Để cho nó lớn trưởng sinh,
Chở nhiều e ngộp ngặt mình lắm ru !
Nếu thở chậm phù du còn nhiễm,
Thì làm sao Huệ kiếm đoạn trừ ?
Đến đây phút chót ưu tư,
Thì thai sẽ xẩy hư từ bên trong.
Đây Huynh nói trong vòng Đạo pháp,
Pháp bên trong đối đáp bên ngoài.
Theo vòng sinh trưởng ngày nay,
Cũng từ hữu thể chuyển quày vô vi.

Đó Phục Nguyên hiền Đệ !
P.Nguyên : Vâng !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Đây là chơn truyền bí pháp chớ không phải là những điều nói chơi,     phải không Phục Nguyên hiền Đệ ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Vì sự sinh hóa của con người, tượng trưng cho sự hấp thụ theo khí âm dương thọ tinh để sinh trưởng ra con người, thì lúc tu cũng phải đốt trừ tiêu những Hậu Thiên trược khí, cũng đi từ trong vòng chuyển hóa của lúc tạo từ thụ thai đến trưởng dưỡng thành ra con người mà tròn đầy khí Hậu Thiên, đó hiền Đệ Phục Nguyên !
P.Nguyên : Vâng !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Thôi hôm nay Tệ Huynh tiếp với hiền Đệ chỉ có bấy nhiêu, từ bước Thập Ngoạt Hoài Thai thì còn bước đến Tam Niên Nhủ Bộ thì e rằng còn khó.                                     Lúc đó là đạt được đơn thai thì phải giữ vững Tinh Khí Thần cho đầy đủ, nếu mà không giữ Tinh Khí Thần thì cũng không được, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !

BÀI :
Kỉnh Đại Huynh thương người trần thế !
Cảm thấy rằng há dễ đường tu.
Bởi mê vật chất phù du,
Làm mờ linh tánh, âm u khổ nàn.
Muốn tịnh luyện chế chan hồn phách,
Phải thanh lòng quét sạch đam mê.
Chí chơn tịch lặng quay về,
Không còn tạp nhiễm lê thê vô thường.
Vì trụ chấp mãi nương giả tưởng,
Thế cho nên còn vướng quần ma.
Làm sao cổi nghiệp Ta-bà ?
Dây oan quả báo khó qua khổ nhồi !
Đệ xót thương bồi hồi trần thế,
Nên ngày nay hiệp Đệ hòa Huynh.
Cùng nhau chí cả đồng tình,
Đặng mà diệu dụng khai minh máy huyền.

Bạch Đại Huynh, đúng như vậy không ?
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Đúng đó hiền Đệ Phục Nguyên ! Bởi vậy trước tiên, sơ sinh bản năng con người là do thọ bẩm khí âm dương mà tạo hồn phách, thì trước tiên phải tạo ra hồn rồi sau phách. Nguyên thủy của hồn phách là Chơn Dương Chơn Âm, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Thế cho nên phải đi từ thứ lớp, như Tệ Huynh thấy : lúc Tệ Huynh đang hoằng hóa độ sinh ở mặt hữu hình, càng lúc con người càng khó khăn về mặt vật chất lại càng khó khăn về mặt tinh thần nữa, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Thế cho nên, Tệ Huynh mới đưa ra những phương pháp tịnh luyện mà mấu chốt là đưa con người tiến lên tột đỉnh càng rút ngắn càng phù hợp với thời gian.Vì sự sống của hàng nguyên sinh cũng không kém phần quan trọng, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đó là chủ yếu vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Vì vậy, Tệ Huynh xét thấy rằng cứu dân độ thế thì phải hiểu về phương diện vật chất lẫn tinh thần. Hễ vật chất thiếu thốn thì cũng khó tu đặng, mà về tinh thần nếu bị khủng hoảng thì cũng không tu trọn đặng, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Nếu người hướng đạo đã hiểu sâu sắc vào mặt xã hội để cứu dân thì Tệ Huynh mới cho là sáng suốt, chớ còn theo như hiền Đệ thấy nếu về sự sống hằng ngày đây của con người mà không tròn đủ thì về pháp cũng không tròn đủ nữa,
phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Rồi về mặt tinh thần, nếu cứ lo sợ hay không an được mà phương pháp đưa con người đến tột đỉnh thì phải nhập định tham thiền đến Cửu Niên Diện Bích. Chín năm ròng rã ngồi thiền, Phục Nguyên hiền Đệ thấy không phải là chuyện đơn giản, phải không hiền Đệ ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Mặc dầu Tệ Huynh đây theo Chiếu Minh theo đức Cao Đài Thượng Đế nhưng mà Tệ Huynh cũng áp dụng đường lối của Ngài ĐẠT-MA,
nghĩa là “Chín Năm Ngó Vách” đó hiền Đệ Phục Nguyên !
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh ! Tiện Đệ đồng ý chỗ đó đó.

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ :
Ôi ! Bao lời thốt ra của Đệ,
Nay Tệ Huynh chẳng nệ giáng đàn.
Do lời thỉnh ý vái van,
Tệ Huynh thốt mấy câu tràng sau đây :
Mặt hữu hình thường hay biến đổi,
Người tu hành rất nỗi nặng nề.
Phương diện vật chất mọi bề,
Gia đình quyến thuộc ấy về hữu vi !
Từ trong ấy trở đi phải biết,
Nếu đã tu lời thiệt đáp ra.
Tệ Huynh nghiên cứu hài hòa,
Đưa vào từng lớp người ta học hành.
Theo hiểu biết mà phanh lý Đạo,
Tùy căn cơ thiện hảo tu trì.
Đệ ôi, sáng suốt giải nguy !
Là người lịch lãm thực thi độ đời.
Đường tu hành thốt lời khó lắm !
Trọn tuổi Ta dò dẫm phút giây.
Ôi thôi ! Đau khổ bao vây,
Hoặc là bịnh tật xác hay yếu thường !
Thì cũng có pháp trương tinh tiến,
Tịnh cho đều chuyển biến bên trong.
Chẳng tu ngoại tướng lòng vòng,
Tập trung vào chỗ thần thông nội hầu.

Phải không Phục Nguyên hiền Đệ ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Vì thế mà người hướng đạo phải đi sâu, đi sát cận kề với dân tình thì lúc đó mới là người lịch lãm độ đời, phải không hiền Đệ Phục Nguyên?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Tệ Huynh nói vầy, hiền Đệ có đồng ý với Tệ Huynh không ? Một người muốn tu 100 ngày tham thiền nhập định mà lúc ấy còn bận lo bên ngoài, lo những vấn đề chi tiết cho trọn đủ 100 ngày đó thì làm sao đặng, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ? Vậy cũng uổng công phu tu của mình, phải không ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Thế cho nên theo Tệ Huynh đây, không phân biệt thứ lớp giai cấp trong xã hội giàu nghèo hay là hơn thua, phải không ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Thôi, hôm nay Tệ Huynh xin tiếp Phục Nguyên có bấy nhiêu lời,          Tệ Huynh xin sẽ tiếp đàn khác. Tệ Huynh thăng…
P.Nguyên : Tiện Đệ kỉnh Đại Huynh !

Dậu thời, ngày 25 tháng 06 niên Kỷ Tỵ (27-07-1989)
THẬP NGOẠT HOÀI THAI

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ (VÕ VĂN PHẨM) : Chào Phục Nguyên pháp đàn !
PHỤC NGUYÊN : Kỉnh chào Đại Huynh !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Này hiền Đệ Phục Nguyên ! Chẳng hay hôm nay hiền Đệ thỉnh dời Tệ Huynh đến đây ắt là có việc gì phải không ?
P.Nguyên : Kính bạch Đại Huynh ! Tiện Đệ thỉnh Đại Huynh bởi vì Đại Huynh có hứa thuyết giảng tiếp chương trình Bá Nhựt Trúc Cơ, Thập Ngoạt Hoài Thai, Tam Niên Nhủ Bộ, Cửu Niên Diện Bích, cho hàng môn đồ của Đại Huynh để họ ý thức, lãnh hội thêm về phương diện pháp “Tịnh Luyện”. Mặc dù Tiện Đệ đã có giảng bày nhắc nhở chư vị đó rồi. Nhưng hôm nay Tiện Đệ thỉnh Đại Huynh thuyết dạy bổ túc thêm cho có phần đầy đủ, hầu chư thiện căn lãnh hội khái quát mà mở mang trí huệ sáng suốt không còn mê lầm !
Hôm qua Đại Huynh đã thuyết Thập Ngoạt Hoài Thai rồi, bây giờ tiếp Tam Niên Nhủ Bộ, Cửu Niên Diện Bích. Thỉnh Đại Huynh thuyết dạy ! Còn mặt hữu hình thì có Tiện Đệ bày thêm khẩu khuyết.
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Hiền Đệ Phục Nguyên ! Đường lối tu đâu đó phải có thứ lớp đàng hoàng, không phải tu tầm thường đặng, phải không Phục Nguyên hiền Đệ ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ :
Tiếp theo lời giảng hôm qua,
Nay vào đàn điển khải hòa diệu minh.
Trong mười tháng sẽ sinh đơn dược,
Phải nung nấu cho được vuông tròn.
Hòa giao hiệp khí Càn Khôn,
Nếu mà buông lỏng không tồn Linh Quang !
Do vì đó định an Điều Tức,
Đứng cùng đi phải bước nhẹ nhàng.
Rút vào sinh lực chứa chan,
Hít nguồn hơi thở chuyển sang Nê Hườn.
Nơi lỗ Rốn vẫn còn sinh khí,
Đơn tác thành mấu chỉ là đây.
Muốn về hiệp với Đạo Thầy,
Phải thường năng tịnh hòa xây điển đài.
Từ lúc tác bào thai lộ hiện,
Nơi Huỳnh Đình chuyển biến vòng ngoài.
Há nào tâm chí lung lay !
Đó là Diệu Mật thường hay nhủ lòng.
Từ lỗ Rốn ăn thông hơi thở,
Tới buồng tim, buồng phổi nở ra.
Thở vào sinh khí hít hà,
Dồn trong chịu đựng tống ra khí huyền !
Đó đến phần Điền Ly Chiết Khảm,
Bổ cho lửa soi sáng mau lên.
Lò đừng để tắt không nên,
Làm cho nguội lạnh khó bền đơn thai.
Nung nấu đi qua ngày đoạn tháng,
Củi chớ nhiều nấu ráng không xong.
Riu riu bắt chảo cho đồng,
Quay về hướng Bắc phập phồng sợ nguy !
Người luyện Đạo mấy khi lơ đễnh,
Tập trung Thần cho đến tuyệt nhiên.
Nếu khi an định tham thiền,
Tâm thường phóng diễn khó yên hành trì !
Là khí xông chẳng gì bắt kịp,
Mau mau nung, nấu hiệp lai rai.
Kẻo không đúng độ tháng ngày,
Đơn thành e hỏng lạc phai lý mầu !

Đó Phục Nguyên hiền Đệ ! Nãy giờ Tệ Huynh giảng, coi như hiền Đệ Phục Nguyên nghe mà có hiểu cặn kẽ hết hay không ?
P.Nguyên : Kính Đại Huynh ! Tiện Đệ đã rõ nhưng Tiện Đệ muốn Đại Huynh thuyết đây,               đó là để cho môn đồ của Đại Huynh lãnh hội thêm, hầu rõ con đường tu cho chín chắn vậy.
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Bước qua giai đoạn Thập Ngoạt Hoài Thai là tạo nên đơn dược,         đó gọi là Chiết Khảm Điền Ly tức là nấu bầu âm dương thì phải cho chính chắn, phải không Phục Nguyên hiền Đệ ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Lúc đó gọi là Càn Khôn giao cũng gọi là Nam Bắc tương phùng, Đông Xá Lang và Tây Xá Nữ giao hiệp, đó hiền Đệ Phục Nguyên ! Thôi Tệ Huynh chỉ có bấy nhiêu lời,  Tệ Huynh xin thăng. Đệ còn có gì cần hỏi nữa không ?
P.Nguyên : Kỉnh Đại Huynh thuyết dạy qua luôn Tam Niên Nhủ Bộ, Cửu Niên Diện Bích cho các thiện duyên môn đồ của Đại Huynh lãnh hội thêm. Lâu nay Đệ cũng có giải thích rồi, xin Đại Huynh bổ túc cho đầy đủ vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Thôi Tệ Huynh xin hẹn lần sau, vì phần này như Thập Ngoạt Hoài Thai cũng là phần trọng yếu mới bước sang Tam Niên Nhủ Bộ. Nếu mà xẩy thai, có nghĩa là Đơn Dược không thành thì không thể nào đi đến Tam Niên Nhủ Bộ đặng, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Thôi Tệ Huynh thăng…
P.Nguyên : Tiện Đệ cung kỉnh Đại Huynh !

Dậu thời, ngày 26 tháng 06 niên Kỷ Tỵ (28-07-1989)
THẬP NGOẠT HOÀI THAI (tiếp theo )

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ (VÕ VĂN PHẨM) : Chào hiền Đệ Phục Nguyên pháp đàn !
PHỤC NGUYÊN : Kỉnh chào Đại Huynh !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Hôm nay hiền Đệ Phục Nguyên có lời cầu thỉnh Tệ Huynh giáng hạ đàn tiền có việc gì hay không ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh ! Hôm qua Đại Huynh thuyết giảng đến Thập Ngoạt Hoài Thai, hôm nay kính thỉnh Đại Huynh thuyết tiếp Tam Niên Nhủ Bộ và Cửu Niên Diện Bích để làm tài liệu giúp ích cho hàng phái Tân Chiếu Minh nói riêng và nói chung là tất cả những hàng chơn tu nào quay về Tịnh Luyện để họ bổ túc thêm những phần mà Tiện Đệ đã thuyết, kỉnh Đại Huynh hoan hỷ !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Nay Tệ Huynh giáng đàn chỉ đàm luận với hiền Đệ vài ý về việc cứu đời, còn phần Tam Niên Nhủ Bộ và Cửu Niên Diện Bích thì Tệ Huynh sẽ giảng vào đàn sau. Vì Thập Ngoạt Hoài Thai cũng vẫn chưa có đàn cơ bổ túc hả hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh chưa !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Này hiền Đệ Phục Nguyên ! Mấy hôm nay về vấn đề cứu đời, hiền Đệ Phục Nguyên có cảm nghĩ rằng trong cuộc đời hành đạo, tất cả mọi việc của hiền Đệ làm đều đúng hay không ?
P.Nguyên :

Kỉnh Đại Huynh ! Theo lời Thầy dạy :
Trước tu thân phải thấy tâm mình.
Không còn mê đắm hữu hình,
Để mà luyện Tánh cho in lòng Thầy.
Thầy nhắc nhở Huệ khai sáng lạng,
Soi Tâm mình tỏ rạng hư nên.
Công phu, công đức xây nền.
Công trình tinh tấn phải quên thói đời.
Hườn chơn tâm, Thần ngơi tự tại.
Thanh tịnh an, thư thái điều hòa.
Hiệp cùng Thiên điển Trời Cha,
Để mà cứu khổ trầm kha linh hồn.
Sau tịnh luyện qui hườn quang khiếu,
Hòa âm dương minh chiếu Đơn Điền.
Châu kỳ phục bổn chơn nguyên.
Cho tròn đạo mạch diệu huyền hiệp Cha.
Luyện bí pháp Đạo gia cốt cách,
Giữ tứ thời thiết thạch công phu.
Ngoài ra chánh định bù trừ,
Nằm ngồi đi đứng thái thư an bường.
Quyết chí tu hườn dương hư tịch,
Dòm vào trong vẹt bít mê mù.
Vẹn toàn Tánh Mạng công phu,
Tiên Thiên phục bổ đốn trừ vô minh.
Hườn Kim Thân hồi sinh Đạo cả,
Rồi ra đi giục giã cứu đời.
Tùng khuôn qui luật Cha Trời,
Đó là học Đạo huệ khơi chơn truyền.
Tóm yếu lý Phục Nguyên bày tỏ,
Hạnh tu trì nào có sướng đâu !
Ra đi cứu khổ dãi dầu !
Tùy duyên thức tỉnh quay đầu tầm chơn.
Xét căn cơ, độ lường chỉ bảo.
Khuyên thiện lành học Đạo vô vi.
Trừ tiêu nghiệp chướng ma trì,
Đại Đồng làm gốc qui y về Thầy.

Kính bạch Đại Huynh ! Tiện Đệ tóm lược đây chỉ bấy nhiêu lời.
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Đó là những yếu điểm, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Thế cho nên người hành hóa thế Thiên cũng chẳng phải dễ,               cũng chẳng được an nhàn, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh ! Đường đời cũng như đường Đạo, Đại Huynh đã chiêm nghiệm về vấn đề tu thân hành đạo, Đại Huynh đã lướt qua bao nhiêu gian nan, gặp nhiều khó khăn thử thách. Nhưng ý chí thiết thạch, giữ vững lập trường để phấn đấu với mọi tình huống thì Đại Huynh suy việc làm của Đại Huynh đối Tiện Đệ cũng như vậy, không khác !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Cũng không được sung sướng, phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh ! Chính Tiện Đệ hiện giờ đang sống trong hoàn cảnh hết sức là bị xiết chặt không thể tưởng tượng ! Nhưng vì phát đại nguyện lớn : hy sinh quên mình làm việc Đạo của Thầy, do đó mà lướt qua bao nhiêu gian nguy khốn khổ không ít đó Đại Huynh ôi !

NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ :
Nghe mấy lời Đệ hiền bày tỏ,
Lòng Tệ Huynh bỗng đổ lệ châu !
Thương người chuốc tạo mưu cầu,
Sống trong ích kỷ làm sao thấy người ?
Lo bản thân trọn đời sung sướng,
Thêm an nhàn thụ hưởng riêng tư.
Mặc ai đau khổ ruột nhừ !
Miễn ta vinh hiển tâm tư huy hoàng.
Thì làm sao thấy đàn Đạo pháp ?
Chẳng xả thân tan nát hồng trần.
Có thân biết khổ vì thân,
Mượn thân hành hóa phong trần độ tha.
Đã độ tha phải qua trở ngại !
Cảnh khốn nàn khó lái nội tâm.
Ruột đau, tim nát, gan bầm.
Đoạn trường nhiều cảnh do thân hạ hành.
Vì bởi thế luận rành chơn lý,
Người hướng đạo ít nghĩ riêng mình.
Tập trung ý chí hy sinh,
Cứu đời không ngớt quên mình Đệ ơi !
Vì bao người theo đời đua chạy,
Còn ta tu kềm lại xác thân.
Với cùng tư tưởng chơn Thần,
Sống trong giới hạnh là phần quí nguyên !
Chẳng phóng diễn Tình, Tiền, Danh, Lợi.
Không mến ham cảnh nổi bên ngoài.
Chí lòng một mực thẳng ngay,
Độ đời phải chịu nghiệt cay khốn nàn !
Phải không này hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ :
Thân cứu đời đoạn trường lắm nỗi,
Người hành hóa rất đỗi gian truân !
Nhưng nung ý chí không ngừng,
Lo người, ta xả thân cùng một may.
Vì kiếp trần khó ai giữ mãi,
Quyết một đời mặc khải người mê.
Nêu gương hạnh đức Bồ Đề,
Hy sinh chấp mối Đạo kề gần bên.
Phải không hiền Đệ Phục Nguyên ?
P.Nguyên : Bạch Đại Huynh, đúng vậy !
BÀI :
Ôi, trần gian bập bềnh lắm khổ !
Đời Đại Huynh hoạn lộ đã qua.
Đệ đây bao nỗi khốn đa,
Rày đây mai đó vượt qua bể sầu.
Nhưng nhứt nguyện một câu độ thế,
Đem lời Thầy hầu để rải ban.
Giúp chung tất cả trần hoàn,
Cho người tỉnh lại tâm an tu trì.
Đã nguyện lòng ra đi cứu khổ,
Trương Đạo mầu trang độ thế nhân.
Mặc dầu có khổ xác thân,
Nhưng tâm hướng với Chơn Thần của Cha.
Đệ gặp nỗi chan hòa chua xót,
Bởi ác trần chuốc ngọt bên ngoài.
Làm thân lắm cảnh lá lay !
Nhưng nào có chấp trần ai khổ nàn !
Bao cảnh khổ, thế gian bao phủ.
Nhưng thanh lòng tiếp đủ Tiên Thiên.
Trừ tiêu oan nghiệt triền miên,
Mượn thân cứu khổ tùy duyên hóa hoằng.
Hườn bổn nguyên, hiệp thần Cha cả.
Vẹn tịnh tâm hạnh hạ tỉnh đời.
Gieo truyền diệu lý khải lời,
Cho tròn chơn đạo ở nơi trần hồng.
Kỉnh Đại Huynh cảm thông yếu lý !
Giúp duyên lành trực chỉ bổn ngươn.
Cùng tu Đại Đạo phục hườn,
Bắt tay cứu khổ trong cơn mạt kỳ !
Đệ đã nguyện ra đi dìu độ,
Khải lời lành giác ngộ tỉnh trao.
Cùng chung nhơn loại đồng bào,
Người đau, người khổ ôm vào lòng ta !
Cùng Thiên ý Trời Cha đã dạy,
Hạnh cứu đời chớ thấy thân mình !
Đó là trọn vẹn hy sinh,
Hiệp Thầy phổ hóa chơn tình cứu tai.
Kỳ Mạt Pháp hoằng khai Đại Đạo,
Phải hy sinh rốt ráo trọn lành.
Thân tâm thường lạc đạo sanh,
Không còn nhiễm tục đắm mình trầm kha !
Được như vậy mới ra cứu khổ,
Dù thân này ở chỗ nhớp nhơ.
Hy sinh nào có thờ ơ !
Đốn người tỉnh lại há ngơ đạo lòng.

Kính thỉnh Đại Huynh !
NHỊ THIÊN GIÁO CHỦ : Hôm nay Tệ Huynh về đây chỉ có bấy nhiêu lời cùng Hiền Đệ,
vào dịp khác Tệ Huynh xin tiếp đàn, Tệ Huynh cùng Hiền Đệ sẽ đàm đạo bổ túc thêm.
Thôi Tệ Huynh xin thăng...
P.Nguyên : Tiện Đệ cung kỉnh Đại Huynh !

HẾT

Trở Lại Mục Lục