Đó Phục Nguyên!Hôm nay Thầy giảng về lý “Nhân sinh quan”,
Phục Nguyên con còn có điều chi hỏi để Thầy giải thêm,
rồi chiều nay Thầy giảng qua phần vạn vật quan để cho con thấy rõ.
P.N: Kính bạch Thầy con không có điều chi để hỏi, xin Thầy dạy…
THẦY: Cái chỗ nhân sinh quan trọng yếu là vì ở chỗ nơi mà con được tạo tác và nơi con đang tu học để trở về với phần vô vi quan đó con! Nên đời là trường đạo; trường đạo luyện tâm để cho con có mực thước mà tu hành. Đó thì con hãy chấp nhận đi, phải chịu nhiều nạn đói khổ, nhiều khảo đảo thì mới vững đường tiến hoá đó con! Biết rằng xác thân này không thật,
nhưng phải có nó mới tu hành Tiên tác Phật đó, phải không Phục Nguyên con?
Nếu không có xác trần thì e khó mà huờn đặng Tam bửu(tinh, khí, thần), Thầy e rằng khó mà huờn đặng Nhựt Nguyệt Tinh vì chỗ Thượng Trung Hạ chẳng có xác thân này thì con không có thể nào gom khí,
gom thần mà về nhứt bổn tiên thiên đặng đâu, đó Phục Nguyên!
Thầy giảng dạy đạo lý trong con người thì nơi Nê huờn là đảnh đầu. Tại sao đầu có một mà sanh ra tứ chi. Vì trong con người gồm có ba phần: mình, đầu, và tay chânphải không? Đó là tam tài cũng tượng trưng cho Tinh Khí Thần mà đầu thuộc về Thượng điền, thân thuộc về Trung điền phần hạ là chân thuộc về Hạ Điền, phải không Phục Nguyên con?
P.N: Kính bạch Thầy đúng vậy!
THẦY: Và Thầy biến hóa rằng tứ chi là tứ tượng đó Phục Nguyên con! Mà con biết tứ tượng hay không Phục Nguyên con?
P.N: Kính bạch Thầy con biết!
THẦY: Thế cho nên, phần đầu chỉ có một đó là tượng trưng cho phần thần của linh hồn là ngôi Thái Cực, chỉ có một điểm thôi, phải không Phục Nguyên con?
P.N: Kính Thầy vâng!
THẦY: Mà lại phần thân thì thêm có tay, là bởi vì trong phần thân có nghĩa như là phần tam tài đó thì phải có Nhựt Nguyệt Tinh hay là THủy Hỏa Phong hoặc là Tinh Khí Thần đều gom vào trong đó hết. Thế cho nên, nếu muốn trở về với vũ trụ quan thì con phải tu tịnh luyện để không còn tứ chi, không còn mình đầu tay chân nữa, không còn gì hết thiêu rụi trong trần thế này mới phục lại một điểm Nê huờn là nơi đảnh đầu rồi từ aấy xuất tánh phi lai không còn dính gì trong xác thân này là hậu thiên hết đó Phục Nguyên con!
Thôi Thầy giảng lý như thế nếu Phục Nguyên con đầy đủ nhân duyên thì hiểu tận tường.
Thôi Thầy thăng để chiều Thầy sẽ giảng về vạn vật quan.