THẦY DẠY VÔ-HÌNH-QUAN

Ngọ thời, ngày 15 tháng 6 niên Tân-Mùi

THẦY DẠY VÔ-HÌNH-QUAN

THI

CAO cả lòng con học Đạo-mầu,

ĐÀI truyền giáo-lý độ Năm-Châu,

TIÊN thành tát thể hòa nhân-loại

ÔNG-CHỦ quần sanh nạn giải-dầu. BÀI

Này Phục-Nguyên! Tiếp thâu lời dạy,

Buổi Ngọ thời con hãy bình tâm.

Đạo-mầu giáo lý uyên-thâm,

Độ trần gắng nhớ siêu-âm lời truyền !

Nạn binh-đao gieo-truyền khắp chốn,

Bởi nhân-quần sa chốn bùn-nhơ,

Thầy đâu cam phận làm ngơ,

Thương con nên chịu đến giờ Thiên-ban.

Pháp oại-oằn sao an nhân-loại,

Đạo lu-mờ danh-lợi buộc chân,

Chúng con hữu thể ở trần,

Nào đâu có biết thiêu-thân nạn Trời.

Này Phục-Nguyên ! Đạo đời tương đắc,

Cứu nhân-quần dập tắt oan-khiên,

Đó là do hiệu Phục-Nguyên !

Này con có hỏi Thầy truyền giảng rao.

Đạo vi-diệu thâm cao nhứt bổn,

Bởi căn-cơ mất vốn thiện-lương.

Cho nên mới lạc lầm đường …

Vào nơi tà thuyết chủ-trương lợi-quyền …!

Thầy e con chưa yên đâu nhé !

Nếu tín cẩn lầm kẻ bàn-môn.

Con ơi! Giáo-hóa độ hồn,

Đâu rằng như thế bôn-chôn thảm-nàn !

Còn đam-mê sao làm việc Đạo ?

Còn tính-toán chưa cạo gội tâm !

t là cũng vướng nặng trầm …

Nặng thân khẩu ý khó tầm chánh-chơn.

Thầy thương con kéo đờn non-nỉ …!

Tiếng ve sầu khắc kỷ đi mau,

Âm-thanh thu-hút đem vào,

Lực Dương trọng yếu mà trau mới thành !

Thầy tiếp con muốn nhanh, muốn lẹ.

Muốn việc làm mới-mẻ độ đời,

Nhưng con tùy lúc con ơi !

Tùy thời, tùy cảnh, tùy nơi hóa-hoằng.

Con cũng muốn nhưng phần chưa định,

Bởi dương trần nhiễm dính nặng tai !

E con sảy bước Cao-Đài.

Giao nhầm chánh-pháp vào tay cường-hào !

Con ơi con! Đạo nào có tướng !

Vì bởi mê mới mượn hữu-hình,

Nhưng mà con phải cao-minh,

Trí tâm vẹn-vẽ mới gìn Đạo Cao.

Thời Kỳ-Ba thấp-cao phân-biệt,

Cơ mạt-kiếp nhiều dịp ma-vương,

Xông vào lấn-áp lấp đường,

Thầy e con nóng phô-trương Đạo Thầy !

E ngại con vì hay tin-tưởng …

Rồi sau nầy thối hướng không còn …!

Bấy lời Thầy gọi nỉ-non

Con ơi! Có hỏi Thầy tròn phận Cha.

P.N : BÀI

Con kỉnh Cha! Tinh-hoa yếu-lý …

Dạy chơn-truyền trực-chỉ hoằng-khai.

Xiễn-dương Đại-Đạo Cao-Đài.

Tùy duyên hóa-độ bắt tay dìu đời.

Cơ tuyển-trạch tùy nơi căn thiện,

Giúp cho người ứng hiện vào tâm,

Tu trì ngộ thấy thậm-thâm,

Quày đoàn hợp bạn siêu tầm đường lên.

Nay con biết xây nền chơn-giáo,

Lấy chánh-truyền Cha tạo bấy lâu,

Ta-bà tận độ hoàn-cầu,

Nhưng nào có thấy hằng trau trọn lành.

Con đã thấy tri-phanh yếu-lý …

Bởi nghiệp trần chước quỉ nhiều ma,

Thế nên lắm nỗi khổ a !

Ngày nay Cha dạy thiết-tha đoạn-trường.

Cơ Đạo khai là phương cứu-khổ,

Gióng tiếng chuông tận độ kẻ mê …

Để mà tỉnh-thức quay về,

Tỏ nguồn ĐẠI-ĐẠO BỒ-ĐỀ của Cha.

Xin Cha dạy tinh-hoa nguồn-gốc,

Giúp cho con chí học hoằng-khai …

Rạng danh CHÁNH-PHÁP CAO-ĐÀI

NHÃN là CHÚA-TỂ NHƯ-LAI mạt kỳ.

Nam-Mô A-Di Đà-Phật ! Kính bạch Đại-Từ Phụ dạy.


THẦY :PHÚ

Này Phục-Nguyên! Gắng ghi lời dạy …

Của Thầy ban con phải độ đời,

Ôi! Thương trần trong cảnh chơi-vơi,

Biển tục lụy lắm nơi trì kéo.

Gió mùa Đông thổi ngang lạnh-lẽo,

Thuyền nghiệp quả trì níu bao đời,

Này con ơi! Tu chẳng thảnh-thơi.

Tu cam-khổ mới thời chơn-chất.

Nẽo thiện-lương chớ nên đánh mất,

Bởi bên ngoài giành-giựt quá tay,

Ngày hôm nay cơ Đạo lung-lay.

Lấy ai kẻ chí tài xông-xáo !

Ai cũng biết nói trong tiếng Đạo,

Nói miệng mồm cạn-ráo cạn lời,

Nhưng mà ai hiểu đặng máy Trời ?

Thầy thương trẻ giúp đời cô-quạnh.

Này con ơi! Biển trần nhiều cảnh,

Bến Tiên-Thiên thấy tánh Phật Đà !

Miễn rằng con trút cạn “Ma-Ha” …

Nguồn tịnh-thủy tìm qua giác-ngạn.

Chữ tu đâu phải rằng mù-quáng,

Tu định lòng sự sáng đành rành,

Tu là từ biện trược huờn thanh,

Nay Thầy dạy ghi nhanh chơn-lý.

Đời hạ-nguơn lắm ma nhiều quỉ,

Ma xác thân và quỉ chước tà.

Thế nên Thầy sợ trẻ khổ a !

Cơ giáo-hóa ta-bà ngần-ngại.

Đạo Thầy dạy không sai một mảy,

Thuở tạo Thiên ban trải đến giờ,

Nầy con ơi! Một bổn Đồ-Thơ,

Trao cho kẻ tôn thờ Đạo học !

Chớ Thầy đâu trao tên lừa-lọc,

Lừa bạn tu thâu ngọc xác thân,

Thầy đâu trao những kẻ vô-thần.

Mà bại-hoại kim-thân Phật thể.

Thương nguyên-nhân tu trong mưu-kế,

Của Kỳ-ba quá trễ con ơi !

Mà Chí-Tôn đâu đặng tỏ lời …

Cho con trẻ xa rời ích-kỷ.

Nay Thầy dạy đi vào tỉ-mỉ,

Một đề-tài “Huyền-Bí Vô-Vi”,

Này con ơi! Bình tỉnh định trì …

Tiếp Song-Mâu, Anh-Nhi phát lộ.

Định Đơn-Điền con mau tháo gỡ,

Mối oan-khiên trắc-trở tiêu-tan.

Để Đạo lòng mầu-mỡ rỡ-ràng,

Nghe Thầy truyền vài hàng Đạo-Pháp.

VÔ-HÌNH-QUAN môn nầy phức-tạp,

Để con thơ gánh vác Đạo đời,

Hiểu cho sâu lý nhiệm con ơi!

Mà độ chúng xa rời thế tục.

Máy cơ Trời huyền-vi thúc-giục …

Để con trần cội phúc nguồn tu.

Để con trần thoát cảnh mịt-mù,

Qua biển ái nghìn thu đọa-lạc.

Bể luân-hồi con vay nghiệp ác,

Nẽo trầm-luân con lạc chơn-truyền.

Nay kỳ-tam con trẻ Phục-Nguyên,

Tiếp lời “Đạo Qui-Nguyên Nhứt Thống”.

BÀI

Nay Thầy dạy lẽ Vô-Hình,

Để con gắng nhớ huyền-linh đất Trời.

Nguơn Tạo-Hóa vậy thời bao-quát,

Cõi Vô-Hình thấu đạt hết trơn,

Nếu tu Chánh-Pháp phục-huờn,

Mở lòng khai-hoát trong cơn định thiền.

Ngoại trừ ra đều là giả cảnh,

Hầu hết đời vì tánh mê-si,

Cho nên thậm chí làm kỳ,

Không đường môi-giới sao đi Vô-Hình !

Vì Vô-Hình không tình không tướng,

Không sắc màu không mượn giả thân,

Nên con khó hiểu vô-ngần,

Rồi bày ra lắm chuyện phần trớ-trêu !

Bên Vô-Hình dệt thêu nhiều lý …

Nào Phật Tiên thâm-thúy nhiệm-mầu,

Nào là ma quỉ khổ-đau,

Hay rằng tục-lụy tuông-trào nhập vô !

Nay Thầy giảng con mô-phỏng nhé !

Dạy cho con nhiều lẽ Thượng, Trung,

Đến Hạ cấu-kết trùng-phùng,

Thời con mới hiểu mà dùng Siêu-Quang.

Vì Kỳ-Tam đa đoan lắm chuyện,

Bởi nhơn quần tinh-tiến văn-minh,

Không tin nơi cảnh Siêu-Hình,

Cho rằng bày-đặt theo tình thế-gian.

Rồi phỉ-báng nặng mang tội-lỗi,

Rồi xéo-xiên nông-nổi máy Trời,

Con ơi! Thầy giảng ngụ-ngôn,

Cho con am-hiểu bảo-tồn linh-quang.

Vô-Hình cảnh không mang gì cả,

Một tầng-lớp bao cả Âm-dương,

Không trong không đục vấn-vương,

Không ngoài không tối không đường nào đi.

Không ánh sáng mà tri lẽ sự,

Không đói nghèo ác dữ hung-hăng.

Không có lý lẽ nghĩa nhân,

Không gì tất-cả như trần đặt ra.

Không sự sống người ta ảo-tưởng,

Không đòi hỏi như những người đời.

Không có các cuộc đua chơi,

Hoặc là thụ-hưởng theo đời con ơi!

Vô-Hình chỗ không lời trống-rổng,

Nhưng vì Thầy tiếp bóng vô-vi,

Hóa-hoằng chơn-pháp diệu kỳ,

Cho con thấu rõ thì ky Mật-Truyền !

Nếu cơ bút dụng quyền Tiên-Phật,

Con thành tâm huyền-mật định lòng,

Không-Không” đừng nghĩ bong-long,

Chớ đừng ám-tưởng mà hòng Phật vô !

Nếu con thấy Nam-Mô ngự trị,

Tiếp phần nào tinh-túy lời ra,

Nhưng con đừng động tâm tà,

Bởi vì từ có xuyên qua Không Màu.

Từ Không màu vàng thau lẫn-lộn,

Ý con trần ngấu-ngốn vạy tà,

Làm cho nặng mối chấp ta,

Với cùng bản-ngã khó qua điều nầy.

Vì thứ-tự của Thầy bày sắp,

Phật Di-Đà ngăn-nắp Nhứt-Kỳ,

Nhị-Kỳ Cung Đẩu Huyền-Vi,

Thích-Ca ngự trị mà ly tình trần.

Nhưng do lý hồng-ân Từ-Phụ,

Để con trần quyến-rũ cùng tu,

Nếu về một khối Chơn-Như.

Nào đâu Phật Tổ hay chư Phật-Đà.

Tạm mượn danh vậy là cho biết …

Để con trần thấu triệt lời Thầy,

Nhưng con dụng máy Huyền-Quang,

Tâm trần lắng-động há màng trược nhơ !

Đó Thầy nói sơ-sơ ví phỏng,

Nói qua phần nóng bỏng Vô-Hình,

Phần Âm hổn tạp khó minh,

Ôi thôi! Nhiều thứ u-minh quá chừng !

Nay tạm ngưng Thầy dùng lý-lẽ,

Chiều tiếp con mở hé thêm-thêm.

Con ơi! Đường Đạo tự kềm,

Định tri nhập-thức mà nên Đạo-Trời.

Phải không này Phục-Nguyên ?

P.N : Nam-Mô A-Di Đà-Phật !

Kính bạch Đại-Từ Phụ ! Đúng vậy !

THẦY : Hôm nay Thầy giảng về Vô-Hình-Quan nhưng nếu Vô-Hình-Quan chỉ giảng sương và giảng trong giới-hạn, ắt con không hiểu rõ vì xuyên qua màng lớp hữu-thể sẽ không thấy Vô-Hình và xuyên qua cảnh vật bên ngoài sẽ không thấu-triệt bên trong, phải không các con ?

Vả chăng sự hiểu của các con còn trong mù mờ vô-minh, man-mán hay là chưa được thông-suốt cũng không biết đặng Vô-Hình. Bởi Vô-Hình là thế nào? Là chỗ trống không không màu, nhưng tạm đặt đại-khái như nảy Thầy giảng vì tiền-bối đi trước, hậu-bối đi tiếp theo sau,

đó là do các con và phần VÔ-HÌNH THƯỢNG đã xong.

Đến phần VÔ-HÌNH-HẠ chiều Thầy giảng tiếp, đó Phục-Nguyên !

P.N : NAM-MÔ A-DI ĐÀ-PHẬT !

THẦY : Bởi vì trong chỗ trống không làm sao con tiếp nhận được đâu là Phật,Thánh, Tiên và đâu là phần Âm Vô-Hình? Đó là một điểm mà con phải biết nhận định, phải không ? Nếu Thầy giảng trong sự mô-phỏng Vô-Hình là chỗ “Không-Không” vậy chả nhẽ Phật và phần Vô-Hình Âm ở lẫn lộn hay sao ? Phải không nầy Phục-Nguyên ?

P.N : Nam-M6 A-Di Đà-Phật !

THẦY : Bởi vì trong chỗ Hữu-Hình còn có điểm trụ, điểm tựa thì dễ nhận-định dễ thấy. Nhưng ở chỗ Vô-Hình không có sở trụ làm sao con phân-biệt được ?

Này Phục-Nguyên !

P.N : Nam-Mô A-Di Đà-Phật !

THẦY : Theo sự đánh giá và sự nhận-định của con thì con nghĩ như thế nào ?

P.N : Kính bạch Đại-Từ-Phụ !

Theo con nhận-định theo trí thô-thiển của con thì con dụng trí-huệ để nhìn thấy những gì mà có ẩn ý ở trong âm-thinh sắc-tướng nói chung và ẩn-ý ở trong danh-lợi quyền theo thế-gian nó không đưa đến con đường giải-thoát thì chính đó là không có chơn.

Theo thiển-trí của con về mặt Hữu-Hình con lấy trí-huệ con nhìn. Còn Đạo giải-thoát thì hòa nhập với Vô-Vi-Quan thì quay về nội-tâm để phá những gì mê-hoặc không còn những cái gì mà gợn lòng, và không có vọng-cầu, không có trụ-chấp những cái gì để cho sướng khởi ở trong nguồn cảm thọ. Chính đó là để giải-tỏa u-tối về nội tâm để tìm con đường giải-thoát cứu-rỗi linh-hồn mình và nêu gương chân-lý hầu thức-tỉnh bao nhiêu người còn trong lầm-lẫn

Kính bạch Đại-Từ-Phụ !

THẦY : Này Phục-Nguyên ! Từ nãy chí giờ Thầy nghe con. Nhưng sự hiểu biết của con quá nông cạn trong một khía cạnh, trong một đơn-vị rất nhỏ, mà đơn-vị nầy nó hàng tỉ-tỉ phần trăm lận con !

Bởi vì, nếu theo sự nhận-định của con thì làm sao thấu triệt hết Vô-Hình tất-cả. Bởi vì. Thầy lấy một điểm như thế nầy : Nếu giả-sử có một phần bỏ xác, nhưng mãi còn đeo-đuổi cái vọng-tưởng của mình thì phần nầy vào xác của một người hữu-thể cũng mang theo cái vọng-tưởng của mình xuất phát ra. Thì con nghĩ như thế nào ?

Và giả-sử một phần thế-gian đa số phức-tạp, nếu sự nhại-bén của tâm-lý để tiếp xúc với môi giới, môi trường và phần hữu-hình không có tiếp cận một môi giới nào của Vô-Hình nhưng vì cảm xúc thiên năng quá nhẹ.

Vả lại, những nguồn vi-tế lăn-tăn theo lượn sóng âm dương và gọi đó rằng : Phật, Thánh, Tiên thì con sẽ nhận định thế nào? Nếu con nhận-định như vậy, bởi vì con nhận định trong sự thấy, sự nghe, sự biết, sự cảm nhận nóng lạnh, sự khái-quát theo trí thông-thường của mình không đặng. Bây giờ Thầy hỏi con xác-định lại hai chữ : Thế nào là vô-vi? Và thế nào là Vô-Hình ? P.N : Mô Phật ! Kính bạch Đại-Từ-Phụ, vừa rồi con trả lời với Đại-Từ-Phụ đó là nói y hàng chánh-giác nội tâm về Hữu-Hình có xác thân. Còn về Vô-Hình-Quan thì Đại-Từ-Phụ hỏi con.

Sao gọi rằng vô-vi và hữu-hình ?

Con xét thấy rằng Vô-Vi và Hữu-Hình.

Vô-vi đó là cái gì không thấy gọi rằng vô-vi, mà chính có cái bản-thân dòm vô nội-tâm, mình thấy tánh mình, mình sửa tâm tánh mình đó gọi rằng vô-vi. Mà chính vô-vi đó không có trừu-tượng và cũng không có tạo điều-kiện bằng âm-thanh sắc-tướng đối trở lại là vô-vi con nói đại-khái.

Còn Vô-Hình, nếu mà nói Vô-Hình thì thiên-hình vạn-trạng và chính đó nó nằm ở trong nguồn nguyên-tử lực. Chính đó những hạt nhân nguyên-tử li-ti thì không có thể mô-tả được. Bạch Đại Từ-Phụ !

THẦY : Nếu như con trả lời, và Thầy bắt bẻ con câu hỏi nầy thì con nghĩ như thế nào ?

Con hãy xác định lại cho rõ. Thế nào là Vô-Vi ? Thế nào là Vô-Hình ?

Nếu con nói Vô-Hình thiên hình vạn-trạng. Vậy đã nói rằng Vô-Hình thì làm sao có thiên hình? Mà đã nói thiên-hình là nhiều hình có thiên thì không có vô.

Đây con định tâm nghe Thầy giảng rõ. Bởi vì thế gian lầm-lạc trong bước đường tứ khổ và vòng dây oan-trái sanh tử chìm đắm đưa con người vào biển tục. Cho nên vì chỗ Hữu-Tự Thầy sẽ lấy Hữu-Tự mà đập tan để phá con đường nguồn-gốc u-mê trở về con đường Chơn-Lý tuyệt-siêu, đó này Phục-Nguyên.

P.N : Nam-Mô A-Di Đà-Phật !

THẦY : Thế sao gọi là vô-vi ?

Bởi vì Vô là không, Vi là vi-tế. Không có vi-tế có nghĩa là không còn một cái chi lăn-tăn, hay là cũng không có một cái chi gọi là định-trụ, phải không này Phục-Nguyên ?

P.N : Nam-Mô A-Di Đà-Phật !

THẦY : Nếu còn định-trụ là còn thấy một điểm hào-quang hay là một màu sáng, cũng chưa hẵn là vô-vi, phải không nầy Phục-Nguyên ?

P.N : Nam-Mô A-Di Đà-Phật !

THẦY : Đó! Đề tài nầy và bài học hôm nay con phải học cho thật sâu, học cho thật đậm, chiều Thầy sẽ giáng đàn tiếp với con trong vòng thời đàn kế-cận.

Bởi vì, như Thầy nói: “Sao gọi rằng thế-giới Vô-Hình ?” Đã nó không có hình thì sao gọi rằng thế-giới ?

Thấy chưa Phục-Nguyên con ?

Chả lẽ tự mình mâu-thuẩn lấy mình hay sao ?

Nếu gọi rằng Vô-Hình là không có hình ảnh, mà lại đặt cái tiếng đọc ngữ là thế-giới tức là tự mình chẩn-đoán lấy cái thế-giới Vô-Hình nầy là có một bức-tượng, bức màn và một cái cảnh vật to-tác mà trong đó có một sự sinh-động và một sự di-chuyển, phải không ?

P.N : Nam-Mô A-Di Đà-Phật !

THẦY: Thôi, Thầy khai-hoát đầu-đề cho con tự tri-nghiệm và chiều nay Thầy giảng tiếp.

Bởi vì Thầy thấy trong Kỳ-Tam chúng sanh quá ư nhằm-lẫn và những phần nhập xác hay những phần xưng cô, cậu hay những phần xưng Phật, Thánh, Tiên hay rằng .v.v… đều biến-thể trong những bước tiếp cận từ Vô-Hình với Vô-Vi.

Sao con nhận-định rằng đó là Phật Thích-Ca? Phải không này Phục-Nguyên ?

Sao con nhận-định rằng đó là Phật Di-Đà ? Và sao con hiểu rằng kia là Diêu-Trì Kim-Mẫu ?

Và cả ngay Chí-Tôn ?

Đó mới là một câu hỏi đáng đặt ra và chỉ biết rằng trong sự hiểu của con người quá nhỏ bé so với biển cả Đại-Dương của Vô-Hình và Vô-Vi đó.

Con người như một hạt cát nhỏ, phải không ?

P.N : Nam-Mô A-Di-Đà-Phật!

THẦY :THI

Thăng đàn tiếp nối buổi chiều nay,

Giảng dạy cho con luận-lý bài…

Sâu-sắc Vô-Hình trong hữu-thể,

Luận đàm tiến bước để hoằng-khai.

Vô-Vi chẳng ảnh thời đâu thấy,

Nhiều kẻ trần-gian sắp đặt bày …

Mê-hoặc con thầy trong biển tối,

Làm cho nát Đạo hiệu Cao-Đài.

Thôi Thầy thăng.

P.N : Nam-Mô A-Di Đà-Phật !

Trở lại trang MỤC LỤC