Ngọ thời, ngày 15 tháng 05 niên Kỷ-Tỵ.
(18-06-1989)
THẦY DẠY TIẾP CHỮ ĐỊNH VÀ NHẪN

 THI
Cao-Thiên giáng-hạ điễn đàn tiền,
Đài-Bửu thành-tâm giải nghiệïp-duyên.
Tiên-Phật đồng thanh hòa thế-tục,
ÔNG trương giáo-pháp định thần yên.
Theo như thường-lệ Sóc-Vọng khai đàn, Thầy dạy
những “Khẩu-Khuyết Bí-Pháp” để làm mực thước dạy
đời, Phục-Nguyên con! Có hiểu rõ hay không?
P.N : Kính bạch Thầy ! Con đã hiểu rõ…
THẦY : Hôm nay Thầy dạy tiếp về chữ “Định” rồi
sau đó Thầy sẽ dạy “Mầu-Nhiệm” về chữ “Nhẫn”.
      BÀI
Nay Thầy giảng tiếp về chữ “Định”,
Nối truyền nhau thành-kỉnh Đạo-Thầy,
Định đi con thấy Đạo khai..
“Định lòng mới biết quả dày hay nông!”
“Định Bổn-Thân giải vòng đau-khổ,
“Định nơi Ý, tiêu chỗ vọng sanh…
“Định Khẩu thì Đạo Tác-Thành”,
“Định Hòa Các Khiếu đơm nhành Như-La”.
Định chín phương Thầy sai chư-tướng,
Định mười cõi thành ngưỡng tâm từ.
Định “Trung” Mực-Thước Chơn-Như!
“Định Nơi Thiên-Trụ” Đại-từ bố-ban…!
“Định Song-Mâu,Nhãn-Tàng Diệu-Pháp”,
“Định Cực-Đồ Bửu-Pháp” Tiên-Ông,
“Định Xoay Bát-Quái Chín Vòng”,
“Định Trừ Tam-Nghiệp” mới thông vẹn mười!
“Định Trừ Động chớ lười con hỡi!”
“Định trừ Tà vì bởi tâm mê…!
Định sanh yếng-sáng Bồ-Đề,
Định vào “Hư-Tịch” não-nề xóa tan!
“Định Một Điểm” xé màng huyền-bí…!
Định Hà-Đồ khơi chỉ Nam-Mô”,
Định khi tương khắc mịt-mờ,
Định trong mới thấy Đồ-Thơ bí-truyền.
“Định Nhiếp-Tánh” tự nhiên con nhé!
“Định Khép Lòng”con sẽ thấy ngay.
Định riu-riu xuất Điễn Đài,
“Định Cung Nê-Khiếu Huệ-Khai Bửu-Truyền”
“Định đúng giờ Đồ-Thiên xoay chiếu”;
Định trọn thời am-hiểu thiên-cơ,
Chữ Định con chớ hững-hờ,
Rất là trọng yếu tu thời biết ngay!
Thầy giảng Định hôm nay con rõ…
Về “Mầu-Nhiệm” tỏ-ngộ thành-tâm,
Định ngoài xóa sạch lỗi lầm…!
Định đi con thấy “Uyên-Thâm Chánh-Truyền”
Vì bao đời không yên nghiệp quả!
“Nay dùng Định Mô-Tả Lý-Huyền…
“Định vào hít thở hạo-nhiên..”
Định trong “Vô-Cực” đầu tiên điễn Thầy.
“Định Huờn-Bổn Tâm Chay Bí-Mật”,
Định phá vòng chồng-chất bấy lâu!
Có định con mới gồm thâu…
“Rút Vào Khí-Lực Nơi Bầu Âm-Dương”.
“Con có Định” ghét thương sẽ bỏ,
“Con dùng Đnh để Có Quyền-Năng”,
“Con Định Khí-Khiếp Chơn-Thần!”
“Đó là Vi-Diệu rất cần người tu!”
“Lấy chữ Định phá tù u-tối”;
“Dùng chữ Định nơi cõi Niết-Bàn”;
“Chữ Định trừ thói ngổn-ngang”,
“Định-Tâm, Định-Tánh”, lên thoàn Long-Hoa.
“Định Thần-Thất” Bửu-Tòa khai vị,
“Định Chủ-Trì mở Lý Siêu-Nhiên…
“Định Chìm Trong Lúc Tham-Thiền”,
“Trừ Tiêu Phát Động Tự-Nhiên phát thành”.
Vì Thầy thấy trường sanh nghiệp quả!
Bởi tàn nguơn nghiệp trả không vay.
Cho nên Thầy dạy Định ngay,
“Trừ Tiêu Lục-Tặc” thường bày biện trong!
“Cơ sàng-sảy nếu không Định-Tánh”,
“E cuồng Tâm Trống-Rỗng Ma Xen…!
“Nếu tu phải Nhiếp bao phen”,
“Lấy Định Làm Gốc” thấp đèn chơn-tri!
“Dùng chữ Định đánh ly trược-cấu”,
“Dầu Hậu-Thiên tạo bấu thân lòn”.
“Nhưng mà con Định Huờn-Không”,
“Thì đâu sanh dữ bên trong tặc-đồ?”
“Do bí-yếu “Huờn-Vô” Nhiếp Tánh”,
Thế hôm nay tạo cảnh Thiện-từ,
Thầy dạy chữ “Định Tâm-Tư”,
“Đem vào Trọng-Điểm Để Tu Trọn-Lành”.
Đó Phục-Nguyên! Con có rõ chữ Định này hay không?
P.N : Kính bạch Thầy ! Con đã rõ…
THẦY : “Không phải dùng chữ Định là nói ngồi
không biết chi, cũng không phải nói Định là câm nín,
nhưng phải hiểu rõ Định là như thế nào và Định từ nơi
đâu, xuất phát từ nơi đâu và kềm chế từ nơi đâu, đó Phục-Nguyên!
  THI
Định Tâm xuất phát điểm “Huỳnh-Trung”;
Định Tánh kềm an chớ ruỗi-dong.
Định Ngoại “Thân Yên Thường Bất-Động”,
Định Lòng “Nhiếp Bổn Chẳng Lao-Lung”.
  BÀI
Vì chữ Định con dùng vi-diệu…
Giúp ích nhiều có hiểu hay chăng?
“Chữ Định con chế Chơn-Thần”,
“Phát Sanh Đạo Khởi Hòa Ngân Bửu-Truyền”.
Định đi con “Huyền-Thiên Trợ Điễn”,
“Định Mở Khiếu” biến chuyển con hành.
“Định đi Nguồn Đạo Khởi Sanh”,
“Điểm Định xuất phát tâm lành Qui-Y…”
Định từ từ con ghi nhớ lấy,
“Định Chế-Hồn đào thải trược âm”,
“Định dương huyền-mật phóng tầm”,
“Định âm kết nạp con tầm Bổn-Nguyên”.
  HỰU
“Bổn-Nguyên Phật-Tánh Chiếu Huyền-Hư”,
“Con Định lòng chơn tiếp Đại-Từ”.
“Chế-Phách Luyện-Hồn y-đủ số”,
“Điền-Ly Chiết-Khảm” mở tâm tư.
Tâm-tư nặng trĩu mối giây oan!
Định tánh hườn không ngộ “Nhãn-Tàng”.
Mật bửu “Tâm-Kinh” Thầy tỏ rõ,
Đạo lòng Bỉ-Ngạn bước sang-ngang.
Sang ngang bến tục Đạo tương-sanh,
“Nhiếp-Bổn Chơn-Như Định Tánh Lành”.
“Diệu-Khuyết nhơn ông gom một Điểm”,
Huỳnh-tiền “Thái-Cực” nở huê nhành.
“Nhành Dương Tịnh-Thủy nước Ma-Ha”,
“Tam-Muội hòa chung thấy Phật-Đa”.
Cứu-cánh tâm-hồn xa bến tục.
Quày đầu “Diệu-Hiệp Diễn Trời Cha!”
Đó Phục-Nguyên!
Hôm nay Thầy tiếp Phục-Nguyên con hãy thành tâm,
Thầy giảng tiếp về chữ “Nhẫn”. Vì kỳ mạt-pháp hạ nguơn
này tu lẫn-lộn, tu sàng-sảy này, Thầy chọn lọc thật
là kỹ-lưỡng. Vì số nguyên-nhân không về đủ, thế nên,
trong Kỳ-Tam này bao nhiêu chộn-lộn với nhau để tu hành,
thì Thầy xét thấy rằng trong số những nguyên-nhân đó, như
con đã thấy, người tu mà không “Nhẫn-Nhục” thì không
tác-thành được Đại-Đạo bao giờ ! Phải không con Phục-Nguyên?
P.N : Kỉnh Bạch Thầy ! Đúng như vậy!
THẦY : Thế cho nên, từ từ Thầy sẽ dạy từ thứ lớp
về vấn đề Tu-Hành có những điểm trọng-yếu nhưng nếu
không hiểu rõ những điểm yếu này thì Thầy e rằng đường
tu khó tiến-đạt mà cũng không trọn kiếp tu này mà tạo
thành được. Bởi vì Thầy cho biết rằng cơ sàng-sảy đã đến
cận-kề quá rồi mà thời-gian sống chết của con người có
giới hạn! Thế cho nên, “Luật Vô-thường” Thầy mong
rằng “các con hiểu rõ để rốt-ráo Tu-Hành kẻo không kịp
trong hơi thở cuối cùng của mình, phải không Phục-Nguyên con?
P.N : Kỉnh Bạch Thầy ! Đúng như vậy!
THẦY : Vì chữ “Nhẫn” rất trọng yếu trong vấn đề
tu-hành mà theo Thầy giảng rằng: người đời nếu không tu,
mà muốn làm một bậc vĩ-nhân cũng phải dùng chữ nhẫn
huống-hồ chi người tu không dùng chữ nhẫn thì làm sao
đạo sanh mà phát triển khởi tâm-từ đặng, phải không
Phục-Nguyên con?
P.N : Kỉnh Bạch Thầy ! Đúng như vậy!
THẦY :
      BÀI
Điễn đàn Thầy tiếp hôm nay,
Giảng về chữ “Nhẫn” con rày hiểu thêm.
Ôi! Quả báo tiền-khiên chẳng dứt,
Nghiệp chúng-sanh quá sức kinh-hồn!
Động lòng nơi Đấng Chí-Tôn,
Nên Thầy giảng dạy Huờn-Hồn nguyên-nhân.
Cơ sàng-sảy rất gần con hỡi!
Phút vô-thường đi tới không lui!
Thương con tu nếm nặng mùi,
Nhưng mà không nhẫn rèn trui tâm-lòng!
Nên Thầy giảng thông đồng lý-diệu…!
Cho con tường điễn chiếu huờn-kinh,
“Tâm lành trụ Đạo Huỳnh-Đình”,
“Học về chữ Nhẫn” phát sinh tâm-hiền.
“Xưa vì Nhẫn gieo truyền thông-suốt”,
Gương Hàn-Tính lòn tuốt chợ đời,
“Nhẫn lòng chịu đựng ngày trôi”,
Công-hầu bực nhứt đương thời Hán tranh.
Nhẫn Trương-Lương sẵn dành tâm thiện,
Đã bao lần nơi biển phía Đông,
“Luôn luôn tâm thiện ôm lòng,
Hạ mình xách dép ba lần không ngơi!”
Nhẫn Tử-Nha suốt đời nghèo khổ,
Áo rách rưới khắp chỗ lỡ-loang,
Quần tơi chẳng dép chợ đàng,
“Ngẫm-nghiền thông-suốt thiện an cứu người”.
Nên nhà Châu có người lịch-lãm.
“Vì dùng Nhẫn mới dám thi-công,
Các con gương sử lấy lòng.
Đó là những bậc đã thông nhẫn hòa”.
“Nhẫn đi con ! Hiệp Cha Đạo Cả,
Nhẫn diệu-huyền hãy xả xác thân.
Chữ nhẫn con phải chuyên-cần,
Nhẫn là bí-yếu tâm thần an-vui”.
“ Nhẫn Việt-Vương nếm mùi đau-khổ!
Biết bao năm nơi chỗ đọa-đày,
Chịu nhiều khổ-nhọc đắng-cay!
Nhưng lòng ôm Nhẫn đến ngày hôm sau”.
“Người chí lớn anh-hào khí-khái,
Dùng chữ Nhẫn kết lại tấm lòng.
Đó là gương sáng sạch-trong,
Con nên ghi nhớ nằm lòng đó con!”
“Nhẫn Văn-Vương làm tròn phận-sự,
Bảy năm trường trọn giữ bề tôi,
Lúc nào cũng Nhẫn cho trôi,
Để thành Vũ-Lý bậc ngôi Thánh-hiền”.
Đó danh đời Phục-Nguyên con hỡi!
Con dùng Nhẫn cho trội danh thơm.
Người tu càng Nhẫn-kiên hơn,
Đó là hạnh Đạo Chu-Toàn Bổn-Nguyên”,
“Nhẫn Di-Đà phá xiềng u-tối,
Chịu nhiều bề bao nỗi nhọc-nhằn!
Thầy đem mắng chửi bao lần;
Đệ-huynh cấu-xé nhẫn cần ngậm câm”.
Nhẫn Thích-Ca đi tầm Diệu-Pháp,
Biết bao lần đời đáp nhục ôi!
Luôn-luôn sỉ vã nặng lời,
Chặt tay roi đánh vậy thời cũng yên”.
“Nhẫn Gia-Tô lưu-truyền hậïu-thế,
Để ngày sau Thừa-Kế Người Hành,
Đinh đời đóng quả tim trong,
Máu trào tuôn đổ bao dòng thảm-thương!”
Nhưng vì Nhẫn đoạn trường không biết,
Nguyện cho đời thảm-thiết gào la!
Luôn luôn gọi Đấng Trời Cha,
Cứu người oan-nghiệt để ra trọn lành.
“Nhẫn Quan-Âm bao năm lăn-lóc,
Tu một xó mà Học Chơn-Truyền,
Dù cho bạc ác đảo-điên,
Đốt chùa đánh sải vẫn yên tâm lòng!”
“Nhẫn Trường-Xuân bao năm lặn-lội,
Biết bao lần nông-nỗi hàm-oan!
Nhưng mà câm nín chẳng than,
Thầy la cam phận quì hàng gối bên!”
Nhẫn như thế đấp nền Đạo-Pháp;
Nhẫn như vậy mới đáp lòng từ,
Nhẫn-kiên cho trọn tâm-tư,
Dựng đàn Thầy hẹn chiều khai Chánh-Truyền.
Thôi Thầy thăng, chiều Thầy dạy tiếp về chữ
“Nhẫn”. Vì chữ nhẫn không phải đơn-giản như thế. Thầy
chỉ nói đại-khái những gương sử đời, rồi Thầy sẽ nói những
gương Đạo để cho con gìn tâm mà trọn lòng. Đó là dùng
chữ Nhẫn điêu-luyện lấy “Tâm-Dạo” của mình.
Thôi Thầy thăng

Trở lại trang chánh