Huyền Diệu Cảnh

VI. THÁNH HIỀN TIÊN PHẬT LUẬN

Như người đã gặp đặng minh sư chỉ bày chơn quyết, mà việc hồng trần khó dứt, lại thêm ân ái còn ràng buộc, tuy cái việc thiệt giả lành dữ đều biết, việc phàm tình đã suy xét tận ngũ luân đều trọn, chẳng tiếc của tiền cứu vớt kẻ nghèo khổ, hành công lập đức, các việc dầu nhỏ, dầu lớn chẳng bỏ qua, chẳng dời đổi. Người như vậy mà chẳng biết được huyền diệu linh đơn là người hiền.
Người hiền may gặp được minh sư chỉ khẩu quyết tu hành, lại công phu cần mẫn, luyện tập cho được dược miêu, thấy hiệu nghiệm ứng ra thường thường. Tuy phàm thánh đều trọn, ngặt chưa đủ sức cần tu khổ luyện, nên chưa khỏi bị kim đơn chưa kiết, là bực người Thánh.
Nếu gặp minh sư chỉ vẽ về huyền diệu, phế nhà cửa sự sản, lìa vợ con, một thân vô sự, hoặc ở riêng một nơi, hoặc ở ẩn non cao, muôn việc đều dứt, bền lòng khổ chí đêm ngày cần mẫn, bởi có công nên thành dược miêu thuốc đã đặng lại tu đắc đạo trường sanh bất tử là được bực Tiên.

VII. HIẾU SỰ THIÊN

Kẻ học đạo tu hành phải vụ tất sự cung kỉnh ông thầy dạy mình, cũng như kính trọng ông Thần vậy. Phải ân cần phục thị ngày đêm, thầy trò không lìa nhau, giằng lòng nhẫn nhục, chịu lời dạy dỗ, mọi việc phải tuân y lời thầy. Tuy lời thầy nói ra nghịch ý trò, mà trò cũng phải vui lòng thuận tùng theo. Bền lòng chặc dạ chẳng chút than van, không nài lao khổ, tự nhiên minh sư đem dạ thương yêu, mới chỉ truyền tận tột chơn cơ. Bằng chẳng vậy, thì uổng công gặp thầy sáng, mà không được lời chỉ vẻ rõ ràng, thì rất vô duyên với đạo pháp.
Ðời này không tu cho thành đạo, muôn kiếp bị trầm luân, chẳng đặng siêu xuất. Dầu đạo tâm có cao cho mấy đi nữa, mà chẳng dằng lòng lòn cuối học cho đặng đạo mầu, theo ý muốn của mình ở ngoài đời, thì cũng không thành được.
Tôi khuyên kẻ hiền lương phải mến thầy gần bạn. Muốn đặng đạo cao chánh, phải kính trọng thầy dạy mình. Phải siêng lo việc đạo và làm các điều lành, công đức đầy đủ, mới có kiết kim đơn, hườn thánh thai, xuất dương thần, lên đến chín từng trời, đó là lúc trả công lòng thảo thuận ở cùng thầy khi học đạo.

 Trở lại Mục Lục