Huyền Diệu Cảnh

XXXII. LƯ ÐẢNH LUẬN

Lư đảnh là thần khí. Khi ngưng thần cho nó vào trong khí huyệt: Lúc đó thần là đảnh, khí là lư. Khi thuốc sanh là đảnh, đơnđiền là lư. Lúc lấy thuốc đem vô lò, khí là đảnh, thần là lư. Lúc vận khí đặng thể thủ, thần là đảnh, khí là lư. Khi vận khí lêncàn cung (trên đầu), càn là đảnh, khôn là lư. Lúc giáng hạ qui căn, ly là đảnh, khảm là lư. Khi vận đại châu thiên, khí là đảnh, thần là lư. Lúc tam niên nhũ bộ, thần xuất nhập, khí là đảnh, thần là lư. Nói tóm lại, hễ ở trong hay là ở trên thì là (đảnhchảo), còn ở dưới hay ở ngoài là lò. Dù có ngàn thí muôn dụ đi nữa, cũng là thần khí mà thôi, chớ không có chi khác hơn nữa.
Muốn tu luyện kim đơn, trước hết phải lo lập tam điền là:
1. Hạ đơn điền: là chỗ luyện bá nhựt trúc cơ thành đơn
2. Trung đơn điền: là chỗ dưỡng thai trong 10 tháng (thập ngoạt hoài thai)
3. Thượng đơn điền: là chỗ tam niên nhũ bộ, xuất thần tại nơi đó
4. Mạch nhâm, mạch đốc là hai đường của thần khí qua lại, lên xuống.

XXXIII. TIỂU CHÂU THIÊN QUỐC ÂM CA DIỂN

Muốn học cho đặng thành Tiên, thành Phật không có chi khác hơn là luyện sao cho được mờ mờ mịt mịt, cho đặng dươngthần gom lại, mà vào trong huyệt khí, thì thành Tiên, Thánh, Phật được.Muôn việc chi dính dấp với đời đừng biết tới,
thì chẳng có một mảy niệm tưởng chi sanh ra được. Một mảy trần tục chẳngnhiễm thì mới trừ được các sự mê tâm. Phải lấy ý mà đem sự sáng của 2 con mắt vào trong khí huyệt cho lâu, thì thần khí nótrở về chỗ gốc sanh ra nó (qui căn).
Nước lửa gặp nhau rồi, thì kim mộc đều giao tiếp với nhau. Rồng (hỏa), Cọp (thủy) tranh đấu với nhau, thì mặt nhựt, mặtnguyệt đều vào 1 chỗ (là ý nói hồi quang phản chiếu) cho âm dương hội hiệp. Anh (dương), Trạch (âm) giao cấu với nhau thìđược xung hòa, huân chưng. Lửa đốt dưới đáy lò thì khí nóng nó hừng lên. Khi có khí dương hừng lên lần đầu hết, thì nó rọ rạy nơi đường dương quang, như là tinh muốn chảy ra ngoài vậy. Lúc khí âm nhiều hết sức rồi, thì có khí dương sanh ra. Lúcđó là lúc tiểu dược mới sanh ra. Nên phải tận lực nấu luyện cho tinh hóa ra khí. Hễ đơn dược sanh sản ra rồi, mà thần củamình tự nhiên nó biết, thì mỗi hơi thở đều trở về gốc.
Phải lấy ý mà giữ chỗ quang ngươn hoài, vậy thì có khi biết, mà có khi cũng không biết vì bởi tịnh định. Lấy thuốc đem vô lòthì phải giữ thuốc tại đó cho ấm ấm hoài, khí nóng nó hừng lên, như hồi mới tắm vậy. Vậy phải mau mau vận hỏa, chớ đừngchậm trễ không nên.
Phải lấy ý mà giữ trung cung đặng mà vận châu thiên. Ðừng vận mau lắm, phải vận chậm rải cho thần khí xung hòa. Rồi lo tấndương hỏa, thì thần khí đều đi một lượt với nhau.Chẳng nên đi trước, cũng không đi sau, thần khí phải đồng đi một lượt.
Lại phải vận thần khí đi đến khiếu nê hườn, đặng nuôinấng thần cho nó mạnh mẽ chiếu định. Lúc đó âm dương đã giao cấu với nhau rồi, nên phải thở nhẹ nhẹ như hơi thở của cácvì Tiên, Thánh vậy. Khi dương khí nhiều hết sức rồi, thì phải thối âm phù.
Phải thở ra, hít vô cho nhằm nhịp đặng hơi thở nó trở về gốc. Lúc ấy là lúc phải thời cho khí hậu thiên và lửa vỏ hỏa đi chạy. Khi đơn dược về đến đơn điền rồi thì cũng cứ ôn dưỡng nó cho ấm ấm như đã vận luyện trước vậy.Lúc đó phải đợi cho khí dương sanh ra nữa,
rồi cứ nấu luyện vận xây, y một cách như đã luyện vận trước vậy.Giờ Tý khởi hỏa cho nó đi nghịch lên trên Côn lôn (đầu).
Trong 36 hào dương (của 6 giờ dương) thì có 4 hào là tứ điệp đi theo đường kinh lộ (mạch máu).Tới giờ ngọ thì đem thuốc xuống cho nó thuận thời mà đi một lượt.
Trong 24 hào (của 6 giờ âm) thì cũng 4 hào thuộc về tứ điệp nó trở về gốc.
Giờ mẹo, giờ dậu không kể vô, vì mắc mộc dục (nghỉ) nên mới dư ra mà làm nhuần. Vận được 300 châu thiên thì kim đơn tụ ngưng (gom lại). Khí đủ thì phải tắt lửa đặng chờ dương quang hiện ra lần thứ hai.Luyện được kim đơn rồi thì được qui túc,
là dâm căn nó thun lại như đầu con rùa vậy. Hết muốn dâm dục nữa. Ðó là luyệntiểu châu thiên.   

   Trở lại Mục Lục