Dặm dài gánh Đạo

TỌA THIỀN

Tọa thiền là gì? Là ngồi thiền, vì tọa là ngồi thuộc về thân. Ngồi lưng cho ngay thẳng, không cong cột xương sống, hai bàn chân tréo lên nhau như hoa sen (kiết dà) hay bán dà, đầu hơi nghiêng về phía trước, mắt nhắm lim dim hướng dưới rún, hai cánh tay ép hai bên hông, hai bàn tay gác lên nhau, miệng răng đóng khích lại, lưỡi cong lên đụng ổ gà (nóc dọng). Còn thiền thuộc về tâm linh có nghĩa là đừng cho trí não lo nghĩ tính toán, suy tư gì hết, giữ tâm cho được yên lặng để trực nhận bản thể chơn tâm của chính mình, để tìm thấy cái Chân Ngã, cái Chơn như bản tánh, cái Bổn lại diện mục mà nhà Phật gọi là Phật Tánh và Cao Đài gọi là Thiên Tánh.
Tọa thiền đã có trước Phật Thích Ca, nhưng bắt đầu phát triển từ khi Đức Thích Ca tọa thiền tại cội bồ đề và đã giác ngộ, đắc quả chánh đẳng chánh giác và được truyền đến Tổ thứ 28 là Bồ Đề Đạt Ma, sang Trung Hoa truyền cho đến đời Lục tổ Huệ Năng. Thiền được sang Tây Tạng, Nhựt Bổn, Việt Nam và ngày nay được người Âu Mỹ ngưỡng mộ và thực hành rất nhiều.Tọa thiền không
phải là ý niệm, là lý thuyết suông, phải có thực hành mới nhận thức được hiệu quả, mới thấy thân thể được khỏe mạnh, ít đau bệnh và tâm thần giải thoát được mọi bực bội, không hay giận dỗi, phiền não, âu lo, tánh tình càng ngày càng bớt nóng nảy và trở nên hiền hòa, điềm đạm hơn trước. Tọa thiền là từ bỏ cái ta, cái bản ngã, là quên mình để hòa hợp tinh thần với vũ trụ, Thiên không Đại Ngã.
Nói tóm lại, tọa thiền là đổi mới tinh thần, là tái sinh, là khám phá ra được một đời sống giải thoát. Tọa thiền không phải là hành xác khổ hạnh, mà là cửa ngõ vào hạnh phúc, an lạc và tự do vĩnh viễn. Có hành thiền thâm sâu, mê thích như người ghiền, bỏ mất một thời là như thiếu ăn, thiếu thở, mất mát đi, nên thiền sinh cần bồi bổ trở lại. Sự hô hấp điều hòa, hơi thở ra vào, cần phải được người hướng dẫn chỉ dạy mới nhận thức được kết quả tốt đẹp vừa kể.
Thiền là ăn cái bánh thực chớ không ăn cái bánh vẽ trên giấy. Thiền sinh theo Cao Đài giáo phải thọ trai ít lắm là 10 ngày đổ lên mới được hướng dẫn phép luyện thần khí và phải trường trai tuyệt dục nếu muốn bước lên Thiên đạo Đại thừa cầu tu giải thoát, rất khổ hạnh, phải giữ gìn giới luật nghiêm khắc, phải chịu khảo thí thử thách mọi cách rất khổ sở gian lao. Muốn tránh bớt phần khảo đảo thiền sinh cần bồi công lập đức để xây nền móng vững vàng.

Đức Đông Phương Lão Tổ có dạy về đạo pháp như sau:
“Biết hô hấp còn hơn dụng thuốc,
Vận khí công là nước ma ha;
Nhân thân ít bệnh lâu già,
Xác thân tươi nhuận thịt da hồng hào.”

Điều này chúng ta có thể nhận xét khi gặp và bắt tay các vị chức sắc đã trường trai, hy thân hành đạo nơi các chùa thất: bàn tay thì lạnh lẽo, da mặt xanh mét mặc dầu đôi mắt rất tinh anh, vì không được Hội Thánh cho phép tu thiền, mặc dầu theo Tân luật chương 11, điều 13 đã có nói về Tịnh thất, từ bực Hạ thừa.
Người năng tọa thiền, dương thần sưởi ấm nội thân luôn luôn. Khí Tiên thiên (khí hư vô) hô hấp vào sẽ tẩy trừ khí trược ra khỏi cơ thể, nên ít bịnh hoạn ốm đau, và lúc nào cũng có mùa Xuân nơi mình.
Thiền là một triết lý sâu sắc mà chúng ta không thể thấu triệt tinh hoa bằng lý trí. Thiền không thể dùng ngôn ngữ diễn đạt được hết lý nghĩa. Thiền là vô niệm, chơn không, vô cấu, vô cầu. Muốn nhận thức triết lý này, cần phải chính mình thực nghiệm lấy, phải năng tọa thiền. Thân phải ngồi vững vàng, lưng thẳng, mắt nhìn vào tâm nội, giữ cho thần được an tĩnh, hô hấp khoan thai, điều hòa tự nhiên, tâm lặng lẽ trống không để hòa đồng với khí thiên nhiên của vũ trụ. Khi đó thiền trở thành một động lực hướng dẫn thân tâm, một lối dưỡng sinh khỏi tốn tiền mua thuốc và một nghệ thuật sống vui, sống khỏe, sống lành mạnh.
Tọa thiền không phải tự bắt buộc khổ thân hành xác mà phải tự do, thoải mái, giải thoát mọi phiền não ràng buộc vương vấn. Thiền cần thiết như cơm ăn, hơi thở, nước uống, thiền phải như ghiền, phải thích thú thì mới thấu triệt mùi vị của thiền đạo, mới thấu triệt chỗ nhiệm mầu của đạo pháp.
Người Nhựt Bổn coi trọng vấn đề tọa thiền gọi là “ZaZen” và phát triển rất sâu rộng trên toàn quốc, như một Đạo giáo (Thiền đạo).
Ở phòng thí nghiệm tâm thần của trường đại học Kyoto (Nhật Bản) tất cả các giáo sư đều nhứt trí về những điểm kết quả như sau:
- Tọa thiền làm tăng đà sống, và có thể trị bịnh, làm hết mệt mỏi suy nhược.
- Tọa thiền có thể làm dịu thần kinh trong những chứng suy nhược thần kinh và các bệnh thần kinh khác.
- Tọa thiền có thể cải đổi tâm linh và chữa chứng tâm thần bất ổn.
- Tọa thiền có thể phát triển và tăng cường ý chí, tạo năng lực và củng cố tinh thần.
- Tọa thiền có thể giúp người ta đạt được trí huệ tối thượng và có khả năng sáng tạo.
- Tọa thiền có thể điều hòa và hoàn thiện nhân cách mỗi người.
Ngoài ra, còn ba điểm quan trọng hơn là:
- Tọa thiền chứng ngộ sẽ có một thế giới quan siêu tuyệt và một triết lý sống cao cả.
- Tọa thiền tạo nền móng vững chắc nhất cho cuộc sống, đem lại sự yên tĩnh sâu xa, ổn định tâm trí và thanh thản hồn nhiên.
- Tọa thiền khơi dậy lòng “từ bi hỉ xả” đối với chúng sanh và mở lối đi vào cõi Phật.
(Trích Le Vrai Zen của Taisen Dishimaru)

             

 Trở lại Mục Lục