MUỐN HƯỞNG ĐỜI
THƯỢNG NGUƠN THÁNH ĐỨC

Là cõi đời Thượng cổ do các bực nguyên căn từ thượng giới giáng trần sanh sống để học hỏi tiến hóa theo Thiên cơ Tạo Hóa. Họ còn giữ bản linh chơn tánh, do Thượng Đế phú ban nên tánh tình hồn nhiên, hiền lương thuần hậu đạo đức như các hàng hiền nhân thánh triết. Thượng Nguơn Thánh Đức cũng là nguơn tái tạo cõi dinh hoàn này sau một cuộc sảy sàng lọc lừa loại trừ những phần tử tội lỗi ác đức, không chịu phục thiện hoàn lương qua chơn lý của các vì Giáo Tổ truyền lại mà không giác ngộ họ được, để chọn các bực hiền nhơn đạo đức cho hưởng một cõi đời thái bình an lạc hạnh phúc, không phiền trược, bịnh tật khổ đau triền miên. Đó là qui luật “phản phục”, hễ vật cùng tắc biến, hết bĩ cực thì thới lai theo định luật của Thiên cơ để cho con người tiếp tục tu tiến thăng hoa. Sẽ có chư vị Phật Tiên từ các cõi cao tình nguyện giáng xuống để giáo hóa nhơn loại được tiến bộ.
Thời kỳ chuyển nguơn hội như thế này đã từng xảy ra nhiều lần làm thay đổi hình dạng trái đất này khủng khiếp, như khoa học đã xác nhận (theo các nhà địa chất học đã chuyển đến chín lần), để trừng phạt nhơn loại quá ác độc và tái lập trật tự trên thế gian, như đã xảy ra cho nền cổ văn minh Lemuria và Atlantis.
Nhơn loại đang ở trong thời kỳ Hạ nguơn Mạt kiếp sẽ có sự biến động đổi thay lớn lao từ biển hóa thành núi, từ núi hóa thành biển, từ ruộng dâu hóa bể...để tái tạo trái đất chuyển lại đời Thượng Nguơn Thánh Đức. Đây là cuộc đại ân xá kỳ ba của Thượng Đế đến thế gian mở đạo lành, thả thuyền Bát Nhã để cứu vớt chúng sanh thoát tai ương khổ nạn trong buổi tái tạo dinh hoàn. Đây là chuyến đò chót cuối cùng nhơn loại hãy gấp lo ăn năn cải hối, lo tu tâm luyện tánh, trau dồi hạnh kiểm lập đức bồi công để được tuyển chọn sang đời Thượng Nguơn Thánh Đức chớ đừng chần chờ giải đãi với lý do tại bị này nọ sẽ mất cơ hội quý báu phản bổn hoàn nguyên.
Theo giáo lý Cao Đài (Đại Thừa Chơn Giáo), Đạo có ba nguơn:
Thượng nguơn hay Nguơn Thượng đức.
Trung nguơn hay Nguơn Thượng lực hay Nguơn Tranh đấu.
Hạ nguơn hay Nguơn Mạt kiếp hay Nguơn Điêu tàn.
Theo bài giảng của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc thì một chuyển kiếp có 36.000 năm. Mỗi chuyển kiếp có 3 nguơn: thượng nguơn, trung nguơn và hạ nguơn. Một nguơn có 12.000 năm.
Hiện nay thế giới nhơn loại đang sống vào những năm cuối cùng của hạ nguơn, nên gọi là thời kỳ Hạ nguơn Mạt kiếp sẽ có những cuộc chuyển động khủng khiếp thay đổi hẳn hình dạng của quả địa cầu chúng ta đang ở, để chuyển sang thời kỳ Thượng Nguơn Thánh Đức mà Đức Chí Tôn Thượng Đế hứa lập cho nhơn loại sau cuộc Long Hoa
Đại Hội lọc thánh phân phàm để hưởng đời thanh bình hạnh phúc thái hòa an lạc.
Cũng theo giáo lý Cao Đài,
nguồn gốc con người là một điểm Tiểu Linh Quang (yếng sáng linh diệu) của Đức Chí Tôn Thượng Đế chiết ra từ khối Đại Linh Quang của Ngài cho xuống cõi trần gian để học hỏi, trui rèn nắn đúc hầu trở nên hàng chí chơn, chí thiện, chí mỹ là Thần, Thánh, Tiên, Phật. Xong nhiệm vụ rồi phải huờn nguyên trở về với Đại Linh Quang để phục vụ cho cơ tiến hóa theo Thiên cơ của Đấng Tạo Hóa.
Khi mới giáng trần sanh vào đời Thượng Nguơn Thánh Đức con người còn tánh hồn nhiên thiên phú, sanh sống rất thảnh thơi nhàn hạ, hòa mình cùng với thiên nhiên vạn vật một cách thung dung thơ thới, được giao cảm liên lạc thường xuyên với các Đấng Thiêng Liêng trên thượng giới vì còn giữ bổn tánh thiên nhiên hòa hợp dễ dàng với các đấng trọn lành thanh khiết. Lúc đó, con người còn giữ được quyền năng của Thượng Đế cho, có thể dùng tư tưởng để chuyển đạt thông điệp cho nhau dù cách xa trăm ngàn dặm với Thánh thể thiêng liêng y như hình ảnh của Thượng Đế. Con người không ăn mà sống, không mặc mà lành, không xây cất mà có nơi trú ngụ an lành. Nhưng con người vì dục vọng xui khiến nên không chịu thỏa mãn, nghe điều cám dỗ, mê luyến hồng trần, ăn cho phải bị đọa, dâm cho phải bị đày, nên chịu nạn áo cơm dục quyền cầu lợi (TNHT). Con người tham quyền trục lợi nên dùng hết mưu chước quỉ quyệt thâu đoạt cho đặng lợi lộc quyền thế thiệt nhiều, vì vậy mà đời trở nên trường hỗn độn, tranh tranh đấu đấu, giựt giựt giành giành gây nên chiến tranh loạn lạc làm cho sanh linh khốn đốn thảm khổ vô cùng,
làm mất phép công bình thiêng liêng Tạo hóa.
Đó là Nguơn Tranh đấu, cũng là Nguơn Thượng lực nên con người không còn tôn trọng tình nghĩa, quên hẳn lòng nhơn ái, đồng chủng đồng loại, chỉ biết dùng bạo lực, sử dụng khí giới từ thô sơ đến tối tân khoa học để tàn sát tiêu diệt lẫn nhau,
để chiếm cho được thiệt nhiều đất đai, mở rộng bờ cõi, thâu đoạt cho thiệt nhiều tài sản,
của cải vật chất để nắm quyền bá chủ nhơn loại.
Thế là phải đến thời kỳ Hạ nguơn Mạt kiếp vì nhơn loại dữ tợn tàn ác vô cùng mãnh liệt, tàn sát nhau không còn chút lương tâm, sử dụng khí giới nguyên tử giết chết hằng vạn sanh linh một cách gớm ghiết, thảm thiết vô cùng. Đây là Nguơn Điêu tàn, Thượng Đế vì đức háo sanh không nỡ để chúng sanh một phen bị nạn tiêu diệt nên mở lượng từ bi,
tái tạo dinh hoàn để bảo tồn nhơn loại, nên gọi là Nguơn Bảo tồn,
phục hưng đạo đức như đời thượng cổ, nên cũng gọi là Nguơn Tái tạo.
Vậy muốn được hưởng đời Thượng nguơn Thánh đức, con người phải làm sao? Chúng ta hãy
nghiệm xét huấn từ của Đức Chí Tôn Thượng Đế để xác định lập trường tu thân hành đạo của chính mình:
“Các con ôi! Nơi cõi tạm này là lò trui rèn nắn đúc các bực nguyên căn hạ trần trở nên hàng thánh thiện, mà nơi này cũng là lò hỏa ngục để đốt thiêu những tội lỗi trái đạo. Những gì Thầy đã dạy các con, cũng như những gì Thầy cùng chư Phật Tiên Thánh Thần đã tiên tri cho các con kể từ khi khai Đạo đến giờ, nó đã thể hiện lần lần với các con trong mọi biến chuyển nơi cõi đời này rồi và còn những gì chưa thể hiện rồi đây nó sẽ xảy đến với các con. Các con nhớ ghi lấy để nằm lòng và rán lo tu công lập đức để nhờ sự hộ trì của các Đấng cho được tồn sinh hầu hưởng cuộc đời thánh đức trong hạnh phúc thái hòa. Thầy đã nói với các con rằng: chỉ có đạo đức mới được tồn sinh mà xem Thầy lập đời Thượng Nguơn Thánh Đức. Hiện nay là trong thời kỳ các con đang chịu sự rèn luyện giũa mài để trở nên hàng thánh đức."
Ở đoạn Thánh giáo khác, Thầy có dạy: "Thầy mượn sở dụng thánh đức ngày xưa mà nhắc nhở ngày nay. Các con muốn có một cõi đời thánh đức thì phải có thánh tâm. Chỉ có thánh tâm mới biết yêu thương nhơn loại... Biết thế các con hãy thương yêu dìu dắt nâng đỡ lẫn nhau trên đường Đại Đạo. Cõi đời an lạc lâu hay mau đều tùy lòng giác ngộ của vạn linh...”(CQPTGLĐĐ)
Muốn được sống chung với các hàng Thánh nhân hiền triết đạo đức ở cõi đời Thượng Nguơn Thánh Đức thì chúng ta phải dọn mình tu tâm dưỡng tánh để hoàn thiện thân tâm trở nên hàng thuần thành đạo đức mới xứng đáng làm công dân của đời Thượng nguơn, như đời Nghiêu Thuấn thuở xưa, ra đường thấy của rơi không ai lượm, nhà ở không cần lo cửa đóng then gài, vì không có kẻ tham lam trộm cướp. Đi đường không bị chen lấn giành giựt, không sợ tai nạn lưu thông, thiên hạ biết nhường bước nhau, người già nua trẻ nít được dắt dìu nâng đỡ qua đường, người thân cận lối xóm biết tương thân tương trợ khi hữu sự trong tình thương yêu đồng bào, đồng chủng. Nên đời sống ở đời thánh đức, con người sẽ thấy khỏe khoắn, an nhàn, vui tươi thung dung thơ thới, không lo lắng phiền não, ganh ghét, hận thù. Đó là Tiên Phật tại tiền, là cảnh Niết Bàn hay Bồng Lai tại thế không khác.
Những lời tiên tri từ ngày khai Đạo của Thầy và chư Phật Tiên đã thể hiện lần lần theo thời gian, nào chiến tranh giữa các nước, từ Đệ Nhị Thế Chiến, giao tranh làm cho đồng bào cốt nhục tương sát tương tàn vô cùng thảm khốc, nào thiên tai bão lụt lan tràn các nơi trên thế giới, nạn hỏa hoạn động đất xảy ra liên tiếp, không kể tai nạn đụng tàu chìm dưới biển, tai nạn tàu hỏa lật đổ đường rầy, máy bay nổ tung thiêu rụi người. Và hiện nay thiên tai vẫn tiếp tục không biết bao giờ chấm dứt, cộng với khí nóng của trái đất tăng lên làm cho thời tiết khí hậu đổi thay vô chừng và những bệnh tật nan y như ma túy, HIV, bệnh bò điên... lan tràn khắp thế giới. Ngần ấy thiên tai thảm khốc như vậy cũng chưa thức tỉnh được con người vốn tự cho là văn minh tiến bộ về khoa học kỹ thuật, vẫn khư khư chế tạo phi đạn chống phi đạn nguyên tử để tranh quyền bá chủ hoàn cầu, làm cho nhơn loại chúng sanh phải chịu cộng nghiệp trả quả... Cơ tận diệt đã khởi diễn và chung cuộc đời điêu tàn mạt kiếp sẽ không tránh khỏi. Các tôn giáo, chế độ xã hội vô phương cứu nguy nhơn loại, văn hóa đạo đức bất lực, chỉ còn con người phải biết tự cảnh giác, tự tìm phương tự cứu lấy mình và cố gắng thuyết phục đồng bào, đồng chủng hãy mau mau thức tỉnh ăn năn sám hối lỗi lầm, sửa mình trau tâm luyện tánh, siêng năng bồi công lập đức, giúp nghèo trợ khó, mở rộng lòng từ thiện giúp đỡ bệnh nhân tật nguyền, già nua, cô quả, trẻ thơ côi cúc để an ủi phần nào số người bạc phước.
Đó là cởi mở thánh tâm để yêu thương giúp đỡ nhân loại trong tình đồng loại vì Thầy đã nói chỉ có thánh tâm mới biết yêu thương nhơn loại, hãy xem cái khổ của tha nhơn như chính mình khổ, cái vui của thiên hạ như cái vui mà mình có, hãy bớt dư để làm âm chất, bồi bổ chỗ thiếu hụt của công phu để phước huệ song tu thì chắc chắn sẽ sang được qua đời Thượng Nguơn Thánh Đức sống cùng các hàng Thánh nhân hiền triết hưởng an lạc thái bình hạnh phúc     

   Trở lại Mục Lục