ĐẠO PHÁP THUẦN CHƠN HUYỀN VI CHỨNG ĐẮC

Dặm dài gánh Đạo

Đây là trọng điểm thứ nhứt trong năm trọng điểm mà toàn thể nhơn viên Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo (CQPTGL) phải thực hiện cho thành công mới làm tròn sứ mạng đã nhận lãnh nơi Ơn Trên. Đó là sứmạng trọng đại và gian khổ như lời của Đức Lý Giáo Tông đã dạy.
Chúng ta hãy cố gắng tìm hiểu Thánh ý của Đức Lý Giáo Tông
để chứng cho được huyền vi của đạo pháp,
là cứu cánh giải thoát của cuộc đời tu hành của mình.Ơn Trên dạy về đạo pháp:

“Đạo là sức sống thiên nhiên,
Pháp là chiếc bát nhã thuyền sang sông.”

Đạo thì vô vi huyền nhiệm vô cùng, không hơi, không tiếng, không lời, không thể dùng ngôn ngữ diễn tả được. Đạo tạo nên vũ trụ càn khôn, thế giới vạn vật; có thể tạm hiểu là Đấng Tạo Hóa, hay Đức Chí Tôn Thượng Đế. Chính Đức Lão Tử tạm gọi là Đạo. Thiêng Liêng cũng thường gọi là Tiên Thiên Hư Vô Chi Khí, vì có trước khi tạo dựng đất trời. Khí Hư Vô nầy sanh ra Thầy. Một Chơn Thần Thầy sanh ra các con và chư Thần Thánh Tiên Phật. Nếu không có khí Hư Vô thì không có Thầy, không có Thầy thì không có chi trong càn khôn thế giới. Thầy dạy: “Các con là Thầy, Thầy là các con.”
Thầy (Đạo hay Khí Hư Vô) đem lại sự sống còn cho muôn loài vạn vật, nên đâu đâu cũng có Đạo, từ tế vi cho đến vĩ đại. Lìa Đạo thì mất, giữ Đạo thì tồn tại miên viễn.
Pháp là phương pháp, pháp môn, là phương tiện, là chiếc thuyền bát nhã đưa hành giả sang sông, từ bờ mê qua bến giác. Sang sông nhờ bè, lên bờ thì bỏ lại bè, mang theo chi cho nặng nhọc vô ích.Vậy đạo pháp là phương tiện , pháp môn giúp cho hành giả tu giải thoát đắc Đạo,
đắc Nhứt trở về hiệp nhứt cùng Thầy (Đạo, Hư Vô Chi Khí).
Đức Giáo Tông bảo Đạo pháp phải thuần chơn. Thế nào là thuần chơn? Thuần chơn là thuần toàn, hoàn hảo, chơn thật, tinh ròng, chuyên nhứt, không pha lẫn phàm ý, đúng theo chơn pháp, chánh pháp do CQPTGL truyền thọ. Chơn pháp này do nhị vị Tôn sư là Đông Phương Lão Tổ và Ngô Đại Tiên đã đồng thuận dung hợp hai pháp Cơ Quan và Chiếu Minh (đàn cơ ngày 27-01 Canh Thân, tức 13-3-1980, tại Minh Đức Tu Viện), gọi là Tân pháp Cao Đài, làm pháp môn Đại Ân Xá Kỳ Ba của Đức Thượng Đế để cứu độ nhân loại. Chính Đức Ngô Đại Tiên, vị môn đồ đầu tiên được Đức Cao Đài Thượng Đế truyền trao trực tiếp bí pháp đó. Nhờ đó mà Ngài Ngô Minh Chiêu tu đắc Đạo và đệ tử của Ngài tu theo cũng đắc quả vị nhiều cấp bực rất đông (xem Đại Thừa Chơn Giáo, xb 1950, mục Ấn Chứng Thiêng Liêng).
Chính Thầy xác nhận trong một Thánh giáo (Thiên Lý Đàn, 15-2-1965): “Thượng Đế vị nhân sanh mà khai Đạo pháp để con cái của Thầy học hỏi và hành theo đúng chánh pháp, đến ngày công quả viên mãn sẽ trở vềhiệp nhứt cùng Thầy. Lúc bấy giờ các con là Thầy,
là Phật Tiên Thánh Thần. Đó là đường lối tuyệt đích của Đạo.”
Tại Dương Đông, Phú Quốc, đàn 15-3 Đinh Mùi (25-4-1967), Thầy dạy: “Thầy đã giao bí pháp chơn truyền và trách nhiệm cho Chiêu để dìu dẫn các con nào có hoàn cảnh, có phương tiện, có thì giờ, có cơ duyên, thì sớm lo tu luyện để chờ ngày công đầy quả đủ trở về hiệp nhứt cùng Thầy.”
Đàn cơ ngày 19-8 Tân Mùi, Đức Đông Phương Lão Tổ dạy:
“Đức Chí Tôn và Tam Giáo Đạo Tổ cũng đã biết trước tâm tư chư đệ muội còn nhiều điên đảo, biệt phân; do đó, Ngô Đại Tiên cùng Bần Đạo đã thống nhứt pháp môn, nên chư đệ muội mới được học thêm cấp Sơ Thiền Tiến Đạo gồm pháp Nội Công Hấp Khí bậc I và bậc II. Đó là một ân sủng lớn lao của chư đệ muội đã được học cả hai pháp môn Chiếu Minh và Cơ Quan; thế mà chư đệ muội không chuyên nhứt quyết tâm tham cầu Đạo pháp, lại lẩn quẩn trong vòng phân biệt, chấp ngã, chấp nhân, danh lợi cao thấp, tham vọng, thậm chí vọng cầu cả danh vị Bồ Tát, Đại Tiên nơi chốn Thiên đình. Cười, Cười…
“Đức Chí Tôn và Tam Giáo Đạo Tổ đã chỉ dẫn cho chư đệ muội tất cả con đường Đạo pháp từ thấp nhứt, cơ bản nhứt, cho đến cao nhứt, diệu dụng nhứt. Nay chư đệ muội một phần vì bận tâm thế sự, công việc đa đoan, nhưng một phần cũng do tâm không chuyên nhứt, không quyết tâm tham cầu Đạo pháp. Ngoài công phu Sơ Thiền, chư đệ muội còn được dạy Thập Nhị Cẩm Đoạn và Nội Công Hấp Khí bậc I, bậc II. Đó là tất cả những nền tảng để tu luyện thần hình, thân thể cường tráng, huyết mạch lưu thông. Sau đó, nếu đạt được kết quả trên, việc luyện Ngũ Hành Âm Dương, Tam Muội Chánh Định, thậm chí Bá Nhựt Trúc Cơ sẽ được vững vàng. Bần Đạo dạy như vậy để chư đệ muội lưu ý.
Này chư đệ muội! Nếu phẩm vị Phật Tiên chư đệ muội dễ dàng chứng quả, Đức Thượng Đế và Tam Giáo Đạo Tổ không cần phải lập Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý với những pháp môn từ thấp đến cao, đó là những nấc thang giúp cho chư đệ muội tu chứng. Bần Đạo phân như vậy để chư đệ muội lưu ý đừng bị cám dỗ. Bần Đạo bảo cho: Nếu tâm không chuyên nhứt, chư đệ muội sẽ không đạt được tâm đắc nhứt.”Nói tóm lại, nếu hành giả muốn chứng đắc huyền vi Đạo pháp
, tức là đắc Nhứt hay đắc Đạo, trở thành Phật Thánh Tiên thì phải tham cầu Đạo pháp thuần chơn, tức là chánh pháp của Đức Chí Tôn Thượng Đế đã truyền cho vị môn sanh đầu tiên của Thầy là Ngài Ngô Minh Chiêu, đã chứng đắc quả vị Ngô Đại Tiên và đệ tử của Ngài cũng nhờ thọ pháp này mà được đắc Đạo có ấn chứng ghi lại lịch sử.
Còn riêng đối với CQPTGL, Đức Chí Tôn và Tam Giáo Đạo Tổ đã đặc ân chỉ truyền đạo pháp từ thấp đến cao, từ nấc thang thấp của hàng Hạ Thừa đến nấc thang cao cấp Thượng Thừa, từ chay lạt có 10 ngày và chỉ giữ ngũ giới cấm đến trường trai tuyệt dục, chịu khảo thí muôn vàn khổ sở gian nan, trong đó có cả pháp môn Chiếu Minh từ Đức Ngô Đại Tiên và pháp môn Cơ Quan do Đức Đông Phương Lão Tổ trao truyền như Thánh giáo vừa giãi bày rành rẽ. Đó là pháp môn Đại Ân Xá, gọi là Tân pháp Cao Đài. (Thánh giáo Đức Đông Phương Lão Tổ, 29-10-1974)
Điểm cốt yếu hành giả cần lưu ý: Dầu pháp môn có thuần chơn, cao thâm vi diệu đến đâu mà hành giả không quyết tâm chuyên nhứt tham cầu và kiên trì hành thâm Đạo pháp, lại chấp ngã, chấp nhân, biệt phân cao thấp, so đo, tham vọng cầu kỳ thì khó chứng đắc được huyền vi của Đạo pháp, khó tu chứng tại tiền hoặc đắc quả Phật Thánh Tiên sau khi liễu đạo, như lời dạy của Đức Lý Đại Tiên Trưởng Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Đức Đông Phương Lão Tổ  
 

    Trở lại Mục Lục