1 . LỜI NGÕ Của Bộ Phận HIỆP THIÊN HỌC VỤ BÁT QUÁI ĐỒ THIÊN : Kính thưa toàn thể chư quý liệt vị, Bát Quái Đồ Thiên sắp đi vào Kỷ Nguyên Lục Tuần 1936 – 1939 (Bính Tý) thì Đạo Tam Kỳ – CAO ĐÀI - cũng đang đi vào Kỷ Nguyên tròn Thất Tuần 1926 – 1996 (Bính Dần – B. Tý). Bộ Phận Hiệp Thiên Học Vụ thấy cần thiết phải ra đời quyển Đại Đạo Luận với những lý do thật là đầy dẫy những ngổn ngang. Dù vậy Bộ Phận cũng xin tóm tắt một số lý do chính yếu như sau : · Nguyên do thúc đẩy phải cho ra đời quyển Đại Đạo Luận sau 22 năm đắn đo cân nhắc 1975 – 1997. Ngày tháng năm nầy (15.2.A.Mão - 1975) là ngày nhận sắc lịnh trực tiếp từ Đức Thái Thượng Đạo Tổ tại CQPTGLĐĐ) : “Vinh trẻ Thiên Tiên Bát Quái Đồ,”
“Có công tu học giũa mài tô;” “Hảy đem hiểu biết lo cho Đạo,” “Bằng cách phổ truyền giáo lý phô.” · Các nhà viết sử Đạo (Đạo Sử Gia) thường hay chấm dấu chấm sau cùng sau năm 1936 “thập niên đầu khai Đạo phát triển nền tảng Đại Đạo Cao Đài 1926 – 1936 ở cả hai lãnh vực Phước , Huệ hay Thế và Pháp: Nền tảng Phổ Độ định vị hình thể trải dài “ 3 Phái 12 Chi” đều khắp trên Địa Linh Thánh Địa Nam Bang miền Nam nước Việt. Cơ Đại Thừa Vô Vi Tâm Pháp với Phái Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh với quyển Đại Thừa Chơn Giáo định vị bởi Đức Ngôi Hai Giáo Chủ Ngô Minh Chiêu tại Địa Linh Địa Huyệt Cửu Long với danh hiệu Thảo Lư Thánh Đức Tổ Đình CMVVTT. Năm 1936 năm ra đời của Kinh Đại Thừa Chơn Giáo định hướng đường Tu Siêu Thoát với Triết Luận Hình Nhi Siêu Hình Thượng Học làm nòng cột cho Cơ Thiên Đạo Giải Thoát chính là đây. Nhưng tiếc thay cơ sở và đối tượng áp dụng đã không đựơc hệ thống hoá trong hàng ngũ Đại Đạo cho người đạo tu tập mà là đã tuỳ tiện, từ đó phát sinh hiện tượng bất cập đối với Bộ Kinh Đại Thừa Tuyển Độ nầy, nên chi việc áp dụng từng nơi đã không đồng đều rộng khắp, không đồng bộ, so le, hời hợt, có khi còn bất đồng rồi đối nghịch bài bác. Cho tới ngày hôm nay có nơi thiếu vắng hẳn việc áp dụng Một Cơ Vô Vi Giải Thoát bằng Pháp Đạo. Nếu không muốn nói là bài bác trắng trợn cả với những tín hữu có điều kiện bước lên Đại Thừa Tâm Pháp đã ra công chịu khó kiếm tìm khắp chốn đó đây để được hội nhập thọ pháp cho bản thân mình hành thì bị chỉ trrích dèm pha một cách nghiệt ngã thật là oan uổng. Hoặc đã có khi tín hữu một cơ sở Đạo (Phổ Độ) nào đó có điều kiện thọ pháp bước lên Đại Thừa luyện Đạo, hoặc mở Tịnh Trường đã bị xầm xì châm chích chống đối (tố cáo) nầy kia nọ đủ thứ, theo Chi Phái chẳng hạn. V.V. . . Năm 1936: Là năm Bát Quái Đồ Thiên ra đời cùng năm với Kinh Đại Thừa Chơn Giáo (ĐTCG), kéo dài 3 năm 1936 – 1939 rồi đúng vào thời kỳ bắt đầu Đệ Nhị thế chiến 1939 – 1945 và rồi chiến tranh Việt Pháp bùng nổ. Ba năm tạo tác xây dựng và tiếp nhau Giáo Lý Kinh Điển Ơn Trên giáng dạy và vận chuyển “Phản Bổn Hườn Nguyên Cơ Đạo”. Nhận thấy Sử Đạo chưa bao giờ đề cập tới giai đoạn nầy, vì sao ? Giai đoạn Bát Quái Đồ Thiên có phải là tiếp nối thập niên đầu 1926 -1936 la 1936 - 1939 không ? Cơ Khai, Cơ Chuyển, Cơ Qui nằm đâu ? Để được khép kín tròn vòng, giáp vòng 360” Cơ Đạo hay là Ơn Trên để hở toẹt Cơ Đạo như vầy đây sao? Co Đạo chuyển sang giai đoạn nầy ra sao? Vai trò vị trí chức năng sứ mạng như thế nào? Quyển Đại Đạo Luận ra đời là để làm sáng tỏ mấy câu hỏi nầy, trrước hết xin nêu lên một số câu hỏi nầy để toàn Đạo cùng với người viết, người giới thiệu (NGT) tra cứu thêm rồi hãy tìm câu trả lời sau. Bát Quái Đồ Thiên ra đời cùng niên với Kinh Đại Thừa Chơn Giáo phải chăng chỗ nầy là Thiên ý? Tại sao thế? để làm gì? Phải chăng Ơn Trên thiết kế đồ án Tổng Hợp hai Cơ Thiên Thế Song Hành. Huy hoạch định hướng nhất loạt áp dụng song hành Sứ mạng song tu Phước Huệ, xác hồn bất ly nhứt thể sau 10 năm Cơ Đạo xác một nơi, hồn một ngã “Chia Chi rẻ Phái” hết chuyện. “Nhứt Bổn tán vạn thù”, “đơn nhứt biến thành đa dạng” rồi thôi hết chuyện” vậy sao? Quyển Đại Đạo Luận hôm nay nêu lên vấn đề, đặt lại vấn đầ bằng mấy câu hỏi nầy để toàn Đạo cùng với ĐĐL tra cứu thêm rồi ha4y tìm câu ttrả lời chính xác, cụ thể. Nói tới Bát Quái Đồ Thiên là nói tới Toàn Đạo, Đại Đạo được không? Xem Thiên Tài Liệu gốc nầy sẽ rõ. Bát Quái Đồ Thiên trong khi vẫn còn đang nằm co êm ẩm dưới lớp đóng gạch vụn, khai quật lên để tìm vết tích, dấu tích bút ích, thiên ý tích để làm chứng ích cho những dữ kiện lịch sử máu lệ thật cụ thể đem phác hoạ lại, lên trên tầm mắt, trí tuệ toàn Đạo thật là cả một vấn đề nan giải khó lường. Vẫn biết là nan giải nhưng vẫn phải làm, bởi không thể không làm, tại sao? Làm bằng tất cả tấm lòng, làm bằng tất cả tinh thần trách nhiệm được giao phó, làm với tất cả những gì có thể làm được. Cái chưa có, chưa được cứ để đó, chừng nào được thêm sẽ bổ sung làm tiếp . Vì thế công trình trích lục và biên soạn nầy chắc chắn sẽ phải còn tiếp nối. Hay ít ra NGT cũng chỉ có thể phát pháo khởi đầu để sau đó NDT cùng với Toàn Đạo cùng làm cho đến khi hoàn thành kết thúc sứ mạng. NGT chỉ dám mong làm cái việc đơn giản là “Trao chìa khoá căn nhà Đại Đạo lại cho toàn Đạo”để toàn Đạo tự tra chìa vào mở cửa bước vô “Căn Nhà Đại Đạo” tìm thấy ở đây “CƠ –HUYỀN – GIÁO – LÝ” Đạo nhiệm mầu để cùng nhìn nhận nhau là “MỘT” . Để cùng nhìn nhau trong “CĂN NHÀ CHUNG” của Toàn Đạo và cũng để chuẩn bị ăn mừng ngày BQĐT tiến đến kỷ nguyên Lục Tuần” cũng chính là ngày Toàn Đạo Đại Đạo đến ngày tròn “Thất Tuần” đề rồi bước qua thập niên “BÁT TUẦN” và chờ xem Đại Đạo và thế gian chuyển biến Bát Tuần. Thành khẩn và tha thiết mong mỏi bắt đầu chào sân "tiếp thị" sớm nhứt. |