Tiên Phật Hợp Tông

Đệ bát

Xuất Thần Cảnh, Xuất Thần Thâu Thần Pháp

Hỏi : Trong “Trực luận“ chỗ nói ‘Thần đã thuần toàn, thai đã đầy đủ, thì chẳng nên giữ thai lâu. Dùng phép chuyển dời, từ Trung Hạ mà dời lên Thượng Đan Điền, dùng đến pháp tam niên nhũ bộ. ’ Mong được chỉ đến chỗ này.”

Đáp : “Thượng Đan Điền tên là Nê Hoàn cung, là nơi gốc để Dương Thần quy phục. Quy phục về đó, Thần chưa tráng kiện, như trẻ thơ tuổi nhỏ, tất phải còn bú nên có tên là nhũ bộ. Nếu giữ Thần ở tiểu cảnh thượng Đan Điền thì chính là nghĩa của Thất Hoàn Đan, là pháp Đại Bội Nhũ Bộ. Pháp ấy kiêm tồn dưỡng toàn thể, vì xuất thu có công dụng lớn mà nói vậy. Để được công dụng tồn dưỡng, chẳng đeo bám (trước) ý nơi Thượng Điền, cũng chẳng buôn thả (túng) ý nơi Thượng Điền. Duy chỉ một Dương Thần lặng soi đến Thượng Điền, cùng nhau dung hòa, hóa thành 1 cảnh lớn hư không để tồn dưỡng toàn thể, là việc cần giữ trong thời gian nhũ bộ. Công phu tồn dưỡng thuần thục, tự có cảnh xuất Thần. Đến cảnh xuất Thần thì Thần có thể xuất. Đúng khi xuất mà chẳng xuất, thì chẳng thể siêu thoát, khó nhập vào dòng thánh. Mà cảnh xuất Thần khi đến liền biết, đang lúc tồn dưỡng công thuần, bổng nhiên trong định giữa không trung có lục xuất phân phân, tức là xuất Thần cảnh. Ngay khi ấy, lập tức điều Thần xuất xác, lần đầu vừa xuất ra khỏi thiên môn liền thu trở về. Xuất đến cảnh thái hư siêu thoát, thu lại vào Thượng Điền làm chỗ tồn dưỡng. Nên biết xuất thu thì ít, mà tồn dưỡng thì nhiều. Lại xuất thì tạm thôi chớ không thể lâu, nên gần mà chẳng nên xa. Mới thì xuất ra một bước rồi thu về, sau đó xuất xa vài bước rồi thu về. Lâu dần xuất đi xa hơn, tăng dần đến 1 dặm rồi thu về, sau nữa xuất đi nhiều dặm mới thâu về. Cho đến trăm ngàn dặm dần dần đều xuất đến được, cho đến không chỗ nào mà chẳng đến được. Như khi trẻ thơ còn nhỏ, dễ ham chơi quên mà khó về. Hoặc có thiên ma gây rối loạn tâm quân của ta, nên cần phải tu xuất nhập cẩn thận mới có thể qua lại trong toàn thể hư không, mà

hoàn tất công dụng lớn của nhũ bộ. Có lời nói : ‘Đạo cao 1 tấc, ma cao 1 trượng. ’ là có ý nói đến thiên ma đó, nên câu thúc thức Thần biến hiện, hết sức bảo hộ tâm quân làm trên hết. Nếu như công phu Tối Sơ Hoàn Hư được thuần thục, thì linh thai lặng trang, chẳng nhiễm 1 hạt bụi. Vốn không 1 vật, ma từ đâu đến được. Vậy để vượt qua các chướng ngại đó, tu sĩ cần phải coi Tối Sơ Hoàn Hư là công phu cấp thiết. Nếu mà nhũ bộ được kính cẩn, có thể Hoàn Hư đến 3 năm, thì Dương Thần mới được lão thành, tự có thể đạt địa thông thiên, nhập kim thạch không có gì trở ngại. Phật tông nói : ‘Vừa thành chánh giác, Như Lai xuất hiện.’ Lại nói : ‘Thần thành xuất thai, thân làm Phật tử.’ Hợp với tông này vậy.

Trở lại Mục Lục

Thư Viện 1      4   5