Tiên Phật Hợp Tông

Đệ ngũ

Thất Nhựt Thái Đại Dược Thiên Cơ

Hỏi : “Trong “Trực Luận”    nói chỗ ‘Thất nhật thiên cơ truyền miệng, để hái đại dược. ’

chưa rõ Đại Dược sao lại phải hái đến 7 ngày ? ”     
Đáp : “Khi Dương Quang hiện xong lần 3, Thuần Dương Chân Khí đã ngưng tụ đến trong đỉnh, nhưng ẩn mà chẳng xuất. Phải dụng công phu hái 7 ngày, bắt đầu thấy trong đỉnh hỏa châu thành hình. Nội động nội sanh, chẳng theo bên ngoài, nên gọi Chân Diên Nội Dược, lại có tên Kim Dịch Hoàn Đan, lại có tên Kim Đan Đại Dược. Tên có nhiều, nhưng chỉ có 1 Chân Dương, là nghĩa 7 ngày lai phục vậy.”
Hỏi : “Thái Đại Dược thiên cơ, cầu lão sư dạy cho.”      
Đáp : “Nói về khi bắt đấu hái (thái), hỏa của hô hấp tự hay vận động bên trong. Nhâm hỏa tự vận, tuyệt chẳng đeo bám (trứ) ý nơi hỏa, cũng chẳng giữ (trì) ý nơi hỏa, mà nên hợp huyền diệu cơ của hỏa vậy. Ngay đó dùng hỏa, ngay đó do ngươi định liệu, công phu chuyên dùng mắt để chiếu soi. Ban ngày, dùng mắt chiếu soi chuyên nhìn vào Trung Điền. Đêm đến cũng dùng ánh sáng 2 mắt, giữ mà chẳng lơi. Như vậy mà hái, Đại Dược tự sanh. “Âm Phù Kinh”   nói ‘Cơ tại mục’ là như vậy.”        
Hỏi : “Thiên cơ đã nói rõ, còn cái lý hái mà được sanh, cầu bề trên dạy cho.”
Đáp : “Cái lý hái mà được sanh có 4 thuyết là lấy : giao cấu mà sau sanh, câu dẫn mà sau sanh,

tĩnh định mà sau sanh và tức định mà sau sanh.”       
Hỏi : “Sao là giao cấu mà sau sanh ? ”        

Đáp : “Không Thần trong tâm, gồm hỏa vô hình. Nguyên Khí trong thận, gồm thủy vô hình. Hỏa Thần vô hình trong tâm nhân do chuyên tâm chiếu soi

mà được ngưng đến trên, thì thủy Khí vô hình trong thận tự nhiên được đun nấu bay lên, cùng Nguyên Thần giao cấu mà không ngăn cách trên dưới vậy. Lấy thủy hỏa vô hình giao cấu ở trên, góp chứa lại thì Khí thuần Dương tự nhiên hợp thành đại dược, như hình hỏa châu phát lộ đến dưới vậy. Như thiên địa nhân hòa hợp, vạn vật hóa sanh. Giúp vô hình mà hay sanh hữu hình là lý tự nhiên vậy. Xưa rằng : ‘Huyền hoàng nếu đã không giao cấu, sao được tòng theo khảm dưới bay ? ’ là nghĩa này vậy.”        
Hỏi : “Sao là câu dẫn mà sau sanh ? ”         
Đáp :”Hai mắt chiếu soi ánh sáng là chỗ gởi của Chân Ý trong Thần. Chiếu soi đến được nơi đó, Chân Ý được yên. Chân Ý thuộc thổ, thổ được dụ là hoàng bà ở trung cung, hoàng bà là môi chước để câu dẫn. Hoàng bà câu dẫn đến trên, thì Đại Dược tự noi theo mà xuất hiện đến dưới. Xưa nói : ‘Trung cung thai tức hào hoàng bà ’, cũng cùng nghĩa đó vậy.”
Hỏi : “Sao là tĩnh định mà sau sanh ? ”       
Đáp : “Nguyên Thần nhân ánh sáng 2 mắt chuyên nhìn về chỗ gốc của thổ mà được định cơ, thì Nguyên Khí cũng ngưng đến hạ bổn vị mà được định cơ. Thần Khí cùng được định cơ, do vì Nguyên Khí thành hình, nhân định mà sanh động. Do động đến trong, sanh đến trong. Xưa nói : “Hái chân diên đến trong chẳng động”, lại nói

“Chẳng định thì Dương chẳng sanh”, là nghĩa đó vậy.”
Hỏi : “Sao là tức định mà sau sanh ? ”        

Đáp : “Hậu thiên ấy tự vận hỏa, cũng được định cơ vậy. Tiên thiên nguyên chủng, Nguyên Khí do mắt thường chiếu soi mà được định cơ đến trên dưới bổn vị, thì hậu thiên tự vận hỏa cũng do Thần Khí định cơ mà có chỗ nương về, tự nhiên phục định đến Khí căn, mà không trên dưới vận hành vậy. Chân tức một khi định, Đại Dược tự sanh. Chân tức chẳng định, Đại Dược tất chẳng sanh vậy. Xưa nói : Định tức thái chân diên”, cũng cùng nghĩa đó. Đó là 4 thuyết đều lấy chiếu soi mà chiêu nhiếp, đều là sanh ý của ngươi vậy. Tích Khâu tổ tương truyền bài kệ : “Kim đan Đại Dược chẳng khó cầu, ngày ở Trung Điền đêm giữ lại. Thủy hỏa tự giao không trên dưới, một đoàn sanh ý tại đôi ngươi (soi chiếu). ’ Bài kệ chỉ có vậy thôi! nên biết khi Đại Dược sanh, 6 căn trước tự chấn động. Đan Điền lửa dậy, 2 thận nước sôi, mắt thổ kim quang, sau tai gió thổi, sau não có tiếng chim Thứu kêu vang, trong thân nước mũi rút lại, đều là cảnh được dược vậy. Đại khái hái dược đến 3 hay 4 ngày, thì trong các lúc chân định, cùng

định, chưa định; được dược 6 cảnh, theo thứ tự mà hiện. Nếu hái dược đến khoản 5 hay 6 ngày, thì Chân Ý nhất định, mà lấy Đại Dược sanh. Đến 7 ngày cũng vậy. Phật tông nói : ‘Thiên nữ hiến hoa. ’Lại nói : ‘Long nữ hiến châu. ’Hợp cùng tông này vậy.”

Trở lại Mục Lục

Thư Viện 1      4   5