Tiên Phật Hợp Tông

Đệ tứ

Hỏa Túc Hậu Chỉ Hỏa Cảnh
Thái Đại Dược Hậu Thiên Cơ

Hỏi :”   Trong “Trực luận” nói là ‘300 Chu Thiên, do có phân số nhuận dư.

1 trạng thái (hậu) huyền diệu cơ,

đồng đến 300 hậu.’ Nghĩa ấy thế nào ? ”
Đáp : “Lời ấy nói về tình trạng khi hỏa đủ. Chỗ nói 300 Chu Thiên là 300 vòng hạn số vi diệu vậy. Muốn cho người biết trạng thái hỏa đủ, ngay khi đựơc Chu Thiên huyền diệu cơ đủ đến 300 làm hạn số vậy. Phàm hành hỏa Tiểu Chu Thiên, có thiện hành hỏa mà cũng có chẳng thiện hành hỏa. Thiện hành hỏa là nguồn nước sạch trong, hái giữ (thái phong) theo pháp, luyện dừng hợp độ, tâm chẳng tán loạn, ý không hôn trầm, lấy đến 300 số hơi thở, hỗn hợp Thần Khí, quán xuyến trước sau. Một Chu Thiên đó đã được Chu Thiên huyền diệu cơ vậy. Chẳng thiện hành hỏa là nguồn nước bẩn đục, hoặc pháp hái giữ (thái phong) luyện dừng sai độ, vì hôn trầm tán loạn, lấy đến 300 số hơi thở, đứt mà nối lại, Thần Khí chẳng đều, lúc lìa lúc hợp. Một Chu Thiên như thế đã mất huyền diệu cơ. Trừ ra bị mất Chu Thiên huyền diệu cơ chẳng kể, riêng chỉ tính Chu Thiên huyền diệu cơ, cần phải đủ 300 hậu làm hạn số, ngay khi hoả đủ là lúc dừng hỏa. Đó là chứng tích ở bên trong vậy. Do vậy rùa co lại chẳng cử, cảnh tịnh Dương Quang hiện lần 2, là trạng thái hỏa đủ, là lúc dừng hỏa. Cũng có hình tướng bên ngoài vậy. Nên Phật có câu “Đảo khước môn tiền sát can trứ” (trước tháp Phật đầu sào xoay lại), lại có câu “Thành tựu Như Lai mã âm tàng tướng”,đều chỉ rùa co đầu lại làm chứng minh vậy. ’Lại có câu :

“Bảo thắng Như Lai phóng quang động địa”,

cùng nói về Dương Quang phát hiện làm minh chứng vậy.     
Hỏi : “Lúc Dương Quang phát hiện thì theo chỗ nào mà hiện ? ”     

Đáp : “Khoảng giữa 2 mắt gọi là minh đường, là nơi Dương Quang phát hiện. Lúc Dương Quang phát hiện, hoảng hốt như điện xẹt, từ hư thất phóng ra dãy ánh sáng trắng. Trong lúc luyện Tinh, thì có cảnh Dương Quang hiện lần 1.

Khi đó hỏa hậu chưa tròn, dâm căn chưa co lại. Một khi gặp Dương sanh, thì ngay đó hái luyện, vận 1 Chu Thiên. Lấy để hái luyện nhiều lần, chu lại phục chu, tĩnh lại phục tĩnh, cho đến khi tròn 300 vòng diệu là đủ hạn số đó. Hạn sổ đã đủ, thì nên nhập định để bồi dưỡng chân Dương, đợi Dương Quang hiện lần 2. Do trong khi tĩnh định, thấy mi gian lại phát điện quang, từ hư thất phóng ra dãy ánh sáng trắng. Đó là Dương Quang hiện lần 2. Đúng là lúc phải dừng lửa, là trạng thái dừng lửa đó. Khi ấy 300 vòng diệu Chu Thiên hạn số vừa vặn tròn đủ. Bên ngoài thì rùa co lại chẳng cử, thứ tự trình nghiệm như vậy. Trong ngoài gồm có 3 việc thì việc thứ hai đã xong.”
Hỏi : “Ba việc theo thứ tự mà đến, tại sao lại có sai vì hành hỏa ? ”
Đáp : “Lúc đó động Khí tuy không vọng trì nơi thận khiếu, mà sanh cơ gần nội động đến Khí căn. Khi Khí cơ phát động, hoặc 1 động hoặc 2 động, cũng có chỗ hữu sự. Kia nếu mờ mịt chẳng rõ, biết có 2 động, đều có thể hái, mà lại giữ chẹn việc hành thái luyện thì có nguy hại vậy.”
Hỏi : “Muốn tránh điều nguy hại ấy, để được hiểu kỹ nơi lý hiển nghiệm xin lão sư dạy rành mạch cho.” 

Đáp : “Trúc cơ sắp thành, Tinh tận thành Khí, vừa khéo hạn số tròn đủ. Hạn số đủ, thì hỏa đủ, bước đường đã vững. Nhiếp động Khí ấy, ngưng thành đan dược, có thể thấy dâm căn như rùa co đầu lại. Đến như vậy thì đan dược sẽ thành, đủ để làm vậy. Dương quan đã đóng, không nẽo để thông, mà được dâm căn tuyệt không cử động. Nếu thật chẳng động thì không Tinh có thể luyện, thì hỏa đang dừng ấy đủ để làm vậy. Chỗ chứa Dương Khí tận phục Khí căn, mà được Dương Quang hiện lần 2. Quang đã hiện lần 2, thì Dương Khí có thể định đến Khí căn, đủ để làm vậy. Khi Dương Quang hiện lần 2, gấp có động cơ, cũng lui hỏa ấy (diệc khứ kỳ hỏa), thì nên nhập định để bồi dưỡng chân Dương, đợi Dương Quang hiện lần 3. Do trong khi tĩnh định, thấy mi gian lại phát điện quang, từ hư thất phóng ra dãy ánh sáng trắng. Đó là Dương Quang hiện lần 3. Chân Dương đoàn tụ, Đại Dược thuần kiền, mà được Dương Quang tam hiện. Dương Quang đã hiện 3 lần, thì trong Khí căn có Đại Dược có thể thái, đủ để làm vậy. Cần yếu là dừng lửa, từ khi Dương Quang nhị hiện về trước, cho đến tam hiện lần cuối. Khi nhị hiện, tam hiện đều gọi là cảnh dừng hỏa (chỉ hỏa cảnh). Trạng thái dừng hỏa (chỉ hỏa hậu), riêng có Dương Quang tam hiện, vừa kiêm tên thái Đại Dược cảnh và thái Đại Dược hậu vậy

Hỏi : “Hành hỏa đến khi Dương Quang hiện lần 4, dẫn đến nghiêng đổ, là sao ? ”       

Đáp : “Đó là do chẳng theo pháp để dừng, vọng tự hành hỏa vượt quá mức vậy. Chẳng biết Dương Quang hiện lần 3, Đại Dược có thể hái được. Nếu hành hỏa đến khi hiện lần 4, thì Đại Dược lẽ ra có thể định ấy lại theo hỏa chẳng định mà chạy thoát ra ngoài, hóa làm Tinh hậu thiên hữu hình. Có thể không răn dè sao ? Phật tông nói : ‘Như Lai thiện hộ bảo châu, tự nhiên phóng quang có lúc. Hợp cùng tông này vậy

Trở lại Mục Lục

Thư Viện 1      4   5