Tiên Phật Hợp Tông

Đệ Tam

Thủy Nguyên Thanh Trọc, Chân Đan Huyển Đan

Hỏi :”Trong “Trực luận”  có nói : chẳng biết phân biệt trước sau thanh trọc, chẳng thể thái thủ chân Khí. Là tại sao vậy ? ”  
Đáp :Trước sau thanh trọc, là phân biệt nguồn nước. Chân đan, huyễn đan có chỗ khác nhau.”       
Hỏi : “Gọi là đan, đều do từ Dương Tinh mà thành, sao lại có chân huyễn sai biệt vậy ? ”        

Đáp : “Nguồn nước còn có cách lọc cho sạch, thì thành đan sao lại không có chân huyễn khác biệt ? Nếu trúc cơ bị mờ tối, thì chân sẽ theo huyễn, có dụng công cũng chẳng được kết quả gì. Nay nói rõ là : phàm có niệm lự tồn tưởng, tri kiến thấy nghe, đều thuộc hậu thiên, là nguồn nước bẩn. Dương Tinh theo nguồn nước bẩn mà sanh, do đó mà hái giữ (thái phong) để luyện, chẳng hợp huyền diệu thiên cơ, rốt cuộc thành huyễn đan, là do lấy nguồn nước bẩn đó. Nếu không niệm không lự, chẳng thức chẳng tri, giờ giờ thường hư cực tĩnh đốc là thuộc Tiên thiên, là nguồn nước trong. Dương Tinh theo nguồn nước trong mà sanh, do đó mà hái giữ (thái phong) để luyện, kiêm hợp huyền diệu thiên cơ, trọn thành chân đan, nhờ lấy nguồn nước trong đó. Phàm Dương Tinh theo nguồn nước trong mà sanh, thì thu hái để luyện. Nếu Dương Tinh sanh từ nguồn nước bẩn, Khí ấy chẳng nên hái. Để thành tối sơ Hoàn Hư, phải hái luyện Dương Tinh để tựu được chân đan, mà không được phạm cái sai của huyễn đan. Xưa có nói : "Muốn luyện dược trước phải tu học luyện tâm cho đầy đủ", chính là lời nhắc phải xem nguồn nước sạch hay bẩn. Phật tông nói : ‘Tâm trọc chẳng thanh, giáng bồ đề chủng. ’ (Tâm bẩn chẳng trong sáng thì hạt giống bồ đề bị rơi mất).

Hợp cùng tông này vậy

Trở lại Mục Lục

Thư Viện 1      4   5