THẦY KHAI TRƯỜNG THI TAM GIÁO

                    THI :
NGỌC tòa chiếu diệu mở cung Kiền,
HOÀNG phụ giáng Đàn tiếp Phục Nguyên.
THƯỢNG cực Tiên Thiên Thầy tỏa xuống,
ÐẾ huyền diệu khuyết ứng tâm nhiên.

NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ. Thầy hỷ các con nam nữ !

                   BÀI :
Thầy hỷ chào lưỡng ban nam, nữ !
Ðến ngày Càn, Thầy giữ điển linh.
Thành tâm của trẻ hữu hình,
Thế nên hạ giáng giảng kinh mật truyền.
Phục Nguyên con ! Hòa duyên tu học,
Ðường độ đời lao nhọc vào thân.
Nhưng bình khai khiếu nguyên nhân,
Ðể mà độ hết chúng dân Tam Kỳ.
Gieo chơn truyền thực thi hòa ái,
Trưởng giống mầu kết lại tình thương.
Gắng lo bươn chải dặm trường,
Chớ đừng lơ đễnh thảm thương vô cùng !
Ðây Thầy giảng nương tùng lẽ sáng,
Tiếp ngày nay họa áng Thiên phù.
Cung Càn chiếu diệu tâm tư,
Thuần dương đượm khí Ðại Từ bố ban.
Nên chỉ con mở màn rõ lối,
Vững bước đường lặn lội thế Thiên.
Ðể mong gom góp chư hiền,
Với cùng sĩ tử hòa duyên tu trì.
Nay Thầy khai trường thi Tam Giáo,
Phật, Thánh, Tiên lai đáo trần hồng.
Xiển dương Tâm Pháp qui tông,
Trở về có một, thông đồng cùng Cha.
Thầy lấy lý Chưởng Tòa linh vị,
Cho con tường bí chỉ hành thâm.
Nhứt Kỳ vi diệu phương châm,
Nhị Kỳ có một phóng tầm Thích Ca.
Qua Tam Kỳ đạo hòa yếu mạch,
Lý Tam Giáo quét sạch hết trơn.
Trở về một khiếu khai hườn,
Không còn phân biệt như con nói hoài.

Ðó này Phục Nguyên ! Chẳng hay hôm nay con thành tâm tiếp Thầy có việc chi về đạo sự thì con cứ trình bày rõ cùng Thầy, Thầy sẽ giảng tiếp.

P.NGUYÊN : Bạch Thầy ! Hôm nay là ngày mùng 09 tháng giêng là ngày lễ vía đức Ðại Từ Phụ nên con lập Đàn đảnh lễ. Lòng chí kỉnh Ðại Từ Phụ, nguyện cầu Ðại Từ Phụ giáng lâm tùy theo nhân duyên chỉ dạy thêm cho con những vấn đề……… Ðể bổ túc trong bước đường hành Ðạo mà ghi làm chơn truyền giáo lý đoạn lưu lại giúp ích cho hậu thế sau này vậy.

THẦY : Thầy sẽ giảng vì sao Kỳ Tam Thầy phải giáng hạ trần miền, khai cơ hoằng pháp để cho con nắm vững mà thấu triệt rõ điểm chánh yếu, hầu xiển dương cơ Ðạo, con có biết hay không ?

P.NGUYÊN : Bạch Thầy dạy !

THẦY : Thầy cho con biết : thuở Thượng Ngươn, Trung Ngươn và Hạ Ngươn là bao nhiêu ngươn Thầy sáng lập ra từ lúc khởi thủy ban sơ. Ðời Thượng Cổ còn trong thời kỳ Thượng Ngươn do điểm linh quang Thầy tá thế xuống trần còn đượm đầy nét tinh túy dịu hiền, hiền hậu, thiên lương. Thế cho nên Thầy không giáng hạ khai cơ bí pháp. Nhứt Kỳ chỉ có Nhiên Ðăng mà thôi, đó là điểm linh quang của Thầy xuống.

Còn đến Nhị Kỳ, lòng người cũng đã tán tận lương tâm như con đã biết đó ! Từ Tâm Tánh thuần lương chất phác, rồi sống theo chợ đời hoặc tùy lúc xã hội hoặc trong những sự chung đụng ở nơi thế gian. Khí Hậu Thiên và do Tâm Tánh thay đổi theo vật chất, Tình, Tiền, Danh, Lợi... cô động trong những sinh hoạt của cảnh thế gian này. Sống trong cái tình huống giả dối nên biến đổi Tâm con người từ chơn đến giả, phải không con Phục Nguyên ?

P.NGUYÊN : Bạch Thầy, đúng vậy.

THẦY : Vì thế cho nên kéo dài tận hôm nay do 96 ức nguyên nhân xuống trần mà chỉ có 4 ức trở về, còn 92 ức nguyên nhân. Ðó là do điểm linh quang của Thầy tua tủa ra. Hôm nay Thầy phải thu nhặt gom góp lại và vì Kỳ Tam này Tâm của chúng sanh còn dữ dằn hơn, gọi là đời mạt pháp Hạ Ngươn đó con ! Chánh Giáo đã lu mờ cùng với Tâm của các con đã thay đổi rất nhiều. Các con đã bước quá xa Thầy, coi như là có thể gọi là xa vĩnh viễn Thầy rồi đó. Vì thế, Thầy phải xuống tận độ nơi trần gian để dùng hết quyền lực, quyền năng mà kéo các con lại. Chỉ có Thầy mới đủ quyền năng như thế, phải không ?

P.NGUYÊN : Mô Phật !

THẦY : Thế cho nên, Thầy phải trực tiếp giáng hạ xuống đây, qui Tam Giáo trở về một mối, là do vì khi khai Ðạo chia ra ba giáo là : Phật, Thánh, Tiên. Bởi các con xuống cõi trần này đã ô nhiễm khí Hậu Thiên trọng trược. Tùy theo căn cơ của các con đứa nào ô nhiễm nhiều quá thì học bước thấp, rồi từ từ tiến lên bước cao. Hôm nay Thầy qui trở về một mối cho các con tu, gọi là tu tắt để về hiệp với linh quang của Thầy khi xưa.

                    BÀI :
Nay Thầy giảng VÔ THỪA CHƠN PHÁP,
Từ Thượng Cổ lác đác đến nay.
Cho con vững chí hoằng khai,
Bước đường giáo huấn ra tay độ đời.
Thời Nhứt Kỳ ở nơi chất phác,
Tánh thuần lương nghiệp ác ít oi.
Cho nên Tâm Ðạo mặn mòi,
Các con tu học xem coi trong lòng.
Tâm thuần hậu con không xảo trá,
Sống với nhau bằng cả chơn tình.
Nên khai hoằng hóa độ sinh,
NHIÊN ĐĂNG giáng thế gom nghìn nguyên nhân.
Qua Nhị Kỳ, Thầy cần con trẻ.
SĨ ÐẠT TA đã hé đạo huyền.
Ðó là Chánh Pháp Siêu Nhiên,
Trở về máy Tạo Tiên Thiên ban đầu.
Nhưng Nhị Kỳ còn đâu chất phác !
Tánh con thay hung ác vào liền.
Cho nên cứ mắc đảo điên,
Tranh giành vật chất bổn hiền mất đi.
Tâm thuần hậu con thì quên hết,
Ðể thay vào Tâm chết đạo lòng.
Tâm đời con sống não nồng,
Tình, Tiền, Danh, Lợi con tròng vào trong.
Rồi chia rẽ trong phần xã hội,
Phần giai cấp gây nỗi xót thương.
Do con gieo nghiệp tai ương,
Hậu Thiên trọng trược con thường tới lui.
Khí Tiên Thiên đã lùi từ ấy,
Con xa Thầy đâu thấy dạng Tâm.
Cho nên không hiểu đạo thâm,
Luân hồi trả quả giống mầm đến nay.
Kỳ Hạ Ngươn, Thầy khai chơn pháp.
Xuống trần gian, Thầy đáp lời rằng :
Con ơi, mau tạo Chơn Thần !
Hiệp Thầy Thượng Ðế trong phần ban sơ.
Chính Thầy đến tận giờ con trẻ,
Khai chánh đạo Thầy hé huyền linh.
Cho con mở hết Tâm mình,
Trở về với đạo phục sinh bổn lành.
Vì Tam Kỳ vang danh tối thượng,
Thầy giáng xuống chấp chưởng Càn Khôn.
Huyền linh Thầy sẽ cứu Hồn,
Ðể cho con trẻ bảo tồn linh quang.
Thời Mạt Pháp vén màng huyền bí,
Các con ơi, nghiệm kỹ mới tường !
Cơ Thầy giáo hóa phô trương,
Chính Thầy tận độ dẫn đường con đi.
Vì con mãi mê lỳ nông nỗi,
Sống trường đời con đổi trường tu.
Cho nên Tâm Tánh mịt mù,
Nhọc Thầy giáng hạ tảo trừ Hậu Thiên.
Kỳ Hạ Ngươn lâm miền dương thế,
Thầy hạ mình là để dìu trần.
Cho con đáo lại Chơn Thần,
Tiên Thiên soi sáng cát lân Bửu Ðài.
Con khá tu, tu ngay kẻo trễ !
Cơ Thầy đến, Thầy bế con coi !
Nào đâu có dễ con ơi !
Con đường tu tắt chỉ rồi hành thâm.

P.NGUYÊN : Bạch Thầy, con đã nắm rõ.
THẦY : Như thế Thầy đã giảng rõ cho con rằng tại sao buổi Hạ Ngươn, Thầy đã nhọc lòng giáng hạ cõi trần gian để tận độ các con trở về điểm linh quang từ thuở ban sơ của Thầy sáng tạo. Ðó là câu của Thầy giải đáp cho con phải không ? Mà theo như con xét thấy có đúng như vậy hay chăng ?

P.NGUYÊN : Bạch Thầy, con đã xét thấy đúng như vậy.
THẦY : Vì sao Thầy phải nhọc lòng giáng hạ ? Con có biết không ?
P.NGUYÊN : Bạch Thầy, con đã biết.
THẦY : Con biết như thế nào, trong một khía cạnh nào ? Thầy sẽ bổ túc cho con.
P.NGUYÊN :

                BÀI :
Vì chúng sanh căn trần dày đặc,
Thói ngã nhân cố tật đảo huyền.
Tâm đời xa mất siêu nhiên,
Trụ ngoài môn phái Hậu Thiên rối nùi.
Mãi mê lầm rèn trui lý chướng,
Không hườn Tâm hồi hướng nội trau.
Ðạo thời thâm diệu cao sâu,
Làm sao tỏ rạng nhiệm mầu vô vi ?
Ðể sắc tướng lôi trì kéo mãi,
Làm tâm hồn cứ ngại chánh chơn.
Không trau thanh tịnh Hồn hườn,
Thế nên phải chịu lắm cơn thảm nàn !
Kỳ mạt xây từ thoàn Bát Nhã,
Là nhãn tàng giục giã tâm cơ.
Người tu chớ khá hững hờ !
Nhãn Thần chủ tể, hườn vô ban truyền.
Phải dòm vô huyền nhiên lý Ðạo,
Diệt Ý trần lai đáo bổn nhiên.
Vô nhân vô ngã gieo truyền,
Hòa cùng hư tịch Tiên Thiên nhiệm mầu.
Cha giáng trần qui màu tất cả,
Hạnh hạ mình giục giã người đời.
Nhủ khuyên khách tục mọi nơi,
Quay về một mối tùng lời lý chơn.
Phá trụ chấp không còn chia rẽ,
Lấy tình thương mở hé tâm linh.
Tham thiền nội quán tri phanh,
Tư duy trực ngộ căn lành ban sơ.
Con đại nguyện nào ngơ cứu khổ !
Tùng ý Cha tận độ kỳ này.
Ta-bà khắp chốn Ðông Tây,
Tùy duyên hoằng hóa hiệp Thầy Hư-Vô.

Con kỉnh Bạch Thầy !
THẦY : Như thế thì con phải hiểu một phần trong lời Thầy giảng từ nãy giờ. Bây giờ Thầy đặt lại câu hỏi : Tại sao Thầy không chiết một điểm linh quang xuống trần thế Thầy như thời Nhứt Kỳ và Nhị Kỳ ? Tại sao Thầy phải nhọc lòng giáng xuống trần gian mà tận độ các con kỳ này?

P.NGUYÊN : Kính bạch Thầy dạy !
THẦY :

Vì thương trẻ hăng say tu học,
Chí nguyện thường Nhâm Ðốc hòa giao.
Ðộ đời cho hết khổ đau,
Nên Thầy giảng rõ thấp cao chánh truyền.
Từ Nhứt Kỳ CỔ NHIÊN ÐĂNG PHẬT,
Là linh quang Thầy thật xuống trần.
Ðộ tròn hai ức nguyên nhân,
Trở về nguyên thỉ xoay vần linh quang.
Qua Nhị Kỳ, Từ thoàn Bát Nhã.
Là Phật Tổ ÐẠI NGÃ THÍCH CA.
Khai thông vi diệu Bửu Tòa,
Chánh Pháp Nhãn Tạng truyền ra hóa hoằng.
Nhưng Tam Kỳ, Thầy cần tá thế.
Giáng lâm phàm là để làm chi ?
Ðộ con biết được huyền vi,
Thầy đây giải rõ bài thi sau này.

P.NGUYÊN :
Thầy xuống thế hoằng khai Ðại Ðạo,
Bằng bút cơ xiển giáo Nam Bang.
Dùng quyền Thiên điển bố ban,
Mở Thần hiệp Khí chỉnh trang Thái Hòa.
Mượn hữu hình tinh hoa tùy độ,
Tiếp vô vi tỏ ngộ máy huyền.
Ðó là thâm diệu minh nhiên,
Quyền năng siêu xuất ban truyền khắp nơi.
Xoay pháp luân huệ khơi linh khiếu,
Hoát huyền quang phản chiếu Tâm yên.
Tịnh thanh cướp điển Tiên Thiên,
Tạo nguồn an lạc não phiền trừ tiêu.
Không ngã nhân trương chiêu đạo pháp,
Hồi linh tri hội hiệp đạo mầu.
Tùy theo khuôn luật Cha trau,
Lo tròn chánh đẳng làu làu Chơn Như.
Hòa Hư-Vô tiếp thu Thiên điển,
Rải khắp nơi thể hiện nhiệm huyền.
Giúp trang tịch diệt thâm uyên,
Hiệp thông vi mật ban truyền Ðạo Cha.

Con kỉnh bạch Thầy !
THẦY : Con hiểu chỉ trong một phần nhỏ vi tế mà thôi. Ðây con sẽ nghe Thầy giảng giải tại sao Thầy phải nhọc lòng xuống trần trong Kỳ Tam này, phải không con Phục Nguyên ?

P.NGUYÊN : Kỉnh bạch Thầy dạy !
THẦY :

Nay Thầy giảng bí truyền đạo pháp,
Gắng tịnh Tâm thu đoạt chánh truyền !
Tiếp Thầy với tấm lòng yên,
Khai cơ hoằng hóa siêu nhiên Niết Bàn.
Do Kỳ Tam giáng phàm chủ tể,
“Mắt” của Thầy Thượng Ðế chi nguyên.
Ý thâm vi diệu máy huyền,
Hôm nay Thầy giảng tự nhiên con tường.
Vì tàn ngươn xót thương trần hạ,
Chín hai ức đầy họa quanh mình.
Với cùng hậu trược trọng sinh,
Ðóng giăng phủ khắp khối linh quang Thầy.
Thầy động lòng ra tay tế độ,
Những mong con về chỗ Hư-Vô.
Vòng tròn xoay điển Cực Ðồ,
Các con tụ lại nam mô tu hành.
Chỉ có Thầy điển thanh đánh hoát,
Khí Hậu Thiên lấn át linh hồn.
Bằng không con chịu dập dồn,
Biết bao nghìn ức con không trở về.
Thầy thương trẻ lê thê bao nỗi,
Giáng cơ bút Thầy đổi tuổi tên.
Cao Ðài Bồ Tát không quên,
Tiên Ông hạ đẳng xây nền Tân Dân.
Vì Thầy muốn đỡ nâng con trẻ,
Trước hết là Thầy vẽ Cực Ðồ.
Cho nên chủ niệm nam mô.
Tu hành vững chải kẻo khô Khí Thần.
Bởi Tam Kỳ xoay vần khoa học,
Với văn minh tràn khắp nhân sinh.
Cho nên chìm đắm hữu hình,
Thầy e con mất chơn linh ban đầu !
Nên Thầy giáng thúc bầu dương khí,
Chiếu điển xuống chơn lý hoằng khai.
Cho con nắm trọn hai tay,
Ðầy nguồn nhiệt huyết, há phai lời Thầy !

Ðó này Phục Nguyên ! Vì Tam Kỳ này mục đích của Thầy giáo hóa chúng con tại hữu hình này. Thầy xét thấy rằng : không có ai đủ trọn quyền lực tối thượng như Thầy đặng vì khí trọng trược trong vật chất hữu hình và trong kỳ Hạ Ngươn mạt pháp này. Chánh pháp đã lụn bại đi đôi song với nền văn minh vật chất quá cao cho nên các con chỉ hướng ngoại, không hướng nội đặng. Ðã xa lìa Thầy, Thầy cảm thấy xót thương các con đau khổ lắm ! Nên Thầy giáng lâm xuống thế để cứu rỗi các con. Chỉ có quyền năng của Thầy mới làm được việc ấy mà thôi. Phải không con Phục Nguyên ?

P.NGUYÊN : Bạch Thầy, đúng vậy.

THẦY : Nếu Thầy chiết một phần linh quang xuống thế, thì cái quyền năng của Thầy phải chia bớt cho cái linh quang ấy, làm sao mà đủ khả năng kéo 92 ức nguyên nhân trở về Thầy đặng, phải không con Phục Nguyên ?
P.NGUYÊN : Bạch Thầy, đúng vậy.
THẦY :

                THI :
Tam giáo qui nguyên Phật, Thánh, Tiên.
Do Thầy sắp đặt bổn y nhiên.
Con phân rẽ tách làm Cha khổ,
Giáng hạ Kỳ Tam độ trẻ hiền.

               BÀI :
Cơ sát phạt tự nhiên Thầy đánh,
Muốn tiêu diệt toàn cảnh nhân loài.
Bởi vì con quá nghiệt cay,
Nên Thầy trừng trị ra tay cực cường.
Nhưng Thầy nghĩ tình thương xét lại,
Vì ban đầu từng trải đến nay.
Cho nên con mới lạc loài,
Luân hồi quả báo nặng vai thăng trầm.
Nếu tiêu diệt không cần con nữa,
Thì âm u các cửa Diêm Phù.
Thế nên Thầy mới từ từ,
Nhíu mày, nhéo mặt suy tư điểm này.
Tiêu diệt hết chín hai ức trẻ,
Ði về đâu ? Và sẽ về đâu ?
Khí linh Thầy chiết một bầu,
Thương con, Thầy mới nhỏ châu giáng phàm.
Và cuối cùng Thầy kham lo hết,
Ðể độ trẻ qui kết Tam Gia.
Khai Thiên lập Địa lời Cha,
Thông nguồn triết lý thông hòa siêu nhiên.

Ðó này con Phục Nguyên ! Nếu Thầy trong cơn hung nộ, Thầy sẽ tiêu diệt các con. Nhưng Thầy động lòng nghĩ rằng : Trong đó còn có những nguyên nhân còn tồn động từ Nhứt Kỳ đến hôm nay, do vì căn kiếp trả quả, luân hồi quả báo. Nếu Thầy tiêu diệt các con thì sẽ uổng công tu của các con, Thầy không nỡ ! Và nếu tiêu diệt các con, Thầy sẽ mất đi một phần linh quang đã chiết điển xuống trần thế này. Thế nên, Thầy động lòng từ tâm mà giáng hạ xuống phàm, khai cơ hoằng hóa để vớt các con trở về con đường bổn nguyên ban sơ của Thầy đã tạo để giục giã các con, cho các con quay đầu trở lại, từ thuở “hồng mông sơ khởi” không có chi hết mà hòa hiệp với Thầy.

Hôm nay nói rõ cho các con biết, Thầy muốn cứu 92 ức nguyên nhân về với Thầy đó. Nếu vì Thầy nộ khí thì chẳng những nguyên nhân hay hóa nhân đều tiêu diệt dưới bàn tay của Thầy, phải không con Phục Nguyên ? Nhưng lòng Thầy không nỡ, Thầy không đang tâm đến nỗi như thế.

                BÀI :
Thầy thương trẻ từng câu dạy dỗ,
Thường khuyên con giác ngộ đường tu !
Con ơi ! Ðừng nói từ từ,
Do vì trả quả Thiên thu đến giờ.
Ðường luân hồi con mờ chơn tánh,
Nghiệp quả báo con tránh đâu xa.
Con nay hữu hạnh gặp Cha.
Giảng câu yếu lý thiết tha đoạn trường.
Thầy chực nhớ hườn dương phục thỉ,
Không đang tay sát khí đằng đằng.
Ðể mà tiêu diệt cõi trần,
Thương nguyên nhân học Kim Thân đang hườn.
Thầy mới giảng nguồn cơn tỏ rõ,
Mắt của Thầy sáng tỏa Ngũ Châu.
Nhãn Thiên Thầy chiếu hoàn cầu,
Chớ nên lộ tướng, Thầy đâu dấu gì !
Bởi do con ngu si muội tánh,
Không hiểu luật, chẳng tránh oan khiên.
Ðây lời Thầy sẽ phán truyền,
CỘNG ÐỒNG TAM GIÁO QUI NGUYÊN TAM KỲ.
Thầy phân xử bởi vì con trẻ,
Phần nào tu Thầy sẽ để riêng.
Còn phần quả báo nghiệp truyền,
Thầy đem một chỗ đảo điên dập dồn.
Cho con biết mau khôn tu tỉnh,
Ngược bằng không Thầy tính cách này.
Nếu con cứ mãi mê say,
Ngũ Lôi Thần Tướng ra oai không dừng.
Ðánh cho con thục thuần Tâm dạ,
Thầy dạy răn mở cả Càn Khôn.
Con ơi, đừng có nghinh ngang !
Kẻo không ân hận con đàng Thầy khai.

Ðó Phục Nguyên !
Hôm nay chủ yếu vì ngày thuần CÀN cũng là ngày kỷ niệm Thầy. Thế cho nên Thầy giảng bài bí pháp thâm sâu như vậy, làm kinh nghiệm cho con trên bước đường hành Ðạo. Ðó cũng là một yếu tố cho con khởi xướng lên mà giáo hóa các nguyên nhân để trở về con đường thiện chơn, thiện mỹ, hữu hạnh được gặp Thầy trong Kỳ Tam này, phải không con Phục Nguyên ?

P.NGUYÊN : Con kính bạch Thầy dạy !
THẦY : Từ nãy tới giờ, Thầy giảng như thế.
Theo con, con còn có khúc chiết gì trong sự giáo huấn này ? Con hãy tỏ bày !
P.NGUYÊN : Kỉnh bạch Thầy, con đã rõ hết.
THẦY :

                PHÚ :
Thời Thượng Cổ thuần tâm chất phác,
Gieo giống dân rải rác xuống trần.
Nên hiền hậu Tiên Khí xác thân,
Lộ vẻ tướng tinh thần tự tại.
Sống ung dung một đời thoải mái,
Không gieo nghiệp tồn lại hôm sau.
Nhưng con ơi ! Vì bởi núng nao,
Thế cho nên, tâm bào mãi khổ !
Vì còn mê bị đời cám dỗ,
Rồi ham vui nơi chỗ hạ miền.
Không chịu nghe Thầy giảng lời khuyên,
Tự ý xuống trần miền tác quái.
Thầy đau lòng kéo con ở lại,
Chiết linh quang, Thầy phải giáng phàm.
Là danh hiệu “Cổ Phật Nhiên Ðăng”,
Ðem lời chơn tỉnh Thần con dại.
Nhưng lúc ấy thuần Tâm con khải,
Gắng tu trì con lái bổn nguyên.
Rồi trả quả từ nhứt sơ thiền,
Qua Nhị Kỳ tiếp liên đưa đón.
Bởi Thần mờ con phai vun bón,
Cái Ðạo lòng tô lớn khôn cùng.
Nhưng vì mê con chịu hãi hùng,
Và đắm đuối lụy chung trần thế !
Thầy lấy quyền Càn Khôn chủ tể,
Chiết linh quang Thượng Ðế giáng lâm.
Ðộ cho con thức tỉnh hườn Thần,
SĨ ÐẠT ĐA lê chân giáo hóa.
Chỉ tồn động hai nguyên chí cả,
Trở về Thầy phụng họa ban sơ.
Rồi bẳng luôn từ ấy đến giờ,
Bao nguyên kỷ Thầy chờ mong đợi !
Càng mong đợi con càng không tới.
Càng ngóng trông con lại ngoảnh xa.
Thế cho nên mới động lòng Già,
Qua Hạ Ngươn, Thầy ra bí pháp.
Vì Hạ Ngươn chánh truyền thất lạc,
Cứu con về Thầy phát chơn kinh.
Phát chơn kinh là máy vô hình,
Là tu học hườn Tinh bổ Khí.
Con chống chỏi với nghìn ma quỉ,
Chúng ngự thân hầu chỉ nuốt con.
Nếu Hậu Thiên nặng ám chờn vờn,
Con yếu Tâm khó tồn nguyên Tánh !
Vì Hóa Nhân lan tràn khắp cảnh,
Nó giựt giành linh Tánh con Cha.
Làm con đi, đi mãi thiết tha.
Con quên lãng đường xa vạn dặm !
Muốn cho con Ðạo lòng tô thắm,
Thầy nhọc lòng khi nắm máy cơ.
Và muốn con không có vực ngờ,
Thầy tá danh Thầy chờ con trẻ !
Khuyên tất cả chung cùng lớn bé,
Về với Thầy mau lẹ đi con !
Ánh thiều quang chớp nhoáng không còn,
Ðường trăm năm khó tồn nguyên vị !
Cuộc đời con mang nhiều bi lụy,
Thầy thiết tha nguyên thỉ con về.
Kẻo không thôi chìm đắm não nề !
Lúc ấy kêu tiếng kê khó gọi !
Thầy đâu muốn là tên Thầy bói,
Gạt lường con đến lối đọa sa.
Thầy muốn phô trương lý Cha Già,
Nâng đỡ con đi qua cảnh khổ.
Lấy quyền Cha khuyên ra dạy dỗ,
Ðể cứu con thoát chỗ luân hồi,
Ðường trầm luân con đã nặng mòi,
Khí trọng trược dập dồi thân trẻ.
Thầy thương con đường đời vấp té,
Giáng xuống trần Thầy bế linh quang.
Chốn Linh Tiêu nhấp nháy tuần hoàn,
Con đáo lai Kim Cang Phật tánh.
Ðộ con trở về đường Thiên đảnh,
Gom về Thầy một nhánh mà thôi !
Qui Tam Gia Thầy đã ghi lời,
Hiệp ngũ chi Thầy đây mô tả.
Giáng lâm đời phác họa truyền ngôn,
Con nay tỉnh mau mở trí khôn !
Mà học đạo bảo tồn nguyên bổn.
Nay còn trong vàng thau lẫn lộn,
Thầy lọc lừa cơ ÐỐN đem về.
Gồm nguyên nhân một chỗ Thầy phê,
Góp Hóa Nhân Thầy đề răn dạy.
Con tỉnh đi nghe lời phải trái !
Thầy phán truyền đâu ngại ý Thiên.
Vì muốn con trọn học tu hiền,
Trở đường xưa tự nhiên con bỏ.
Ðừng nhìn Thầy với Tâm phàm lộ !
Hãy nhìn Thầy bằng ngộ chơn lòng !
Ðừng nhìn Thầy trề nhún không xong !
Mà nhìn Thầy Ðại Ðồng hòa ái !
Nay giáng hạ trần phàm lèo lái,
Muốn gom con một máy Càn Khôn.
Là Thầy muốn tồn đọng nguyên nhân,
Nguyên nhân trở hiệp Thần chơn lý.

Ðó Phục Nguyên con !
P.NGUYÊN : Mô Phật !
THẦY :

                  HỰU :
Chơn lý Thầy ban bổn giáo truyền,
Khuyên con học Ðạo gắng tâm chuyên !
Chuyên cần định tĩnh hồi ba khắc,
Khắc tịnh lòng an nhập máy huyền.

                 HỰU :
Máy huyền tiếp nhận đón Tiên Thiên,
Thiên đảnh Càn Khôn trở đáo liền.
Liền đó con bình Tâm chí định,
Ðịnh lòng mới thấy điển Tiên Thiên.

         TRƯỜNG THIÊN :
Huyền Thiên giáng dạy con trần,
Mau mau thức tỉnh cân phân Ðạo Ðời !
Có gì lưu luyến con ơi !
Trăm năm là mấy, cuộc đời hoại tan.
Mang theo cái thói nghiệp oan,
Luân hồi con trả đa đoan đau sầu.
Muốn con thức tỉnh hồi đầu,
Khai Tâm ứng biến cơ cầu nhiệm ban.
Ðây là Thiên điển quyền năng,
Chính là Thượng Ðế trên tầng khí thanh.
Muốn con bỏ thói khôn lanh,
Trở về chất phác giựt giành Ðạo Thiên.
Muốn con thoát Tánh đảo điên,
Chớ đừng giả trá xéo xiên khôn lường !
Muốn con chẳng nhiễm ghét thương,
Trung Dung đạo bước con đường vững qua.
Muốn con chẳng nhiễm quỉ tà,
Khí linh con trưởng là Cha Thiên Đài.
Muốn con bỏ thói nghiệt cay,
Trở về Cha Cả hoằng khai độ đời.
Muốn con chẳng có đắm đời,
Thuần phong đạo Pháp chớ dời Tâm Trung !

Phải không này Phục Nguyên con ?
P.NGUYÊN : Mô Phật !

THẦY : Thầy nói đi cũng phải nói lại, phải không Phục Nguyên ? Trong Nguơn Hạ, Thầy đã phổ độ các con trở về, Thầy đợi mãi chẳng thấy trẻ nào lai đáo cùng Cha.
Vì thế con biết bởi do đâu hay không ?

P.NGUYÊN : Kính bạch Thầy dạy !
THẦY : Tại sao đường tu con nói khó lắm ? Thế nào là khó ?
Con hãy giải thích cho Thầy nghe !

P.NGUYÊN : Bạch Thầy ! Khó là vì Tâm của chúng sanh nhiễm trần vô lượng kiếp đến nay. Khi tu mà không quay về nội Tâm quán xét để diệt thói mê. Cứ mãi trụ chấp hoặc tu bên ngoài theo pháp hữu vi, âm thanh sắc tướng. Bởi khó là khó cái chỗ quay về mà diệt cái Tâm mê đó. Thế cho nên mọi sự thử thách, khảo đảo không tỉnh ngộ. Trái lại, than trách ưu phiền, không có hườn lại chơn Tâm định Tánh mà thanh tịnh hòa nguyên là khó chỗ đó, kính bạch Thầy !

THẦY : Ðây Thầy sẽ giảng cho con về Siêu Pháp Vô Hình ! Bởi vì từ thời Nhứt Kỳ, Tâm Tánh của các con thuần lương mà chiết điển của Thầy xuống chỉ một lần, nghiệp quả các con không gieo. Vả lại, Tâm các con lúc nào cũng chất phác, lúc nào cũng hướng về con đường thiện từ, thiện mỹ, hướng về Thầy. Thế cho nên con tu rất mau, phải không Phục Nguyên con ?

P.NGUYÊN : Bạch Thầy, đúng vậy !

THẦY : Nhưng tại sao lúc ấy chánh pháp không ra đời, hở Phục Nguyên ?

P.NGUYÊN : Kính bạch Thầy ! Bởi vì lúc ấy Tâm Tánh người còn thuần lương chất phác, hiền hậu và vô tư. Khi giác ngộ quay về con đường tu giải thoát thì đã sẵn có cái vốn thiên lương rồi, do nơi đó khỏi cần có chánh pháp. Còn vào buổi Hạ Ngươn thời kỳ mạt pháp này, bởi vì tà sư ngoại đạo hướng theo Thần Tú, trụ chấp ngoại pháp hữu vi, âm thanh sắc tướng. Do nơi đó cho nên phải cần có chánh pháp “ÐỐN” để làm phản tỉnh nhân tâm trở lại, ngỏ hầu xiển dương diệu lý “NHÃN THỊ CHỦ TÂM”, tu phải quay vào nơi Tâm mà làm Tông, bạch Thầy !

THẦY : Ðúng ! Thầy ban khen điểm này. Vì thế cho nên đường tu rất dễ, nếu các con trực giác hườn nguyên thì sẽ đo đặng cơ Thiên. Các con sẽ rút lại khí linh quang ban đầu của Thầy truyền xuống. Rồi vì thời kỳ ấy, thời Nhứt Kỳ có một số con do tu hành còn giải đãi, do vì còn mê say trong chốn trần này cho nên các con tạo nghiệp quả gieo mang đến kỳ Nhị Kỳ, phải không con Phục Nguyên ?

P.NGUYÊN : Kính bạch Thầy ! Đúng vậy.

THẦY : Rồi trong thời kỳ đó các con lại quá say đắm trần gian. Do vì vật chất chôn lấp linh quang, do vì dục vọng các con quá đầy tràn cho nên các con nhìn vào hữu vi hữu tướng. Các con lấy làm nguồn sống của các con bên ngoài mà không hay rằng HỮU HÌNH HỮU HOẠI, thế cho nên từ ấy Thầy đã khó dạy rồi. Nhưng vì thời kỳ ấy chánh pháp cũng vẫn còn lưu truyền, các con cũng vẫn tu dễ đặng nếu các con thành tâm. Rồi qua đến bán thời kỳ Nhị Kỳ đó, phải không con Phục Nguyên ?

P.NGUYÊN : Mô Phật !

THẦY : Do Tâm các con không chánh Tâm, do các con xảo trá quen rồi, do vật chất đã nhiễm dày đặc. Thế cho nên các con tự động xa Thầy bằng cách các con sửa lại những chơn truyền giáo pháp, bằng cái Tánh chúng sanh nó đã dày đặc quá. Vả lại, các con đã ô nhiễm trần gian quá nặng, các con đã quen thuộc đường trần rồi nên đường về Thầy mờ lấp linh quang các con đó. Kéo dài đăng đẳng đến kỳ mạt pháp Hạ Ngươn này, Thầy phải lao nhọc mà chùi rửa lại các con để cho các con tỉnh ngộ. Do vì quả báo luân hồi đeo mang trả quả đến thời kỳ đây là thời kỳ chót, cho nên thời kỳ này tu là khó, phải không con Phục Nguyên ?
P.NGUYÊN : Kính bạch Thầy ! Đúng vậy.

THẦY : Khó là khó với các con không thành Tâm, không muốn hướng về bổn nguyên của mình thôi ! Nhưng mà cũng rất dễ đối với những nguyên nhân, Thầy đang cần để các con trở về nhập với BỔN HƯ VÔ, phải không Phục Nguyên con ? Cho nên thời kỳ này cũng là thời kỳ chót, tu cũng khó, mà tu cũng rất mau là như thế đó, Phục Nguyên !

P.NGUYÊN : Mô Phật !
THẦY :

               BÀI :
Do vì Tâm Tánh vô thường,
Cho nên ái nhiễm ghét thương của đời.
Thời Thượng Cổ, Cha Trời giáng điển.
Tâm các con dễ khiến sai hành.
Nên con trọn Ðạo bạch thanh,
Nhị Kỳ con đã hôi tanh mùi trần.
Sắc, thinh, hương với phần xúc pháp.
Con nhiễm vào đã lạc đạo Cha.
Cho nên Tâm Tánh vạy tà,
Ðường đời quen bước con xa Ðạo Thầy.
Trong Hạ Ngươn, Thầy xoay linh điển.
Ðem các con tịnh luyện Tiên Thiên.
Trở về nguyên khí diệu huyền,
Nhập vào ban thuở đầu tiên con hành.
Nay Thầy giảng dạy rành tất cả,
Là muốn con phụng họa thế Thiên.
Lấy làm giáo lý gieo truyền,
Ðể mà tế khổn đảo điên Tâm trần.
Tu rất mau nếu phần trực giác,
Bằng kẻo không con lạc đi xa.
Con ơi, lời nói thiết tha !
Gắng mà lưu đọng, lòng Già thở than !

Thôi Thầy giảng đến đây, Thầy sẽ tiếp con khi khác.
Thầy sẽ mổ xẻ thêm cho con về phần hành đạo thế Thiên,
phải không con Phục Nguyên ?
P.NGUYÊN : Mô Phật !
THẦY : Thầy thăng…

                                             Trở Lại Mục Lục