ĐÀN KỶ NIỆM NGÔI HAI GIÁO CHỦ 13.03.1972
                                   ĐÀN KỶ NIỆM NGUYỄN THỊ GIANG 10.03.1972

                                            ĐẠO NHƯ THỂ BỒ ĐỀ NHIỀU HẠT
                                             (Nhập chung lại một ngày, vào Tuất thời)
                                                         Đồng Tử: Huệ Quang
                                                      Đọc Giả: Ngọc Ánh Hồng

Thi
BẠCH tâm trau luyện phép huyền vi
HẠC múa không trung thoát hiểm nguy
ĐỒNG đẳng nữ nam miền hạ giái
TỬ tròn tâm Đạo đáo cung vi

         Tiểu Thánh chào chư Thiên Mạng, chào nam nữ đàn trung. Giờ nay Tiểu Thánh được lịnh báo tin có Đức Ngôi Hai Giáo Chủ lâm đàn. Chư hiền thủ lễ tiếp nghinh, Tiểu Thánh xuất cơ hộ đàn. Thăng
TIẾP CẦU

Thi
Đoái nhìn NGÔ chủ ngự tâm linh
Nghe thấy VĂN thinh lố dạng hình
Sanh chúng CHIÊU ngôn ngày mạt hạ
Hồi nguyên GIÁNG bất pháp vô minh

Thầy các con, Thầy mừng mỗi trẻ. Giờ lành nay Thầy tá ngự nội đàn để mừng lễ kỷ niệm sắp đến của Thầy và cũng để tỏ bày cùng các con đôi đoạn. Thầy miễn lễ, các con tọa thiền nghe Thầy khuyên nhủ. (Dâng lễ)

Thi
Trinh tường chứng lễ các con dưng
Hội hiệp cùng nhau ấy đủ mừng
Mỗi trẻ chứng tri lòng son kỉnh
Mong sao các trẻ giáo thừa vưng
Thi
Kỷ niệm đăng Tiên sắp đến rồi
Với Thầy, lễ ấy cũng thường thôi
Các con xem trọng Thầy không cấm
Vì nó, các con mới đắp bồi
Thi
Kỷ niệm trở về dạ rất vui
Thầy vui khi thấy Đạo xông mùi
Các con trưởng ấu cùng chung dạ
Kẻ lái người chèo dạ mới vui
Binh lửa không làm con nản dạ
Cơ trời sắp vập, chúng sinh nuôi
Những ai Đạo Pháp luôn gìn giữ
Kết cuộc mới mong khỏi ngậm ngùi
Thi Bài
Thầy tá bút đàn tiền chứng lễ
Tất lòng thành Thầy để vào tâm
Các con Đạo Pháp kiếm tầm
Thầy vui thấy trẻ khỏi lầm bể mê
Đạo như thể Bồ Đề nhiều hạt
Kết một tràng, tay hạt chuyển luân
Tuy riêng tuy khác đoán chừng
Thật ra chỉ một chuỗi lần mà thôi
Xét cho kỹ! Buông trôi vạn sự
Chỉ gồm thâu một chữ LÝ mầu
Biết rằng nó vốn cao sâu
Nhưng không có SỰ tìm đâu LÝ này
Nên các trẻ đừng bài đừng xích
Phải thuận nhu tới đích chúng sinh
Tiến thôi lèo lái chặt gìn
Chớ dừng ớ trẻ! Khổ hình sau lưng
Chỉ đôi đoạn tất tình phân giải
Con nghiệm suy “lẽ phải” thi hành
Bên con còn có Hà Thanh
Lãm tường chánh lý thuận hành xưa nay
Thầy vắn tắt đôi bài khuyên trẻ
Chung các con lý lẽ phơi bày
Các con đồng nhứt từ đây
Dìu nhau phản bổn đáo lai Thiên tòa
Riêng các con đang hòa Đơn dược
Đây lời Thầy mực thước nhủ khuyên
Các con đắp mối xây giềng
Yên lòng tô điểm chớ phiền lãng xao
Phải tiến bộ, ngặt nào cũng tiến
Phần hữu hình biến chuyển chấn hưng
Vô Vi phát khởi tưng bừng
Tựu thành HỒN XÁC sáng bừng trời nam
Hiểu ý Thầy cố làm theo sức
Của mỗi con tận lực giúp vùa
Quả công phải gắng thi đua
Công phu đừng để “như rùa” nghe chăng?
Thi
Nghe chăng các trẻ trước đàn nay?
Thiên mạng thọ phong hiểu chớ sai
Trọn vẹn lai hồi tăng phẩm vị
Bất thành , trở lại mất Kim Ngai
Thi
HÀ THANH dẫn lối các con Thầy
THIÊN ĐỨC một lòng quyết đắp xây
MINH ĐỨC bổn gìn ngày hậu hữu
THÔNG HÒA đạo đức dốc công dày
Thi
Kỷ niệm đôi lời với các con
Tái cầu còn nữa phận lo tròn
Thầy hồi cựu vị Tiên Thiên ngự
Các trẻ phận gìn tạc bảng son

            Trước khi Thầy lui gót, Thầy muốn biết ý nghĩ của Hà Thanh.
Trò bạch Thầy tường những gì trò muốn bạch.
Bạch: Thầy đã rõ tất cả, con quyết tâm tận lực cho công việc Thầy đã giao phó, bòn mót từng chút thì giờ, vơ vét sức lực còn lại của thân già đến đổi Thầy phải khuyên can,
nhưng cũng còn chưa thỏa ý mong muốn. Hơn nữa mấy tháng nay mệt nhọc triền miên, cơ thể gần như tê liệt, cái máy hết xăng, thiếu nhiên liệu cần thiết.
Con tưởng không lẽ Ông Chủ để cho nó nằm ỳ bất động hoặc đẩy nó vào ga-ra (garage) nghỉ ngơi vì nó rất tối cần ít ra cũng một thời gian nữa.
Cười! Cười! Con muốn bảo Thầy đổ xăng thêm cho con đó phải chăng? Thầy chấp thuận.
        Vậy cho phép các con bãi đàn 20 phút. Tái lập sẽ có Chơn Vong của Nguyễn Thị Giang lai hồi nhủ lời các con bạch tấu. Thầy ban ơn cho các trẻ, Thầy hồi. Thăng

Thi
LINH           Linh - Ma tin Nó Hết màu hun
QUANG      Minh – Yểu luyện đơn “thấy chỗ” dùng
THỔ            Đất - Địa Ôi , huyền ai Gánh vác
ĐỊA              Địa - Tai Ứng hỏi có đâu cùng

Điển ký bình thi ấy lại.
Huệ Minh Đức biết ta là ai chăng? Bạch tường!
Bạch: Linh Quang Thổ Địa
Cười, cười! Hiền nói sao ta nghe vậy. Vậy cho phép hiền an tọa (Dâng lễ)

Thi
Cười cười! Rượu ẩm nhứt chung đi
Ta lại cười thêm cũng lạ kỳ
Chẳng dám đố ai cho thất bại
Sợ Ông Đạo Trưởng hiểu thời nguy
Thi
Nín cười chẳng được phải xì ra
Điển ký tìm thêm những chữ ta
Đúc kết thành văn, văn tứ tuyệt
Bài đầu khá nghiệm, nghiệm cho ra

Vậy chư điển ký tìm thêm một lần nữa xem nào?
Hà Thanh nhắc: Trong tâm địa ẩn tàng điểm sáng là Tiên Đồng...
Đức bạch : Đó là Minh Y Đồng Tử
Cười! Cười! Vậy hiền chỉ thêm chỗ nào là Minh Y Đồng Tử?
Đức luống cuống, Hà Thanh nhắc: Điểm sáng nhỏ rải rác trong một thể (bài thi) gom góp và đúc kết cho đúng thành một bài tứ tuyệt, tiêu biểu cho phần sáng của trăng non (Tiểu sư) là Huệ Đức, cái vóc đồng tử của Linh Quang Chơn Tướng.

NGHE:
EM I ANH HÁT xướng hòa Minh           (Minh)
Bổn thể Y nguyên thấy điểm Linh             (Y)
ĐÊ bọc Ô huyền ANH RÊ hiệp               (Đồng)
Tờ Ư? cưới hỏi TỬ nên hình                    (Tử)

       Cười, cười! Như thế có dâng đào tửu cho Địa chăng? Đào tửu lần này Địa muốn chính tay của hiền Minh Đức dâng Địa vừa để phạt tội nói sai vừa để Minh Y Đồng Tử toại lòng .
Đức tự tay dâng rượu – Giải lý ra sau đàn cơ.
Hoan hỷ, hoan hỷ!

Thi
Đàn nội giờ đây đã hiểu rồi
Thế là Tiểu Thánh giã từ thôi
Ông quên báo lại chư hiền rõ
Tiếp rước Chơn Linh chỉ thế thôi!

Vậy các tôn tử hãy nghiêm trang tiếp rước chơn linh, Tiểu Thánh chào chư phận sự, chào nam nữ chư hiền. Giã từ các cháu, Tiểu Thánh xuất ngoại hộ đàn. Thăng
TIẾP CẦU

Thi V ô Vi
Linh Quang Thổ Địa giáng đàn tiền
- - - - khá tịnh yên
- - - - nghe sắc lịnh
- - - - trước đàn tiền

           Sau khi đàn vong chấm dứt chư hiền được phép bãi đàn 10 phút. Tái lập Dũng Kim Quang thủ cơ, tập xuất khẩu.
         Riêng đàn lịnh kỳ tới, chư hiền hành hóa Trước Lâm Thánh Đức. Hành hóa đoàn phải có mặt trước Tuất thời sơ thất nhựt tứ ngoạt để thiết lập đàn cơ vào tuất thời. Đàn kỳ tới tại Chiếu Minh Đàn được miễn một kỳ. Chư phận sự tường chăng?
Riêng Hà Thanh có điều chi thắc mắc hay chăng?
Bạch: Lúc này sức khỏe con rất kém, hơn nữa con nhận thấy sự hiện diện của con nơi ấy,
không đem lại lợi ích là bao cho cơ Đại Thừa Tâm Pháp,
vì không hạp duyên, không có những Linh căn tương đương với Vô Vi Đốn Giáo.
         Nhưng nó sẽ đem lại lợi ích sau này! Địa còn hiểu Hà Thanh muốn biết hành hóa đoàn gồm những ai? Địa hoan hỷ chỉ định:
Một là Hà Thanh, Thượng lưu Thanh, Dũng kim Quang, Ngọc Ánh Hồng. Tháp tùng đoàn Hành Hóa bao nhiêu cũng được. Địa hoan hỷ hỏi thêm ý kiến của Thiên Đức. Hiền nghĩ sao? Bạch tường!
Bạch: Con rất vui mừng vì Ơn Trên thương xót chúng con cho Hành hóa đoàn đến cơ quan DI LẠC và ban ân lành chỉ dạy v.v…
Lành thay! Lành thay! Vậy chư hiền tiếp rước Chơn vong. Địa giã từ Chơn vong. Thăng
TIẾP CẦU

Thi
NGUYỄN tộc hưởng nhờ phước bố ban
THỊ nhơn hành đạo phước muôn ngàn
GIANG nguy chẳng nệ thân bồ liễu
VỀ đến vị nguyên sẽ hưởng nhàn

       Tôi kính chào chư đạo hữu, mừng huynh tỷ nội gia, mừng tử tôn hiện diện. Nhờ Thượng Phụ đoái tình, nhờ Thiên Tào lượng xét tôi được phép lai cơ để đôi lời thăm viếng tử tôn huynh tỷ.
    Tôi mời chư đạo hữu tọa an, mời huynh tỷ tịnh dưỡng, cho phép tử tôn tọa thiền. (Dâng rượu)

Thi
Hoan lạc nhìn con ĐẠO ĐỨC bòn
Tiền căn đã tạo tấm lòng son
Gia đình hữu Đạo không bòn mót
Nay tiếc đã rồ, ớ các con!
Thi
Cảm đội Tỷ Huynh đã nhọc lòng
Hao công nhọc sức liệu sao xong
Các con hãy cố ơn đền trả
Như thế MẸ đây mới toại lòng
Thi
Xót thương Giáo Chủ đã chiếu lòng
Có lẽ tại mình có phước công
Kỷ niệm gia đình cho thiết lễ
Chu toàn may mắn cả ngoài trong
Chư hiền đạo hữu đàn trung dự
Cảm tạ chư hiền dạ cố mong
Báo đáp chân tình chư đạo hữu
Chúc cầu nẻo Đạo vẹn như lòng
Thi Bài
Lòng hớn hở được về gia nội
Thấy các con bao nỗi vui mừng
Thuận hòa trên dưới đỡ nưng
Còn chi vui toại chỉ mừng trong tâm
Nhờ phước đức cao thâm các trẻ
Đã tô bồi mạnh mẽ ĐỨC TIN
Tu hành sau được hiển vinh
Giờ đây Thất Tổ muôn nghìn phước ban
Thấy các con hiện đang êm ấm
Sống an hòa, lệ thấm đoanh mi
Mẹ đây khỏi nói lời chi
Vì con đã vẹn tâm nghì với nhau
Mẹ chỉ khuyên trước sau gìn dạ
Chữ ĐẠO LÀNH hãy khá gìn lòng
Ít nhiều cũng phải hiểu thông
Ngày sau sẽ khỏi long đong con à!
Lời mẹ để chan hòa tình cảm
Các con nên tường hãn trước sau
Lai hồi chỉ có được bao
Nhủ khuyên con trẻ trước sau giữ gìn
Thi
Gìn giữ nơi Tâm chữ Đạo mầu
Bạc vàng nào có quý gì đâu
Ra đi đâu có mang theo được
Chỉ có phước lành mới hưởng sâu

            Giờ mãn điển, tôi từ giã chư đạo hữu, giã từ Huynh Tỷ nội gia, giã từ chung các tử tôn hiện tiền. Điển hồi lai vị.
BÌNH GIẢI:
Đàn nay mượn ngày kỷ niệm của Từ Mẫu gia đình và luôn của Thầy để dạy cho rõ ý nghĩa hai yếu tố sanh dưỡng dục quần sanh là con cái của THẦY MẸ. Thầy trước, Mẹ sau cũng là trên Trời dưới Đất, ở giữa là Tâm Vật, tiêu biểu bởi Linh Quang Thổ Địa (Thánh Thần).
Bạn đã biết vạn vật đồng nguyên “nhứt thể”

         ĐẠO là Hòa Hiệp
Các con trưởng ấu cùng chung dạ
Kẻ lái người chèo dạ mới vui

Sự việc bên ngoài cũng như Lý bên trong đều phải chặt chẽ kết hợp một khối duy Nhất.

Đạo như thể Bồ Đề nhiều hạt
Kết MỘT tràng, tay hạt chuyển luân
Tuy riêng tuy khác đoán chừng
Thật ra chỉ MỘT chuỗi lần mà thôi

Nhứt Lý biến ra Vạn Sự vật, muốn trở về quy nhứt Lý mầu thì phải buông trôi sự vật: “Tưởng Thượng Đế, Quên mọi việc”.
         Tuy nhiên không nương SỰ để tìm LÝ, mượn HỮU về VÔ thì thế nào được vì thiếu phương tiện gầy dựng của HỮU tác hữu vi làm sao đạt cứu cánh như không gieo trồng lấy gì gặt quả.

Biết rằng nó vốn cao sâu
Nhưng không có SỰ tìm đâu này!

         LÝ sanh ra SỰ, SỰ đẻ ra LÝ: Chúng sanh là Phật, Bồ Đề là phiền não, chẳng phải là HAI vậy.
“Các con chẳng nên bài xích nhau, người là ta, ta cũng là người.
Phải thuận nhu để đạt mục đích giải thoát của chúng sinh”.
Nếu mình đã tiến hóa, đã cao siêu hơn, thấy đoàn em còn ham vui chấp sự thì nên khuyên lơn chỉ dẫn cho rõ thiệt hư. Phải cảm hóa chớ không nên chê trách, kích bác, dìm người, tôn mình là trái LẼ PHẢI.

Chỉ đôi đoạn tất tình khuyên giải
Con nghiệm suy Lẽ Phải thi hành

       Nếu kẻ nào quá muội mê, khăng khăng khuynh đổ về âm thinh sắc tướng của ngoại sự thì dù cho ngàn Phật ra đời cũng vô phương cứu độ huống chi là mình. Đứng trước tình trạng ấy kẻ biết Đạo càng thêm xót xa thương hại nỡ nào cười chê nặng nhẹ xiên xỏ.

Vậy thôi đành chịu biết làm sao
Dục vọng trần gian đã quá cao!...

           Hôm nay Thầy dạy chung cả thảy, cơ Hữu Hình và Vô Vi phải hiệp tác cho đủ ngoại giáo nội đạo.

Các con đồng nhứt từ nay
Dìu nhau phản bổn đáo lai Thiên tòa

Phải xây đắp Nội Hình cùng tô điểm Ngoại Thể để song song tiến:

Phải tiến bộ ngặt nào cũng tiến
Phần Hữu Hình biến chuyển chấn hưng
Vô Vi phát khởi tưng bừng
Tựu thành HỒN XÁC lẫy lừng trời Nam

        Nên chấn hưng, uyển chuyển biến đổi phần Hữu hình đồng thời phần vô vi phát khởi tưng bừng cho trọn lành cả HỒN lẫn XÁC của Đạo Hình, chớ tâm hồn tốt đẹp mà phần thể xác đui mù, cùi phung lở lói, hôi thúi xấu xa thì chênh lệch ảnh hưởng lẫn nhau không toàn mỹ.

Cả HAI đều tiến Thầy vui dạ
Tiến MỘT mà thôi rất khó khăn

      Hiểu được ý Thầy cố làm theo, tùy sức của mỗi con, tận lực giúp vùa nhau vừa công quả vừa công phu. Hăng say thi đua công quả nhưng phần quan trọng là CÔNG PHU đừng để như rùa nghe chăng?
Thiên Mạng đã thọ phong và hiện diện có nghe và hiểu ý chăng?
          Nếu trọn vẹn cả HAI thì được lai hồi và tăng phẩm vị, bằng hiểu sai thì bất thành và mất ngai vàng nơi cung ngọc.
Thiên Mạng của ĐẠO có hai: VÔ VI CHƠN THỂ và Ảo Ảnh Hữu Hình. Thầy nêu lên hai cặp: Hà Thanh- Thiên Đức và Minh Đức- Thông Hòa để rõ Hồn–Xác của Sư Trưởng và Môn Sanh.
Hà Thanh, Minh Đức tiêu biểu cho Hồn Linh, Vô Vi Chơn Thể, không ngôi vị, chức sắc mà có Thực Tướng, VÔ mà HỮU.
Thiên Đức, Thông Hòa tiêu biểu cho giả hình xác thân, có chức sắc cao, ngôi lớn Thiên Mạng Thiên phong nhưng SẮC mà KHÔNG.
Khá hiểu LÝ mầu, ý kín của Sư Phụ. Đại Khối rút lui, Càn Khôn được Ly- Khảm thay thế, Tiểu Linh Quang ra mặt.
        Cũng như nhiều lần trước, đố môn sinh học Đạo tìm thấy Tâm Tánh mình, cái Hoạt Khí Đạo Đời trong mình, cái LÝ KHÍ CƠ ấy.
        Dầu là môn sinh trau Đạo như Minh Đức cũng chỉ thấy biết được phần ngoại diện thông thường của những chữ “khoán đầu” đã lộ ra, chớ làm sao rõ cái phần bí mật ẩn tàng trong mỗi tế bào của vóc thân tiêu biểu bởi bài thi xưng danh. Biết gom góp những phần tử vi tế và ráp thành một thể thì mới được thưởng, bằng không phải bị phạt vạ.

Linh Quang Thổ Địa là Bản Thể (lộ hình)
Minh Y Đồng Tử là Tánh dụng ẩn núp rải rác từ chữ M, I, N, H thành Minh.
Câu kế chữ Y là Y.
Câu 3: Đ ,Ô ,N , G là Đồng.
Câu 4: T ,Ư là Tử
Khám phá ra được là thấy Tâm mình, Địa hoan hỷ (Tâm an lạc).

Đàn nội giờ đây đã hiểu rồi
Thế nào Tiểu Thánh giã từ thôi
Ông quên báo lại chư hiền rõ
Tiếp rước Chơn Linh chỉ thế thôi

         Đã hiểu TÂM mình, quy thống đúng phép Dương Tinh hóa Dương Khí thì Chơn Linh là Đức Mẹ (Thánh Mẫu) xuất hiện. Mẫu Tử hiệp nhau một khối, đoàn tụ tại cựu gia tiên đàn cảnh (Đạo do Tâm hiệp).

Mẫu : Có Thánh Mẫu và Phàm Mẫu
Phàm mẫu Nguyễn thị Giang đã nói với con:
Hoan lạc nhìn con Đạo Đức bòn

   Mẹ vui vẻ nhìn thấy con trau dồi Tâm Đạo, vì tiền căn đã gầy dựng lòng son, còn Mẹ đã được ở trong gia đình hữu Đạo mà không có tu luyện, bòn mót cát vàng, nay hối tiếc thì đã rồi, và kêu gọi các con lo gìn Đạo chớ bạc vàng thế tục nào có quý gì đâu!
                                                               Trở Lại Mục Lục