Tuất thời Mùng 4 tháng Giêng năm Nhâm Tý (1972)
                                                              TÂN XUÂN KHAI CƠ
                                              ĐỨC LÀNH CĂN THIỆN ĐÃ TRỒNG SÂU
                                                     Kiến Đức Thiên Quân- Trần Minh Cơ
                                                                Đồng tử Huệ Quang
                                                             Đọc giả Ngọc Ánh Hồng

Thi
KIẾN tánh minh tâm bởi luyện trau
ĐỨC lành căn thiện đã trồng sâu
THIÊN tiên gom đặng về ngôi báu
QUÂN chủ càn khôn vẹn một màu

  Kiến Đức Thiên Quân- Ngã chào chư Thiên Mạng, chào chư hiền nam nữ, chào Trưởng Huynh. Giờ nay Ngã được lịnh giáng báo tin có Sư Phụ tá cơ khai bút. Chư hiền thủ lễ tiếp cầu, Ngã xuất cơ hộ đàn. Thăng

Thi
CHỦ tâm gìn Đạo thắng ma lòng
GIÁO huấn nghiệm suy để rõ thông
HAI đường siêu đọa đừng mù quáng
NGÔI vị Ngọc Kinh hiện đợi mong

      Thầy các con, Thầy mừng mỗi trẻ.
Giờ nay Thầy tá bút khai cơ đầu tiên Nhâm Tý và cũng để mừng xuân. Thầy miễn lễ các con an tọa.

Thi
thiên sắp đặt Đạo vuông tròn
Khai mở Bính Dần đánh dấu son   (Khoán Nghịch)
Lễ sĩ nguyên căn gom hạ mạt
Chứng lòng mỗi trẻ quả công bòn
Thi
Bán hạ kỷ nguyên MỪNG , thấy xuân
Đạo khai Đạo chuyển MỪNG trùng hưng
Đạo thành gần đến MỪNG sum hợp
Long Hội chung rồi MỪNG quả dưng
Thi
Xuân mới Thầy ban “Điển Huệ” nhiều
Cho con Lãnh đạo tiếp đôi điều
“Phục hồi sinh lực” bao ngày tháng
Vì Đạo, vì Thầy trẻ muốn xiêu
Thi
Tân niên hồng phúc bố ban đầy
Thiên mạng các con quyết đắp xây
Tiếp nhận ân hồng Thầy bố rải
Minh tâm kiến tánh đạo nhà xây
Thi
XUÂN “Khẩu Đức” bình cả chúng sinh
XUÂN này trông cậy Đấng toàn minh
XUÂN sang mong mỏi người vì thế
XUÂN mãn vẫn hoài “Khẩu Đức” Linh
Bình!Điển ký bình
Điển ký bình lại bài thi vừa dứt! Bình v.v…
Thi Bài
Ngày đầu tiên tá cơ khai bút
Với đôi điều đôi phút cùng trò
Ẩn tàng ý nghĩa hay ho
Rồi đây Trò sẽ phăng mò LÝ sâu
Giờ đã mãn tròn câu xuân mới
Các con lo tiến tới đài mây
Trọn niên sức khỏe vuông đầy
Luyện trau Đạo Pháp chóng ngày vinh quang

Các con bãi đàn 10 phút tái lập Dũng Kim Quang thủ cơ,
Ngọc Ánh Hồng đọc giả. Thầy ban ân chung. Thầy thăng
GHI CHÚ:
Đàn tân xuân khai bút có nhiều ẩn ý thâm sâu cần phải tìm phăng cho ra, nên Thầy nhấn mạnh lại hai lần bài thi Xuân sau chót. Đặc biệt hơn nữa là từ trước đến giờ lần thứ nhứt cơ viết hai chữ: Khẩu Đức bằng Hán văn làm cho đọc giả không ngờ, nhướng mắt xem hoài, cơ viết đi viết lại gần ba phút mà không đọc được. Câu đầu “Khẩu Đức bình” sau chót “Khẩu Đức linh”. Bài thi hàm chứa nhiều dụng ý sâu sắc tế nhị, tôi sẽ bàn giải ra sau đàn.
Lạ lùng hơn nữa là Thi Bài thường thường rất dài, nay lại rất ngắn và dạy phải phăng mò Lý sâu mà thôi. Chắc chắn có điều gì bí mật kín nhiệm nên chẳng nói ngay ra.
TÁI CẦU

Thi
MINH chiếu đàn trung hợp mặt đồng
Y theo sắc lịnh giữ nơi lòng
ĐỒNG nhau tề tựu ngày khai bút
TỬ Thánh Thần mừng phỉ dạ mong

           Tiểu Thánh chào chư Thiên Mạng, mừng chư huynh tỷ. Riêng Huynh Tư Đệ xin mừng riêng Huynh, vì thời giờ gấp rút, đệ không được phép ở lâu, chỉ báo đàn rồi lui gót nên chút nữa Đệ sẽ trở lại.
Huynh nhớ chừa đào tửu cho Đệ với nhé!
           Giờ Tiểu Thánh báo tin có Đại Tiên Lý Thiết Quả lâm đàn. Chư hiền thành tâm tiếp rước.
Tiểu Thánh xuất ngoại. Thăng

Thi
đạo XUÂN sang được thấm màu
THIẾT đàn XUÂN mới quý làm sao
QUẢ hoa XUÂN nhựt xinh tươi quá
GIÁNG bút XUÂN này vui biết bao

           Lý Thiết Quả- Lão chào chư Thiên Mạng, chào Sư Trưởng, chào nam nữ đàn tiền.
Lão mời chư hiền an tọa. (Đãnh lễ, dâng bồ đào)

                      PHÚ THỨ TỰ
Lão Lý Thiết Quả            Vâng sắc giáng đàn
Cùng đi chung hàng          Có thêm Tam vị
Lữ Đồng Tân hỷ               Với Hớn Chung Ly
Chót hết uy nghi               Tiên Cô nàng ấy
Nếu ai nhìn thấy               Cũng bắt tức cười
Mặt mày đẹp tươi            Cầm Hoa Sen héo
Mặt không có méo           Vì sợ cười chê
Mới một lần về                 Vắng Hàn Tương Tử
Mà nàng tư lự                   Hoa héo trên tay
Xin nhắc vắn dài               HOA này phép lạ
Dù cho Đại Hỏa               Cũng khó lào xào
Ngọ thời là bao                Sao Hoa kia héo
Lão không thèo lẻo          Thấy nói mà nghe
Nam Nữ ráng nghe           Nghiệm suy xem thử
Vì sao cớ sự                     Như thế chư hiền
Đôi phút luận biên             Tới phiên của Lão
Mừng chung đồng đạo      Mừng cả Nữ Nam
Khuyên Đạo cố làm          Ngày sau được hưởng
Thi
Hưởng quả do mình đã tạo ra
Nhiều công nhiều đức hưởng bao la
Ngày nay dưa muối đừng than thở
Sau hưởng bồng non khoẻ lắm đa

         Lão có rất ít giờ, đáng lẽ thì Lão nên bỏ qua “Chuyện đó” nhưng Lão còn thắc mắc, cần tìm hiểu nguyên do vì sao hôm nay Hà Tiên Cô giáng trần khai bút mà Chiếc hoa sen lại thấy héo xào?
        Nhưng thôi để chút nữa rồi chư hiền sẽ rõ, có lẽ Hà Tiên Cô cũng giải thích cho tường. Lão mãn giờ, chư hiền tiếp cầu Lữ Đồng Tân.

Ngâm
Giã từ đàn nội Lão lui
Nhường cho Tiên Lữ đầu đuôi phân bày
TIẾP CẦU
Thi
LỮ khách bao niên tại cõi trần
ĐỘNG đào sao chẳng chịu dời chân
TÂN niên lòng thấy sao sao lạ
GIÁNG bút đàn tiền để tỏ phân

           Lão hoan hỷ chào chư linh căn phúc tử, chào những tay hướng đạo, chào Sư Trưởng.
Giờ nay tá bút với đôi câu mừng xuân khai bút. Vậy chư hiền an tọa (Dâng rượu)

Thi
MỪNG được giáng trần lúc tiết Xuân
MỪNG vui thấy cảnh cả tâm ưng
Đáo lai XUÂN nhựt nghe lời giáo
Khai bút XUÂN này Đạo chấn hưng
Thi
Nhâm Tý XUÂN sang phải cố công
Đắp xây XUÂN mới phước ghi lòng
MỪNG cho Nam Nữ gom về cội
MỪNG thấy chư hiền vẹn quả công
Thi
Đôi phút tá cơ kỷ niệm thôi
Giã từ lui gót mãn duyên rồi
Nhường cơ cho Lão Chung Ly ngự
Tạm biệt chư hiền điển rút thôi
TIẾP CẦU
Thi
HỚN bang binh lửa vẫn chưa yên
CHUNG góp tài ba chống Nhã Thuyền
LY biệt gian tà hung bạo ấy
VỀ cùng tâm thiện hưởng Thần Tiên

Lão mừng chư Thiên Mạng, mừng Sư Trưởng.
Giờ nay Lão tá bút có đôi câu nhân ngày khai bút đầu xuân. Lão mời chư hiền an tọa

Thi Bài
Ngày khai bút lịnh vâng xuống thế
Có đôi lời hầu để chỉ khuyên
Xuân này Đạo Đức cần chuyên
Ai theo đường thiện về miền lạc bang
Ai theo lối điêu tàn khói lửa
Khó mong gì lại cửa Ngọc Kinh
Nhủ khuyên tất cả sanh linh
Cùng nhau tu niệm kết tình chúng sinh
Khi hoàn mãn Thiên Đình xét đoán
Người có công Ngọc Bảng danh đề
Công phu Đạo Pháp dựa kề
Triệu hồi Bạch Ngọc cựu quê hưởng nhàn
Thi
Nhàn nhã XUÂN này cố gắng lo
Đừng cho XUÂN mới thất danh trò
Ai lùi, XUÂN sẽ không còn nữa
Ai tiến, XUÂN sang hưởng quả to
Lão mãn điển, chư hiền tiếp cầu Hà Tiên Cô.
Ngâm
Mãn giờ Lão phải lui chơn
Nhường cơ tiếp điển phục hườn xuất cơ.
                                               Thăng
TIẾP CẦU
Thi
GIÁNG trần khai bút phải thừa vâng
thế đành cam đợi gió dừng  (KhoánThủ Nghịch)
TIÊN Thánh vị ngai ai chẳng thích
căn hà số mạng khâm tuân

            Hà Tiên Cô chào chư Thiên Mạng, chào chư đại huynh, đại tỷ, mừng các đệ muội,
chào Sư Trưởng. Giờ nay Hà Tiên Cô được lịnh tá cơ khai bút.
Tiên Cô mời chư hiền an tọa. (Đãnh lễ, dâng bồ đào)
Trước khi khởi đầu cho những lời sắp nói, Hà Tiên Cô nhờ hiền muội Ngọc Anh tự thắp lấy cho Tiên Cô một nén hương để Tiên Cô Phân giải. Hiền muội hãy cắm hương.

Phú
Chư hiền biết vì sao mà đến nỗi
Hoa héo xào đến nỗi bị cười khinh
Phải nào đâu Tương Tử vắng dạng hình
Hoa ủ dột tường đâu Lý Thiết Quả
Ông sao khéo cợt trêu tôi quá xá
Ông hiểu rành mọi ngã Tánh Tâm Linh
Phải ủ sầu vì xót một Tâm Tình
Chớ nào phải chính mình sinh ra sự
Giờ thì thêm sắc hoa đang sáng rỡ
Hết héo xào ai tháo gỡ thương đau?
Thế mà mãi bảo nhau Tương Tử xấu!
Ông cũng vậy khó lòng mà soi thấu
Để khi về trình tấu với Mẫu Nghi
Giữa đàn trung trêu cợt chẳng còn chi
Như thế đó tu mi đâu đáng mặt
Từ phút này chuyện kia xin dập tắt
Để đôi lời gắn chặt lúc đầu xuân
Chúc Nữ Nam Đạo Đức thảy phục hưng
Đồng tiến hóa theo sát chân Sư Phụ
Riêng Nữ phái Hà khuyên đừng ủ rũ
Dầu cảnh nào cũng đủ để tu thân
Không được nhiều cũng ráng được đôi phần
Sau được hưởng nhàn thân ngày cùng cuối
Gần hết Ngọ mãn giờ Tiên dun rủi
Trách Tam Gia trong buổi được lâm đàn
Những bồ đào cùng uống cạn uống khan
Chẳng nhớ đến báo đàn cho lúc nãy
Còn mình Hà, vậy dành cho tất cả
Số bồ đào hoàn trả cho Minh Y
Khi nhập đàn có ẩm tửu vậy thì
Đền công khó vẹn nghì trên cùng dưới
Thi
Dưới thế đã xong những nhiệm phần
Mãn giờ Tiên phải chịu dời chân
Tứ Tiên từ giã chung đàn nội
Hẹn buổi tao phùng ẩm rượu ân.
Chư hiền tiếp Minh Y đồng tử
Ngâm
Ngọ thời đã mãn giã từ
Tứ Tiên trở lại Ngọc Hư ứng hầu
TIẾP CẦU
Thi Vô Vi
MINH Y ĐỒNG TỬ đáo đàn tiền
- - - - khỏi tịnh yên
- - - - nghe sắc lịnh
- - - - các chư hiền

         Chư phận sự đàn lệ kỳ sau nhớ thiết lập Tuất thời sơ nhứt nhựt nhị ngoạt.
Ngày đó nhớ có mặt của Phan Lương Quới sẽ được chỉ dạy riêng.
Huynh Tứ thưởng bồ đào cho đệ.
       Xuân năm nay, em không đòi bánh mứt quả hoa, chỉ xin Bồ Đào mà thôi sao? Đây tam trản em thưởng thức cho sáng mắt tráng thần để chọc ghẹo anh xem nào.

Thi
Bồ đào tam trản của Huynh trao
Là sáu đệ hiền cộng trước sau
Tam trản của Huynh cho đệ đó
Tiên Cô đã thưởng , sáu chung nào 3+3=6
Tam trản đệ cho Ông Thổ Địa
Còn tam, đệ ẩm hết hay sao?
Chia Ông hay chẳng Ông Huynh Tứ?
Ông tính lẽ nào hãy nói mau!

     Em đã chịu thua như gà chạy mặt mà còn kiếm chuyện vặn hỏi mắc mỏ. Đã được người bạn gái tâm đầu tặng trước cho tam bôi, tâm địa thỏa mãn nhờ Long Nữ hiến Châu,
sau lại xin anh tam trản cho đủ tam tiền tam hậu, em cứ dùng hết đi cho đủ Lục Hào,
anh không chia sớt đâu, để cho Minh Châu trọn vóc.
Cười! Cười!

Thi
Thổ Địa của Huynh mới lạ nào
Vậy Huynh tam trản ẩm cho mau
Để thành số Đạo tam tam đó
Đệ ráng kỳ này nhịn chớ sao!
            (Buông cơ)

          Hà Thanh cười nói: Cút mất rồi, chuồn mau không kèn không trống, không một lời từ giã.
Thật là liến xáo không can nổi !!!
                                                       ******************
                                               Sưu tầm CHƠN LÝ bài thi “XUÂN”
1. Xuân “Khẩu Đức” bình cả chúng sinh.
Lược giải chữ “Khẩu Đức”: Khẩu tiêu biểu cho Khí là Đạo là Tâm.
Đức tiêu biểu cho Thần là Tánh, gồm Thể và Dụng của Đạo Đức.
Lời nói ra nơi miệng có Đạo Đức thì mọi người đều cảm phục mến yêu, nhơn tâm được bình định, không ai dấy lên chống chọi lại. Dĩ nhiên hưởng được cái xuân vui tươi ngàn hoa đua nở đón chào. Sở dĩ có được điều ấy là nhờ bên trong tâm nội Đạo Đức gồm hai do Bản tánh Ngươn Thần chủ động, ứng dụng ra tư tưởng, lời nói, hành vi cử chỉ đều Chơn Thiện Mỹ.
Được cảm phục bằng khẩu đức chưa đủ, còn phải làm sao cho con người cảm phục bằng những việc làm, ích chúng lợi sinh để con người thấy rõ Đạo Đức rất thiết thực cho đời sống của nhơn sinh.
2. Xuân này trông cậy Đấng Toàn Minh.
Bao niên học tập, trau luyện đã qua trên con đường hành Đạo, có sáng có tối, có giác có mê, lẫn lộn Yêu Phật, xuân Nhâm Tý thiên khai thượng ngươn Huỳnh Đạo này, mong mỏi đắc cái Toàn Minh, Toàn Giác, kiến Như Lai cũng nói là chầu Huỳnh Đế mới cậy trông gặt quả của nỗ lực công phu với thời gian nặng nề trôi qua, đầy gian lao cực nhọc để hưởng cái xuân Tiên trường tồn vĩnh cửu.
3. Xuân sang mong mỏi vì như thế.
Đông tàn Xuân sang, âm u lạnh lẽo đã được thay thế bằng cái xán lạn ấm áp vui tươi do Minh Tâm Kiến Tánh. Ta mong mỏi người vì Đạo vì Nhơn.
4. Xuân mãn vẫn hoài “Khẩu Đức” linh.
Mãn đời vẫn giữ được mãi mãi “Khẩu Đức Linh” là cái Tánh Tâm Linh ấy không còn một phần âm, một chúng sinh nơi lòng để:

Hả miệng hoa sen nở
Trợn mắt Quỷ Thần kinh
Tôi bươi móc bấy nhiêu theo lời Thầy dạy:
Ẩn tàng ý nghĩa hay ho
Rồi đây trò sẽ phăng mò LÝ Sâu
          ***********

TÁI CẦU
     Đoạn này quan trọng, pháp ý sâu thâm, tôi muốn giãi bày từng chi tiết của sự diễn tả mới vừa lòng mong muốn nhưng biết rằng dầu bút nghiên có dồi dào như núi sông cũng phải hao mòn khô cạn, chớ lời Tiên ý Thánh không sao viết ra cho hết. Tuy nhiên cũng nên rõ:

Nói rộng khắp muôn bề Đem về gom một Lý
Phiền não tối trong nhà Sáng soi nhờ Tánh Trí

Đạo thì chỉ có Nhứt Âm, Nhứt Dương mà thôi song diệu dụng vô cùng, không sao đo lường nổi .
Kỳ đàn tất niên rốt Hợi, đã dùng Hàn Tương Tử đóng vai Nhứt Dương, nằm trong Lão Âm của LÝ cực âm sanh dương là Thiếu Dương Tiên đồng cực tịnh sanh động nói Cùng tắt biến, biến rồi hóa …
Đạo Đời gồm một khối Tánh Tâm, chánh tà, chơn ngụy, có THIỆT có HƯ. Muốn cho người đời biết được cái chưa từng biết phải mượn cái đã biết để cho có thể hình dung cái chưa biết. Vì thế trước tiên phải đưa ra lẽ sống quen thuộc từ lâu với nhơn tình thế thái, tục tánh phàm tâm của mình để cho người biết được:

Đạo Vô Vi không hình không tướng
Đạo Vô Vi chẳng vướng bụi trần
Ngày đêm thanh tịnh nhàn thân
Luyện trau Bí Pháp trong ngần nơi TÂM

           Thổ Địa nêu lên cái việc Tà Dương mà mình đã rõ là hễ nam nữ hữu hình gặp nhau chắc xảy ra cái chuyện lôi thôi bí mật nên phải tách rời Hàn Tương Tử không cho đi chung với Hà Tiên Cô, để rồi Tương Tử xuất hiện theo lý tự nhiên, giãi bày bênh vực cho phần Chánh Dương Chơn Tánh, gạt ngang bỏ ra ngoài tai cái xin xỏ thèm thuồng của tà âm là Bà Địa là Tâm Địa vô minh mê muội.
         Điểm Âm Dương giao thới để biến sanh là rốt Hợi đầu Tý: Thiên sanh ư Tý đêm giao thừa 30 rạng mồng một. Nay là mồng 4 mượn nói là Địa tịch ư Sửu để rồi hiệp sanh cái thứ ba là Nhơn sanh ư Dần của khối “Tam Tài” ấy. Vì thế hôm nay Tiên Cô phải đóng vai Thiếu Âm cho đủ Nhứt Âm Nhứt Dương của Nguyên Lý Thái Cực.
Ban đầu Lý Thiết Quả tiêu biểu cho Tiên đầu dọc là Lão Dương báo tin sắp có Tiên Cô ra đời trong khối Thuần Dương, cũng nói là cực dương sanh âm và diễn ra lời ngạo nghễ cợt đùa một Nữ nhơn thường tình mà ta đã biết, để rồi Hà Tiên Cô giãi bày cho ta nhận thức được Vô Vi Chi Lý của sự chơn chánh hòa hiệp theo Đạo Tình mà bài phú của Lý Thiết Quả đã phơi bày.
        Tôi giải đại cương, bạn nghiền ngẫm kỹ sẽ thấy cái hay vô song của lời Tiên và mầu nhiệm tuyệt vời của ý Thánh. Bỏ lời bạn sẽ rõ lý.

Lão Lý Thiết Quả Vâng sắc giáng đàn
Cùng đi chung hàng Có thêm Tam Vị
Lữ Đồng Tân hỷ Với Hớn Chung Ly

         Ba Tiên Ông là Tam Liên Can Ngôi, Lữ Đồng Tân ở giữa có cái Pháp danh Thuần Dương, Sư Tổ. Cái Ngôi Tổ cực dương biến sanh âm nói là hạ trần giáng đàn. Chẳng còn cái vóc thuần dương hàm chứa Thiếu Âm, xuất hiện ra tá danh là Hà Tiên Cô, phần âm trong cung Ly là Trời khuyết.

Chót hết uy nghi Tiên Cô nàng ấy
Nếu ai nhìn thấy Cũng bắt tức cười
Mặt mày tươi đẹp Cầm hoa sen héo
Mặt không có héo Vì sợ cười chê
Mới một lần về Vắng Hàn Tương Tử
Mà nàng tư lự Hoa héo trên tay…

          Với lời lẽ tầm thường, hài hước mà hay quá sức tưởng tượng, sát với thực tế tình đời, mô tả rõ rệt sự mâu thuẫn giữa Thân Tâm của đóa hoa hàm tiếu là nữ nhơn xinh đẹp: mặt mày tốt tươi mà tâm héo xào chỉ vì vắng người yêu lý tưởng một lần thôi cũng đủ cho ủ rũ đóa hoa, cõi lòng tan nát, niệm lự bâng khuâng …

Xin nhắc vắn dài Hoa này phép lạ
Dù cho Đại Hỏa Cũng khó lào xào
Ngọ thời là bao Sao hoa kia héo

      Tuy nhiên ta nhắc cho biết nếu là Pháp Hoa, là Liên Hoa Kim Cang Phật Tâm bất nhiễm thì dù cho Lửa điển cao độ cũng không làm cho “Bạch Kim” biến thể huống là sức nóng tầm thường của nắng trưa đúng Ngọ nơi trần cảnh tạm bợ giả dối này có làm gì động đến Bản Chất được
(Sức nóng của lửa củi làm gì chảy vàng nổi).

Lão không thèo lẻo Thấy nói mà nghe
Nam Nữ ráng nghe Nghiệm suy xem thử
Vì sao cớ sự Như thế chư hiền?...

Ta không thèo lẻo việc Tâm Tình của nam nữ thế nhơn, tò le mách thót như Ông Địa, nhưng ta đã thấy rõ Bản Tâm, biết được Bản Tánh nên tiết lộ bí mật cho mà nghe. Chư hiền nghiệm suy cớ sự để cố tìm hiểu nguyên do và phân biện minh bạch Giả Thiệt của TÂM rồi dốc lòng làm theo, ngày sau được hưởng. Đáng ra ta không nói và bỏ qua chuyện ấy vì rất ít thì giờ, nhưng muốn cho chư hiền biết nguyên nhân của Lý Sự ấy nên phải nêu lên, có lẽ Hà Tiên Cô cũng sẽ giải thích cho tường. Ai có tai để nghe, hãy nghe!!!
Hà Tiên Cô biện minh bằng lời phú đối lại (Trước khi khởi đầu cho những lời sắp nói,
Hà Tiên Cô mời Hiền muội Ngọc Anh, tự thắp cho Tiên Cô một nén hương để Tiên Cô phân giải!)
Thật là một dụng ý rất hay của lớp tuồng Đạo, mượn Ngọc Anh một nữ Môn đồ sơ cơ trẻ tuổi, độc thân, chưa nhuốm bụi trần làm con cờ dẫn chứng biện minh rất đúng vai của Ngọc Nữ cũng nói là Tiên Cô.
“Về nội tâm” Ngọc còn tinh Anh, không tì vết như vàng ròng nguyên chất không lộn chì thau là “Chánh Âm Chơn Khí” là Tâm minh thuần tinh khiết bạch. Đó là một nén hương, hữu thể mà vô dụng, cô âm như gái không chồng. Cô gái ấy phải tự mình đưa Nhứt Biện Hương sẵn có trong tay châm vò Lửa, mộc hỏa hiệp nhau xông lên một luồng chơn hương Dương Khí do sự tương sanh, tương khắc ấy để:

Chư hiền biết vì sao đến nỗi
Hoa héo xào đến nỗi bị cười khinh
Phải nào đâu Tương Tử vắng dạng hình
Hoa ủ dột tường trình Lý Thiết Quả
Ông sao khéo cợt trêu tôi quá xá
Ông hiểu rành mọi ngã Tánh Tâm Linh
Phải ủ sầu, vì xót một tâm tình
Chớ nào phải chính mình sinh ra sự

          Ông là Đại Tiên đã hiểu rành mọi ngã của Tâm Linh mà sao lại dựa vào quan điểm trần tâm nhơn tình trêu cợt tôi quá xá.
        Như thế cái Tâm Linh ấy phải ủ sầu đen tối, không hớn hở vui tươi, làu làu sáng rỡ vì thiếu Chơn Tánh Đạo Tình, có hàn không thử, có Nữ thiếu Nam như lò không Lửa, nhà cửa không đèn, cung Nguyệt vắng Minh Hoàng, Đông hàn vô Nhựt Diện, chớ nào phải chính mình để nhơn tâm dấy lên mà sinh ra cớ sự do Khí Tánh phát động, tà niệm lôi cuốn Thức Thần phóng ngoại nhiễm ô, leo chuyền theo trần cảnh.

Giờ thì thêm sắc hoa đang sáng rỡ
Hết héo xào, Ai tháo gỡ thương đau?

     Giờ đây thì HƯƠNG LỬA dựa kề, Hoa hướng dương hãnh diện khoe màu, dồi dào nhựa sống.
      Hoa đã hết héo xào, thương đau do ai gỡ? Phải chăng “Cơ sở” đã gầy nên, nữ nam một nhà đoàn tụ, âm  dương hội nhau giữa đêm giao thừa Hợi Tý đầu xuân, keo sơn gắn chặt song điểu hợp quần, oan ương tái ngộ, hết bị Địa Thổ chia rẽ đôi đàng, Chức Nữ Ngưu Lang, xóa tan phiền muộn?
Ai làm được việc này nếu không phải là hàn Tương Tử?

Thế mà mãi bảo nhau Tương Tử xấu!...
Ông cũng vậy khó lòng mà soi thấu
Để khi về trình tấu, với Mẫu Nghi
Giữa đàn trung trêu cợt chẳng còn chi
Như thế đó tu mi đâu đáng mặt!...

        Như thế đó, Tương Tử xấu hay tốt? Xấu Tốt là hai chăng? Có phải là tương liên tương đối trên một vóc của Bản Thể? (relative)
Ông cũng vậy, đã là Đại Tiên cũng khó lòng mà soi thấu cái lẽ Duy nhứt Tuyệt đối ấy nên mới chấp nê rồi phê phán riêng tư, chia đôi khối nhân duyên bất phân ấy.
Jésus nói: “Kẻ nào phán xét, chính mình đã bị phán xét (Celui qui juge, lui-même est jugé). Khi đứa con gái này trở về hiệp nhứt cùng Nguyên Khí Tiên Thiên sẽ trình bày với Mẫu Nghi cho mà xem. Giữa đàn trung trêu cợt, chế nhạo ngạo nghễ như thế đó, sao đáng mặt mày râu nam tử, không xứng đáng địa vị của Tiên Ông Chơn Dương thuần nhứt. Mẫu Hoàng sẽ cho hạ trần đồng hóa với nhơn tâm tương đối thấy xấu tốt, phải quấy, chánh tà làm HAI do sự phân hóa đó… Thôi hãy dập tắt chuyện ấy để ngày đầu xuân ngàn hoa đua nở, đạo đức phục hưng nam nữ đồng tiến hóa theo chân Sư Phụ.
“Trước khi trở về ta trách Ba Tiên Gia khi nãy lâm đàn uống cạn uống khan tất cả Đào tửu, không nhớ công báo tin mà nhường cho đôi chén…!
Hiện giờ còn lại một mình, ta hiến hết số tiên tửu cho Minh Y Đồng Tử…
Các bạn nên lưu ý kỹ lời này và phân tích rượu của Tiên Ông và của Đồng Tử. Rượu của Tiên Ông nhiệt độ cao gấp bội, Đồng Tử không thể hưởng thụ nổi. Làm sao cái vóc Đồng Tử nhỏ bé như cái bóng đèn 20w có thể tiếp thu số điện 200w của Sư Tưởng? Không cân xứng sẽ bị đốt cháy cơ thể mà thôi. Vì thế Đại Tiên không thể nhịn miệng nhường cho Tiểu Thánh đang ở vị trí của Tiểu Chu Thiên.
1- Đại Tiên là Khí thuần Dương sắp Hóa Thần để vượt Biển Cả
2- Tiểu Thánh là bật sơ cơ đang hòa hiệp âm dương trong ao hồ chế luyện Dương Khí, ngưng kết thành Ánh Sáng của Trăng Non (tiểu đăng) phải do Thiếu Âm Tiên Cô dâng rượu nói là Long Nữ hiến Châu. Phải có trật tự tiến lên từng nấc, Huệ Quang từng hồi mới đúng Phép. Tiên Cô lui khuất dạng, Đồng Tử Minh Y tái xuất hiện (âm thối dương tấn) làm thi Vô Vi tiêu biểu cho sự ẩn hiện của Tiên Thiên Chi Lý,
Lục Tổ gọi là: Khi Định thì Huệ nằm trong Định,
khi Huệ thì Định ở trong Huệ của khối Âm Dương thay nhau mà Vận Hành.
Đồng Tử là em Út, là Sa Tăng, Tiếp xúc Đại Sư Huynh Tôn Ngộ Không để xin rượu rồi trao qua đổi lại, dụng ý chỉ Tiểu Tăng đồng nhứt với Đại Thánh là TINH quy THẦN, Tiểu Linh Quang hiệp về Đại Khối.

Hiệp Đại Khối là an Chơn Tánh
Trở về Nguyên đường chánh tầm phăng
Khó chi nẻo Đạo trầm thăng
“Lòng người” bền bỉ vạn năng trong đời . . .

Đến đây là rốt cuộc của diễn đàn, xong rồi phận sự nơi trần cảnh, hú một tiếng “Cân đấu Vân” vọt lên, hoàn nguyên Hư Vô, không một lời từ giã, chẳng chút luyến lưu sau khi cho biết: “Em chỉ đóng vai trên sân khấu của đàn nay, điều thiết thực quan yếu vẫn là TÂM ĐỊA của “Tôn Hành Giả” đó! Phải cho đủ đầy số Đạo, còn em là vô ảnh vô hình, vô thinh vô xú phải nhịn chớ sao, phải TOÀN VÔ.

Thổ Địa của Huynh mới lạ nào
Vậy Huynh tam trản ẩm cho mau
Để thành “số Đạo” tam tam đó
Đệ ráng kỳ này nhịn chớ sao!

Số Đạo của Em là tam tiền tam hậu là Lục mà lục lục là Tam Thập Lục (36) còn của Huynh là Tam nhân Tam nhi Cửu mà Cửu Cửu là Bát Thập Nhứt (81) con số Thuần Dương của Sư Trưởng Đại Hòa Thượng.
                                     
                                                                  Trở Lại Mục Lục