ĐỐN-MÊ KHAI-NGỘ THI KHƯU hòa đạo-lý tiếp đàn tiền, TRƯỜNG cửu ngày nay đến Phục-Nguyên, XUÂN Đạo thơm nồng hương lý lẽ, CHÚC mừng tất-cả các nhân-duyên. Lão về đây Phục-Nguyên có chi không? P.N: Bạch Đại-huynh! Hôm nay xin thỉnh Đại-huynh thuyết một thời pháp, tùy nhơn-duyên Đại-huynh thuyết… thâu chơn-truyền giáo-lý để lại cho đời sau này vậy. THI ĐỐN tâm trược-cấu giải si lầm; MÊ tánh làm chi phải đọa trầm? KHAI Đạo “Vô-Vi” kỳ mạt hậu, NGỘ truyền chánh-giáo diệu cao-thâm. KTX: THI ĐỐN tâm tục-lụy mãi thăng-trầm; MÊ tánh làm chi nẻo lỗi-lầm? KHAI lý “Tiên-Thiên Qui Nhứt-Bổn”, NGỘ rồi trực-giác Đạo uyên-thâm! P.N: HỰU Đạo uyên-thâm tri tầm diệu-giác, Phải tham-thiền giải-thoát Tâm-mê. Đốn trừ nghiệp-chướng não-nề, Ngộ hòa Phật-tánh nhàn-quê NIẾT-BÀN. Đốn làm sao Tâm an Tánh định? Mê hồng-trần là bịnh chúng-sanh, Khai nguồn Đạo Pháp tỏ-rành, Ngộ khuôn Chơn-lý bạch thanh điễn huyền. Được như vậy, Phục-Nguyên đạo cả, Rồi tỉnh đời giục-giã tầm tu; Tu sao vẹt áng mê mù, Không còn đắm-tục mờ lu Linh-Hồn. Kỳ mạt-pháp Chí-Tôn khai-Đạo, Chiết điễn lành lai-đáo Nam-Bang. Cùng chung đẩy chiếc từ thoàn Vô-vi hữu-thể bố ban ân lành. Xin Đại-huynh ý-thanh hòa-khí Hiệp Phục-Nguyên thầm-thỉ giờ này, Để mà xây Đạo hoằng-khai, Cứu-nhơn độ-thế Như-Lai tỉnh hồn. KTX: Học hữu-nan con đường đạo-lý, Này Đệ hiền! Suy nghĩ mà ra, Con đường Lão đã bước qua, Nay e người thế khó xa luân-hồi. Đường tu-hành về “Ngôi Nhứt-Khí”, Bao gian-nguy lắm quỉ nhiều ma, Cho nên không dễ bước qua, Lão đây từng bước thiết-tha đoạn-trường! Không ý-chí hay thường gãy-đổ, Rất cực lòng lắm khổ Đệ ơi! Quần tơi chiếc áo rã-rời, Chân không mang dép ai thời xót-thương! Còn tu-hành-đào mương-cõng thế, Hạnh cúi-lòn ai dễ bước qua, Đạo thời càng bước càng xa, Dầy công hạng-mã ngã ta đổ rồi! Này Đệ ơi! Thương đời diệu-lý, Nên Lão đây thầm-thỉ vài câu, Ngẫm thương trần-thế não-sầu, Há đâu chẳng độ qui bầu kỳ tam! Phải không này Đệ? Vì chữ Đạo không có hình, mà đọc thì khó thuộc lắm phải không Đệ? Khó chỗ đó đó Đệ, phải không? Hãy chịu cực nữa không đặng sướng, mà tình cũng không có, tiền cũng không, danh cũng chẳng đặng, lợi cũng không màng, mới học đặng đạo! Học đến nỗi không quần, không áo cũng được, không dép, không nón, không nhà, không cửa còn bị biết bao nhiêu sự mắng chửi, thành ra Lão thấy khó học lắm Đệ! KTX: Đường Lão qua ngày nay kinh-nghiệm, Nói cho đời dùng kiếm huệ-thông, Lập trường cứ mãi vững lòng, Dù bao nạn khảo ta không rã rời, Do nghiệp-chướng nhiều đời nhiều kiếp, Nay tu rồi nó hiệp đòi ta, Mau mau cứ bước đi qua, Chịu cơn khảo-đảo là ta vững lòng. Nghiệp trả xong thì không có nợ, Nẻo luân-hồi đâu ở trần-gian, Đường đời ta bỏ không mang, Nào gây quả-báo tâm-an tịnh lòng. Lúc bắt đầu tu, ma nghiệp nó về đòi rất nhiều, nhưng mà làm sao biết chuyển nó đây. Một khi nó phục tòng thì nó làm đệ-tử của mình, Đệ-tử vô-hình đó! KTX: Ngày xưa gieo nợ quá nhiều, Cho nên chủ đến bao điều đòi ta. Chấp-nhận trả ắt là sẽ nhẹ, Hạnh từ-bi là kẻ trọn-lành, Chớ đừng có nói lời hành, Nghiệp càng vay mãi không thanh tâm lòng. Nhưng ý-chí mình không oằn-oại, Giải trần-duyên oan-trái cởi xong, Đó là nghiệp đến đầy đồng, Ngày nay chuyển tiếp “Huờn-Không” độ đời. Này Đệ ơi! Bao lời thống-thiết, Lão về đây, ấn-khuyết thi-hành, Độ đời đâu dễ tương-sanh, Tùy theo duyên thế mà dành sẵn ngôi. Bởi vì đường Lão đi qua, Lão thấy nó thăm-thẳm, khó lắm đệ! Quyết chí thì xong, BÀI Này bao lời Lão đây xin đáp, Vì người đời bạc-ác dường bao, Nhấp-nhô chuyển kiếp ba-đào, Tánh linh mờ-ám làm sao tu-hành? Lão biết thế đã dành thiên-lý, Là nguyện mình độ vị chúng-sanh, Kỳ tam ân-xá đành-rành, Tam tâm, tứ tướng, tâm thành nhập nhau. Phải không Đệ? Vì Lão biết trước, thế cho nên Lão có đại-nguyện trong kỳ tam này Lão sẽ độ hết tất-cả các người tu, vì Lão biết mỗi thời kỳ chuyển kiếp, KTX: Này Đệ ơi! Tùy căn giáo-hóa, Đem tình-thương mô-tả độ-đời, Cứu người chìm-đắm luân-vơi, Nương tùy căn số vậy thời độ thôi. Người hạ căn siêng ngồi tịnh-tọa, Niệm Phật lòng không bỏ ngày đêm, Để mà Tâm Tánh năng kềm, Quả gây dựng lại đừng thêm ngút trời! Người đại căn vậy thời tu-học, Năng định thiền chí dốc ngày đêm, Đó là tư-tưởng tự kềm, Tùy duyên hóa độ sẽ bền Đệ ơi! Thôi Lão có mấy lời chúc tụng, Cho Đệ hiền hữu-dụng nhân-gian, Nhập vào với BÁT-NHà THOÀN, Cứu đời hãy gắng tân-toan qua ngày! Lão có mấy nhiêu lời xin thăng, gặp khi khác sẽ bàn bạc tiếp “Tây-du-ký”. KTX: Thôi Lão chúc Đệ hiền ở lại, Rán độ đời mặc-khải hóa-nhân, Tùy theo chí lớn chuyên-cần, Phương-châm giải-thoát sẵn dành chí-chơn. Tùy nhân-duyên khải đờn đạo-pháp, Tùy duyên lành ắt đạt lý sâu, Đó là nương lý giải-dầu, Cứu đời hãy gắng tâm bào nấu-nung. Thôi Lão thăng nhập cùng hư thái, Trả yên lành Đệ hãy bình-tâm, Đạo thời vi-diệu uyên-thâm, Tùy cơ léo-lách ngàn năm bia truyền! Phải không Đệ? Thôi Lão thăng. XTC: Rượu lai-rai mời thêm Đệ nữa, Hãy nốc vào mở cửa huỳnh-thiên, Uống vào chớ có ngữa-nghiêng, Đất-Trời quay lộn chiếc thuyền Đạo-Tâm. Khi uống vào phương-châm giải-thoát, Vẽ họa-đồ Tiên-Phật hoằng-dương, Rượu linh nhấp cạn mùi hương; Mùi hương Đạo-Lý thẳng đường cửu-lưu. Hơi men xông vẹt mù ám khí, Bay ba nhà mùi vị thơm-tho, Uống vào Tâm chẳng nghĩ lo, Rượu tiên mời chén Nam-Mô để vào! Lão mời, giờ lai-rai không Đệ? Giờ sao? Đề tài chi? THI ĐỐN người luyến cảnh chốn trần-gian, MÊ mãi làm chi chuốc thảm-nàn? KHAI mở chơn-Kinh huyền-diệu điễn, NGỘ lời thánh-thiện sẽ tâm-an! HỰU Sẽ tâm-an nghe lời thánh-thiện, Đem vào lòng thể-hiện lý-chơn, Cao-sâu triết-lý phục-huờn, Kinh-tâm vô-tự giải cơn não-nồng. Ai cũng có Phật trong ẩn diệu, Nhưng vì mình đóng khiếu mà thôi, Cho nên không trở lại ngôi, Làm sao hòa đặng tô-bồi linh-đơn! Phải không? Ai không có Phật tánh, vì mê-muội không thấy lý chơn, thành ra không thấy Phật tánh thôi. BÀI Bụi trần nay đã đóng rồi, Hãy mau lau mãi sáng ngời lưu-ly. Vì có mê ma trì quỉ kéo, Nay ngộ lòng thắt-thẻo đi qua, Ngộ lời chơn-lý Bữu-Tòa, Không mê, đâu giác tìm ra lý huyền! Vì có mê đốn liền u-tối, Khai-ngộ lòng mở lối chơn-như, Không mê đâu hoại tâm-tư, Nào ra pháp đốn vậy thời nói chi? Đó là như thế, vì có mê nên mới có pháp Đốn - Đốn để cho khai-ngộ được tâm-linh, hòa hiệp với vô-hình để trở về cái bổn-nguyên thỉ là Chơn-Linh, phục lại Anh-Nhi bổn-nguyên ban-sơ. Nếu mà không mê thì không có pháp-Đốn trị nó, mà không có pháp-Đốn trị thì làm sao khai-ngộ đặng bổn Phật tánh trong người này. Thế cho nên đề-tài Đệ ra: “Đốn-mê khai-ngộ” Lão sẽ tiếp về đề-tài này. PHÚ Này Đệ ơi! Đề-tài Đốn-Ngộ, Lão ra lời thi-thố đạo-mầu, Nay minh-triết vạch lý cao-sâu, Để đánh tan từng câu lý-chướng… Vì vô-minh muội-mê mới vướng, Đốn tuyệt lòng tìm hướng siêu-nhiên. Mau tỏ-ngộ phục-bổn tham-thiền, Mà khai-ngộ tùy duyên hóa-độ. Vì có mê, đốn vào đúng chỗ, Rửa bụi trần lem-ố từ xưa, Để trở về nhứt-bổn “VÔ-THỪA”, Khai chơn-lý tìm đưa độ khách. Hỡi trần ơi! Mình nên tự trách. Vì mình mê không sạch chơn-linh. Thế cho nên có cảnh hữu-tình, Làm mê miết trăm nghìn đau-khổ. Nay Lão khuyên đạo mòi nên lố, Phục Anh-Nhi tìm chỗ hư-huyền, Nhập bổn thái trọn đấng Huyền-Thiên. Hòa Anh-Nhi trần-duyên cởi hết! Lời từ-tốn Lão đây đã kết, Hãy mở ra mà chết lòng trần, Dù có trược do bởi xác thân, Nhưng ngộ Đạo hương lâng diệu-điễn. Rán tu-tâm ngày đêm tịnh-luyện, Tẩy trược trần chiếu kiến huờn-đơn, Hòa linh-tánh nhập máy phục-huờn, Mà giải-khổ lòng còn u-uất! Giờ huynh-đệ mình lai-rai. BÀI Này Đệ ơi! Đề-tài ra đó, Sao Đệ im chẳng có lời nào? Lão đây khai lý cao-sâu, Tô thêm Long-Hổ một màu Phượng-Loan. Đạo Tam-Gia kết “thoàn BÁT-NHÔ, Hòa lưu-ly tan-rã bợn trần, Hiệp về với bổn Kim-thân, Long, Lân, Qui, Phụng trăm phần thơm hương. Nay Lão có chơn-thường lời nói, Xin Đệ hiền hiệp bối “Tam-Nguơn”, Cùng nhau trỗi một nhịp đờn, Đệ nên hòa khí qua cơn não-nồng! Phải không Đệ? P.N: Đạo là gốc khai thông trí-huệ, Phủi bợn trần hầu để minh-tâm, Không còn vướng bận trược trần, Đó là giải nghiệp tao-tân vô-thường. Nhờ tỉnh lòng chơn dương hiệp khí, Phá lưới mê “trực-chỉ qui-nguyên”, “Hành-thâm BÁT-NHà THAM-THIỀN”, “Hồi-quang phản-chiếu” vạn-duyên không còn! Được như vậy điểm son phục-bổn, Giải u-mê khốn-đốn luân-hồi, Mượn thân công-quả đắp-bồi, Đó là cứu-khổ hoằng-khai đạo-mầu. Tùy nhơn-duyên ra câu mặc-khải, Để kêu đời tỉnh lại tu-tâm, Tu sao phủi sạch lỗi-lầm? Không còn đắm tục tối-tăm linh-hồn. Kỳ mạt-pháp Chí-Tôn xoay-chuyển, Rải nguồn ân Thiên-điễn khắp nơi, Ai người tỉnh ngộ nghe lời, Quay về tu học an nơi linh-hồn. Xin mời Đại-huynh! XTC: Lão hòa Đệ vẫn còn vang tiếng, Ra đề-tài thoát biển trầm-luân, Đốn-mê ta phải dò chừng, Để người khai-ngộ vẫy vùng đi lên. Nay đốn kẻ vì quên linh-tánh, Hãy trở về đức-hạnh chơn-tri… Điểm son phát sáng huyền-vi Lão thường mặc-khải mà ly tình đời. Do tình đời ở nơi trược cấu, Ngọc minh-châu quí báu vô-chừng Bởi lòng chẳng có đại-hùng Làm sao sáng chói Huyền-Khung nhập hòa? Lão khai-ngộ tìm ra chơn-lý, Nhập độ đời huờn khí Tiên-Thiên, Vì thương sanh-chúng trần miền, Đánh tan trược-cấu trọn duyên tu hành. Lão khai-ngộ tri-rành chơn-lý, Tỉnh người đời huờn vị mau mau, Chơn-như mở cổng bước vào, Chớ nên chậm rãi làm sao kịp kỳ? Hội Long-Hoa kỳ thi đã mở, Này thí-sinh còn ở trần-gian, Làm sao hòa nhập Kim-Cang, Bài thi sẵn đó mà mang chưa về. Thế cho nên ê-chề điễn hóa, Lão xuống trần xin trả bài thi, Kéo kêu trần-thế kịp kỳ, Mau mau trổi-gót vậy thì tiến lên. Này Đệ ơi! Xây nền đắp móng, Hãy vững bền mở cổng từ-bi, Đề-tài đốn-ngộ cứ đi, Để mà khai lối siêu-vi cho đời. Thôi bao nhiêu những lời đã đáp, Lão thăng về hội-hạp Tiên-Thiên, Đệ ôi! Vẹn vẽ Phục-Nguyên, Độ đời hãy gắng tùy duyên hóa-hoằng. Đề tài này tiếp lần khi khác, Mổ-xẻ thêm cho hạp ý trần, Đệ ơi! Hãy rán cân-phân, Lão đây rút điễn kim-thân nhập về. Thôi Lão thăng, đề-tài này tiếp lần khi khác không phải bao nhiêu đây là hết, bởi vì “Đốn-mê khai-ngộ” mà! Nhưng phải đốn làm sao? Mê ở đâu mà Đốn; Khai-Ngộ; Ngộ ở đâu mà khai, phải không Đệ? Dậu thời, ngày 07 tháng 05 niên Mậu-Thìn. ĐỐN kẻ ngu-si chẳng thức lòng, MÊ đời vật-chất đọa nghìn năm. KHAI-truyền giáo-lý kỳ tam hóa, NGỘ pháp thiên-cơ diệu điễn hồng. BÀI Đề-tài Đệ đã ra lời, “Đốn-Mê Khai-Ngộ” cho đời tĩnh tu. Vì còn mê, mịt-mù linh-tánh, Thế cho nên, đọa cảnh dương-trần, Vô-minh khốn-lụy xác thân, Không còn hòa-hiệp tâm thần tĩnh yên. Mãi lao-lung như thuyền trên nước, Lắc-lư hoài chẳng được đứng yên, Biết bao đau-khổ tiền-khiên. Có thân chìm đắm triền-miên đau-sầu! Sao không tỉnh tầm câu đạo lý? Giải mộng-hoàng hồi-vị linh-tiêu, Trần-gian đâu đặng bao nhiêu. Mê chi đau-khổ lạc chiều tánh linh. Nay Lão thương vì tình ái-truất, Muốn độ đời chơn-thật quay về, Niết-Bàn hư-tịch nhàn quê, Vô-vi diệu điễn Bồ-Đề chơn-như. Đốn tâm mê đi từ thân giả, Khai-ngộ thông đả-phá vô-minh, Dầu còn sanh chúng nhiễm tình, Nhưng lòng thơi-thái hồi-minh đạo-mầu. HỰU Đạo-mầu trực kiến rất thâm-sâu, Vì kẻ mê-tân khó đáo đầu, Khai-ngộ chơn-truyền câu bí-pháp. Đốn Tâm thức-tỉnh giải ưu-sầu. Vì đề tài “ĐỐN-MÊ”, thế cho nên phải dùng pháp Đốn. Đốn là cái chi? Đốn để cho người tỉnh, nếu không tỉnh thì mê-muội trầm luân mãi mãi. Do mê-muội trầm-luân nên đời đời, kiếp kiếp không định yên cái chơn-tính. Xuống cõi hồng-trần này nặng-nề trược-cấu biết bao nhiêu, mà ở cõi này là cõi tanh-hôi vô vùng; thế nên phải dùng pháp Đốn, mà Đốn tùy căn-cơ, tùy nhân duyên, phải không Đệ? Bởi vì Lão sẵn có cây búa đây, hễ gốc to cổ-thụ thì dùng cái búa, còn cỏ rác hay những cây nhỏ thì cần chi cái búa, phải không? P.N:THI ĐỐN trừ vọng niệm ý đa-đoan, MÊ-muội luôn luôn chuốc thảm-nàn! KHAI tánh siêu-nhiên thông mật-diệu, NGỘ rồi phục-bổn Phật Kim-Cang. HỰU Phật Kim-Cang Đạo Vàng siêu-diệu, Hỡi nguyên-nhân! Chiếu kiến nội lòng, Phủi mùi tục-lụy cuồng-ngông, Tâm bình tánh định thoát vòng trần-ai! Dụng pháp đốn Như-Lai tỏ-ngộ, Diệt mê trần tránh chỗ tử sanh, Thuyết-minh chơn-lý ngọn ngành, Rõ thông tất-cả tri-phanh chơn-truyền. Đời lắm khổ đảo-điên chê-chán, Khi ngộ rồi soi sáng chơn tâm, Để rồi phủi sạch lỗi-lầm, Không còn vướng-bận tối-tăm mịt-mù. Kiếp vô-minh không tu lắm khổ! Phải độ mình thoát chỗ tử-sanh, Khổ-kham nội-quán tri rành, Tham-thiền phản-chiếu giải-oan mê trần. Vì mê trần có thân phải khổ, Mượn đạo-mầu để độ linh-hồn. Kỳ tam thiên-điễn Chí-Tôn, Rải nguồn ân lực dập-dồn giác-tha. Dùng giác-tha mà hòa độ-thế, Đem từ bi vớt kẻ mê-lầm, Không tu hồn phải đọa-trầm, Vòng qua lộn lại đen ngầm Diêm-Vương. Vì có thân vô-thường niệm vọng, Thế cho nên chuốc đọng đau sầu, Đệ ơi! Thương thế vì đâu? Không tu gây-quả càng cao chất đầy! Lão thương người giờ đây giáng hạ, Mãi kêu hoài giải họa mau đi, Bình tâm trực-kiến huyền-vi, Để lòng chơn thật phải ly tình đời, Do tình đời ở nơi trược-cấu, Vì vô-minh nên tạo nghiệt oan. Gia thê đái tử buộc-ràng, Ruộng vườn vật chất nào mang đặng về? Đã biết thế vẫn mê cuộc thế, Biết giả hình vẫn để trường sinh, Cho nên trong kiếp vô-minh, Đeo đai phải khổ vì tình thế-gian! Lão đốn mê tìm sang đạo-lý, Khai-ngộ lòng huờn vị linh căn, Bồng-lai thiên điễn chơn-thần, Linh sơn tự-toại sáng ngần hào-quang. Nhưng còn mê sao an linh-tánh! Nhiễm bụi mờ phải đánh bóng mau Ngộ lời chơn-lý rất sâu, Thức lòng tu-học rạng màu lưu-ly. PHÚ Vì đời mê ma trì quỉ kéo, Cho rằng là thật để dưỡng nuôi, Kìa! Trần-gian đã nếm biết mùi. Không chịu nhả ôi thôi! Phải khổ! Lão thương đời điễn về thường lộ, Máy thiên-cơ dạy dỗ bao lời, Nhưng ai tỉnh trần thế luân-vơi? Do vọng niệm cuộc đời sa-ngã! Đừng trách đời mà do ta cả, Đời thế tình phải trả, trả vay. Tu hay không do bởi vì ai? Không thức tỉnh mà quày đạo-lý! Đường thế-nhân nếm rồi đúng vị, Sao không huờn, về khí hư-linh? Bởi còn mê, chẳng đặng hồi-minh, Mà huờn giác, đoạn tình ái-nhiễm. Thì làm sao đạo lòng thâu-liễm? Kiến ngộ lời chiếu-kiến huyền-linh. Này Đệ ơi! Réo mãi lời kinh, Đệ cứu-khổ trọn gìn chơn-bổn. Lão đã từng dùng bao pháp đốn, Để khai truyền nơi chốn hồng-trần, Đánh tan mê tẩy trược xác thân. Huờn linh vị tinh-thần trực-ngộ, Nhưng bởi đời cứng đầu cứng cổ, Đã nghe rồi bỏ đó không hành, Thế cho nên, cuộc diện tan-tành, Vì sát-phạt Lão đành chịu vậy. Do ơn trên làm sao Lão cãi, Máy thiên-cơ bao đãi bọc rồi, Thương cho Đệ, độ thế luân-vơi! Bao cực khổ vì đời chê-chán! Lão thương Đệ nên về làm bạn, Cùng lai-rai lý sáng chơn-kinh, Để cùng nhau hòa-ái chút tình; Tình vô, hữu là tình bất-diệt. Lão thương Đệ không bao giờ tuyệt! Cùng nương nhau bổ-khuyết tâm-kinh, Đoạn Bát-Nhã nào có ra hình, Nhưng huynh-đệ phải gìn nguyên-lý. Đã hứa rồi tâm đầu tri-kỷ, Chẳng thất lời khó bỉ Đệ ơi! Lão mong Đệ mau trở lại ngôi, Vì cuộc thế, ôi thôi chê-chán! Lão thương Đệ mãi thăng-trầm, Hy-sinh xác giả mà tầm chánh-chơn! Nhưng Đệ ơi! Đời còn chi nữa, Bởi người mê chẳng sửa tánh tâm, Gây bao nghiệp-chướng nặng trầm, Thế nên quả-báo mê-lầm nghiệp sâu! Nhưng độ đời ta nào có bỏ, Tùy căn-cơ ai ngộ lý lời, Tu sao phách sáng chiếu ngời, Chớ còn lung-lạc vậy thời trầm-luân! Đường tu-học lừng-khừng mãi khổ, Quyết-chí mau mới độ linh-hồn, Đời đây đã thấy không tồn, Có chi chẳng học lời ngôn diệu-huyền? Ôi! Cuộc sống đảo-điên, điên-đảo; Vì giả hình, giả-tạo làm sao, Thương đời Lão nói tâm-bào, Cứu người độ-thế rèn-trau chơn lòng! Chớ còn Đạo không tầm chánh-giác, Vì không không giải-thoát qua rồi Thương đời Lão xuống bậc ngôi, Giảng lời triết lý tô-bồi Như-Lai. Vì thương đời đắng-cay cuộc sống, Nhiễm giả vào tồn-đọng bên trong, Ngày qua tháng lụn mắc vòng; Mắc vòng oan trái không không kiếp này. Uổng kiếp người đọa-đày hồn xác, Có thân này để lạc nó đi, Ôi thôi! Khi thác ma trì, Luân-hồi cứ mãi vậy thì xuống lên. Sao không quyết kề bên đạo-lý, Trọn kiếp này “Trực-Chỉ Qui-Nguyên”? Có thân là trọn nhân-duyên, Không tu phải uổng lời nguyền hôm xưa. Phải không Đệ? Có thân này mà không tu thì uổng lắm!
Này Đệ ơi! Đề tài Đốn-Ngộ, Lão thuyết-trình từ chỗ lý sâu, Thương đời Lão cứ dạt-dào, Đắm chìm bể ái lộn nhào tánh-linh! Vì còn mê sanh tình ái-nhiễm, Thế cho nên không tiến đường tu, Lỗi-lầm chẳng biết đoạn trừ Ma-hồn quỉ-xác nát nhừ kéo ta! Vì không chí nào hòa thư-thái, Mãi buông trôi oan-trái nghiệp hành, Nên ngoài miệng nói tu-hành, Mà Tâm rối-loạn mãi sanh vọng tình. Chớ trọn tu không nhìn ngoại cảnh, Dòm trong lòng sáng ánh mâu-ni, Phục-Nguyên bổn tánh Anh-Nhi, Hoát khai võ-trụ trọn đi một vòng. Do giả tu không đồng thiên-điễn, Nếu ứng lòng cảm hiện thần cơ, Bởi thường đắm-tục lãng ngơ, Bỏ câu đạo-pháp dật-dờ hồn-linh. Thế cho nên, ái tình đắm lụy, Bởi vì tu mà khí chẳng thanh, Ma trong giành-giựt lộng hành, Người không công-đức khó-khăn vẫy-vùng! Lão mãi khuyên đại hùng thệ-nguyện, Xả thân này tịnh-luyện trọn đời, Nhưng ai đã đáp đúng lời? Thí-sinh còn đứng cổng chờ ai đây? Mở trường thi chọn tài Thánh-Đức, Tìm người hiền lãnh-vực thiện-lương, Nhưng không giữ vững lập-trường. Tâm-viên ý-mã buông-cương chạy hoài. Thì làm sao đạo khai mật-diệu? Bởi sanh lòng liễu-lộ dường bao, Muốn đi mau đến động-đào. Mà chơn chìm bước làm sao về Thầy? Nhưng tâm lòng chẳng tạo chánh-chơn, Thì sao diệu-điễn phục-huờn, Hào quang xá-lợi sắt-son vẹn gìn. Phải không Đệ? Đòi đỗ, đỗ cho cao, mà lười biếng học làm sao đỗ được, phải không Đệ? Lão đây thương thế nghiệp hành, Mãi tu cái miệng luận tranh cuộc đời. Đây trường thi mở lời tuyển-trạch, Mà nguyên nhân đèn sách không dùng, Làm sao cơ Đạo trùng-phùng, Trả bài đã học Huyền-Khung mở đầu. Học từ-bi nhiều câu yếu-lý, Trọn tình thương hòa vị ái nhân, Học đi mau bỏ xác thân, Học cầu đạo-pháp chuyên-cần ngày đêm! Đã không học, bồi thêm lười-biếng. Thì làm sao thi tuyển vào đây? Tên mình chẳng hiệp về Thầy, Hư-linh khí-thái ngất-ngây lụy đời. Thầy dạy rằng học lời Đạo-lý, Phủi thân này đừng nghĩ viễn-vông, Đoạn trần ái-nhiễm trong lòng, Hãy dùng huệ-kiếm trừ xong yêu tà! Trừ lục-dục là ma ác-Đạo; Đoạn thất-tình để tạo lưu-ly. Chớ đừng phiền-não bị trì. Đó là câu học trường thi của Thầy! Nhưng nào thấy người hay học đặng? Tuy học rồi nhưng chẳng nhập tâm, Cho nên gây mãi lạc-lầm. Trả bài quên hết sao tầm chánh-chơn! Phải không Đệ? XTC:BÀI Thầy dạy rằng bỏ đi vật-chất, Là đề-tài đúng thật nguyên-sinh, Dù cho cuộc sống khổ mình, Nhưng hòa tất-cả thuộc kinh trong lòng. Nhưng đâu thấy tâm-kinh chí-mật, Học Đạo Thầy chơn-chất từ đây, Lão thương cuộc thế còn say, Tu ngoài miệng nói hằng ngày không yên. Phải không Đệ? P.N BÀI Lấy đề-tài “Đốn-Mê Khai-Ngộ”, Hòa Đại-huynh để độ khách-trần; Khách-trần lắm nỗi mê-tân! Dùng lời chơn-lý chí-chân tỉnh đời. Đời lắm khổ dùng lời mặc khải, Hỡi người ơi! Tỉnh lại mau mau, Tu luôn năng gắng hằng trau, Lòng trần phủi sạch làu-làu chơn như! Được như vậy Đại-Từ trợ điễn, Hoát huệ khai ứng-hiện tại trần, Để mà phục-bổn Kim-Thân, Chơn-dương xán-lạn nguơn-thần tiêu-diêu! Ngược bằng không nuông chiều vật-chất, Nên ma lòng đầy tật chúng-sanh, Thế nên trí huệ không phanh, Làm sao thấy Đạo trọn lành chơn-như? Vì phiền-não lao-lư u-tối, Vì lỗi-lầm chuốc tội dầy thêm, Làm cho lắm khổ khuya đêm, Âm-thần mù-mịt tạo niềm khổ-đau! Mang giả thân lộn-nhào lao-lý, Rồi tâm-hồn làm quỉ làm ma, Ấy là lạc Đạo với Cha, Cam đành phải chịu thiết-tha oại-oằn! Người chánh-giác tầm-phăng yếu-lý, Mượn tham-thiền trực chỉ Tây-đài, Định Tâm huệ-tánh hoằng-khai, Không còn nhiễm tục Như-Lai phục-huờn. Xin thỉnh Đại-huynh. XTC:BÀI Này Đệ ơi! Lão còn triết giảng, Về đề-tài giải nạn nhân-gian, “Đốn-Mê Khai-Ngộ” vạch đàng, Trực truyền bến giác đẩy thoàn cứu-tai! Vì cõi trần hằng ngày diêu động, Thì làm sao mở cổng chơn-như? Con đường đi đến thiện-từ, “Tam-Trung Chiếu-Kiến” vẹt mù phong-đô! Nhưng người mê điểm-tô vật-chất, Thế cho nên Đạo mất bên lòng, Lão thương thiên-điễn thông-đồng, Hòa cùng Hiền-Đệ trọn vòng Như-Lai. Này Đệ ơi! Hoằng khai cứu-thế, Nhập vào đời hầu để tùy-duyên, Khai nguồn chơn-lý chánh-truyền, Tam-gia qui nhứt Phục-Nguyên ban hành. Phải không Đệ? Này Đệ ơi! Nguyện lành khai lối, Lão thương đời cằn cỗi đạo-tâm, Gây chi đau-khổ thậm-thâm, Ngày nay gặt quả nghiệp mầm sanh ra! Nguyện tu-học dung-hòa hai nẻo, Mà không hành đục-đẽo thanh-tâm, Lão thương cứ mãi ca ngâm, Quyền-năng đốn kẻ mê-lầm xác thân. Dụng thiên-điễn rìu thần Lão đục, Lấy quyền-oai búa vụt bên đầu, Để mà tỉnh-ngộ đạo-mầu. Đánh tan ác khí đứng nhào văng ra. Phải không? P.N: Đúng, chí lý lắm! Bạch Đại-huynh! XTC: Nói hoài không nghe thì phải đánh, phải đục! P.N: Đúng kỳ sát-phạt vậy! XTC:BÀI Vì có thương Lão già mới đánh, Đánh điễn thần lập trận hư-linh, Độ cho người thế huờn-minh, Quay về đạo-đức đón nghìn lời chơn. Rán học đi vẫn còn kịp đó, Để nhập trường tuyển-độ Long-Hoa. Không vào ắt sẽ là ma, Hồn phi phách hoại lìa xa bây giờ! Bởi hạ-nguơn chần-chờ không kịp, Chuyến đò chiều chẳng tiếp ai đâu, Mau mau học Đạo tròn câu, Kẻo đò tách bến khổ nhào sông-mê!... Lão thương thế diệu đề phải nói; Nói lời lành bỏ thói chúng-sanh, Không tu ắt chịu tan-tành; Tan hồn lẫn xác chỉ mành treo chuông. Lão vì thương giảng nguồn chơn-lý, Khi nghe rồi thấm vị đài-mây, Không nên để thế cuồng-say, Lụy tình hãy dứt bi-ai chẳng còn. Chớ đã nghe véo-von lời Đạo, Khen hay rồi rốt-ráo bỏ qua, Thì mê vẫn mãi làm ma, Tấm lòng điên-đảo không hòa lý-chơn. Nghe phải hành sắt-son tâm-ý, Trọn dung-hòa bế khí Ma-ha, Tâm-kinh BÁT-NHÃ mật-đa, Giải sao huờn-tục ắt là khổ-đau! Hãy diệt bỏ cống-cao, tật-đố, Mãi giận-hờn ái-ố sân-si, Não-phiền, ma quỉ lôi-trì, Buồn, vui, cười, khóc nào ly tình đời. Đã nói học đạo Trời không pháp; Hòa hư-linh phải thoát tánh-tâm, Cớ sao hành mãi lộn-lầm, Khổ-đau trong kiếp oại-oằn nhân-sinh. Phải không Đệ? P.N: Đúng, chí lý lắm, bạch Đại-huynh! XTC: Thôi mấy lời vì tình nhân-loại, Lão ra bài mở trói oan-khiên, Hư-linh bất-diệt diệu-huyền, Nghe mà đoạn tướng triền-miên đọa-đày! Hãy nghe đi cái bài chơn-lý, Nghe phải hành trực-chỉ qui-nguyên. Sửa Tâm gìn Tánh lúc thiền, Diệt trừ vọng ngoại là yên tu-hành. Cho tròn câu tử-sanh ly biệt, Thân giả hợp ai biết khổ đau; Nó là tứ-đại hợp vào, Một khi tan-rã ta nào về đâu? Đã biết thế không trau luyện tánh, Hiệp mạng lòng thoát cảnh tử-sanh, Buồn cho đời mãi khôn lanh, Thương đời Lão nói tri-phanh lý tình. Thôi giã Đệ trọn kinh BÁT-NHÃ, Tiếp đề-tài để phá vô-minh, Đệ mau chơn-bổn giữ-gìn, Hôm sau tiếp Lão hòa minh đề-tài. Thôi Lão thăng.
|