VAI TRÒ VÔ VI TRONG PHẦN PHỔ-ĐỘ
Sau đây là một sự kiện lịch sử cần được nêu ra để chúng ta có
cơ hội suy gẫm về nhiệm vụ cứu thế của đạo Cao Đài trong hai
phần Vô Vi và Phổ Độ theo ý nghĩa vừa nêu trên.
Cần nhắc lại rằng đạo Cao Đài, tuy đã được phần đông ngưỡng
mộ từ bao nhiêu lâu, nhưng cơ cấu phát hiện không có gì là rõ rệt.
Nhiều sự bí nhiệm phát xuất từ Vô Vi lại được khải ngộ trong
phần Phổ Độ (như kinh Đại Thừa Chơn giáo) Cũng như phần nhiều
triết lý sâu rộng của Phổ Độ chỉ được giải thích thoả đáng trong
phần Vô Vi. Hiểu một phần tức là chưa hiểu gì về Chân lý Cao Đài vậy.
Nguyên đức Ngô minh Clùêu có hai người đệ tử trực truyền
Chợ lớn là ông Trần nghĩa Trọng và bà Trần thị Ngữ, hai anh
em ruột, tu học đã đến trình độ khá cao.
Quảng 1931 , ông Trọng có xuống thăm đức Ngô tại Tân An.
Trong khi thầy trò thân mật, đức Ngô có bảo ông Trọng rằng :
- “Anh Trọng thăm tôi lần này là lần chót. Anh ghi vào chéo
áo để nhớ ngày này ( 1 ) ngày ông phán Quý ở Cần Thơ đã manh
tâm phản lại chơn pháp. Anh về Saigòn nhớ cất cái nhà kể như
cái chùa, sau này tôi về trên sẽ độ cho mà lập công quả”
Thế là ông Trọng về tìm một căn phố làm tạm một ngôi đàn,
gọi là đàn Chợ Lớn, lúc bấy giờ ở tầng lầu thứ ba số 29 đường
Piquet. sau mới dời về một ngôi đàn đo đạo hữu tạo lập tạp số 23
đường Phú Thọ cho đến ngày nay .
Chính tại ngôi đàn này, một sự kiện đặc biệt làm cho ta thấy
rõ sợi dây liên lạc giữa hai phần Vô Vi và Phổ Độ dù không hoàn
toàn bộc lộ Thiên ý nhưng chúng ta không thể nào chối cải tính chất
khải ngộ của Vô hình trong sự kiện lịch sử này được.
Năm 1935, nghĩa là ba năm sau khi đức Ngô minh Chiêu liễu
đạo, tại một thánh thất thuộc phần Phổ Độ đã biệt lập khỏi Toà
Thánh Tây Nịnh do nhóm Liên hòa Tổng Hội cai quản, tục gọi là
(l) Ngườ'i kể lại không nhớ rõ.
Chùa Tư Mắt ( 1 ) tại Chợ lớn, có Thánh lịnh dạy anh Trần văn
Thôn tức là đồng tử Liên Châu đến tìm ông Trần nghĩa Trọng tại
Chợ lớn (2) Anh Thôn vâng lịnh đi đến nơi tìm được ông Trọng
rồi trở về không nói một lời.
Nên biết rằng tại thánh thất nầy lúc bấy giờ có non một ngàn
tín đồ tu học rất mực kỹ lưỡng. Nhiều người mong muốn tìm
cho ra bí pháp tịnh luyện nhưng chưa ai tìm được.
Vào đêm 14 rạng 15 thừng a năm ất hợi (13-9-35) có lịnh ơn
Trên cho bài Thánh ngôn như sau :
“NGOC quang chiếu tủa khắp tràn nơi
HOÀNG lịnh ban ơn chỉnh cuộc đời.
THƯỢNG trí biết lo hành đạo đức . .
ĐẾ ngôi an .hưởng chẳng thay đời.
"THẦY mừng các con,
“Bày khoa pháp vô vi bí diệu
Dạy các con sớm hiểu trau mình .
Thầy truyền phép nhiệm huyền linh
Đặng con phanh luyện khí tinh huờn thần.
Hiệp tánh mạng kim thân bất tọai
Qui Tam Thanh vận tải ngũ hành
Đoạt cơ Tạo Hóa thì thành
Cướp quyền chủ tể trường anh muôn đời.
Khí Hạo nhiên trước trời đã có
Hóa âm dương đến đó hiệp hòa
(l) Do ông Tư Mắt, hiến nhà làm chùa
(2) Đồng tử lúc này là Liên Hoa, tức Đàm Thi, cũng là đồng tử các
bài Thánh ngôn trong kinh Đại Thừa Chơn giáo, vốn thuộc nhóm
Trung Hưng Thánh bản, phái Tiên Thiên do ông Trần-văn-Quế
Trần văn Tạ chủ trương.
Huân chương sanh khắc một Cha
Là ngôi Thái Cực chánh là thuần dương.
Âm trọng trược tách dương huyền khí, .
Dương khinh thanh thăng vị hạo nhiên,
Phân ra tứ tượng tam miền,
Thăng thăng giáng giáng hiệp truyền tam nguơn.
Chia bát quái tuần huờn biến hóa
Sẵn ngũ hành thủy hỏa huân chưng...
“Sau sẽ tiếp.
Thầy giáng giờ này để hạ truyền bí pháp cho các con, nhưng
chẳng đủ mặt, Thầy chưa hạ lịnh. Vậy Thầy cũng cạn giải đôi lời cho
các con hiểu lý, tại sao mà các con phải tu luyện. Là vì các con thọ
bấm khí hậu thiên, mang lớp thân trọng trược, vì các con chẳng biết
hiệp chỗ tính mạng khảm ly . Nay Thầy sắp chỉ cho các con qui Tam
bửu, luyện ngũ hành, hiệp âm dương thì mới mong kìết thành Xá lợi.
Các con chưa hề thấu đáo máy niệm mầu, cơ siêu sanh liễư tử. Vậy
thời đàn nay không thể chỉ rõ rệt nghe các con !
“Vậy ngày 30 Tý thời, các con sẽ nhứt nhứt đến đủ mặt Thầy .
minh về cách thờ phựơg cúng kiến kệ kinh và hành lễ mỗi nơi sao
khác nhau và minh Cao Đài Đại Đạo với Cao Đài Tôn giáo, cũng tại
sao thờ Tam giáo và Tam Thanh, cây Thập Tự cho các con đặng
hiểu nghe. Nay Thầy chưa minh đặng. Vậy Thầy hạ lịnh đòi Trọng Ngữ đàn Chợ lớn. THI
" NGỌC bút hạ phê ấu tử tuân
HOANG ân Thánh tịnh chuyên tâm thần
THƯỢNG thừa sắc mạng chiêu hiền đức,
ĐẾ khuyết triệu lai khả tốc thân.
ĐÒI khi khách tục mong trông đạo
TRỌNG đức Cao Đài cứu độ nhân.
NGỮ thuyết bí mầu khoa pháp diệu,
LỊNH đài phục chỉ thọ thiên ân. “Thăng” (1)
Trên đây là bài Thánh lịnh bảo anh Thôn mang đi đòi ông Trọng
và bà Ngữ Vốn đã được đức Ngô chỉ dạy lúc sinh tiền nên
khi được Thánh lịnh này, ông Trọng và bà Ngữ không chút hồ nghi
Cho nên sau đó, anh Thôn được thọ bí pháp rồì trở về không nói.
Đây là một thái độ chung của tất cả các môn đệ Vô Vi đúng theo
tâm pháp thanh tịnh vô ngôn.
Trong thời gian này, tại Trước Lý Mình Đài (tức là chùa Tư
Mắt đã được xưng danh từ đó) có lịnh dạy thiết lập các đơn phòng
thành Ngũ Linh đài như sau :
CHÂU TƯỚ C (Nam) THANH LONG (Đông) HUỲNH ĐẾ (giữa) BẠCH HỔ (Tây)HUYỀN VÕ (Bắc)
Chư vị đạo hữu ở đây đều lấy làm lạ, e rằng ơn Trên dạy
lập trận đồ. Trong khi đó thì có lịnh dạy trong hàng môn đệ ai
muốn cầu đạo thọ pháp thì xin keo và lập hồng thệ trước. Và người
nào xin được keo cho phép mới được vào Ngũ-Linh đài.
Vài hôm sau, ơn Trên có lịnh dạy đồng tử Liên Hoa đi tìm
gặp (ông Trọng và bà Ngữ tại đàn Chợ lớn. Anh Liên Hoa để gặp
hai người tại Piquet. ông Trọng sau khi xem Thánh lịnh do anh
Liên Hoa mang tới, mới đem lại ông Lê mình Huấn (2) xem. Ông
Huấn bèn bảo ông Nguyễn văn Lý, ông Trọng và bà Ngữ đến Trước Lý Minh Đài (3).
(l) Bài Tlhánh ngôn nầy do ông Nguyễn minh Truyện, đệ tử Chiếu minh còn lưu giữ bản chính.
(2) Ông Huấn là đệ tử số 1 của đức Ngô, tịch diệt với phẩm vị Đạo Đức Kim Tiên.
(3) Di tích hiện ở ngoại ô Saigon, thuộc khu Phú-thọ-Hòa.
Các ông qua đến Trước Lý-minh-Đài vào đêm 30 tháng 8 năm Ất Hợi (27-9-35) .
Tại đây, một thánh thất thuộc phần Phổ Độ, để các môn đệ bên
Vô Vi ngửa vâng Thánh ý truyền bí pháp lại cho hàng đệ tử thiện
căn đức Cao Đài không thể không thuyết phục các ông trong nhiệm vụ hi hữu này.
Chính những bí nhiệm về Thập Tự, về chữ Tam Thanh, Tam
Giáo, về CAO ĐÀI ĐẠI ĐẠO và CAO ĐÀI TÔN GIÁO từ trước
vẫn chưa được khải ngộ trong hàng môn đệ cả bên phần Vô Vi nên
chưa ai hiểu thấu đáo mặc dù bí pháp vẫn được trau dồi tinh tấn.
Thế nên, nhân cơ hội này, đức Cao Đạì đã mượn đồng tử bên cơ
Phổ Độ lý giải những yếu lý ấy, cũng là một huyền điệu để cho các
ông suy nghiệm những chân lý tu học của mình từ trước mà tuân y Thượng lịnh.
Sau đây là nguyên văn bài Thánh ngôn đêm 30-8-Ất-Hợi tại
Trước lý Minh đài, hầu đàn có các ông Lý, Trọng vầ bà Ngữ bên
Vô Vì cùng một sổ đông đạo hữu bên Phổ Độ :
NGỌC truyền pháp lịnh ngả ban ân
ĐẢNH thượng trung lư hiệp khí trần .
CHƠN khuyết bí truyền khai trạch đức .
NHƠN hiền tao ngộ kiết kim thân.
Cho chư Hiền Đệ
“Chư Hiền thành tâm đại tịnh, chỉnh đàn cho nghiêm. Vậy chư
hiền nơi đây bình thân thỉnh lịnh. Lảo chứng đàn Nhị vị nữ Ngữ
nam Trọng nhập lai Bửu điện. Chư hiền đệ đại tịnh nghiêm lịnh tiếp
giá Chí Tôn, chằng nên vọng động.
Thăng”
TIẾP ĐIỂN ( 1 )
(I) Phần Tiếp điển này được in trong bộ ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO hiện lưu
Hành trong phần Vô Vi Chiếu Minh, nhưng lại đề ngày 28-8 Bính Tý (1936).
" Ngọc chẩm huyền môn phá khiếu trung
Hoàng lư pháp diệu khảm ly cung
Thượng điền ký tế âm dương hượt
Đế dĩ càn khôn vạn vật tùng
" Mừng các con đại tịnh . Thầy minh đạo. Thi
" Trước Lý Minh Đài diệu pháp môn ,
Khai khoa bí nhiệm tế sanh tồn ,
Học đường Đại Đạo truyền chơn khuyết ,
Hữu đức chí thành đắc đạo trung.
" Thấy giáng giờ này là vì thấy các con thiện nguyện tu hành
đặng thoát ly u khổ. Các con còn khuyết điểm rất nhiều trong đường
đạo , nay con đã tìm ra Chánh lý thì các con phải phấn lực tận tâm
hành diệu pháp .Thầy sẽ giao truyền chỗ Quán Nhứt Chấp Trung cho các
con phanh luyện , tụ khí ngươn Thần mà ngày sau hầu siêu phàm nhập
Thánh. Nếu các con chẳng đặng nhứt tâm thì phải chịu luân hồi chuyễn
kiếp vàn vàn muôn muôn. Phải tuỳ cơ tuần hoàn vận chuyễn mà tấn
hoá cho đến Thầy , biết bao là khó khổ lao luỵ. các con phải biết
rằng Đạo là Vô Vi , là Thiên Nhiên Chi Khí vận tải châu lưu trước khi sanh Trời Đất .
" Trời dật phải bẫm thọ khí Tiên Thiên mà sanh ra mới có Nhựt
Nguyệt Tinh tú , cùng là càn khôn vũ trụ , vạn vật muôn loài . Các con
trước ngày thọ nơi Thầy một điểm thanh hư huyền khí giáng trần , vì
khí hậu Thiên hảm sát mà làm cho mờ tối , vật báu linh bửu tan ra
bởi thất tình lục dục , lục căn , lục trần mà tiêu tan lần lần hết tam
bửu ngũ hành , càng ngày lại càng làm cho hư hỏng cái điểm thanh hư
của Thầy , biết đường sá đâu mà trở lại , dẩu có biết trở lại cũng
chẵng dễ gì , là tại sao các con ? Là tại không có Thánh Thai Phật Tử đó vậy .
" Tại sao cac con phải chịu chuyễn kiếp luân hồi ? Là vì các con
xa nơi đạo , hư hỏng tinh thần , tiêu mòn khí huyết , chẳng biết đem
tánh mạng hiệp hoà , luyện tam bửu cho đầy , ngũ hành nhứt khiếu ,
sau lại tử tử sanh sanh . các con muốn hiểu chỗ đạo thì các con
trước phải phanh luyện tinh thần và phải tạo một cái xác thân thiêng
liêng bất sanh bất diệt , bất tử bất tiêu . Mà các con cần phải có cái
xáx thân ấy là chi ? Là cái bổn tánh thuần dương vậy . Khi các con
bỏ cái xác thân phàm này thì điểm linh quang của các con nương
theo đó mà về thẳng đến Thầy " Còn nếu các con không có cái xác
thân ấy , các con phải chuyễn kiếp khác hoài hoài , kiếp luân hồi khó
dứt. Còn các con không chuyễn kiếp đầu thai thì các con phải luân lưu
nơi âm dương khí hoá mà tan rã ra thành mây gió bụi , như thế thì
điễm linh quang các con đã bị tiêu diệt đi còn chi ! các con
phải biết rằng muốn tạo xác thân thiêng liêng , ấy chẳng phải dể mà
cũng không khó chi . Cười....
" Thầy thử hỏi như vật thuỷ ngư nó không luyện đến khí hư linh
này , nó bỏ nước mà ở khô có đặng chăng ? là vì nó ở chất
thuỷ quen , ít nữa muốn ở nơi thuỷ mà lên ở khô thì cá ấy phải
luyện cho hợp với khí ở khô này , còn không hợp thì trong đôi phút
đồng hồ phải dứt hơi mà chết , các con khá biết à !
" Ðây Thầy giải về THẬP-TỰ TAM-THANH.
Tại sao Thờ Thập-Tự? Cười . . . Các con không hiểu đâu?
Cười . . . đó là Ðạo. Cái sổ dài xuống ( | ) là nhứt dương chi khí hay
là Tiên Thiên , hạo nhiên huyền khí. Cái ngang qua ( ) là nhứt âm chi
hí , trong âm đó một phần dương kêu rằng huyền khí âm điển hậu
thiên. Đó là tánh mạng. Còn dương đó có ẩn một phần âm , đó là
ngươn thần , âm là ngươn khí. Âm dương hỗn hợp mới hoá sanh Thái
Cực là Thầy , Đó là Đạo. hai lằn điển âm dương cứ vần quanh luân
chuyễn nhau gát chồng lại , lằn điển dương nằm dưới kêu rằng lưỡng
nghi. Lưỡng nghi mới sanh tứ tương là vì hai lằn điển âm dương gác
chồng nhau ló ra bốn cánh thành chữ Thập. Chữ Thập mới vần vần
quanh lộn , chạy lăn tròn , có bốn cái bóng . Bốn cái bóng đó kêu
rằng tứ âm. Tứ âm với tứ dương kêu rằng bát quái. Bát quái tác
thành biến hoá vô cùng vô hậu, hoá ngũ hành cùng là Càn Khôn
muôn vật. Các con rõ chăng? Đó là Thập Tự thành tam Thanh.
Đạo đó vậy. Các con thờ ngày nay.
" Còn sao kêu rằng Tam Thanh ? Chơn Thanh , Thượng Thanh ,Ngọc Thanh?
. Chơn Thanh là ngươn khí , Thượng thanh là ngươn thần ,
Ngọc thanh là ngươn tinh . Tinh Khí Thần hiệp nhau mới thành
Đạo , các con khá hiểu à ! Trời có ba báu là Nhựt Nguyệt Tinh hay
là Thượng ngươn , Trung ngươn và Hạ ngươn. Đất có ba báu là
Thuỷ Hoả Phong. Người có ba báu là Tinh Khí Thần.
" Trời nhờ ba báu đó mà hoá sanh muôn loài vạn vật , luân
chuyễn ngày đêm phần âm dương mới huân chưng đầm ấm. Đất
nhờ có ba báu đó mà thời tiết điều hoà , cỏ cây tươi nhuận , mưa
nắng chia ra Xuân Hạ Thu Đông. Người nhờ có ba báu đó mà tạo
Tiên tác Phật." Đây Thầy giải về tam Giáo.
" Nho thì có Tam cang : Quân Thần cang là ngươn Thần , Phụ Tử
Cang là ngươn Khí , Phu Thê Cang là ngươn Tinh . Tại sao Quân Thần
Cang là ngươn Thần ? Thần ở trong mình con tỉ như vị đế vương . Khí
như tể tướng , Tinh như dân . Hễ Thần động thì Khí xao , Tinh
tán loạn . Đó là Tam Cang của Nho mà tam Bửu của con.
" Thích thì Tam Quy : Qui y Phật là ngươn Thần , Qui y Pháp là
ngươn Khí , Qui y Tăng là ngươn Tinh.
" Đạo kêu là Tam Thanh : Chơn Thanh là ngươn Khí , Thượng
Thanh là ngươn Thần , Ngọc Thanh là ngươn Tinh . Đó là lẽ Đạo các con phải biết.
" Sau Thầy giải về Cao Đài , Thái bạch , Thổ Thần , Tiên
Ông cho các con rõ . Tái cầu sẽ tiếp .
" Đây Thầy nói rõ phận sự Trọng và Ngữ. Hai con thừa lịnh Thầy ,
thế quyền cho đấng Ngô Tiên mà chỉ cách phanh luyện cho nhơn
sanh. Thầy rất mừng cho hai con. Con ôi ! Ngày nay bước đạo đến đây
đã trễ nhiều rồi , nhơn sanh chỉ trong mong Bề Trên giáo hoá . Thầy
thấy con có lòng ái hữu giúp đời . Thầy mượn tay hai con chỉ vẽ đường
đạo bí truyền cho chúng sanh thuần thục. Đến ngày chúng nó đã rõ
rồi sự cao thượng Thầy sẽ chỉ thì dễ hơn. Vậy hai con lãnh lịnh
Thầy mà hành đạo nơi đây có đặng chăng? Ngày nay sắp đến, Thầy
giao cách chỉ vẽ về phần hai con nơi đây.
"Trọng bạch : "Thầy dạy con vưng mạng lịnh, nhưng phải do nơi
hồng thệ và do nơi keo." phải, con
"Trọng bạch : "Con còn các anh của con ở Saigòn và Phú Lâm,
phần con còn thấp thỏi chẵng dám tư lịnh.
" Để Thầy dạy tới
"Trọng bạch : " Thầy dạy, con xin tuân mạng, nhưng con chưa rõ
nhơn tình đạo hữu nơi đây ra sao?
" Các con nơi đây có nhứt tâm hạ thủ tầm đạo huyền vi chăng ?
" Đồng bạch : "Các con tuân mạng lịnh Thầy, nhứt tâm học đạo
" Nhứt tâm thì các con nhứt nhứt tuân nơi Trọng Ngữ chuyển
giáo bước đầu lo tu luyện nghe !
" Trọng bạch : Con sợ mấy anh con nói tư lịnh.
" Có sao đâu . Nội đàn này Thầy biện bạch minh tường, nhưng
đàn dài Thầy sợ làm mất giờ công phu hai con, nên Thầy dạy trước .Thầy ban ơn.Thăng
Tái cầu
" Huyền quang nhứt khiếu kiến Mâu ni ,
Khung khuyết đảnh lư tảo ngộ thì.
Thượng hạ trung điền thâu tứ tổ ,
Đế nghiêu khẩu khuyết phá linh vi.
"Mừng các con. Khá hiểu ý tứ bài thi? Cười.... Thầy tiếp bài
Sao kêu là Cao Đài Thái Bạch Thổ Thần Tiên Ông
Cao Đài có nghiã là :
CAO thậm thâm chí ư nhứt khí thái hư
ĐÀI là Bửu sắc quang đài, các con chưa hề thấu đáo.
CAO ĐÀI là Thượng đơn điền tại cửa Huyền môn hay là Nê huờn.
“ THÁI BẠCH tại chặn giữa. Đó là Trung đơn điền có thể
gọi là Linh Sơn hay Giáp tích. Nó thuộc Hoả tại Tâm. Đó là Nguơn khí
“ THỔTHẦN tại Hạ đơn điền, cũng kêu rằng Huỳnh Đình
hay Vi sư tài Thận thuộc Thuỷ.
“Thủy Hoả Ký-Tế thì sanh Anh Nhi kết thành Xá Lợi. Đó là
Anh Nhi hay là Mâu Ni cũng đặng. Thầy chỉ sơ, sau sẽ giải rõ hơn.
“Đây Thầy nói tiếp HUYỀN-KHUNG CAO-THƯỢNG-ĐẾ
NGỌC-HOÀNG ĐẠI THIÊN-TÔN thuộc về phần VÔ Vi, Thầy chưa tiện giải rõ nơi đây.
“ Còn THUƯỢNG THANH, CAO ĐÀI, THÁI BẠCH, THỔ
THẦN, TIÊN ÔNG chỉ Ngũ hành, đây Thầy phân sơ qua :
“ Thượng Thanh thuộc Thủy tại Thận, Bắc phương Nhâm Qúi Thủy.
“ Thái Bạch thuộc Hoả, Nam phương Bính Đinh hoả, Thủy Hỏa ký tế.
“ Cao Đài thuộc Kim, Tây phương Canh Tân Kìm.
“ Thổ Thần thuộc Thổ, Trung ương Mồ Kỷ Thổ.
“ Tiên Ông thuộc Mộc, Giáp Ất Mộc
“ Đó là Ngũ Hành : Tâm Can Tỳ Phế Thận. Phải vận chuyển
nó vào Lư, kêu rằng Ngũ Khí Triều Nguơn, Tâm Huê tụ đảnh tức là
đem Tinh Khí Thần vô óc là vậy. Sau Thầy sẽ giải rõ hơn.
" Đây Thầy minh về Cao Đài Đại Đạo và Cao Đài Tôn giáo
" Tại sao mà kêu rằng Cao Đài Đại Đạo ?
CAO ĐÀI ĐẠI ĐẠO thuộc về Tiên Thiên, khoa bí truyền,
chỉ cách tu hành luyện mạmg mà Phản Bổn Huờn Nguyên. Đó là Lẽ Đạo.
CAO ĐÀI TÔN GIÁO : Tôn giáo chỉ Phổ độ hay kinh kệ. Đó
là để độ người bước vào cửa đạo. Hai cách sắp đặt khác nhau rất xa.
1) Đã kêu rằng một đạo Cao Đài mà sao cách sắp đặt cách
xa, chỗ vầy chỗ khác, chia ra nhiều chi nhiều phái, nơi thì hình
thức áo mão Thánh Hiền, chức sắc Thiên phong. Đó là Thầy tùy
theo các con dục vọng cách nào Thầy cũng cho đặng cả.
2) Chỗ lại lo về phần Vô Vi thuộc về phần Chơn pháp. Đây
kêu rằng Đạo.Từ nay sắp đến Thầy sẽ chỉ giáo cho cáccon bước
kịp đến Thầy, nhưng một điều các con phải hạ mình mà tầm đạo.
Các con còn tự phụ, tự tôn, sau chớ trách Thầy không nói trước.
Cười. Như vậy thì các con có mong chi ngày chung qui các con
đến gần Thầy.Thầy hằng dạy các con phải coi thân người như Trời,
như Đất mà ngó lại con thì con phải sánh như hột cát, lông mao
thì có lo chi là không thành Tiên đắc Phật. Các con phải biết câu
kĩnh Phật thì phải trọng Tăng, con lại chẳng học theo ý Thầy hằng chỉ dạy. THI BÀI
“Nơi Trước Lý Minh Đài giáo hóa
Độ nguyên nhân cải hóa tu hành;
Chỉ cho biết lẽ trược thanh,
Dạy phân Tam Ngũ, chỉ rành Nhơn Luân.
Chia ra kẻ hiền nhơn chí đức,
Khoa bí truyền tận lực ra công,
Luyện tu đọat máy luc thông
Huờn hư nhứt khiếu thanh hồng Tiên Thiên.
Trong dạy Đạo, ngòai truyền chơn pháp
Thờ phượng tùy sở hạp chúng sanh,
Linh đài Thập Tự Tam Thanh,
Bát Quái Tam giáo lo hành cho y.
Sửa đổi lại nhiều khi nghiêng đổ,
Để y mà phổ độ linh căn.
Nơi đây con phải dò phăng
Y như Chiêu trước nhúm nhen đạo mầu.
Phần Vô Vi con cầu thầy dạy
Về hữu hình con phải tùy nhơn
Trước đi sau nhắm dấu chơn
Hành cho in rập phục huờn âm dương.
Linh đài vốn học đường Thiên đạo
Cậy các con sang giáo cùng nhau .
Trước thì LÝ HUẤN làm đầu
Sau theo TRỌNG NGŨ chỉ câu chơn truyền.
Con hết chí tâm thiền dạy rõ
Mấy đứa sau chúng nó kịp ngày.
Con chi biết khá chỉ bày .
Những lời bí qnyết trước ngày Thầy trao.
Con Chớ ngại khó lao độ.chúng
Thầy ban ơn cơn cũng nài vui .
Thuyền từ thuận nước gió xuôi
Trương buồm trực chỉ mà lui cho rồi.
HUẤN con phải nhớ hồi khi trước
Thầy dạy rành con được chấp trung
Nhưng con dĩ hiếu vi cung
Tuân y sắc lịnh hiệp cùng chỉ nhau.
LÝ con cũng trước sau toàn vẹn,
Dìu dắt người cho bén gót Thầy,
TRỌNG con khá nhớ lời đây
Chung tay góp sức hiệp vầy độ nhơn.
NGỮ con nay chỉ chơn ngôi báu
Thì phải ra công đạo tương truyền .
Đến đàn nữ phải sang truyền
Bồng lai kịp bước Nam uyên đáo hồi.
” Trao bài này cho Lý Huấn nghe con. Và đàn ngày mồng 8
tháng 9 có Đại Đức Ngô Tiên dạy đạo nghe. Một tháng hai kỳ đàn
lệ sau sẽ chỉ. Còn con nào muốn, tuy là hồng thệ rồi mà Thầy minh
đàn nay đó có vâng lời hiệp ý thì tu, không thì thôi không ép buộc,
nhưng phải biết luật trên đìều không hề sai chạy.
'Trọng, con vưng chỉ Thầy chăng ? Ngữ, có vui lòng lãnh lịnh
không con ?
Đồng bạch : - Vưng lịnh. .
“ Vậy thì đàn tới Thầy dạy tại Trước Lý Minh đàn có đủ
mặt con đến Thầy minh cho chúng sanh biết. Các con phải nhớ bài
thi này:
Thất thập nhị sư bái qụy cầu
Hiên Viên tầm đạo dễ gì đâu !
Thích Ca khổ não đòi phen khẩn
H ạng Thác Thánh nhơn phải bái cầu.
Vậy các con bãi đàn, Thầy ban ơn các con.
Thăng ( 1 )
Trên đây là bài Thánh ngôn sao y nguyên văn đánh dấu sự liên
hệ mật thiết hỗ tương hỗ trợ trên đường tu học của hai phần Vô vi
và Phổ độ trong đạo Cao Đài. Theo lời anh Liên Hoa, người đồng
tử của bài đàn này thì trong đêm đó có 72 người xin keo cầu đạo
thì có đến 57 người được. Tất cả lại được lịnh qua đàn Chợ lớn
để thọ bí pháp, bên Nam đo ông Trọng bên Nữ do bà Ngữ. Đặc
biệt phải nữ gồm 20 người phần nhiều đông nhơn.
Từ đó ở Trước Lý Mình đài chia làm hai phần tu học :
1 Bên Thánh thất thì thờ Tam giáo và hành đạo y như phần
Phổ độ với Chức sắc đạo phục như phái Tiên Thiên.
2- Bên Thánh thất (Ngũ hành đài) thì thờ y theo kiểu mẫu
Tam thanh phần Vô vi do đức Ngô minh Chiêu truyền lạị Những
người tu luyện thọ pháp rồi cứ đi đi về về, khi ở đàn Chợ lớn
(I) Bài này nguyên bản chính còn lưu giữ nơi đàn Saigon, do ông
Nguyễn minh Truyện, có khác bài trong Đại Thừa Chơn Giáo.
khi ở tịnh thất do cơ bút chỉ dạy mà không chút gì trở ngại. Sau
thành đạo phần nhiều. ( 1 )
Ta có thể xem như sự tầm tu học đạo của các đạo tâm trên
đây với những lời giáo huấn của Vô hình đối với các môn đệ
phần Vô Vi, cùng sự khải ngộ những bí truyền Vô Vi nơi cơ đàn
thuộc phần Phổ Độ như thế chứng tỏ được mối liên hệ mật thiết
giữa hai phần tu học không chối cải được.
Phần Vô Vi đến đây đã ra ngoài phạm vi quyễn sách, muốn
rõ ràng đầy đủ từng chi tiết xin đọc LỊCH SỬ ĐẠO CAO ĐÀI,
Quyễn I - Phần VÔ VI (2)