BỘ PHẬN TỨ HUỆ LINH THÔNG
CƠ GIÁO TRƯỜNG SIÊU NHIÊN

          Hợi  thời, 01/6 Tân Mão
                    02/7/2011

      KHÓA HỌC TRƯỜNG KỲ

Thi
Huyền pháp ứng linh chiếu diệu đài,
Khung thừa điệp chỉ tỏa Thiên oai.
Thượng ngôi gìn giữ từ Nguyên bổn,
Đế Đạo kỳ minh rực rỡ khai.

Thầy Thượng Đế chào mừng tất cả các con nam nữ trước trước bệ tiền, Thầy miễn lễ các con đồng tâm pháp tọa nghe giảng huấn đôi chương.
Các con ôi! Cuộc tuần hòan vận chuyển, Thầy điểm chỉ những bí yếu kỳ công cho các con thực thi trong sứ mạng Đại Đồng hôm nay. Có biết bao sự chuyển đổi trong các nguồn máy Đại Đồng, từng bộ phận máy huyền cơ luôn chuyển đổi, phù hợp trong sự vận hành.

Thi Bài
Sự biến chuyển tuần huờn Thiên Địa,
Máy vận hành Thầy vẻ sơ đồ;
Huyền Thiên Chi Khí Hư Vô,
Để làm ý nghĩa từng giờ điển linh.
Cho bộ phận Nguyên Sinh Sứ Mạng,
Cho căn lành soi rạng giác duyên;
Biết bao nhiêu việc điểm truyền,
Cũng trong mật chỉ Thầy truyền hôm nay.
Gôm tinh hoa : Cao Đài làm chủ,
Giữ thống truyền : nhiệm vụ Tổ Tiên;
Nghi phong : Hùynh Đạo gắn liền,
Đạt phần liên kết : nối truyền Phật môn.
Song song với bảo tồn Tam Bảo,
Nguồn bản xây đào tạo nhân hiền;
Đại Đồng, đồng một lý Nguyên,
Vạn Thù Quy Nhứt bản truyền từ đâu?
Giao sứ mạng dẫn đầu Hồng Lạc;
Đất Rồng Tiên làm các việc chung;
Bởi vì Địa Thánh khí hùng,
Bởi vì nơi để tựu trung tài hiền.
Khí Lạc Long, Rồng Tiên hiển hích,
Nơi Phật Vương truyền tích, phát ngôn;
Nguồn tin trong luật Âm Dương,
Khắp trong quả đất thông đường Địa Thiên.
Dẫn dắt nhau làm duyên vạn đại,
Luật Bửu Kinh chan rãi vạn ân;
Đề chương chỉ dẫn từng phần,
Bởi vì Sứ Mạng Thiên Ân định kỳ.
Từng lý pháp Cơ Quy tuyển chọn,
Điểm công trình theo phận, theo duyên;
Biết bao nhiêu cuộc điểm truyền,
Ai người đạt được bí truyền dễ đâu
Bởi không duyên tầm sâu khó hiểu
Càng thiếu duyên, càng chịu kéo dài;
Để rồi nhồi luyện miệt mài,
Cũng thành những bậc nhân tài kỳ công.
Nay chỉ sự Thành Đồng kim cổ,
Làm mống nền để thợ dựng xây;
Đại Đồng cao ngất trời mây,
Nhờ nền mống vững tương lai miên trường.
Đất Rồng Tiên : làm chương Tổng Pháp,
Đất Rồng Tiên gieo hạt Đại Đồng
Tổ Tiên Chính Giáo khai thông,
Mặc dầu còn lắm nặng lòng đắn đo.
Nhưng đây có vai trò Thiên định,
Đủ khả năng bàn tính việc nầy;
Đạo Cường có mặt hôm nay,
Là người thay mặt cơ nầy Tổ Tiên.
Khối Đại Đồng Chân Nguyên tòan tất,
Phát triển nền Đạo rất đang cần;
Để làm nền tảng Đại Đồng,
Hướng về ý chí Đạo Cường mà lo.
Không ngại ngùng đắn anh lớn,
Ở Trung Ương đang nhận nhiều điều;
Nhưng  rồi làm chẳng đặng nhiều,
Cơ Thiên đâu thể nương chiều mãi sao?
Bàn Quốc Đạo phải mau bàn kỷ,
Bàn cho thông đạt lý Đại Đồng;
Đại Đồng khai tự bổn không,,
Nhưng hình thức đất Tiên Rồng, Thái Nghi.
Đạt Nguyên Lý lo gì chẳng thóat,
Thóat lý chung là đạt lý riêng;
Riêng chung là một gắn liền,
Nên không phân biệt mới tìm ra chung.
Đại Đồng vẫn trong lòng nhân ái,
Đại Đồng không trái, phải, trắng, đen;
Đại Đồng có đủ sắc đèn,
Nhưng đèn đâu thể nói chen sắc gì.
Đó là ánh lưu ly Thái Cực
Đó là phần tâm thức trí tri;
Đại căn soi rạng hướng đi,
Cho nhau cùng hưởng chẳng vì việc riêng.
Càng luận giải cao nhiên tâm tưởng
Càng nhận nhìn vô lượng việc công;
Lẽ đâu chẳng giữ đặng phần,
Một thời, một thuở mấy lần tập trung.
Đạo Hòanh nghe tương phùng huynh đệ,
Chính là gìn hồng thệ ngàn xưa;
Hôm nay tiến đến Thượng Thừa,
Để con thuyền Đạo kịp vừa vận xoay.
Vì sứ mạng trên Thầy đã định,
Vừa việc chung, vừa tính chuyên môn;
Cũng là biệt phái từ nguồn,
Tổ Tiên Thầy chuyển phục huờn cho nhau.
Đời Đạo vẫn đậm màu liên kết,
Tôn Giáo đồng chung hết tình nhau;
 Bằng bao nhiệt quyết đổi trao,
Liên giao mở rộng sắc màu Rồng Tiên.
Làm sứ mạng gieo duyên tòan khắp,
Cũng là lo thu thập thông tin;
Cho nên đứng vững niềm tin,
Có Thầy, có Mẹ hộ trình điểm ân.
Làm trách nhiệm tinh thần một lẽ,
Đại diện cơ ra vẽ sắc màu;
Đâu đâu có đủ lý cơ,
Ứng theo tình lý bến bờ thuyền duyên.
Đạt nguyên Lý khai duyên muôn thuở,
Thấu tình duyên rực rỡ tâm khai;
Tâm xuân luôn có mãi hòai,
Mặc dầu đời có đổi thay tiết mùa.
Thiên Nhiên Sắc Đạo thừa ráng tiến,
Vì Cơ Thiên dạy chuyện tựu đài;
Là khai mở chỗ vị ngai,
Của từng bước chuyển, từng ngày gian nan.
Xem cuộc thế thêm càng suy ngẫm,
Nghỉ trò đời đâu chấm điều chi;
Tuổi đời cộng lại được gì?
Hành trang quý báu để khi về Thầy.
Nay Thầy dạy nhắc bài Nguyên Lý,
Nay Thầy phân bản vị còn nguyên;
Nghiệp căn cũng trả liên miên,
Hồng ân cũng được điểm truyền nhiều khi.
Đời làm chuyện hữu vi tiền kiếp,
Đạo mới là thóat nghiệp tiền duyên;
Chơn như tỏa sáng cao nhiên,
Đó là mầu diệu nối truyền Tiền Khai.
Phổ Lạc nghe Thầy nay giảng huấn,
Đem tinh thần dâng đúng điểm công;
Là dâng hiến khối Đại Đồng,
Mà hành tramg đẹp ân phong ngày về.
Vì đây là lời thề tin mật;
Cũng dạ nguyền Tổ Quốc Đạo chung;
Non sông ngời khí đại hùng.,
Không vì cá thể một Tôn Giáo nào.
Xem sử Đạo vàng thao Thầy gởi,
Đã mõi mòn trông đợi, tưởngtin;
Để rồi Thầy mãi đợi nhìn,
Mà quy Tam Ngũ vô tình tách chia.
Thầy nhìn thấy đầm đìa rơi lệ,
Chỉ một mình con kể lể nhiều;
Còn bao nhiêu mặc tiêu điều,
Nhưng đây cơ cuộc không chiều mãi đâu.
Chiều hay chẳng ai dầu tài trí,
Cũng không làm thay ý đổi lòng;
Mà con kết hợp Đại Đồng
Hữu vô đầy đủ thì thông mọi điều.
Lo là các mục tiêu Tam Ngũ,
Sứ mạng nầy nhiệm vụ của ai?
Phải chăng hàng chỉ đầu bài,
Quy Tam Hiệp Ngũ Cao Đài hiện ra.
Danh Thầy đó tinh hoa cũng đó,
Mỗi tín đồ đều rõ, đều thông;
Nhưng tâm thì dẫu sáng trong,
Nhưng chưa đạt nghĩa Đại Đồng Thương Yêu.
Con nặng lo những điều Đại Đạo,
Còn Ngũ Tam máy tạo từng nơi;
Đại Đồng phải thấu máy trời,
Lo chung không thể riêng nơi, riêng phần.
Thiên Nhiên Thế hồng ân Thiên Mạng,
Quốc Đạo thừa từ rạng xuân khai;
Bởi vì nền tảng triển khai,
Đại Đồng Nguyên Lý xây Đài Nguyên Sinh.
Trời đất rộng muôn nghìn linh điển,
Thông đồng chung làm chuyện sau nầy;
Trước cần thông lý hoằng khai,
Tạo đào sĩ khí, sĩ Đài, Sĩ Nguyên.
Thiên Nhiên Thọ cao nhiên tầng khí,
Thông thóat đồng hành ý chuyển trao;
Rồi đây sự việc thêm vào,
Vì cơ Nguyên Lý tầng cao, cao dày.
Hội trường chung Liên giây, liên kết,
Đời Đạo chung thông hết tòan cầu;
Hội Đòan giới trẻ chiều sâu,
Mầm non thế hệ xây lầu cao linh.
Thiên Nhiên Nam tấn tin gìn luyện,
Điển Lọc lừa, Thiên điển càng minh;
Biết bao trách nhiệm chờ mình,
Bởi vì Tân Hội Chiếu Minh Đại Đồng.
Thiên Nhiên Qúy sáng trong tư tưởng,
Thiên Nhiên Đòan chấp chưởng chung lo;
Thiên Nhiên Hãn xứng vai trò,
Thiên Nhiên Trinh vẫn chung lo Hội Đòan.
Bửu Tiền Hương đảm đang hoằng nặng,
Bửu Thanh Hương soi sáng tâm thành;
Bửu Huyền Hương rạng chí thanh,
Bửu Truyền Hương đậm thiên thanh đại nguyền.
Lời dạy con Khải duyên Cơ Nhiệm,
Con Bình lo thực hiện Cơ Quy;
Thanh Sĩ đồng một lý quy,
Nhiệm con, con vẫn thực thi cao ngời.
Dạy con Năm tình Thầy hướng thượng,
Dạy con Nga tư tưởng Giáo Dân;
Nơi đây có cả tình thân,
Mà làm ý nghĩa tinh thần Quy Nguyên.
Nhiều việc đến rồi truyền đến mãi,
Cũng có ngày trở lại tập trung;
Đó là con Bạch Liên Cung,
Gắng lo tịnh dưỡng trùng phùng điển quang.
Bửu Minh Hương thêm càng tinh tấn,
Nghĩa Đạo đồng bổn phận tiếp giao;
Ngày nay cho đến ngàn sau
Vẫn là trách nhiệm của bao điểm phần.

Vậy hôm nay Thầy ban ân điểm truyền quy luật chung cho khóa học thường lệ trường kỳ Nguyên Lý tại Thánh Tịnh Long Thành như sau:
1- Khóa học trường kỳ do nguồn Tứ Huệ Linh Thông làm chủ điều động, gồm có sự thay phiên từng đợt, từng kỳ của các vị Vô Vi như sau: Di Lạc Phật Vương, Đông Phương Chưởng Quản,
Thái thượng Đạo Tổ, Lý Thái Bạch.
2- Vì đây là khóa học trường kỳ nên dù có đông hay ít người, thậm chí từ 3 người trở lên vẫn tiến hành được việc.
3- Khóa học đã được sắp xếp 2 xuất từ 10 giờ đến 11 giờ và từ 11 giờ đến 12 giờ.
Cuối xuất 1 có nghỉ 10 phút.
4- Đầu giờ sau có thể chen vào một hoặc hai bài nhạc Đạo hay sinh họat thơ tâm pháp.
5- Mỗi thời gian quy định lên bụt giảng đều do Tứ Huệ đều chuyển là thời gian 5 phút hoặc 10 phút, hoặc 15 phút cho một nhân hiền nào được gọi lên bụt giảng.
6- Lên bụt giảng không được đem theo kinh sách hay bất kỳ một tờ giấy nào.
Chỉ được nói lên theo sự hiểu biết của mình khi được học tập và trực tiếp gợi ý khi gọi lên.
7- Khi lên giảng thuyết, phát biểu, ý kiến trên bụt giảng phải nắm vững 3 phần: mở đề, nội dung, kết luận. Mở đề không quên kính thưa Ban Chủ Tọa và quý khách…Nội dung không quên nói lên ý mình hoặc nói lên ý mình chưa biết nói gì. Kết luận không quên lời kính chúc…
8- Vì tất cả là học viên tất cả là giáo viên, nên cái tiêu chí của khóa học là mỗi nhân hiền dầu lớn hay nhỏ đều được lên bụt giảng. Tất cả các con nhân hiền đều  được lên bàn chủ tọa khi được nguồn Tứ Huệ mời gọi.
9- Vì khóa học mang đề tài chung là khóa học Nguyên Lý, nên tất cả các đề tài khác đều có sự kết luận thành Đại Đồng cả.
10- Vì khóa học mang tính Đại Đồng,  nên 3 tính chất Đại Đồng “lớn vô tận, nhỏ vô tận, trang bằng vô tận luôn làm hơi thở đều đặn khi lên bụt giảng.
11- Vì quy luật là hàng rào bảo toàn sự điểm thi của ngày thi tuyển nên các hàng căn cơ tài hiền phải hết sức tranh thủ đến kịp giờ. Vào dự khóa thì không được tự rời bỏ vị trí.
12- Vì tất cả là ý nghĩa sự đồng thông nên, tư tưởng của các con nhân hiền phải đem hơi thở của 3 tính chất Đại Đồng thực thi trong khóa học và áp dụng ngoài khóa học, mọi lúc, mọi nơi.
13-Chung một ý thức vận hành, dù có những trách nhiệm khác nhau của các phần đại diện cơ nhiệm của mình, tất cả được lưu lại và truyền đạt cho ngày tổng kết.
14- Khóa học sẽ được tiến hành thi vào 3 tháng 1 lần, mỗi căn cơ sẽ được cộng điểm kết hợp nhiều phần như phần phát biểu thông thóat trên bụt giảng, phần công phu, công quả, công trình; phần liên giao hành Đạo.
15-Hồng ân đặc biệt khen thưởng có hình thức, nhằm để chiếu theo đó mà phân nhiệm vụ cụ thể và nâng cao s ự tiến hóa bản thân.
16- Vì tất cả mọi điều luật nầy được tin mật, nghiêm thiết thực hiện là nhiệm vụ chung của mỗi nhân hiền giáo viên và học viên trong dự khóa.
17- Vì khóa học trường kỳ vạn sự khởi đầu nang. Những ghi nhận tên tuổi phải lưu lại cho đầy đủ.
18- Tư liệu đặc biệt còn nhiều việc lưu lại cho trường khóa. Những bước sơ nguyên cần thực tập  nhiều hơn.
Đây phần giảng dạy cho Đạo Cường, khi con đã có một tâm quyết Đại Đồng và phát triển cho kỳ được rộng lớn nền Quốc Đạo Tổ Tiên Chính Giáo Đại Đồng. Cơ Đại Đồng hiện cò một số Giáo Lãnh và nhân hiền tài đức kết hợp gắn liền để 3 năm sau ở Miền Tây nầy sẽ có một Tòa Đạo Miền tây thật uy nghi hùng vĩ. Nhưng trước mắt vẫn phải làm theo kế họach chuyển từng bước như Điện Thờ tam cấp cho có điển hình, rồi Phần Đạo, rồi Đền thờ, rồi Tòa Đạo.
Thầy luôn là sự nguồn ân đại điểm cho tất cả các con khi nghỉ về nguồn cội của mình. Nền tảng của cơ vận chuyển Đại Đồng. Thấy luôn là điển quang, là Thiên Nhãn trong mỗi  các con khi tâm Đại Đồng các con rộng mở.
Hiện tại Thánh Tịnh Long Thành cũng đang gặp nhiều khó khăn, các con phải cố gắng chung bàn ra phương án nào lo cho từng bước mở mang và lớn rộng.
Các con phải lấy một chủ điểm là ngày liên giao rộng lớn sắp đến làm hướng hòan tất một số việc. Điểm vị trí của Đại Đồng Liên Giao Đời Đạo mùng 10 tháng 10 năm 2011 k ỷ niệm khánh thành lần thứ 2, kỷ niệm tri Ân Tiền bối lần thứ 5, và  mừng năm của khóa học Nguyên Lý đầu tiên.
Vậy các con cố gắng nghiên cứu Thánh lịnh Thầy ban hôm nay.. Đặc biệt về chuẩn bị giao lưu Đời Đạo 10 tháng 10 năm 2011, cuộc vận chuyển càng thành tựu một số xây  dựng thêm, và ổn định bớt phần tồn động.
Riêng văn Phòng Đại diện cơ Tổ Tiên Chính Giáo phải thật hòan hão các phần. đặc biệt là Điện thờ Tổ Quốc nơi Hội trường Liên Giao Đời Đạo mà cơ Đạo Tổ Tiên Chính Giáo có nhiệm vụ rất lớn trong việc thiết lập nầy. Đạo Cường-Đạo Hòanh 2 con là người thay mặt cho Cơ Thiên để vận chuyển nền Tổ Tiên Chính Giáo Đại Đạo Sinh Tồn trong giai đọan cực kỳ khó khăn của cơ Tổ Tiên chính Giáo hiện nay.
Hồng ân Thầy ban cho 2 con là những phần Dân Sanh điều động và sẽ có nhân hiền tài đức kết tựu ngày một thêm đông, nếu các con có một đức tin vững mạnh về nguồn bổn Lạc Hồng như thế.
Giờ Thầy ban hồng ân chung cho tất cả các  con hiện đàn.

Ngâm
Cảnh thanh tâm định, huệ khai,
Cảnh Thiên siêu xuất, Thiên Đài Thầy lên.
Thăng./.

       BỘ PHẬN SI ÊU THI ÊN
CƠ GIÁO TRƯỜNG SIÊU NHIÊN
         Ngọ thời, 02/6 Tân Mão
                    03/7/2011

TỔ TIÊN CHÍNH GIÁO NỀN TẢNG ĐẠI ĐỒNG

Thi

Diêu cung huyền diệu tỏa kim đài,
Trì pháp con hành tiếp bệ giai.
Kim bảng huyền linh soi trí huệ,
Mẫu từ tử hiếu mãi tròn ngai.

Diêu Trì Kim Mẫu, Mẹ linh hồn các con nam nữ, các con hãy tọa an nghe Từ Mẫu giảng truyền.
Đường trần gian càng mênh mông càng lắm sự lọc lừa tuyển chọn, thì nơi đây cũng là nơi để rèn luyện nhân hiền tài trí. Có biết bao hàng căn cơ duyên giác muốn nâng cao hóa trình tiến triển Đạo pháp cao siêu cũng phải nhờ trãi qua lăng lộn dưới trần đời nhiều kiếp, nhiều đời mà luyện Tinh Khí Thần và gìn câu Tam Công tròn đủ, vì đó là phương tiện để đạt được cao cả ở phẩm vị căn cơ. Ngày nay có biết bao trong sứ mạng nhiệm hành đã trãi qua từ bổn vị tiền căn, người thì vâng lịnh xuống trần, người tình nguyện để đảm đương sự việc, người thì xin được lập công để tăng phần phẩm vị, người lại bị hạ trần để trả những phần tội lổi đã gây ra do những nguyên nhân khác nhau nơi chốn Thiên Đài hay Kim Vị. Có biết bao nhiêu sự lăn lộn giữa trần đời, người thì trở về đạt được hồng ân cao cả, người thì tăng phần quả vị, người thì đạt phần trách nhiệm phân công để đảm đang nhiều sự việc trọng đại, nhưng cũng còn đa số những người mềm lòng yếu dạ, rồi mãi lẩn quẩn cõi trần đời mà không tầm ra định hướng trở về, càng quanh quẩn nhiều kiếp càng mịt mờ trong sa đọa tiền khiên, nặng nề nghiệp lực, tất cả là sự ru hồn mê ngủ của kiếp phù sanh, chẳng những không thức giấc mộng hồn mà còn mê muội lầm sai đau khổ.
Ôi! Duyên nghiệp chất chồng, tiền khiên hoằng nặng, càng đau thương, khổ  lụy chất ngất trời xanh mà vẫn chưa thấy được đường về.
Ối! biết bao những tiếng gọi từ không trung của những hàng Phật Tiên Thánh Thần thúc gọi căn cơ duyên giác trở về, để rồi cuộc mộng trần dầy đặc bởi nhiều lớp mộng mà sanh ra sự chìm đấm giữa cuộc trần đời, thì Làm sao trở về ngôi vị? làm sao nhớ nỗi cái thuở nào được sinh ra? sinh ra để làm gì? Bao giờ trở về? về đâu? Không nhớ được ngày sanh thì làm sao nhớ được những quá khứ sâu xa. Tất cả cũng bởi trãi qua một vòng vô minh của cuộc đời thì không thể nhớ lại những định vị xa xưa.
Thần Tiên Thánh Phật luôn vâng lệnh Thầy Mẹ để mà dùng những huyền diệu thúc gọi nhân sinh tỉnh hồn giác huệ, kêu gọi sự giác huệ, kêu gọi lòng tự nhận đều thông thấu của mình không phải bằng sự huyền diệu, mà bằng lý lẽ Đạo Pháp tinh tường, vì dùng sự huyền diệu điển lực thì con người ôm cái điển lực đó mà chấp vào thì không đạt được lý lẽ mầu diệu của sự giải thóat nghiệp duyên, cho nên Thầy Mẹ, Cơ Thiên lúc nào cũng điều động các con bằng sự tỉnh giác ở Lý mà tầm tri, chớ không dùng Sự  để dẫn dắt lối đi.
Các con hôm nay tựu về đây là hàng căn cơ sứ mạng, khi nhìn lên trước phần điển Thiên các con có thấy gì không?  Một vầng điển hào quang rực rở, hay trước những Kim Vị Cung Son hiện ra trước điện tiền, tất cả đều không, mà các con chỉ nhận thấy rằng những lý lẽ cao siêu thông thóat của người Đồng Tử xuất khẩu một cách thóat trần. Những lý lẽ tinh tường không vướng vấp vào đâu cả. Nhận bao nhiêu đó là những gì các con được nhận thấy thật sự của mình, còn bằng các con chỉ nhìn thấy hào quang chiếu diệu rồi rũ nhau kéo đến thật đông đầy, kết quả chỉ chạy theo hình thức, mà tâm tưởng giác huệ thì nào có được chi.
Ai là người hiểu được cái lý mầu diệu cao siêu. Cái lý mầu diệu cao siêu không chỉ ở bề ngòai, mà nó là sự sâu ẩn, tàng kín bên trong của lời lẽ nhiệm mầu, lời lẽ nhiệm mầu không phải khó nghe khó hiểu, mà là một bí quyết tuyệt phàm nhằm để dùng sự cảm hóa, thuyết phục được tư tưởng trí tuệ qua những tầm nhìn chiều sâu rộng rãi, chớ không phải làm những việc phù hợp ở tầng lớp nầy mà không phù hợp ở tầng lớp khác, cũng không phải làm một việc khiến cho cái đánh gía của những tầm mức, hay làm hạ gía trị ở bước nhận định.
Tất cả những lý lẽ cao siêu đều được nâng cao, nâng cao ở mọi trình độ, mọi căn cơ, đó mới thật là một cái lý pháp tuyệt vời mầu siêu của Thầy Mẹ ban trao.
Các con hãy tìm lấy và nhận định rằng ngày tháng trôi qua, rồi tuổi đời cũng phải lớn dần theo để rồi kết quả cũng phải buông bỏ tất cả những gì là tạm giả, tạm mượn ở trần gian nầy, để mang theo những hành trang trở về Thầy, đó là hành trang công đức để được cung cấp cho một linh hồn tinh anh tuyệt báu, nâng cấp quá trình tiến hóa cao cả vô vi.
Các con ôi! tuổi đời ngắn ngũi, đó là những năm tháng ngày giờ của định luật Càn Khôn, để thấy rằng ngày tận thế không phải xa vời, mà ở tận nơi khi biết số kiếp con người đã mãn, mà công quả chưa tròn đầy, ngày đó mới thật là ngày mờ mịch tối tâm nhứt của cuộc đời, ngày mà Nguyên Tử nổ, ngày mà tất cả sự tối trời, tối đất qua bảy ngày đêm các con có biềt chăng?...
Long Hoa Đại Hội là những cuộc sàng lọc thi tuyển, khảo dợt đủ điều, càng phức tạp mọi phần điển làm cho các con càng mệt mõi trong so đo tầm nghiệm, các con phải biết rằng con nào trung thành với Đạo Pháp, có lòng hướng thiện một cách chí thành, có tâm hướng một cách thóat trần, có tầm nhìn sâu rộng của tình thương yêu rộng khắp, đó là các con đã đạt được những gì ở tầm nhìn đúng hướng. Ngòai ra những gì các con còn phải chịu ảnh hưởng cục bộ của giai đọan nào đó, là gì chưa thóat trần ở tâm ý, chưa đạt được sự hiển thông ở trí trần, thì làm sao mà làm những trách nhiệm cao cả Thiên ân mà Thầy Mẹ đang tín nhiệm vào con. Tất cả những bàn tay hữu vi nầy là bàn tay thay cho vô vi làm việc, nhưng các con phải đủ đầy trí huệ mới có khả năng mà làm việc thay cho Cơ Thiên từ vô vi chuyển hóa hữu vi.
Muốn tâm thần trí huệ càng cao chỉ một điều duy nhứt là các con hãy nương tựa vào chỗ không, chỉ có con số không mênh mông vô tận mới làm tăng trưởng được giá trị của trí huệ mà thôi.
Người tu hành là để được tiến triển thêm phần trí huệ, để tiến hóa nâng cấp mãi ỡ phẩm vị của mình. Càng nhận ra rằng sự khác biệt nhau giữa tầng trí huệ nầy do công dầy quả đậm ở bước luyện tâm không mà khác hơn trí huệ kia, trí huệ kia cao hơn trí huệ nọ.
Đây không phải nhận định ở điều cao thấp mà nhận định ở chỗ ít hay nhiều, người thì nhiều trí huệ, người thì trí huệ còn kém cỏi, nguyên nhân cũng chẳng qua đạt được ở chỗ tâm thanh tịnh ít hay nhiều đó thôi.
Những Danh xưng dù Phật Tiên Thánh Thần Nhân đó cũng chỉ là cái tên gọi khác nhau ở phần trí huệ, chớ danh xưng nó cũng thay đổi, mà trí huệ mới thật sự của mình.
Nay cơ vận chuyển Đại Đồng kỳ công rực rở soi sáng tận chí thành tâm pháp, không ngừng nghỉ sự luyện nung trong hàng chủ lực bộ phận nguồn máy Cơ Thiên, đó là một bộ phận làm gương mẫu cho cơ vận chuyển Nguyên Lý Đại Đồng, nên khóa học Nguyên Lý trường kỳ là một khóa học gắn liền do Tứ Huệ nguồn linh đảm đương. Tuy nhiên, thời gian sau nầy có rất  nhiều những khóa học đột xuất có phân định chuẩn mực rõ ràng khóa  học liên tục bảy ngày, chín ngày hoặc những khóa học ngắn ngày hơn, đó là những dự  khóa  đột xuất, còn khóa học trường kỳ thì không đổi dời. Nếu ngày nào một lý do không thể nối tiếp ở  kỳ thường lệ thì cũng có ngày những quy định khác để thay vào cho đúng chuẩn.
Vậy sự vận chuyển trường kỳ nguyên Lý đặc biệt chỉ có nơi nguồn gốc khai xuất Nguyên Lý Đại Đồng, chỉ có nơi là nguồn bản để khai nền Tổng Pháp. Ngày nay tất cả điều ẩn và hiện do Thầy Mẹ đang gôm tựu các căn cơ duyên lành sứ mạng tìm nhau, hiểu nhau và bắt tay nhau trong tình  hữu vi cao quý, rồi dẫn hướng chỉ đường do Nhơn nguyện Thiên tùng. Cái nhơn nguyện ở phạm vi nhỏ thì Thiên tùng cũng trong phạm vi được hồng ân nhỏ, còn cái nhơn nguyện trong tinh thần Đại Đồng Đại Đạo rộng lớn vô biên thì hồng ân cũng vô biên vô tận, để đủ cái quyền năng quyền pháp cho các con thực thi sứ mạng của mình.
Ngày đạt được sự huyền diệu đã giáp mối lại vòng luân chuyển qua Thời gian 20 ngày thọ học của trước đây 20 năm, khi khai giảng những trình tự rồi tổng kết để mở ra một Đệ Nhứt Niên Đại Đồng Nguyên Chân Lý, thì hôm nay cũng là năm của 20 ngày học trước đây đã giáp lại sự trãi dài 20 năm trôi qua để mong chờ thành tựu hữu vi.
Nay trước những bước khảo thí lọc lừa vô cùng khó khăn cho bước tiến, các con cần phải dựa vào nhửng năng lực điển quang. Tuy nhiên, cái năng lực điển quang còn chưa trọn vẹn ở nhiều phần, nên Thầy chuyển con Đạo Cường về đây để mà chung lo rốt ráo trong sự việc của 20 năm qua, cũng như kết thúc của 20 ngày học đầu tiên, làm sáng danh Đạo Thầy, Quốc Tổ, ngày mà trùng hưng Đại Đạo Sinh Tồn, ngày mà  tất cả Nguyên Lý Đại Đồng đã có một nền tảng vững chắc, ngày mà tất cả sự đảm đương của các hàng Giáo Lãnh, những năng lực dồi dào, những công việc làm gắn liền liên tục, đó là ngày mà  Thầy Mẹ luôn đặc niềm tin trọn vẹn nơi con. Vậy con phải cố gắng để thực thi trên tinh thần trách nhiệm của mình là thay mặt cơ Tổ Tiên Chính Giáo Đại Đạo Sinh Tồn, đó là trong giai đọan cực kỳ khó khăn nầy.
Tất cả mọi việc như tâm con đã nguyện, vì tâm nguyện lớn lao phù hợp trong sứ mạng Đại Đồng Nguyên Lý, nên Thầy Mẹ ban Đại Hồng Ân vạn trùng trong sứ mạng căn cơ, để con làm công việc của mình được trọn vẹn. Con là người trong nhiệm kỳ biệt phái của Đại Đồng làm sứ mạng cơ Tổ Tiên Quốc Đạo, con cũng là người được hồng ân tin trọn trong công việc để mà khôi phục lại tất cà những nguyên bản cho nền tảng Trung Ương Quốc Đạo.
Vậy tất cả những gì về tinh thần và vật chất như lòng con đã suy nghỉ đều đúng với ý Thiên, nhưng từng bước, từng bước, con hãy thực thi theo cái luật Đạo mà đạt được những kỳ công tỏ rõ, không nên đem luật đời làm cho công việc gặp nhiều sự khó khăn. Luật Đạo là một luật có kết tựu đủ đầy 3 tính chất Đại Đồng. Luật Đạo, luật Nguyên lý đó là : lớn vô tận, nhỏ vô tận, trang bằng vô tận. Tài Đức Hạnh kết hợp hòan tòan trong một điều luật, điều luật đó là điều luật Đạo, luật Đạo sẽ giải quyêt mọi công việc khi làm sứ mạng Đại Đồng, còn không đạt được 3 tính chất trên thì luật ấy chỉ giải quyết những sự việc riêng lẽ bên ngòai mà thôi, chớ không phải thực thi được công việc Đại Đồng rộng lớn kia. Tất cả những gì từ từ lần bước con sẽ thấy rõ, mọi sắp xếp của Cơ Thiên vô vi mầu nhiệm nơi nào, ở đâu, thì nơi đó cũng có căn cơ sứ mạng Trên ban, nên con không ngần ngại hay đắn đo suy nghỉ điều gì thêm nữa, mà hãy bắt tay vào việc thực hiện  những gì trước mắt, nhằm định hướng mục đích cao cả.
Qua lời chỉ dẫn những gì  là mục tiêu trước mắt và  mục đích cao cả  để  định hướng riêng biệt trong sứ mạng Quốc Đạo Tổ Tiên, con cần phãi làm những công việc như sau:
1-là phải thực hiện những công việc kết hợp Đạo Đời trong tinh thần Dân Sanh như thể nguyền đã có, điều đó sẽ thấy rằng từ không mà có, đừng vọng có mà huờn không, hãy đem không để làm tất cả những điều cho Đại Đồng ứng thinh, hãy đem không để cho vô vi ứng thiêng, tâm con chỉ thực hiện đúng với đường hướng mật chỉ của Cơ Thiên còn về mặt hữu vi vẫn làm  trong tự nhiên nhưng không nóng lòng gắp rút.
2- Là mọi việc ở phần Miền Tây là  nơi thành hình Trung Ương Tòa Đạo rực rở sau nầy. Vậy để đảm đương công việc khôi phục nền Quốc Đạo Trung Ương, thì Tòa Đạo nầy cần phải đi lên từng bước như những điểm chuyển đã được ban truyền mà con đã rõ. Đi từ Văn Phòng đến những phần Phần Đạo, Điện Thờ rồi sau mới đến phần Đền Thờ và Tòa Đạo. Công việc đó là công việc mà con đang được hồng ân Thầy Mẹ điểm chuyển hôm nay, là chánh danh được đại diện cho nền Tổ Tiên Trung Ương Quốc Đạo, được chánh danh đương mặt với mọi công việc trước sau. Trên thì có Thầy Tổ, dưới thì sự đảm đang Cơ Quốc Đạo Tổ Tiên chính là con đó. Con hãy bắt tay vào cơ cuộc Đại Đồng, vì đó là Thiên Ân Sứ Mạng, Căn Cơ Duyên Giác để làm được công việc trọng đại nầy. những điều khác là những điều tâm nguyện của con cần được bạch trình cụ thể, nên được trực tiếp với đấng vô vi cao cả trong  giờ mầu diệu hôm nay, vậy hồng ân điểm chuyển vì sứ mạng trọng ân, con hãy bạch trình những điều cần khẩn bạch...
(Hồ Cường bạch…)
Con đang làm một sứ mạng gọi là biệt phái từ trong trách nhiệm Đại Đồng để làm Quốc Đạo trong Tổ Tiên. Như vậy sứ mạng lớn của con là Đại Đồng nhưng được biệt phái tách ra để củng cố khôi phục nền Quốc Đạo Tổ Tiên, đó là điều con cần phải khẳn định mình ở vị trí nào là cơ bản nhứt, tại sao phải đảm đương về nền Quốc Đạo Tổ Tiên, vì sứ mạng Đại Đồng biệt phái cho con làm cái khó khăn nhứt của Đại Đồng, đó là cái nền của Đại Đồng phải cần vững chắc. Trước tình hình cơ cuộc mật nhiệm vô vi, con phải biết mật nhiệm là gì, mật nhiệm là đối với Trung Ương Quốc Đạo hiện nay thì con phải giữ một tình Đạo thể keo sơn gắn chắc, tùy duyên hòa ái như thuở ban đầu, nhưng trong đó thì thành lập riêng một cơ sở ở Đàlạt đó là những điều mà không cần phải kêu gọi những cơ cuộc đang làm trì trệ mức tiến của đại cuộc, vì sự việc nầy có liên quan tòan diện đến các Cơ Đạo trong Đại Đồng, cho nên chủ yếu là Ngũ Cơ mà con là đại diện cho Tổ Tiên Chính Giáo, còn lại 4 cơ khác thì đủ điều kiện để thực hiện rồi.
Tất cả những công việc, những người làm trì trệ mức tiến là những người trãi qua những bài học, sau nầy sẽ được khôi phục lại. sự khôi phục hòan hão là  nhờ bước vận chuyển thành hình Tòa Đạo ở Miền Tây đó con. Bước Kế tiếp cũng là sự liên giao hành Đạo bình thường, công việc đó cũng là công cuộc tùy duyên.Vậy con có điều chi bạch hỏi tiếp?...
(Hồ Cường bạch…)
Con hãy làm tất cả những gì mà con cho là đúng, vì con là người có tầm nhìn đúng hướng mới đủ khả năng được niềm tin tưởng của Thầy Mẹ khi trọng dụng vào công việc trọng đại nầy. Điều mà con được nhận định cho là đúng, là điều con đã trãi qua những thử thi rất nhiều, đã phân biệt đâu là sự thật, đâu là sự cân lường đo đếm của cá nhân. Như vậy sự đấu tranh của con vừa đạt được lý lẽ tùy duyên cũng vừa đạt được sự uyên thâm ở tinh thần đòan kết yêu thương như cũ, đó mới là điều mà Thầy Mẹ tin tưởng vào trọng ân. Nếu con làm được cả hai cùng một lúc vừa đấu tranh để dành lại cái quyền lợi Đại Đạo, Đại Đồng cho tập thể, vừa giữ được cái hòa khí huynh đệ nghĩa xưa và giữ được cái hướng khôi phục cho tương lai sau nầy, đó là điều cực kỳ khó khăn, chỉ có hàng sứ mạng căn cơ mới làm được, nhưng cũng không ngòai bước vận chuyển của vô vi, không ngòai hồng ân điểm hóa của Thầy Mẹ. Khi con thực hiện những gì gặp khó khăn đến đâu thì Thầy Mẹ sẽ điểm hóa hồng ân trợ giúp liền trong trực tiếp, nhưng con phải tận hết Nhân lực thì phần tri Thiên mạng là của vô vi. Vậy con hãy trình bạch tiếp?...
(Hồ Cường bạch…)
Con còn phải trãi qua một vài lần thử thách thì mới đạt được ý nguyện nầy. tuy nhiên phải trả giá như những lần cần thiết rồi mới đi đến sự thôi thúc và đạt hiệu quả hơn, vì trong giai đọan mà cái tầm nhìn về phương diện khác đã có mức độ cần thiết hơn thì con sẽ tự thấy rằng bao nhiêu công việc tự đưa đến cho con, chớ không phải nặng lòng tìm nghiệm nhưng khi đạt được sự đưa đến cho mình tất nhiên phải trả giá đủ đầy những giai đọan mà mình đang cần thực hiện từ trả lời trả giá, nguồn ân nầy là nguồn ân của Đại Đồng, ai phạm luật Đại Đồng là phạm vào những quy luật của Tòa Thượng Giáo không thể trường tồn. Cho nên tất cả sự biến thiên nào cũng không thể cho đó là phương định vị, mà nó chỉ là sự tùy duyên thử thách của Cơ Thiên đó thôi.
Như vậy về mặt phương diện lớn con phải có thời gian trả giá, nhưng trong thời gian nầy con cần tận lực để tiếp sức cùng nhau trong huynh đệ những điều cần thiết, vừa thực hiện phương diện nầy vừa chờ những hiệu quả phương diện khác. Tất cả đều là bài vận chuyển vô vi, đâu cũng là sứ mạng Thiên Ân, có thử thi rồi mới đạt được viên dung tròn vẹn. Con hãy bạch trình tiếp?...
(Hồ Cường bạch…)
Đối với sự thông nguồn mạch sống, đó là nói đến cái nguồn sống của con người, tức nói về cơ Dân Sanh rộng lớn. nguồn sống nầy là nguồn sống hữu vi, nguồn sống Đạo, là nói đến nguồn gốc Đạo Tổ Tiên, là Đạo sống tinh thần, cái nguồn Đạo sống ấy nó luôn trường tồn vô vi vô tận, nó không bao giờ dời đổi, cái nguồn sống Đạo là một cái nguồn ân để được sinh tồn. Ai nhờ nguồn mạch sống thì người đó được sinh tồn, đó là hấp thụ cái khí Hổn Nguyên của vô tận để được sống. Nguồn Đạo Sống tinh thần là  nhắc lại cái Đạo Sinh Tồn có nguồn gốc Tổ Tiên Ông Bà, có những người đi trước, có những người nối tiếp, tất cả đều là nguồn mạch sống. Còn  mạch sống là sự sống vô vi sự sống tinh thần; l à  nền tảng Nguyên Lý, nên Tổ Tiên Chính Giáo Đại Đạo Sinh Tồn có một nguồn thông trong sự sống làm nền tảng Đại Đồng, vừa thông nguồn vô vi, thông nguồn hữu vi, hữu vi kết tựu được tất cả những gì về Dân Sanh phương tiện cho cuộc sống hữu vi, kết hợp được những nguồn điện sống, điện sống là một nguồn điện có khả năng biến hóa chớ không phải là nguồn điện chưa trạm chổ, chưa nên hình, còn nguồn điện là nguồn điện thiên nhiên khi  chưa đúc kết chưa trạm trổ đó là cái nguồn điện sóng hay làng sóng điện tự nhiên trong trời đất, đó là cái nguồn điện sóng khác hơn, còn nguồn điện sống đã tạo được cái phương tiện… sự sống, sự sống của vô vi sự sống của hữu vi.  Linh hồn đang ở cõi vô vi mầu nhiệm nhưng sự sống của linh hồn vẫn trường cửu ở cõi vô vi đó cũng là nguồn mạch sống vô vi chớ không phải sự sống là lo nền Dân Sanh Kinh Tế cho sự sống hữu vi là đủ, mà còn lo cái nguồn điển lực pháp nguyên cho sự sống của linh hồn. Như vậy tinh thần sự sống, hay sự sống đạo vô cùng quan trọng đối với nền Đại Đạo Sinh Tồn con có hiểu chăng ? Trước mắt là cần phải thực hiện tất cả những gì ở phương diện tùy duyên nếu gặp Dân Sanh thì làm Dân Sanh, nếu gặp trợ duyên vô vi pháp Đạo thì trợ duyên vô vi Pháp Đạo, nếu gặp những điều khác hơn ở phần điện tử để làm sự nối kết mà khai thông nguồn mạch lạc cho nhau thì hãy trợ duyên phần ấy. Tất cả là những ý nghĩa nguồn mạch sống của Đại Đạo Sinh Tồn vậy con hãy bạch trình tiếp?...
(Hồ Cường bạch…)
Con hãy tùy duyên rồi vừa làm vừa chuyển hướng thêm ra thì nhanh hơn là phải chờ một lúc đầy đủ thì có thời gian dài hơn. vì trong việc khả thi lúc nào nó cũng có những phần điển lực dồi dào để các hàng Thần Tiên các vị Tinh Quân trấn giữ làm cho tất cả những gì của tâm tư cá thể phải từng bước bỏ cuộc mà thôi. Định đọat của Cơ Thiên lúc nào cũng có cái bước năng lực để con vừa chuyển vừa chờ đợi những khả năng lớn đó con. Điều cần thiết là phải tập trung về công việc để mà mở mang những cơ cuộc nào cho sự đúng ý nghĩa về mặt tinh thần đối với cơ Đại Đồng Nguyên Chân Lý mà con là người đại diện cơ Tổ Tiên Chính Giáo Đại Đạo Sinh Tồn, điều cần thiết là con phải gắn sức và nổ lực nhiều hơn ở phần gắn bó nầy để keo sơn gìn giữ những mật nhiệm Thiên ân, cái mật nhiệm lúc nào cũng lấy tùy duyên mà đạt được, cái Thiên ân lúc nào cũng chờ sự hòa nhập mà đồng thông. Vậy con trình bạch tiếp?...
(Hồ Cường bạch…)
Con còn phải rán đòi hỏi trả giá thêm những phần đất còn lại một lần, hai lần rồi ba lần đó là sự thành tựu sẽ thể hiện đúng mức theo ý nghĩa tùy duy, Chờ đợi nhưng không nóng lòng, kêu gọi thôi thúc nhưng không động tâm, thì đó là sự hòa nhập tùy duyên đúng mức, nếu con làm một động tác nào động tâm thì chẳng những tạo thêm những khó khăn của ngày khôi phục cơ Trung Ương Quốc Đạo sau nầy, cho nên sự hòa nhập và tùy duyên là điều mà Thầy Mẹ luôn cân nhắc con phải giữ gìn nhứt là tinh thần luật Đạo, đừng đem luật đời mà thay cho luật Đạo, luật Đạo nó rất quan trọng ở chữ Từ Bi, Bác Ái, Công Bình nhưng luật Đạo Đại Đồng để làm việc Đại Đồng thì luật Đạo nầy nó rộng lớn hơn nó có đủ 3 tính chất lớn vô tận, nhỏ vô tận, và trang bằng vô tận. vậy khi nói luật con hãy đem luật Đạo mà xử sự, khi chờ đợi thôi thúc thì con phải thôi thúc trong tinh thần tùy duyên và hết sức là hòa nhập. Còn mọi việc khác thì làm mật nhiệm, mật nhiệm nghĩa là việc con làm thấy đúng thì hãy làm, sẽ  luôn luôn được sự trợ duyên của Thầy Mẹ. Còn mặt khác, những khó khăn gì, những khảo thí chi chi tất cả con cũng không có gì phải đắn đo suy nghỉ đó là một lẽ thường tình nó không nằm ngòai luật chuyển nầy đâu.
Giờ đây Thiên Nhiên Thế hãy trình bạch lên những điều gì khi nhận định rằng cơ cuộc vận chuyển mới nầy đối với nền Quốc Đạo Tổ Tiên.
(Thiên Nhiên Thế bạch…)
Vậy con đã rõ những công việc mật nhiệm nầy thì phải cố gắng để mà thực thi, sẽ  luôn được Thầy Mẹ hộ trì và Phật Tiên phù trợ. Sự kéo dài thời gian không ngần ngại, mà điều mong đợi của Ân Trên là các con  phải học những phần Nguyên Lý Đại Đồng cho thông suốt. Để làm việc không lạc hướng Sai đường, không khéo các con biến thành một con đường mới dẫm chân lên con đường cũ, tức là Đại Đồng thành một Đại Đồng Tôn Giáo, sự chấp nhỏ không khéo biến thành sự chấp lớn, tất cả đều là nguyên nhân mà khóa học Nguyên Lý trường kỳ đang có, các con phải nghiên cứu và cố gắng đeo đuổi cho tận nơi tận bến, mỗi ngày sự phát triển về tâm trí tuy không nhiều, nhưng nhiều ngày các con sẽ dầy đậm đặng tinh thần  trí Đạo cao siêu, xứng đáng là người đạt được những kỳ công cao cả. Việc hướng chuyển trước mắt là tất cả những gì về văn phòng Đại diện Tổ Tiên Chính Giáo rồi lần đến ở Phần Đạo, rồi Điện Thờ, Đền Thờ, Tòa Đạo đó là mụcđích mà tất cả các hàng Gíao Lãnh, các hàng căn cơ sứ mạng Đại Đồng phải lấy đó làm một điểm trình thực thi trước mắt từng bước và thời gian rộng lớn sẽ mở ra con đường lớn khác, các con sợ chưa đủ sức để làm việc khi chưa đủ khả năng ý thức về Nguyên Lý Đại Đồng, nhưng chờ đợi học mãi Nguyên Lý cho thông rồi mới làm việc thì không còn đủ thời gian của tuổi đời mà đòi hỏi các con vừa làm vừa học vừa thi.

Thi Bài
Đường tâm pháp soi ngời duyên bổn,
Giác minh đài từ tốn khiêm cung;
Sáng soi muôn ánh huệ trùng,
Tỏa ra rực rở khôn cùng hồng ân.
Nay có được những phần riêng biệt,
Cũng chẳng riêng mà chiết thân làm;
Tựu trung cũng một trong tam,
Tựu trung  cũng một việc làm nhất ngôi.
Đường hướng Đạo con ôi! rộng mở,
Lý huyền cơ muôn thuở mãi truyền;
Đạo là khai giác, điểm duyên
Để con đạt được bí truyền hồng ân.
Nghe hư linh sáng ngần tỏa chiếu;
Từ ứng thinh huyền diệu ngân trung;
Cũng như ý nghĩa tương phùng,
Phật Tiên Thần Thánh ngự cùng điển Thiên.
Ngày  huyền diệu gắn liền nhau biết,
Biết việc làm hơn thiệt rõ thông;
Khi con làm việc Đại Đồng,
Khi con làm việc cho thông bản truyền.
Xem sư việc gắng liền đầy đủ,
Có nhiều nơi nghĩa vụ khác nhau;
Cũng không giống ở sắc màu,
Nhưng mà trách nhiệm như nhau Đại Đồng.
Vì Trời Đất khai thông chuyển hóa,
Nên khác nhau xa lạ mỗi nơi;
Nhưng làm sứ mạng của Trời,
Nhưng làm sự việc cho đời Thượng Nguơn.
Càng tinh tường keo sơn bền bỉ,
Càng nấu nung ý chí nhiệt thành;
Con ơi! Đạo mãi sáng danh,
Tinh thần chí hướng Đạo thành là đây.
Chờ đợi nhau giờ nầy xem rõ,
Con nào còn hiểu đó và đây;
Biết chăng công cuộc như vầy,
Tìm nhau trợ giúp đủ đầy trước sau.
Nhiều sự khó công lao biết mấy,
Nói lên càng nhận thấy hóat thông
Nhưng mà chung ý Đại Đồng,
Để con tự giác khai thông cho mình.
Nghe rõ chăng ứng thinh trong lý,
Những luật truyền cao quý biết bao;
Luật soi chung ánh sáng làu,
Luật là luật ở muôn màu đại thông.
Nhờ con có gìn công, gìn quả,
Tự gieo trồng cao cả bản nhiên;
Cho nên mọi việc gắng liền,
Đạt phần ý chí rồng Tiên cội nguồn.
Nghe biết được tình thương nguồn bản,
Hiểu tận tường ánh rạng Nguyên Sinh;
Làm nên trách nhiệm của mình,
Là con đã hiểu giữ gìn nghĩa xưa.
Nghĩa xưa ấy dù chưa đúng mức,
Nhưng giữ gìn tích cực nghe con;
Ngày sau mới được vuông tròn,
Ngày sau mới được mỗi con trở về.
Nhớ nghe con lời thề hòa nhập,
Nhớ nghe con vung đấp tình thương;
Tình thương ở chí kiên cường,
Tình thương ở chỗ sáng gương cho đồng.
Đạo chuyển hướng khai thông bước Đạo,
Cũng như phần Tôn Giáo mỗi nơi;
Tiến theo lý tiến tuyệt vời
Gặp nhau ở chỗ Đạo Đời phân minh
Đời  làm việc hữu thinh, hữu sắc,
Đạo làm điều tinh mật vô vi;
Đạo Đời hồn thể tương tri,
Lập thành tất cả những gì huyền cơ.
Rồi còn phải ngày giờ định đếm,
Để biết rằng con nếm khảo thi;
Khảo thi là để được thì,
Nâng lên bước tiến đúng y như nguyền.
Như con đã gắng liền khóa học,
Thời gian nầy lừa lọc ít hơn;
Nhưng mà đến lúc phục huờn,
Ngày con chuẩn bị nguồn cơn tự mình.
Là trường thi lập thành trước mắt,
Có những điều dồn dập khảo thi;
Cho nên sự việc thông tri,
Thông tri đường hướng đúng y như lời.
Mẹ dạy con Đất Trời rộng mở,
Thì tâm hồn con ở Đất Trời;
Tâm hồn con ở Đất Trời,
Cho nên cũng mở rộng ngời như nhau.
Đừng nghỉ rằng trời cao xa thẳm,
Mà tận nơi cao tận tâm con;
Cao trong ý nghĩa vuông tròn,
Cao trong ý nghĩa sắt son thệ nguyền.
Đời thiết lập khuôn viên đời học,
Cũng là lo chỉnh sắp luật trình;
Bao điều chỉ dạy phân minh,
Sáng ngời tâm thức thạnh tình con ơi.
Sự thạnh tình trong Đời trong Đạo,
Biết bao điều giông bảo trãi qua;
Nhưng rồi hiểu được tòa nhà,
Hồng ân đại định chính là điểm chung.
Đây sự việc thâm cung khai chuyển,
Các con hiền tiếp hiện nhau lo;
Làm sao sáng mãi vai trò,
Làm sao để được lần dò ý thông.
Vậy tất cả nằm trong Nguyên Lý,
Tất cả là căn vị xa gần;
Chờ tin nghe được điểm ân,
Hoặc là mong được điểm phần ý chung.
Nay sắp được trùng phùng gặp gở,
Tạo điều nghi muôn thuở điều nghi;
Sáng trong ý nghĩa nhứt nhì,
Lập thành khuôn bản thức tri rộng ngời.
Rạng danh Đạo con ơi cao cả,
Tinh thần soi hiển hóa đấp xây;
Lập thành cơ cuộc nơi nầy,
Những con còn hiểu đó đây tựu tề.
Nhớ nghe con ngày về kịp lúc,
Nhớ nghe con dù đục phải trong;
Nhớ nghe con mãi gieo trồng,
Trồng gieo giống Đạo kỳ công tuyệt vời.
Công của con thay trời, thay đất,
Thay địa cầu, thay mật tin chung;
Cũng là ý nghĩa tương phùng,
Tự con vùng vẫy thay cung tuần huờn.
Cung tuần huờn tuy hơn hay kém,
Cũng do con gói gém hay chăng;
Biết là bộ phận tuần huờn,
Châu thân máy tạo mỗi con đủ đầy.
Con biết Đạo, tin Thầy, hướng thượng,
Biết lời châu chấp chưởng Mẹ ban;
Sáng danh soi rõ mọi đàng,
Con ơi sẽ được muôn ngàn hồng ân.
Dù năm tháng Thánh Thần Tiên Phật,
Luôn trợ duyên cơ mật cho con;
Để con làm việc vuông tròn,
Để con luôn được mãi còn lập thi.
Con đạt được nhứt nhì kim cổ,
Con tạo thành những chỗ huy nghi;
Tuy rằng phân định nhứt nhì,
Nhưng là ở chỗ huy nghi của Đài.
Khi học qua chữ Tài Đức Hạnh,
Để con hiền so sánh tình chung;
Khi con chung hợp trùng phùng,
Khi con chung sức dẩy dùng kiên tâm.
Hãy ghi nhớ cao thâm thêm nữa,
Rán nghe con, hãy hứa chung lo;
Tùy con chung sức giúp dùa,
Khả năng đúng mức để tua nhau làm.
Con có công khi càng thiếu sức,
Thì là sao đạt mức lường công;
Cho nên thay đổi gieo trồng,
Con gieo giống pháp, con lồng tiếng minh.
Việc chuẩn bị hữu hình, vô thể,
Cũng là điều bảo vệ cho nhau;
Nơi nào cho đến nơi nào,
Tuỳ duyên mà biết tạo đào chung lo.
Đây mới thật là đò Bát Nhã,
Để rước đưa cao cả nhân hiền;
Làm trong ý nghĩa cao nhiên,
Tinh tường mật chỉ diệu huyền sáng soi.
Các con ơi! truyền roi học kỷ,
Học cho tường cái lý huyền thâm;
Cũng như lẽ Đạo thâm trầm,
Mà con  đã biết sự tâm thế nào.
Đừng phân biệt thấp cao hơn nữa,
cũng đừng nên mãi hứa lời suông;
Mà luôn giữ mức lệ thường,
Đi đôi công việc tỏ tường hành chung
Ngày tháng qua vô cùng rộng mở,
Cũng có con đang ở việc chung;
Nhiều con còn lắm lạnh lùng,
Sao không suy nghỉ hải hùng tủi danh.
Đạo lưu chuyển, Đạo thành tuyệt quý,
Biết việc làm suy nghỉ đắn đo;
Con ơi đâu việc vai trò,
Làm nên trách nhiệm không so sánh nhiều.
Đem tâm không làm điều ý có,
Đem chuyển tâm làm rõ huyền thâm;
Chơn như soi sáng tối thầm,
Việc chi cũng được tri âm giải bày.
Hồng ân lớn có Thầy có Mẹ,
Xuống điển Thiên chỉ vẽ đủ đầy;
Mà không thành tựu chuyển xoay,
Hỏi còn tín mật được rày chi đây?...
Nếu như con điều nầy, điều khác,
Rồi nói ra phối thác khắp nơi;
Làm sao duyên Đạo tỏ ngời,
Cơ duyên Đời Đạo kỳ thời ra sao.
Đạo có chỗ thấp cao phân định,
Đó chỉ là sự chỉnh, sự đoan;
Còn trong ý mật siêu phàm
Nhất ngôi đồng thể, quy Tam ngũ cùng.
Rán nghe con hòa chung nhau thể,
Rán nghe con bảo vệ đồng tâm;
Ngày nay công việc cao thâm,
Sáng ngời duyên phẩm tri âm tuyệt vời.
Con biết rằng cơ trời vận chuyển,
Cũng biết rằng linh điển tự minh;
Mà tâm hướng mãi sáng danh,
Lưu truyền rực rở tạo thành tuệ quang.
Vậy đôi câu việc làm khẳn định,
Để con hiền nếu vịnh cùng nhau;
Làm nên rực rở sắc màu,
Ngày sau khôi phục trước sau đủ đầy.
Nên nhớ luật, luật nầy của Đạo,
Nên tùy duyên mà tạo mà gieo;
Nên làm công việc tùy theo,
Nhưng minh cương định, rõ điều mật duyên.
Không lung lay bí truyền mật chỉ,
Không sai dời điểm ý mật duyên;
Bởi vì trước trách nhiệm truyền,
Hồng ân đại điểm gắn liền chức năng.
Con là đại linh căn sứ mạng,
Thì cũng cần tỏ rạng bổn danh;
Tuy không nói rõ, nói rành,
Nhưng con tự biết bổn danh của  mình.
Làm Trưởng Đạo trong tình hiện tại,
Để thay vào bộ máy hữu vi;
Sau nầy công cuộc chuyển đi,
Cũng là sự việc gắn thì thêm danh.
Cơ Tổ Tiên ngọn ngành sau trước,
Cũng biết rằng lần lược tuyển thi;
Thi trong cơ cuộc rõ thì,
Mà con ứng hiện tâm bi lể hành.
Đừng ngại lo mỏng manh thời cuộc,
Vì thời gian là đuốc huệ linh;
Thời gian là luật hữu  hình,
Còn trong thời cuộc đăng trình kiểm thi.
 
Ngâm
Giả con ở lại trần vi,
Kim chương hồi điển, ân thi rãi đồng.

Thăng./.

Trở Lại  Thư Viện