THI : CAO thượng thủ trung chẳng muộn phiền,
Muộn phiền đâu để phủ ĐÀI TIÊN,
Đài Tiên hàm dưỡng chờ ÔNG chủ,
Ông chủ thản nhiên khỏi bận phiền.
NGÔ TIÊN ÔNG. Thầy các con, Thầy mừng các con. Thầy ban đại ân và mẫn huệ cho các con để các con hằng lo gìn tâm giữ ý cho lòng càng thêm vui thú đạo bần. Thầy miễn lễ cho các con. Hãy tịnh tâm nghe : THI :
Muộn phiền bực dọc thử trò Cao,
Xem dám tịnh tâm thấu lẽ nào ?
Rõ việc từ lâu hay tự trẻ,
Để cho lục thất đập đùn xao ?
HỰU :
Đập đùn xao động mặt ao lòng,
Thử hỏi ao còn nước hay trong ?
Con thiếu cạn cùng, giông hóa tốt.
Trẻ thừa suy nghiệm đục hườn trong.
Thâu tâm tin đạo lòng mau dịu.
Định ý tưởng Thầy dạ sớm trong,
Gặp khó việc đâu còn có đó.
Vội gì vọng động bận thêm lòng !
Các con ! Trong cuộc sống, mức độ hiểu biết và cảm nhận của mọi người đều rất khác biệt lẫn nhau. Cho nên trong cùng điều kiện không gian và thời gian, những giận mừng, bực dọc, phiền muộn xảy ra giữa mọi người là chuyện rất bình thường.
Có điều đối với người đời, kẻ chưa lo tu thì tánh tục tâm phàm ấy cứ thường thường khi tăng hồi giảm. Còn các cảnh đời đó thì luôn luôn biến hóa và liên tiếp nối chuyền với nhau không ngừng làm cho người phải triền miên trầm luân giữa chốn ba đào của lục thất.
Còn đối với người hiểu đạo và biết lo tu thì có khác. Niệm khởi thì các cảnh đời liền được hiện bày, Tỳ
Kheo khéo tu sẽ thâu phục chuỗi niệm ngay vào trong và không vọng động để nói năng, hành động thiếu suy nghĩ mà lại nhanh nhẹn minh định cho rõ sự việc. Đó là quá trình các con rèn luyện đức tánh hàm dưỡng tức là tự kềm chế thân tâm, không nghe lục dục khiến sai, thất tình cám dỗ làm cho dây chuyền tạp niệm ngưng dứt được và tranh cảnh được xóa đi, tránh nỗi khó khăn lớn khác xảy đến. Ngoài ra, khi rõ nguyên nhân của chuyền niệm thì nếu có, các con hãy tự lo sửa chữa lòng mình, chớ còn mong người sửa sai thì thường chỉ là hoài công đó thôi. Các con khá hiểu rộng!
BÀI :
Biết muộn phiền nối chuyền phiền não,
Mà để chuyền khó đáo cung Đâu,
Bực phiền đeo đẳng dài lâu,
Đường tu nào dễ mà cầu tạo Tiên !
Bởi lục thất triền miên phiền nhiễu,
Bảy cảnh đời mãi níu lấy con,
Dễ ngươi trẻ sái dấu mòn,
Ngày qua tháng lại thon von tấc lòng.
Niệm niệm móng ao lòng gợn sóng,
Chẳng vội gì phải vọng động ngay,
Tạo cơ lục thất xúi bày,
Dạ cao lượn sóng lòng dài héo hon.
Gặp việc khó đâu còn có đó,
Giữ lòng thiền soi rõ sự tình,
Để cho hàm dưỡng huệ minh,
Tìm ra trong đục trọng khinh chỗ nào !
Nếu tự trẻ thường giàu tạp niệm,
Thì con ngoan phục thiện sửa lòng.
Sửa người con chỉ hoài công !
Sửa con thì dễ Thầy mong con tường.
KIỆT :
Chọn KIỆT hào, mượn đường thử thách.
Thử sức chờ hai vạch chứng duyên.
Lòng con đã nguyện theo Tiên,
Chờ phê nẻo tắt hạnh Tiên tập lần.
THÀNH, SẮC. Hai con nghe :
THÀNH ý mưu cầu thấu SẮC không,
Là gương Tiên Phật trống nơi lòng.
Tây Du xa lắm xa thăm thẳm,
Âm chất tiếp bồi chí bá tòng.
Này các con :
Men rượu đào ngon nồng Thầy thưởng,
Các con vui cùng tưởng ơn Thầy.
Gìn tâm giữ ý cho hay,
Phiền kia chẳng vướng muộn này không vương.
Thăng…
Đàn Ngọ thời, ngày 01 – 05 Tân Tỵ
nhằm ngày 21 – 06 – 2001 (#29) Phò loan : Minh Văn – Minh Hồng
Độc giả : Minh Nguyên
Điển ký : Minh Trạch
NGÔ TIÊN ÔNG. Thầy các con, Thầy mừng các con.
Thầy miễn lễ cho các con tịnh tọa nghe dạy :
Các con ! Mỗi thời ở đơn phòng là thời gian cho các con tạm gác lại ngoài bao phiền toái tục lụy và chuyên tâm bên trong lo tham thiền nhập định. Nếu các con cố gắng duy trì được tốt và lâu tâm tư đó thì trước khó sau quen dần. Thân tâm sẽ được an trụ ở một mức độ nào mà mức độ này càng cao thì càng thuận tiện hơn cho thời kế tiếp.
Vậy thì sau một thời nào đó, rời đơn phòng các con trở lại ngày vào giữa dòng đời để phải bận bịu với cuộc sống gia đình, thân bằng quyến thuộc và cả bạn đồng môn. Nhưng ở lần này các con đã hiểu biết khá rộng rãi hơn là sau lần công phu trước đó về việc người đời luôn luôn vướng nhiễm lục trần ; các con lại luôn luôn soi gương Cảm Ứng thì các con càng thêm tỉnh thức trong việc chống với sự trì kéo của lục thất.
Cho nên đơn phòng nào khác chi một cảnh chùa mà các con chính là Tỳ Kheo trụ trì ở chùa đó.
Nếu các con đại hùng và bền chí thì trên bước đường tu từng lúc một, việc tu luyện ở đơn phòng và sự khảo thí trui rèn ngay sau đó ở giữa dòng đời sẽ liên tiếp thay phiên nhau để nâng cao từng chút một huệ giác của các con trong việc giữ gìn chánh niệm.
Đó là phương cách tu tại gia kiểu đời đạo song tu hay cảnh sen trắng ngoi khỏi ao bùn tứ đại mà Thầy đã dành gương lại cho đời. Các con cũng hãy nghiệm cho thấu đáo !
KIỆT :
Bước, dừng bước, bước này để thệ.
Thệ chính lòng, lòng thệ với lòng.
Chứng này con quyết gia công,
Trải gan hào KIỆT đèo bồng tác Tiên.
Chế giảm đời, ngồi yên bốn buổi.
Nhịp Cao Tiên rong ruổi đường dài,
Tam Thanh giềng mối chớ sai,
Nhứt tâm nhứt nguyện trăm ngày Thầy phê.
THÀNH, SẮC nghe :
Chứng trẻ chọn màu SẮC đạo tâm,
Tâm THÀNH dễ thấu đạt huyền thâm,
Gài then lục thất gài cho được,
Mới tránh mê tâm vọng sái lầm.
* * *
Vọng sái lầm âm thầm lạc bước,
Gánh đạo đời nào được cân bằng !
Tu là cam chịu khó khăn,
Hằng lo thu phục lục căn cho thuần.
Lòng hoài bão phục tuân chơn lý,
Dạ tịnh bình thiên ý hộ trì,
Hai con nay nguyện qui y,
Dốc tâm toàn ý tu trì theo NGÔ.
CÚC :
CÚC con trẻ lần dò tầm đạo,
Lòng nguội đời mong tháo ngục trần.
Thương con nay được thiên ân,
Tịnh tâm bốn buổi lục căn then gài.
Chuyển động chuyển miệt mài đúng nhịp,
Điệu ngân nga từng điệu dằn tâm,
Trăm ngày lặng ý âm thầm,
Cố công hành đúng đạo mầm trường sanh.
Các con nghe : BÀI :
Phế bớt đời, bớt đây bớt đó.
Bớt tới lui, thu nhỏ vòng đời.
Gia đình sinh sống chẳng lơi,
Và năm bảy bạn đồng thời đồng môn.
Chợ đời đó giúp con tu học,
Học đạo Trời lừa lọc trược thanh,
Sống đời tập tánh thiện lành,
Đời tròn đạo vẹn vị thành ngàn thu.
Mái gia đình nơi tu chốn ẩn,
Là địa linh con bận bịu nhà,
Tam khang, hiếu để, từ hòa.
Thân bằng quyến thuộc hài hòa nghĩa nhân.
Con trẻ mãi cầu bần xả phú,
Nhưng tài thừa sức đủ lo thân.
Đắp bồi âm chất chuyên cần,
Tự mình gói ghém có cần nương ai.
Hướng men đào miệt mài thanh tịnh,
Các con vui mà vịn thang Trời,
Đạo đời đi cặp chớ lơi !
Các con thấu đáo gương lời thầy NGÔ.
Thăng…
Đàn Ngọ thời, ngày 02 – 06 Tân Tỵ
nhằm ngày 22 – 07 – 2001 (#30) Phò loan : Minh Văn – Minh Hồng
Độc giả : Minh Nguyên
Điển ký : Minh Khâm
Đạo hữu MINH PHƯỚC xin keo chỉ kiểu : được.
Đạo hữu MINH HỒNG xin keo chỉ kiểu : được.
Đạo hữu MINH VĂN xin keo chỉ kiểu : được.
THI :
Mong thanh cũng được,
Sợ trược cũng xong,
Có sợ có mong,
Nhưng không thái quá.
Đạo Trời cao cả,
Một ngã tâm trung,
Hãy nghĩ cạn cùng,
Chánh trung vô niệm.
THI : CAO luận trược thanh trẻ tận tường, ĐÀI minh thanh trược để con nương, TIÊN ÔNG đâu ngại thanh hay trược,
Mà ngại sợ mong quá bất thường.
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG - NGÔ TIÊN ÔNG. Thầy các con, Thầy mừng các con.
THI :
Sợ trược mong thanh vốn dục tình,
Rõ thanh khác trược rõ là minh,
Ham mong thanh quá mờ tâm huệ,
Ghét sợ trược nhiều phủ tánh linh.
Vật chất trược thanh nào kẻ dốt ?
Tinh thần thanh trược ấy ai minh ?
Tâm trung vô niệm gìn cho được,
Mới thoát dục tình khỏi tử sinh.
Thầy miễn lễ. Các con hãy tịnh tâm nghe : Này các con ! Nay Thầy nhắc lại :
Thanh trược biện bày bao quanh Tỳ Kheo có thể là vật chất đơn giản nên chẳng cần một phương tiện tinh chuyên nào, giác quan cũng phân thanh biệt trược rất dễ dàng.
Có điều trược chất thường phương hại đến thân như chạm hay vào thân, chúng sanh hóa gây dị ứng hay bịnh hoạn. Nhưng trược chất này rất dễ cho Tỳ Kheo lách thân đi hay che thân lại để tầm thanh lánh trược ngay.
Thanh trược cũng có thể trừu tượng thuộc về tinh thần.
Một sự việc xảy ra, thường mắt và tai là hai căn bị dính liền ngay. Cái khó thấy nhứt là Ý dục. Mà cái Ý lại xen vào xẹt ra rất ư nhanh nhẹn còn thêm thất tình cứ phụ lực tạo mây mù thêm thì thân tâm Tỳ Kheo phải luôn luôn rộn ràng và tầm thanh với lánh trược rất khó khăn.
Nếu Ý dục cứ xoay vòng, thất tình cứ nhồi lòng dậy sóng thì tâm lý và tinh thần của Tỳ Kheo phải quay cuồng, ảnh hưởng thác loạn trên cơ thể của Tỳ Kheo hiện ra ngay.
Các con thử nghĩ :
Ăn chay là việc thiện, tu tâm là việc lành. Nếu ý thanh này cứ xoay vần, nhún nhảy theo xúi bày của thất tình ham muốn chuộng mong thì tùy căn cơ một lúc nào đó sẽ dễ dàng thấy Tỳ Kheo hoang tưởng mong ngay là sắp thành Phật Tiên.
Còn như rủi ro vấy trược nào nếu Ý bị dính trược này cứ xoáy ra niệm lự hoài, thất tình ghét sợ lại cuồn cuộn dâng sóng trào lên mãi thì cũng tùy căn cơ một lúc nào đó, ý trược gây xáo trộn cho tâm lý, thác loạn thần kinh sẽ xảy ra và cơ thể cũng nương theo đà mà loạn động suy sụp ngay. Đó là liên hệ giữa tâm linh và cơ thể hay giữa vật chất và tinh thần.
Vạch hào HỒNG PHƯỚC chứng VĂN nguyền,
Nguyền khẩu truyền y lại bổn nguyên.
Nguyên bổn tạc y như đã thọ,
Tội dành cho trẻ chẳng y nguyền.
Các con :
Thưởng rượu đào Thầy Tiên nhắn nhủ,
Cứ vui tu thường thủ phận an.
Con đường đưa đến Linh San,
Không còn lục thất, tâm an ý nhàn.
Thăng…
Đàn Ngọ thời, ngày 07 – 08 Tân Tỵ
nhằm ngày 26 – 08 – 2001 (#31) Phò loan : Minh Văn – Minh Hồng
Độc giả : Minh Nguyên
Điển ký : Minh Khâm
THI :
Giữ được thăng bằng ở nội tâm, CAO ĐÀI mới lộ chút huyền thâm.
Trò TIÊN thâu phục mười ba ải, ÔNG tiếp dẫn cho khỏi sái lầm.
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG - NGÔ TIÊN ÔNG.
Thầy các con, Thầy mừng các con. Các con hãy đại tịnh nghe tiếp thi !
THI :
Trẻ may ngộ đạo Pháp CAO ĐÀI,
Kín cất duyên lành chớ hớ sai.
Trân quí để hành y khẩu thọ, TIÊN ÔNG để tiếp hộ đường đài.
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG - NGÔ TIÊN ÔNG.
Thầy mừng các con. Thầy miễn lễ để các con tịnh tọa nghe :
Này các con ! Trên con đường đi thật dài của cuộc đời tu tâm nếu các con ơ hờ lãng quên đi cái duyên lành được hướng thượng để chuyên lo bồi dưỡng tâm linh hoặc các con lơ là để sơ xuất công việc gia công đạo Pháp thì các con khó mà được hưởng ân điển hộ độ của Thầy một cách trọn vẹn.
HỰU :
Đường dài bao khúc chẳng liền nhau,
Cũng vẫn sâu, tranh mãi biến màu.
Hằng tưởng ơn Thầy năng cứu rỗi,
Cho con thi triển lực hùng thao.
Các con ! Kìa biết bao thăng trầm từng lúc xảy đến trong đời tu,
các con chớ e ngại đến chùn chí mỏi lòng vì các khó khăn đó xảy ra một cách
rất bình thường và tựu trung chúng chỉ thể hiện tình trạng dằn co hay mức
độ trì kéo giữa Tỳ Kheo và lục thất mà thôi. Hiểu như vậy các con mới
giữ vững trọn đức tin nơi gương thành đạo của Thầy mà lo tu cho đến kỳ cùng.
Ngoài ra hễ vào đơn phòng, các con phải luôn luôn nhớ là Lục Tự xoay vòng liên tục để vận chuyển Càn Khôn và trong ngoài nhô hụp triền miên mới nối liền lư đảnh, động tịnh hòa hườn nhịp nhàng thì âm dương mới tương tiếp huân chưng.
Các con hãy luôn khá nghiệm suy !
BÀI :
Thầy từ bi hộ trì các trẻ,
Và tùy duyên tiếp trẻ luyện công.
Khó khăn là bước vở lòng,
Bền gan rồi cũng an lòng đó con.
Thầy dụng tâm, các con dụng ý,
Ý phải thuần dẫn khí mới nhuần.
Nhủ lòng bao việc tao tân,
Cứ chờ giải quyết sau lần gia công.
Tưởng niệm Thầy nương dòng Lục Tự,
Vận Càn Khôn thứ tự lớp lang.
Mở đường cọp tiếp đáy hang,
Cho rồng nhàn nhẹ lượn ngang thượng tầng.
Chớ lơi đèn điều thân cho vững !
Bộ dưới trên nhịp đúng nhún đều.
Bên trong nhô hụp sóng triều,
Còn ngoài long mã buông đều vó câu.
Khí Tiên Thiên len sâu nhè nhẹ,
Rồi nương đà thổi nhẹ qua truông.
Xem ra chỉ có một luồng,
Ngược dòng thượng đảnh thông thương cửa Trời.
Bền gan chí thời thời tiếp nối,
Cứ duy trì một lối mà thôi.
Đó là từng nhịp từng hơi,
Ý không bỏ trụ rối bời lục ngôn.
KIỆT :
Đấng hào KIỆT hiền nhân quân tử,
Chân tuồng đời, tranh thủ thường chơn.
Quyết cùng lục thất tranh hơn,
Cho tâm an trụ, cho đơn trụ thành.
Ải trăm ngày con lành vượt được,
Cứ ba y để bước thật dài.
Ba năm tám tháng miệt mài,
Thủ thường an phận ngày ngày song tu.
SẮC :
Lòng son SẮT (SẮC) võng dù xếp lại,
Tầm lạc chơn thường tại nơi lòng.
Trăm ngày con đã gia công,
Đắp xây móng ngạch, cổng Không cửa Trời.
Đường vạn lý con ơi khắc kỷ !
Rèn nhứt tâm chung thủy nhứt nguyền.
Con đường hướng thượng đăng Tiên,
Đại hùng, đại lực, chí bền nghe con !
* * *
Nếm men đào, văn ôn võ luyện,
Các con vui, nhuần nhuyễn dằn tâm.
Bộ tu vững, Ý thật đầm.
Thầy trên bố điển âm thầm các con.
Thăng…
Đàn Ngọ thời, ngày 12 – 09 Tân Tỵ
nhằm ngày 28 – 10 – 2001 (#33) Phò loan : Minh Văn – Minh Hồng
Độc giả : Minh Nguyên
Điển ký : Minh Khâm
Đạo hữu MINH LOAN xin keo nhị bộ : chưa được.
THI :
Nhắn nhủ con ngoan sửa tánh hoài,
Sửa cho nên tánh nết CAO ĐÀI.
Con mong thành Phật nên TIÊN Thánh,
Thì phải giống ÔNG, chí mới tày !
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG - NGÔ TIÊN ÔNG. Thầy các con. Thầy mừng các con.
Các con ! Tu tâm là hằng chận ngăn lục dục, rào bế thất tình. Cái tâm phàm tánh vọng được chế ngự dần dần sẽ trở thành lại được thiên tánh thánh tâm. Cuộc đời của người tu tâm rất khác ngược hẳn với đời sống bình thường của người phàm phu tục tử. Còn con đường tu tâm lại rất dài, thiên nan, vạn nan, tưởng chừng như là cảnh sắt cục mài kim. Nhưng xưa nay, đã có người huệ minh tỉnh giác thành công đi suốt con đường mòn đó và đến cuối đời đã để lại cho hậu thế biết bao gương đạo thành minh chiếu ngàn thu.
Thầy miễn lễ. Các con khá đại tịnh !
THI :
Cái tánh Trời ban vốn thiện lành,
Nhưng bao đời đã phủ rêu xanh !
Với bao lớp bụi bao dày đó,
Thử sửa nhứt thời lại chóng lành ?