HOÀN NGUYÊN THIÊN

                    

HOÀN NGUYÊN THIÊN

Mẫn Nhất Đắc đời thứ 11 phái Long môn Bắc tông truyền thụ, đệ tử Mẫn Dương Lâm chép lại,

Thái Dương Nghê hiệu đính

Hai bài tự của sách “Hoàn nguyên thiên”

Hạnh Lâm - Thạch Thái Đắc Chi soạn. Việt dịch : Nguyễn Bảo Thi & Lê Vĩ Phượng

Bài tự thứ nhất
Thái vốn hâm mộ chân tông, ngao du khắp các danh lam thắng cảnh, học hỏi truyền thụ chính phấp, nguyện lòng tế độ cuộc đời; chuyên theo nhất khí, tồn giữ tam bảo, bởi rồng lấy việc dưỡng sinh làm điều quan trọng. Cho rằng việc tu tiên rất dễ mà người đời tự cho là khó, thoát khỏi hồng trần không khó mà người đời chưa từng thấy dễ, thật đáng buồn thay! Xưa có câu: “Đám mây mê muội che mờ vầng tuệ nguyệt, gió nghiệp chướng thổi động mặt biển tĩnh định.” Ngày trước trên đường bôn ba gặp bậc tiên sư Tử Dương – Trương chân nhân, lời của người giản dị, nói không quả nửa câu mà hiệu quả chứng nghiệm ngay trong khoảnh khắc, từ đó mới biết tu thành tiên là điều có thể học, nên riêng sinh niềm hoan hỉ. Đến khi kim dịch giao kết, thai thánh đã thành, Tố liền viết “Hoàn nguyên thiên” gồm tám mươi mốt chương, theo lối ngũ ngôn tứ tuyệt để truyền thụ cho người sau, giúp họ sớm ngộ ra bí quyết chân thật, chớ đợi đến già khi diên suy hống giảm, mới tu vội tu vàng. Hãy tìm thầy học đạo, tu luyện kim đan, cùng chứng đến cõi tiên, biến hóa bay lên, thực hiện nguyện vọng.
Bài tựa thứ hai
Kẻ sĩ luyện kim đan cần biết đông chí không phải vào giờ tý, tắm gội cũng không phải vào giờ mão, dậu, hai vật diên hống không phải mũi dãi, tinh dịch, tân dịch, khí huyết. Thất phản là phản bản (quay về cội gốc), cửu hoàn là hoàn nguyên (trở lại khởi nguồn), kim tinh mộc dịch gặp thổ thì giao kết, rồng hổ ngựa trâu đều không phải là thực tướng. “Ngộ chân thiên” của tiên sư có câu “Chỗ cốt yếu của kim đan nằm ở Hoa trì, thần thủy”, tức là diên hống. Người có thể biết chỗ xuất phát của diên thì biết nơi sinh ra hống; đã biết diên và hống thì biết về Hoa trì, thần thủy; đã biết thần thủy, Hoa trì thì có thể luyện kim đan. Công phu luyện kim đan thành tựu trong phút chốc, không thể chấp vào lịch trình chín năm hay ba năm, không thể câu nệ vào ngày tháng năm để vận dụng. Chung Ly nói “Thân làm từ tứ đại (đất, nước, lửa, không khí) đều thuộc vào âm”, như vậy thì không thể nhờ vào thân mà cầu, mà phải tìm ra một chấm dương tinh trong thân. Nhưng dương tinh này nằm ở nhất khiếu, người thường không thể biết mà chỉ đoán. Nhất khiếu này chính là cửa huyền tẫn, cái gọi là Hoa trì chứa thần thủy. Biết như vậy có thể hái lấy, sau đó giao kết, kế đến nung luyện, rồi tắm gội và phân thai, ôn dưỡng. Đan đã thành có thể không phân biệt dòng và nguồn, biết cân lạng, hiểu thời buổi! Thái từ khi được thầy dạy, biết thân này không thể chết, biết đan này có thể thành, nay đã bắt tay tu luyện, viết sách này để mời gọi những người chưa từng học tu tiên. Hạnh Lâm - Thạch Thái Đắc Chi soạn.

Trở lại Mục Lục